in ,

ความสามารถของ ระดับน้ำ และ เลเซอร์วัดระดับ

ในปัจจุบันนี้เองมีเครื่องมืออยู่ไม่กี่ประเภทที่จะใช้ในการวัดระดับต่างๆ เช่น งานปูกระเบื้อง พื้น ผนังและหรืองานที่ต้องตกแต่งภายใน นั่นก็คือ ระดับน้ำ และ เลเซอร์วัดระดับ นั่นเอง และเครื่องมือทั้งสองอย่างนี้ก็จะมีการใช้งานที่แตกต่างกันไปอีกด้วย

ประโยชน์ของ ระดับน้ำ และ เลเซอร์วัดระดับ

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการวัดระดับความเอียงในแนวราบ เป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อวัด ถ้าหากไม่มีระดับที่ดี สิ่งที่คุณสร้างมาอาจจะไม่ได้มารตฐานนั่นเอง  และก่อนที่เราจะพูดถึงความแตกต่างระหว่างระดับเลเซอร์และระดับน้ำ เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าเครื่องมือเหล่านี้คืออะไร และทำงานอย่างไร

เลเซอร์วัดระดับ

เลเซอร์วัดระดับ เป็นเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ชนิดพิเศษที่ฉายแสงเลเซอร์ที่มองเห็นได้ออกไปบนพื้นผิวต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดแนวเส้นตามระดับที่ต้องการ ลำแสงเลเซอร์อาจเป็นสีแดงหรือสีเขียวก็ได้
แสงเซอร์จะมีหลายเส้นตามสเปคของแต่ละเครื่อง แต่แนวเส้นของเลเซอร์ เป็นเส้นแนวตั้งและแนวนอน เช่น เส้นแนวตั้ง 8 เส้น แนวนอน 4 เส้น เลเซอร์วัดระดับเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่สามารถใช้เพื่อกำหนดความแม่นยำของระดับได้

ระดับน้ำ

ระดับน้ำ เป็นเครื่องมือชนิดพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อตรวจสอบพื้นผิวในการวัดแนวราบ แนวดิ่ง และแนวเอียง ภายในหลอดแก้วมีของเหลวสีเขียวๆ ที่มีฟองอากาศอยู่  ระดับน้ำถูกนำมาใช้งานหลายๆ ด้านเช่น การก่อสร้าง อาคาร ทำถนน การสำรวจ ก่ออิฐ การติดตั้งเครื่องจักร ตลอดจนงานที่ต้องใช้ความถูกต้องแม่นยำสูง

อะไรคือความแตกต่างระหว่าง เลเซอร์วัดระดับ กับ ระดับน้ำ

ตอนนี้เรารู้แล้วว่าทั้งระดับฟองสบู่และระดับเลเซอร์คืออะไร มาดูความแตกต่างหลักระหว่างกัน เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าเครื่องมือใดดีที่สุดสำหรับคุณ

1

ค่าใช้จ่าย

ราคาถือว่าเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่ต้องพิจารณา

ความแตกต่างแรกที่ผมจะบอกระหว่างเครื่องมือทั้งสองนี้จะอยู่ที่ ราคา นั่นเองครับ คุณสามารถสรุปได้อย่างถูกต้องว่าเนื่องจากระดับน้ำเป็นเครื่องมือแบบแมนนวลซึ่งจะมีราคาที่ต่ำกว่า เลเซอร์วัดระดับหลายเท่าเลยก็ว่าได้ เลเซอร์วัดระดับ เป็นเครื่องมือขั้นสูง โดยส่วนใหญ่มีราคาสูงมากตั้งแต่ หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นเลยก็ว่าได้ ในทางกลับกันคุณสามารถหาระดับน้ำได้ในราคาต่ำกว่าหลักพัน 

2

การใช้พลังงาน

การใช้พลังงานของเครื่องมือ

มาพูดถึงเรื่องพลังงานกันบ้างนะครับ ระดับน้ำ ไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานอะไรเลย ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ แต่ในทางกลับกัน เลเซอร์วัดระดับจะใช้แบตเตอรี่ในการทำงาน แบตเตอรี่/ถ่าน เหล่านี้อาจจะหมดลงได้ในระหว่างการทำงานของคุณ แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่มันก็เป็นเรื่องที่น่ารำคาญหากคุณอยู่ในระหว่างงานที่ด่วน หากไม่มีการสำรองแบตเตอรี่ไว้นั่นเอง 

ระดับน้ำ
ระดับน้ำ
3

การปรับระดับ

เลือกเครื่องมือให้เหมาะกับพื้นที่ในการปรับระดับ

สิ่งหนึ่งที่ เลเซอร์วัดระดับ ทำได้ดีเยี่ยมคือการปรับระดับในระยะทางไกล ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของตัวเลเซอร์วัดระดับเองด้วย ที่สามารถฉายแสงเลเซอร์ได้ไกลหลายเมตร และแน่นอนว่านี่เป็นสิ่งที่ระดับน้ำไม่สามารถทำได้นั่นเอง ระดับน้ำมักจะยาวประมาณ 1 เมตร คุณจึงคำนวณได้ มีระดับน้ำที่ใช้ปรับระดับห้องขนาดใหญ่ได้ แต่ที่กล่าวว่า คุณยังคงต้องมีที่สำหรับแขวนสตริงนั้น และแน่นอน คุณถูกจำกัดด้วยความยาวของสตริง

