in

รีวิว เลื่อยวงเดือนไร้สาย ของ BOSCH GKS 18V-68 GC

เลื่อยวงเดือนเป็นเครื่องมือในพื้นฐานแรกๆสำหรับงานไม้ ไม่ว่าจะเป็นงานตัดไม้เป็นท่อน ตัดเป็นแผ่น ตัดเข้ามุม ฉาก หรือตัดตรง เรียกได้ว่าหากคิดจะทำงานที่เกี่ยวกับไม้หลายๆคนก็จะเลือกเลื่อยวงเดือนเป็นเครื่องมือชิ้นแรกๆไว้เริ่มต้นกับงานไม้กันแน่ๆ  แต่โดยปัจจุบัน ณ ตอนนี้ก็จะมีกันให้เห็นอยู่หลายยี่ห้อหลายรุ่น  วันนี้ผมก็มีนึ่งในแบร์ดที่ผู้คนใช่กันอย่างแพร่ระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นทางเทคโนโลยี การออกแบบ มอเตอร์ไร้แปรงถ่านที่แรงก็มีมาให้กันแบบครบครัน

เลื่อยวงเดือน

เลื่อยวงเดือนไร้สาย BOSCH GKS 18V-68 GC

เลื่อยวงเดือนไร้สาย ของ BOSCH รุ่น GKS 18V-68 GC เป็นเลื่อยวงเดือนขนาด 7 นิ้วที่ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่ให้ผู้ใช้จับถือใช้งานได้สะดวกมากกว่าเดิม หรือเทคโนโลยีที่เรียกว่า BITURBO 18v.เป็นการทำงานของมอเตอร์ไร้แปรงถ่านที่ทำงานควบคู่กับแบตเตอรี่ ProCORE ทำให้มอเตอร์มีความแรงเทียบเท่ากับเครื่องที่ไฟฟ้า 1,800 w.เลยทีเดียว

เปิดกล่อง

เริ่มจากตัวกล่องกันเลยครับ ตัวนี้ผมได้มาเป็นตัวเปล่าไม่รวมแบตเตอรี่เป็นกล่องกระดาษ น่าเสียดายที่เขาไม่แถมตัวกล่องแบบ L-BOXX มาให้เพราะสามารถวางซ้อนกับกล่องเครื่องมือตัวอื่นเป็นชั้นๆตั้งขึ้นได้เลยสะดวกในการจัดเก็บ

อุปกรณ์ภายในกล่องมีอะไรบ้าง?

เปิดกล่องมาภายในก็จะพบกับตัวเลื่อยวงเดือน BOSCH GKS 18V-68 GC  ตัวไกด์นำตัด และคู่มือที่เป็นภาษาไทยด้วย มีบอกข้อมูลและรายละเอียดชัดเจน ใบที่เขาให้มาก็เป็นขนาด 184 mm. 24ฟัน บาง 1.8 mm.

เลื่อยวงเดือน

รูปทรงของ เลื่อยวงเดือนไร้สาย BOSCH GKS 18V-68 GC

จากที่ได้เห็นตัวเลื่อยวงเดือน BOSCH GKS 18V-68 GC การออกแบบของเขาผมรู้สึกได้ว่า ตัวของมันดูโล่งๆ ไม่อึดอัด เหมือนเป็นเลื่อยวงไฟ้าเดือนธรรมดาตัวนึ่ง ตัวก็ดูใหญ่ๆ  แต่มันกลับดูน่าใช้มากเลยครับ วัสดุส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นฐานหรือห้องเกียร์ก็จะเป็นอลูมิเนียมอัลลอย ส่วนห้องมอเตอร์หรือด้ามจับจะเป็นพลาสติก โด่ดด้วยด้ามจับที่ออกแบบมาตามหลักสรีรศาสตร์ โค้งใหญ่จับได้ถนัดเต็มไม้เต็มมือจับสบายด้ามจับแบบนี้ผมชอบมากครับ เพราะเวลาจับใช้งานถ้าเป็นแบบปกติ มันจะเหมือนก้อนเล็กๆตรงด้านหน้าตอนตัดแผ่นไม้ที่หนาใหญ่อาจจะรู้เสียวนิดนึ่ง แต่ตัวนี้ให้มาแบบด้ามกลมๆโค้งๆ เพิ่มความมั่นใจขึ้นเยอะครับ การปรับองศาการตัดที่สามารถปรับได้สูงถึง 50 องศา มีสเกลบอกค่าองศาที่ชัดเจน ปรับง่ายมีตัวหมุนปรับที่ใหญ่กว่าเดิม จะปลดหรือล็อกตั้งองศาก็สบายๆครับ

