in

รีวิว เลื่อยโซ่ไร้สาย M18 FCHSC MILWAUKEE ที่แรงเท่า เลื่อยยนต์

เลื่อยยนต์ หรือ เลื่อยโซ่ตัดไม้ เป็นเครื่องมือสำหรับตัดแต่งกิ่งไม้ ตัดต้นไม้ ที่สะดวกและรวดเร็วและด้วยเทคโนโลยี ณ ปัจจุบันนอกจากเลื่อยโซ่แบบใช้เครื่องยนต์ ก็ยังมี เลื่อยโซ่ไฟฟ้า และเลื่อยโซ่ใช้แบตเตอรี่อีกด้วย ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป และวันนี้ผมได้มี เลื่อยโซ่แบบใช้แบตเตอรี่ ที่แรงเทียบเท่ากับเลื่อยโซ่แบบใช้น้ำมันขนาด 40cc มารีวิวกันให้ฟัง

เปิดกล่อง M18 FCHSC MILWAUKEE

เลื่อยโซ่ไร้สาย M18 FCHSC MILWAUKEE ตัวกล่องเป็นกล่องกระดาษที่มาพร้อมกับสีแดง มีบอกรายละเอียดที่ชัดเจน ตั้งแต่รูป และชื่อรุ่น ฟังก์ชั่นและจุดเด่นต่างๆของตัวเลื่อยยนต์ดูจากขนาดกล่องแล้วมีขนาดที่ใหญ่กว่ากล่องเลื่อยยนต์อยู่พอสมควร

เลื่อยโซ่ไร้สาย

อุปกรณ์ภายในกล่อง

ตัวนี้ที่ผมได้มาจะเป็นเครื่องเปล่าไม่รวมแบตเตอรี่ จะมีแค่ตัวเลื่อยโซ่ น้ำมันหล่อลื่นโซ่ขนาด 76 ml คู่มือและใบรับประกัน

สเปค

  • Chain bar length / ความยาวบาร์โซ่ 30 cm.
  • Chain speed / ความเร็วการหมุนของโซ่ 12.4 (m/s)
  • Voltage / แรงดันไฟฟ้า 18V.
  • Weight with battery pack / น้ำหนักรวมแบตเตอรี่ 6.4 kg.

การออกแบบ

ตัวเลื่อยถูกประกอบมาให้เรียบร้อยแล้วสามารถแกะกล่องออกมาก็เสียบแบตเตอรี่พร้อมใช้งานได้เลย โด่ดเด่นด้วยสีแดง ดำจาก MILWAUKEE ตัวเครื่องมีขนาดยาวกว่าแบบปกติที่เคยเห็นกันปกติ ตัวนี้มีน้ำหนักค่อยข้างหนักอยู่ที่ 4.80 kg ยังไม่รวมแบตเตอรี่ ถ้ารวมแบตเตอรี่ขนาด 8 ah. ไปด้วยแล้วจะรวมอยู่ที่ 6.4 kg พูดถึงตัวเลื่อยจะหนักไปสักหน่อยแต่ก็ได้ในเรื่องของความแรงที่เทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 40 cc ด้ามจับที่ถูกออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์จับถือใช้งานได้คล่อง

คุณสมบัติ เลื่อยโซ่ไร้สาย M18 FCHSC MILWAUKEE

  • กำลังไฟขนาด 18v.
  • ให้กำลังที่แรงเหมือนเครื่องยนต์ขนาด 40 cc เทียบเท่าเลื่อยยนต์รุ่นเริ่มต้นทั่วไป
  • FUEL™ technology 
  • มอเตอร์แบบ brushless POWERSTATE 
  • อิเล็กทรอนิกส์ REDLINK PLUS มอบประสิทธิภาพที่เหนือกว่าความทนทานและเวลาในการใช้งานที่ต้องการสูง
  • แบตเตอรี่ 12.0 Ah สามารถตัดไม้ขนาด 100 mm. ได้ประมาณ 150 ชิ้น
  • สามารถปรับความเร็วรอบได้เองโดยอัตโนมัติตามกำลังของการตัดและการกด
  • ถังสำหรับน้ำมันหล่อลื่นใสเห็นชัดเจน ขนาด 80CC.
  • ใช้แบตเตอรี่ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆของ Milwaukee 18V. ได้ 
  • ความยาวบาร์โซ่ 280 mm.
  • ความยาวรวม 738 mm.

