in

รีวิว สว่านโรตารี่ไร้สาย ของ DEWALT รุ่น DCH273B

เมื่อพูดถึง สว่าน ก็จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการเจาะทำรูลงบนชิ้นงานต่างๆ ไม่ว่าจะเจาะเหล็ก ไม้ แล้วยังมีสว่านไขควงไว้สำหรับงานขัน ส่วนสว่านสำหรับใช้ในงานเจาะรูบนคอนกรีตหรือปูน เช่นผนังบ้าน ก็จะมีชื่อเฉพาะไว้ว่า สว่านโรตารี่ (HAMMER) ซึ่งหลายแบนด์มากๆตามราคาและคุณภาพ และในวันนี้ผมก็มีสว่านโรตารี่ที่เป็นหนึ่งในแบรด์ที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายมารีวิวกันให้ฟัง นั้นก็คือ สว่านโรตารี่ไร้สาย DEWALT DCH273

เช็คราคา สว่านโรตารี่ รุ่นอื่นๆ

เปิดกล่อง DEWALT DCH273B

เริ่มจากหน้าตาของกล่องตามสไตล์ของดีว่าคือสีเหลืองตัดดำมีรูป สว่านโรตารี่ไร้สาย และรุ่นโมเดลบอกสเปคค่อนข้างละเอียด

อุปกรณ์ภายในกล่อง

แกะกล่องออกมาก็จะพบกับตัวสว่าน ด้ามจับพร้อมก้านวัดความลึกของดอก และคู่มือใบรับประกัน อุปกรณ์ภายในกล่องก็มีแค่นี้ครับ

สว่านโรตารี่
สว่านโรตารี่ DEWALT DCH273B

สเปค สว่านโรตารี่ไร้สาย DEWALT DCH273

  •  ขนาด                       26 mm.
  •  แรงกระแทก              2.1 Joules
  •  กำลังไฟ                   20V. (Max)
  •  ความเร็วรอบ            0-1100/min (RPM)
  •  อัตรากระแทก           0-4600/min (BPM)

การออกแบบรูปทรง

ออกแบบมาด้วยทรงทรงขนาดกลางๆที่มีความกระซับน่ายิบจับใช้งาน มอเตอร์ที่ให้มาเป็น BRUSHLESS MOTOR หรือก็มอเตอร์ไร้แปรงถ่านนั่นเอง ซึ่งหลายท่านๆก็รู้ข้อดีของมอเตอร์ไร้แปลงถ่านกันดีอยู่ด้วย ทั้งในเรื่องของกำลังที่ดีและประสิทธิภาพการใช้งานต่อเนื่องรวมไปถึงอายุการใช้งาน ได้นานขึ้น

ภาพโดยรวมของตัว สว่านโรตารี่

เริ่มแรกเลยที่มองตัวสว่านผมรู้สึกได้คือขนาดตัวไม่ได้ใหญ่มากถ้าวัดความยาวด้วยไม้บรรทัดตั้งแต่หัวถึงด้ามจับก็มีความยาวอยู่ที่ 265 mm. และความสูงตั้งแต่พื้นถึงด้านบนก็อยู่ที่ 200 mm. อันนี้เป็นการวัดโดยไม้บรรทัดแบบคร่าวๆอาจจะไม่เป๊ะเท่าไหร่แต่ก็ใกล้เคียงมาก ซึ่งเป็นขนาดที่กำลังดีเลย ในเรื่องของน้ำหนักหลังจากที่ผมจับดูก็หนักอยู่พอสมควร ถ้าน้ำหนักแค่ตัวเปล่าอยู่ที่ 2.6 กิโลกรัมนะครับถ้ารวมแบตเข้าไปด้วย 3.3 ถึง 3.5 กิโลกรัม จะขึ้นอยู่กับขนาดแอมป์ของแบตเตอรี่อีกทีนึ่ง ถ้าถามว่าน้ำหนักประมาณนี้หนักไหมก็ ปกติครับสำหรับสว่านโรตารี่ไร้สาย ขนาด 18 โวลท์หรือว่า 20 โวลท์ก็ในแบรนด์อื่นๆ อาจจะมีในบางรุ่น 2 กิโลกรัม ปลายๆก็มีเหมือนกัน มีที่คล้องเข็มขัดมาให้ด้วย มันถูกติดไว้ข้างๆแบตถ้าจะใช้งานก็แค่ดึงออกมา แต่ด้วยน้ำหนักของตัวสว่านแล้วส่วนน้อยที่จะได้ใช้งานมัน

สว่านโรตารี่
ด้วยน้ำหนัก 2.6 kg. สำหรับสว่านโรตารี่ไร้สาย ถือว่ามีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติ

การจับใช้งานและการออกแบบฟังก์ชันต่างๆ

ส่วนด้ามจับผมรู้สึกว่าในตอนจับก็โอเคนะ มียางกันลื่นจับกระชับมือแต่ที่รู้สึกตะหงิดใจนิดนึ่ง เวลาจับถือใช้นิ้วชี้กดสวิตช์ จะรู้สึกเจ็บนิ้วกลาง เพราะส่วนโค้งของสวิตช์มีรอยต่อของการประกอบ ทำให้เวลาจับถือมือเดียวไม่ค่อยไม่สบายมือเท่าไหร่ สวิตช์ก็เป็นควบคุมรอบได้ตามแรงกดสวิตช์ ปรับซ้าย ขวาก็จะอยู่ด้านบนของสวิตช์ก็เป็นปกติทั่วไปครับ