TIP วิธีเปลี่ยนใบเลื่อย
เลื่อยราง BOSCH ตัวนี้มาพร้อมกับระบบเปลี่ยนใบเลื่อยที่รวดเร็วดังนั้นเรามาดูวิธีเปลี่ยนใบเลื่อยกัน
ถอดบังใบออกก่อน
เลื่อยตัวนี้ต้องใช้ประแจเปลี่ยน
ค่อยๆขันออก
ง่ายไหม
ถ้าใบเลื่อยขนาดไม่เท่ากับรูให้หา แหวนลดขนาดมา
ง่ายไหม
เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือน

จุดที่ผมเห็นและร้องวาวมากคือแบบ การปรับตั้งความลึกของตัวเลื่อยวงเดือน BOSCH GKS 18V-68 GC ตัวนี้มันสามารถปรับตั้งได้ง่ายมากๆครับท่านผู้อ่าน เพียงแค่กดปุ่มตัวแดงๆที่ด้านบนสวิช์ตแค่นั้นเอง เวลาใช้งานถ้าผมจะปรับความลึกก็แค่กดปุ่มแล้วโยกตัวเลื่อยขึ้นลงแค่นั้นเอง ซึ่งถ้าเทียบกับตัวปรับแบบปกติจะเป็นแบบหางปลาใช่ไหมเวลาจะปรับตั้งก็จะยากบางทีก็ไม่แน่หรือบางทีก็แน่เกินไป นานๆไปปลดยากอีกต่างหาก แต่ตัวนี้หมดปัญหานี้นั้นแล้วครับ ทำได้ง่ายๆเพียงกดปุ่มค้างไว้ ให้อารมณ์เหมือนเลื่อยรางเลยที่มีสต๊อปเปอร์ตั้งไว้แล้วกดโยกตัวเลื่อยลงชนกับสต๊อปเปอร์ก็จะความลึกตามที่ตั้งไว้ แต่กับเลื่อยวงเดือน BOSCH GKS 18V-68 GC ตัวกดปุ่มค้างไว้เพื่อตั้งความลึกหากได้ระยะความลึกตามต้องการแล้วก็ปล่อยตัวปุ่ม มันก็จะล็อกไว้อัตโนมัติเลยเจ๋งมากๆเลยครับผม ตัวด้ามจับก็มีเป็นยางกันลื่นมาให้จับกระชับมือ ตัวสวิตช์ก็เป็นสีแดงพร้อมกับปุ่มเซฟตี้อยู่ทางด้านซ้ายและขวาในกรณีใช้งานแล้วก็กดปุ่มเซฟตี้ด้วยนิ้วโป้งแล้วกดสวิตซ์อีกทีตัวเลื่อยวงเดือนถึงจะทำงาน

เทคโนโลยีของ เลื่อยวงเดือนไร้สาย BOSCH GKS 18V-68 GC

ตรงด้านข้างด้ามจับจะมีตัว bluetooth ใช้เหรียญหมุนเปิดฝาทำการเอาพลาสติกที่เขารองถ่านไว้ออกก่อนจากนั้นก็ปิดให้เหมือนเดิม การเชื่อมต่อผ่าน app Bosch ให้ไปดาวน์โหลดได้ที่ play store หรือ app store เสิร์ชคำว่า Bosch Toolbox วิธีการเชื่อมต่อก็ง่ายหากเราโหลดแอปมาแล้วให้ทำการเปิดบลูทูธ เปิดเข้า app แล้วก็คลิกเข้าไปที่คำว่า mytool แล้วให้ทำการกดสวิตช์ตัวเลื่อยวงเดือนหนึ่งครั้ง ก็จะมีรุ่นของตัวเลื่อยเดือนเด้งขึ้นมาให้เราคลิกเข้าไปเชื่อมต่อได้เลยหากหากไม่เจอก็ให้พี่คำว่าเรียกใช้เครื่องมืออยู่ด้านล่าง ภายในแอปก็ดูสถานะของตัวเลื่อยวงเดือนหรือเครื่องมือที่เราเชื่อมต่อได้ เช่นสถานะแบตหรือจะปรับรอบ ปิดเปิดระบบต่างๆของเครื่องมือ

เลื่อยวงเดือน

และแน่นอนครับเลื่อยวงเดือน BOSCH GKS 18V-68 GC ก็มี USER INTERFACE มาให้ด้วยเช่นกัน USER INTERFACE ก็คือหน้าจอหรือตัวปรับควบคุมแสดงสถานะต่างๆของเครื่องมือ ก็จะมีสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น สัญลักษณ์แสดงอุณหภูมิ สัญลักษณ์แสดงสถานะของแบตเตอรี่มีไฟบอกจำนวน สัญลักษณ์แสดงเมื่อเชื่อมต่อ application บนมือถือ สัญลักษณ์แสดงถึงความเร็วรอบอย่างตอนนี้ก็สามารถปรับได้ถึง 6 ระดับ โดยสามารถปรับได้ให้กดปุ่มสีขาว และเลื่อยวงเดือน BOSCH GKS 18V-68 GC ก็ยังมีโหมด eco มาให้ด้วยซึ่งสามารถประหยัดพลังงานไปได้มากถึง 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว โดยสามารถเปิดปิดโหมด eco ได้ง่ายเพียงกดไปที่ปุ่มสีขาวได้เลยและรอบๆตัวควบคุมก็จะมีไฟบอกถึงสถานะของตัวเลื่อยวงเดือน