ภาพรวมของตัวเครื่อง

ด้านวัสดุตัวเลื่อยโซ่ทั้งหมดส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติกหนาเป็นพิเศษ ตัวด้ามจับมือขวามียางกันลื่นมาให้ ส่วนทางด้ามจับมือซ้ายเป็นพลาสติกแข็งธรรมดาที่มีการทำลวดลายสลับไปมาถูกออกแบบมาให้โค้งตามหลักสรีรศาสตร์ และแน่นอนมีเบรกมาให้ด้วย ถ้าดันเบรกไปด้ามหน้าคือล็อกโซ่ไม่ให้หมุน ถ้าบีบเข้าหาตัวคือปลดล็อกใช้งาน ตัวถังน้ำมันหล่อลื่นโซ่มีขนาด 80 cc. มีลักษณะใสให้เห็นน้ำมันหล่อลื่นด้านในได้อย่างชัดเจน

เลื่อยโซ่ไร้สาย
เลื่อยโซ่ไร้สาย

หากต้องการเติมน้ำมันหล่อลื่นเมื่อไหร่ก็ไม่ต้องมาเสียเวลาเปิดฝาดูอีกแล้วครับ ถ้าสังเกตตรงที่ใส่แบตเตอรี่เขาจะทำรูไว้เพื่อที่จะช่วยระบายความร้อนของแบตเตอรี่ตรงนี้ทาง MILWAUKEE ค่อยข้างคิดมาดีครับ เพราะถ้าใช้ต่อเนื่องนานๆ ความร้อนที่เกิดขึ้นจากแบตเตอรี่อาจทำให้อายุแบตเตอรี่ลดลงได้ บาร์โซ่ที่ให้มาเป็นขนาด 11 นิ้ว ถูกต้องตามกฎหมายและแน่นอนครับตัวโซ่ที่เขาแถมมากับเครื่องจะเป็นของ Oregon เป็นโซ่คุณภาพจากอเมริกา แต่ถ้าอยากเปลี่ยนให้บาร์โซ่ให้ยาวขึ้นสามารถทำได้โดยใช้บาร์โซ่มาตรฐานทั่วไปตามท้องตลาดใส่ได้เลย เช่นที่เขานิยมกันก็จะของ stihl แต่ถ้าหากจะเปลี่ยนเฉพาะโซ่ โดยใช้บาร์เดิมใส่ไม่ได้ครับ ผมได้ลองโซ่ stihl ⅜ ppm3 ใส่แล้วมันค่อนข้างฟิตกับร่องบาร์โซ่มากเกินไป หากฝืนใช้ไปอาจจะเกิดความเสียหายกับบาร์โซ่ได้ พลิกดูด้านใต้ตัวเลื่อยโซ่ จะมีรูสำหรับแขวนไว้ ถัดลงมามีบล็อกประแจที่ถูกเก็บไว้อย่างดี ตรงนี้ผมชอบครับ เพราะผมชอบทำเครื่องมือพวกนี้หายบ่อยเวลาจะใช้งานทีไรหาไม่เจอ แต่ตัวเลื่อยโซ่ไร้สาย M18 FCHSC MILWAUKEE ตัวนี้เขาออกแบบที่เก็บมาให้ติดตัวเลื่อยเรียบร้อย จะใช้เมื่อไหร่ก็สามารถพลิกเลื่อยหยิบออกมาใช้งานได้ทันที ก่อนจะไปใช้งานมาดูทางด้านสเปกและฟังก์ชั่นที่ M18 FCHSC MILWAUKEE มีมาให้กันครับ

ความสวยงาม

การออกแบบดีไชต์ให้หน้าตาที่ดูทันสมัย ที่เน้นด้วยลายเส้นเป็นแนวเหลี่ยมสันที่มองแล้วให้อารมณ์เหมือนเครื่องมืออุปกรณ์แห่งโลกอนาคต