4

ความหลากหลาย

ความหลากหลายในการใช้งานของเครื่องมือ

ในแง่ของความหลากหลาย เมื่อพูดถึงเลเซอร์วัดระดับแล้วจะมี 4 ประเภทหลักๆซึ่งรวมถึง เลเซอร์วัดระดับในแนวเส้น เลเซอร์วัดระดับแบบหมุน เลเซอร์วัดระดับแบบจุด และเลเซอร์วัดระดับแบบผสมนั่นเอง ในทางกลับกัน เมื่อพูดถึงระดับน้ำ คุณจะได้พบกับประเภทต่างๆมากมาย จากทั้งหมดที่ผมพูดมา แม้ว่าจะมีระดับน้ำจะมีหลายประเภทมากกว่า แต่เลเซอร์วัดระดับบางประเภทสามารถทำงานได้มากกว่าระดับน้ำ

เคล็ด(ไม่)ลับ
 ควรทำความสะอาดเครื่องมือ และบริเวณที่ต้องการวัด
ทำความสะอาดพื้นที่ก่อนที่จะทำการวัด เพื่อที่จะสามารถให้ได้ค่าที่เเม่นยำ
สอบเทียบเครื่องมือ
เครื่องมือวัดควรมีการ วัดสอบเทียบ เพื่อให้มีความแม่นยำเเละป้องกันความผิดพลาดของเครื่องมือที่อาจจะเกิดขึ้นได้
เลเซอร์วัดระดับ
5

การใช้งานที่เป็นไปได้

การใช้งานต่างๆ

เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ ระดับน้ำ จะใช้สำหรับการใช้งานที่มีขนาดเล็กลง ยกตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังสร้างตู้ แขวนรูปที่ผนัง คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าอยู่ในระดับหรือไม่ และมีการใช้งานอื่นๆอีกมากมายที่เหมาะกับระดับน้ำว่าพื้นตั้งตรง หรือผนังเป็นแนวดิ่ง โดยทั่วไปแล้วระดับน้ำมักใช้ดีที่สุดสำหรับการใช้งานขนาดเล็ก

ในส่วนของเลเซอร์วัดระดับ เนื่องจากการทำงานทางไกลนั้นมีความหลากหลายมากกว่า สิ่งที่ตัวมันสามารถทำได้คือ การปรับระดับพื้น ผนัง ประปา ดูว่าเพดานตรงหรือไม่ การตรวจสอบความสูงของประตู และหน้าต่าง การติดตั้งเพดาน การติดตั้งราง การจัดตำแหน่งชั้นวาง และอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ ยังมีเลเซอร์วัดระดับมืออาชีพคุณภาพสูงที่ใช้สำหรับการปรับระดับภูมิทัศน์และการสำรวจที่ดินอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของ เลเซอร์วัดระดับคือ การตรวจสอบเพื่อดูว่าแต่ละวัตถุตรงหรือไม่ โดยทั่วไป เลเซอร์วัดระดับ จำเป็นต้องมีความสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งที่ตั้งอยู่กับวัตถุในระยะไกล

แต่ในส่วนของ ระดับน้ำ สามารถตรวจสอบระดับหรือความตรงของวัตถุชิ้นเดียวได้ง่ายมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง การตรวจสอบเพื่อดูว่าสิ่งที่คุณต้องการวัดนั้นเป็นแบบตรงหรือไม่เครื่องมือวัดระดับทั้ง 2 ประเภทนี้ มันก็มีความแม่นยำในตัวมันเอง แล้วแต่การใช้งานที่ต้องการ

ควรใช้อันไหนดี?

ระดับน้ำ

สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือขนาดและประเภทของงานจะเป็นปัจจัยหลักในการพิจารณาที่จะใช้ 2 เครื่องมือนี้ หากคุณวางแผนที่จะใช้เป็นระยะๆและใช้มันสำหรับงานขนาดเล็กและเรียบง่ายเท่านั้น ระดับน้ำจะดีที่สุดสำหรับคุณ แต่ถ้าหากว่าคุณต้องการเครื่องมือที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งเป็นเครื่องมือที่คุณจะใช้เป็นประจำทุกวันและต้องการให้รวดเร็วและแม่นยำเป็นพิเศษ เลเซอร์วัดระดับ คือสิ่งที่คุณต้องการ 

ระดับน้ำ

เป็นอุปกรณ์เครื่องมือวัดที่ใช้สําหรับการตรวจสอบความเอียงของพื้นที่ในแนวราบ และแนวดิ่ง

เลเซอร์วัดระดับ

สามารถวางบนขาตั้งเพื่อวัดพื้นที่ ข้อมูลจากการอ่านระดับเลเซอร์ใช้เพื่อกำหนดความสูง และความลึกของภูมิประเทศได้ เช็คราคา เลเซอร์วัดระดับ ทุกรูปแบบ

เช็คราคา ระดับน้ำ ทุกรูปแบบ

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

Pinya living room table โต๊ะนั่งเล่น

ชุดประแจ

รีวิว ชุดประแจเกียร์ 8 ชิ้น SATA 08007A ที่ปากตายเป็นก๊อกแก๊กได้