เลื่อยวงเดือน
  • สีเขียวคือแสดงสถานะการทำงานปกติ 
  • สีเหลืองแสดงสถานะของเครื่องมือที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น 
  • สีแดงแสดงถึงสถานการณ์อุณหภูมิที่สูงขึ้นเกินกำหนด

ทางด้านน้ำหนักถ้าไม่รวมแบตเตอรี่มีน้ำหนักอยู่ที่ 4.3 kg. ถ้ารวมแบตเตอรี่ ProCORE 8ah.ไปด้วยก็อยู่ที่ 5.30kg. ถ้าเทียบกับตัวไฟฟ้าก็หนักกว่าเป็นเรื่องปกติครับ ตัวฐานก็เป็นอลูมิเนียมอัลลอยปั๊มขึ้นรูปมีการตีเส้นกากบาทตามฐานเพิ่มความแข็งแรง ถ้าพลิกไปดูอีกด้านหนึ่งก็มีร่องสำหรับใช้กับรางเพิ่มความแม่นยำอีกด้วย เป็นได้ทั้งเลื่อยวงเดือนและเลื่อยรางในตัวเดียวกันเจ๋งสุดๆเลย พูดกันมาขนาดนี้แล้วมาทางด้านสเปกและฟั่งชั่นกันเลยดีกว่า

 สเปกของ เลื่อยวงเดือนไร้สาย BOSCH GKS 18V-68 GC

  • กำลังไฟ  18v.
  • ความเร็วรอบ 2,500-5000 รอบ/นาที
  • เส้นผ่านศูนย์กลางรูเพลาใบเลื่อย 20 mm.
  • เส้นผ่านศูนยืกลางของใบเลื่อย 184 mm.
  • น้ำหนักไม่รวมแบตเตอรี่  4.30 kg.
  • ขนาดการตัดสูงสุดสำหรับไม้ (90 ํ) 68 mm.
  • ขนาดการตัดสูงสุดสำหรับไม้ (45 ํ)  50 mm.
เลื่อยวงเดือน

การใช้งานของ เลื่อยวงเดือนไร้สาย BOSCH GKS 18V-68 GC

ในเรื่องของการทำงานหลังจากที่ผมได้ไปลองตัดลองใช้งานเบื้องต้นกัน ผมได้ลองตัดไม้พาราประสานหนาขนาด 20 mm. กว้าง 120 ไม้สน และไม้อัดหนาขนาด 30 มิล  mm.ผมว่าด้วยกำลังที่เขาเครมมาว่าเทียบเท่าไฟฟ้าให้ผมไม่เกินจริงเลยครับอาจจะแรงกว่าไฟฟ้าด้วยซ้ำ (ไซส์ขนาด 7 นิ้ว) เพราะว่ามันให้กำลังที่ค่อนข้างสม่ำเสมออาจจะด้วยใบที่เขาแถมมาให้ด้วยก็มีส่วนเหมือนกัน และที่สัมผัสได้คือตอนจับตัดต้องบอกไว้ก่อนนะผมเป็นคนถนัดขวาครับ ทำให้รู้สึกจับตัดได้ถนัดมือมากครับด้วยการออกแบบด้ามจับทางด้านซ้ายมือเขาทำด้ามจับมาให้แบบเป็นไปตามหลักสรีรศาสตร์จึงทำให้จับรู้สึกสบายและจับมั่นคงปลอดภัย และที่ชอบมากในตอนที่ลองใช้งานก็คือเวลาตัดชิ้นงาน DIY ที่มีความหนาไม่เท่ากันหลายๆชิ้น ก็จะปรับความลึกของใบบ่อยแต่ตัวนี้มันปรับได้ค่อนข้างง่ายโดยการกดค้างปุ่มไว้แล้วก็โยกขึ้นลงได้เลยถ้าเราได้ความลึกตามที่ต้องการก็แค่ปล่อยมันก็จะล็อคอัตโนมัติซึ่งถือว่าสะดวกมากๆครับ แล้วตัวท่อดูดฝุ่นที่เขาให้มาก็ไม่ได้เป็นแบบออกด้านข้าง แต่ตัวนี้จะเป็นท่อออกด้านหลังซึ่งเราสามารถปรับมุมองศาที่เราต้องการได้สามารถใช้งานร่วมกับสายดูดฝุ่นได้สะดวกมากขึ้น ในโหมด eco ก็ค่อนข้างใช้ได้ดีในกรณีที่เราตัดไม้ที่บางหรือว่าตัดเล็กๆน้อยๆก็ช่วยประหยัดพลังงานของแบตเตอรี่ไฟด้านในตัวครับ