Milwaukee

MILWAUKEE มิลวอคกี้

บทความเพิ่มเติม ได้ที่นี่
TIP เลื่อยไม้ได้ช้า
วิธีสัังเกต เลื่อยไม้ได้ช้า หรือเลื่อยไม่เข้า มีควันขึ้นบริเวณจุดที่รอยตัด
ลบคม
ใช้ตะไบกลมขนาด 4 mm. ลับคม
เจียรสันโซ่
ใช้เครื่องเจียรหรือตะไบ สันด้านหน้าของโซ่ลง
ซื้อโซ่ใหม่

การใช้งาน เลื่อยโซ่ไร้สาย M18 FCHSC MILWAUKEE 

ก่อนที่จะไปตัดไม้ผมจะทำการเช็คตัวโซ่กันก่อนครับ ว่าคมไหม โซ่หย่อนเกินไปหรือเปล่า หากหย่อนหรือตึงเกินไปก็สามารถตัดตั้งได้ง่ายๆ โดยหยิบบล็อกประแจที่อยู่ใต้เครื่องออกมาคลายน็อต 2 ตัวออกจากนั้นให้ใช้ด้านไขควงแบนหมุนปรับตั้งโซ่ หมุนตามเข็มนาฬิกาเพิ่มความตึง หมุนทวงเข็มลดความตึงของโซ่ โดยความตึงของโซ่ควรอยู่ระดับพอดีไม่แน่จนเกินคือสามารถดึงโซ่ได้นิดหน่อย หรือไม่หย่อนจนโซ่หลุดออกจากบาร์  จากนั้นเติมน้ำลื่นหล่นลื่นให้เรียบร้อยโดยผมจะใช้เป็นน้ำมันหล่อลื่นโดยเฉพาะ หรือใครจะใช้เป็นน้ำมัน 4T 2T ก็ได้เช่นกัน แต่ต้องเป็นมันน้ำที่สะอาดเท่านั้นนะครับ ถ้าเป็นน้ำมันเก่าควรระวังคราบตะกอนที่ไปอุดตันตัวกรองน้ำมันกันด้วยครับ จากที่ผมได้ทดลองตัดแนะนำว่าใช้กับแบตขนาด 8 Ah หรือ 12 Ah ดีกว่า จากที่ผมได้ทดลองใช้แบตขนาด 3Ah 5Ah คือแบตเตอรี่หมดเร็วมากครับ ในเรื่องของการตัดไม้หายห่วงครับ เครื่องยนต์ขนาด 40 cc ทำได้ขนาดไหน ตัวนี้ก็ทำได้แบบนั้นเลยดีกว่าสามารถใส่บาร์ยาวได้

เลื่อยโซ่ไร้สาย
เลื่อยโซ่ไร้สาย
เลื่อยโซ่ไร้สาย

แน่นอนในเรื่องของเสียงก็เงียบกว่าเครื่องยนต์อยู่แล้วครับ แต่เรื่องน้ำหนักจะหนักกว่าเครื่องยนต์สักนิด โดยเครื่องยนต์จะอยู่ที่ 4-5 kg. หากใครที่ใช้เลื่อยยนต์มาก่อนอยู่แล้วอาจจะเคยชินกับแรงท็อกหรือแรงบิดของเครื่องยนต์ แล้วมาเปลี่ยนใช้แบตเตอรี่อาจจะต้องปรับตัวกันนิดนึงเพราะ ลักษณะการตัดของเลื่อยที่ใช้มอเตอร์ขับจะเป็นการเลื่อยแบบเรียบๆเงียบๆ ถ้าเจอไม้ใหญ่ๆเนื้อแน่ เหนียว จะรู้สึกได้ถึงกำลังมอเตอร์ที่ลดลง หรือถ้าเลื่อยโซ่ไร้สายตัดไม่ไหวมอเตอร์จะตัดการทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้มอเตอร์เสียหาย จุดนี้จะทำให้รู้สึกหงุดหงิดบ้างหากเจองานๆหนักๆ

เลื่อยโซ่ไร้สาย

ประสิทธิภาพการใช้งาน

แต่โดยรวมเลื่อยโซ่ไร้สาย M18 FCHSC MILWAUKEE ทำได้ดีครับจากที่ได้ลองยังไม่เจอปัญหารอบตกจนเครื่องดับอาจเป็นเพราะผมไม่ได้ใช้งานที่หนักมาก แต่ปัญหาที่เจอคือตอนนำตัวเลื่อยขึ้นไปตัดบนต้นไม้ด้วยลักษณะของตัวเลื่อยที่ค่อนยาวทำให้การตัดในพื้นที่จำกัดลำบากไปหน่อย

ความคิดเห็นหลังจากที่ได้ลองใช้งาน

โดยความคิดเห็นส่วนตัวผม ผมว่าขนาดตัวที่ยาวไม่ค่อยเหมาะกับงานด้านบนต้นไม้สักเท่าไหร่ จะเหมาะกับใช้งานด้านล่างชะมากกว่า ในด้านของกำลังที่ให้มาก็แรงครับ แต่ถ้าเทียบกับเลื่อยยนต์แล้วมาให้อารมณ์คนละฟิล โดยที่เลื่อยยนต์จะได้ในเครื่องของแรงท็อกกระชากที่ตัดได้สนุกกว่า ในขนาดนี้ที่เลื่อย milwaukee M18 FCHSC เป็นแบบไฟฟ้าตัดเรียบๆเรื่อยๆไตล์ชิวๆ

สรุปภาพรวม

เลื่อยโซ่ไร้สาย M18 FCHSC MILWAUKEE เป็นเลื่อยไฟฟ้าที่ดูทันสมัยใช้กำลังไฟจากแบตเตอรี่ 18V เหมาะใครที่อยากทำงานเงียบๆไม่อยากให้เสียงรบกวนเพื่อนบ้าน ใช้งานร่วมกับบาร์โซ่ที่ยาวได้ กำลังของมอเตอร์ที่แรงเทียบเท่าเลื่อยยนต์ขนาด 40 cc. เหมาะงานในพื้นโล่งๆ ตัดโค้นต้นไม้หรือมีติดไว้บ้านก็ดี

7TMO Rating
เลื่อยโซ่ไร้สาย M18 FCHSC MILWAUKEE
ใช้งานได้แรง เทียบเท่า เลื่อยยนต์ 40cc. แรงเหมือนเครื่องยนต์ / ใช้งานร่วมกับแบตเตอรี่ 18V. ได้ / สินค้าไม่รวมแบตเเละเเท่นชาร์จ
ออกแบบ<br>
7
ฟังชั่น
6.5
ประสิทธิภาพ
8.5
ราคา
6.5
  • เสียงเงียบ
  • ไม่เป็นมลพิษ
  • ใช้งาน ดูแลรักษาง่าย
  • น้ำหนักที่มากกว่าเลื่อยยนต์
  • ขนาดตัวเครื่องที่ยาว
  • กล่องกระดาษ
เลื่อยโซ่ไร้สาย

Milwaukee M18 FCHSC-0G0

เลื่อยโซ่ แบตเตอรี่ ไร้สาย 11 นิ้ว(ตัวเปล่า)
กำลังไฟ
ความยาวบาร์โซ่
น้ำหนัก
Milwaukee M12 FHS-0X
เลื่อยตัดกิ่งไร้สาย 12V.
เช็คราคา
กำลังไฟ
12V.
ความยาวบาร์โซ่
6 นิ้ว
น้ำหนัก
1.8 kg.
MAKITA DUC254Z
MAKITA DUC254Z
เลื่อยโซ่ไร้สาย 18V
เช็คราคา
กำลังไฟ
18V.
ความยาวบาร์โซ่
10 นิ้ว
น้ำหนัก
3.2 kg.
MAKITA DUC252Z
MAKITA DUC252Z
เลื่อยโซ่ไร้สาย 36V
เช็คราคา
กำลังไฟ
36V.
ความยาวบาร์โซ่
16 นิ้ว
น้ำหนัก
3.9 kg.

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Ar_krom

We believe that the world is driven by thoughts, but all thoughts was passed on from the action

Moo of Tree ที่วางกระถางต้นไม้

Pinya living room table โต๊ะนั่งเล่น