ฟั่งชั่นการทำงาน เลื่อยวงเดือนไร้สาย BOSCH GKS 18V-68 GC

  • HEAY DUTY คือ รองรับการทำงานที่หนัก
  • PROFESSIONAL 18V SYSTEM คือ ใช้กำลังไฟขนาด 18V 
  • BITURBO BRUSHLESS คือ การทำงานของมอเตอร์ไร้แปรงถ่านที่ทำงานควบคู่กับแบตเตอรี่ ProCORE ทำให้มอเตอร์มีความแรงเทียบเท่ากับเครื่องที่ไฟฟ้า1,800W 
  • INTERFACE SPEED SETTING คือ สามารถปรับตั้งค่าความเร็วรอบได้ที่ตัวควบคุม
  • USER INTERFACE คือ สามารถปรับตั้งค่าหรือสั่งการระบบต่างได้
  • ECO คือ ประหยัดพลัง
  • GUIDERAIL COMPATIBLE คือ สามารถใช้กับรางได้
  • SIMPLY CONNECTED คือ สามารถเชื่อมบนแอพได้ง่ายๆ
  • ERGONOMIC คือ การออกแบบด้ามจับไปตามหลักสรีรศาสตร์
  • BRAKE SYSTEM คือ ระบบเบรก
  • BRUSHLESS MOTOR คือ มอเตอร์ไร้แปรงถ่าน
  • ELECTRONIC MOTOR PROTECTION คือ ระบบป้องกันมอเตอร์หรือควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์  
เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือน

สรุป

หากท่านต้องการเลื่อยวงเดือนที่แรง เทคโนโลยีมี ใช้ร่วมกับรางได้ ใช้งานได้สะดวกจัดเลยครับ จะใช้งานหนัก ใช้งานประจำ shop ถ้าต้องการเป็นเลื่อยวงเดือนไร้สายนะผมว่าตัวนี้ค่อนข้างครบเลยครับไม่ว่าจะเป็นเลื่อยวงเดือนหรือว่าเลื่อยใช้กับรางก็ได้ ในเรื่องของกำลังก็ไม่ต้องห่วงครับตัวนี้เขาเคลมให้อยู่แล้วว่ามีพละกำลังที่แรงด้วยเทคโนโลยี BITURBO ใช้งานต่อเนื่องได้ ใช้งานนานๆก็สบาย แต่ถ้าต้องการใช้กับตัวรางต้องซื้อรางแยกต่างหากครับ

8.5TMO RATING
เลื่อยวงเดือน ที่สวยงาม น่าหลงไหล
เลื่อยวงเดือนไร้สาย มาพร้อมเทคโนโลยี สุดล้ำยุค ติดแค่กล่องที่ให้มาด้วยเท่านั้น
ออกแบบ
9
ฟังชั่น
9
ประสิทธิภาพ
8.5
ราคา
7.5
  • Bi-Turbo เครื่องแรงมากๆ
  • ระบบไฟสวยงาม
  • ข้อต่อเก็บฝุ่นดีเยี่ยม
  • ใบที่ติดเครื่องมาค่อนข้างหยาบ
  • กำลังสูงสุดต่อเมื่อใช้กับแบต Bi-turbo เท่านั้น
  • App ยังไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่
  • กล่องกระดาษ
GKS 18V

เลื่อยวงเดือนไร้สาย BOSCH GKS 18V-68 GC

1X,XXX
เลื่อยวงเดือนไร้สาย BOSCH GKS 18V-68 GC
กำลังไฟ
น้ำหนัก
เส้นผ่านศูนย์กลางใบมีด
ความเร็วรอบไม่มีโหลด
makita sp600z
MAKITA SP600Z
เลื่อยรางไร้สาย 36 V.
เช็คราคา
36V
4.4 kg.

165 mm.
2,000-6,300 rpm
tsc 55 festool
FESTOOL TSC 55 KEB
เลื่อยรางไร้สาย 36 V.
เช็คราคา
36V
4.6 kg.
160 mm.
2650 -5200 rpm

เช็คราคา เลื่อยวงเดือน ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Ar_krom

We believe that the world is driven by thoughts, but all thoughts was passed on from the action

เลื่อยราง

รีวิว เลื่อยราง CIRCULAR SAW FESTOOL TS 55 FEBQ-Plus-FS

เลื่อยวงเดือน

เปิดกล่อง เลื่อยวงเดือนไร้สาย ของ BOSCH GKS 18V-68 GC