สว่านโรตารี่
สวิตซ์ปรับซ้าย ขวา และสวิตซ์เริ่มทำงาน
สว่านโรตารี่
ด้ามจับมียางกันลื่น

มองถัดมาจะสังเกตเห็นสีดำนิ่มๆหน้าตาคล้ายๆถุงลมมีทั้งสองด้าน ในส่วนนี้จะเป็นโช้กครับ ด้านในจะมีสปริงอยู่ตรงนี้ผมชอบมากๆ เพราะมันมีประโยชน์ช่วยลดแรงสะเทือนจากตัวสว่านสู่ผู้จับถือได้ เวลาใช้งานต่อเนื่องนานๆนะช่วยลดความเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดีเลยละ ทางด้านเสื้อเกียร์ตรงด้านหน้าก็เป็นพลาสติกสีเทาด้าน แต่ถ้าเราสังเกตดีๆก็จะเห็นมีเม็ดสีขาวอยู่ด้วย ผมคิดว่าน่าจะเสริมความเหนียว ความแข็งแรงของพลาสติกแหละแต่ถ้ามองเป็นภาพลักษณ์ผมว่าสวยดี มียางสีดำครอบอีกทีช่วยกันหลื่นในตอนจับ และกันกระแทกได้ดีอีกระดับนึ่ง ข้อดีของเสื้อเกียร์ที่เป็นพลาสติกคือน้ำหนักเบา และลดความร้อนเวลาจับช่วงเสื้อเกียร์ในตอนกำลังใช้งาน ความร้อนจากการทำงานของเกียร์ผ่านมือจะไม่ค่อยร้อน และมีสกรีนโลโก้คำว่า XR ทั้งสองด้าน 

ทางด้านซ้ายที่ตัวบิดปรับระบบ สว่านโรตารี่ไร้สาย DEWALT DCH273 มี 3 ระบบ คือ เจาะหมุนไม่มีกระแทก เจาะหมุนมีกระแทก และ กระแทกอย่างเดียวไม่หมุนหรือที่เขาเรียกว่าสกัดนั้นแหละครับ ตัวลูกบิดตัวนี้ค่อนใหญ่ เวลาบิดปรับหมุนก็ง่ายสบายไม่เจ็บนิ้วมือครับ 

สว่านโรตารี่
โช้คกันกระแทก

ด้านล่างมีช่องอากาศระบายความอยู่ทั้งสองด้านซ้ายขวา ถ้านับรวมทั้งหมด การระบายความของตัวสว่านโราตารี่ DEWALT DCH273 ให้ช่องระบายความร้อนมาให้ถึง 5 จุด แบบจุกๆกันไปเลย โดยเฉพาะช่องด้านข้างของตัวสว่านที่มีช่องระบายขนาดใหญ่มาก เรียกได้ว่าเรื่องระบายความร้อนหายห่วง 

มีด้ามจับพร้อมกับเเท่งตั้งความลึกของดอกมาให้ ด้ามจับก็เป็นแบบปกติครับ ตอนจะใส่หรือถอด ก็หมุนตัวด้ามจับเพื่อคลายล็อกแล้วส่วมใส่ หัวจับดอกก็เป็นแบบ มาตรฐาน SDS PLUS ที่หาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่วไป แต่ที่น่าเสียดายคือตัวนี้เปลี่ยนไม่ได้นะครับ แต่ถ้าหากต้องเปลี่ยนหัวก็ สามารถหาซื้ออแดปเตอร์ต่อจากหัวดอกจับ SDS PLUS เป็นหัวจับดอกทั่วไปได้และด้านหน้าล่างสุด มีไฟ LED หนึ่งดวง สำหรับส่องมาในที่มืดมาให้ด้วย

สว่านโรตารี่
สัญลักษณ์ Perform Protect หมายถึง การกักเก็บฝุ่น ควบคุมการสั่นต่ำ

อ้อ! ท่านผู้อ่านเกือบลืมบอกไป ถ้าสังเกตตรงป้ายชื่อรุ่น มองขึ้นด้านบนนึ่งนึ่ง จะเห็นคำว่า PERFORM PROTECT นั้นก็แปลว่า สว่านโรตารี่ไร้สาย DEWALT DCH273 มีระบบป้องกันการใช้งานเกินกำลังมาให้ด้วย อย่างเช่นถ้าใช้งานเครื่องร้อนเกินหรือใช้ดอกเกินขนาดสเปกของสว่านแล้วการเกิดการโอเวอร์โหลดมอเตอร์ สว่านก็ตัดการทำงานโดยอัตโนมัติ ทำให้มีอายุการใช้งานของสว่านยาวนานขึ้น

tip
เจาะกระแทกไม่ตรงจุดมาคสักทีทำไงดี?
ค่อยๆเจาะ
วางดอกสว่านให้ตรงจุด ค่อยๆกดสวิตช์ควบคุบรอบให้ต่ำๆให้ลึกประมาณ 1ถึง2mm.ก่อน
ปิดโหมดกระเเทกก่อน
เจาะนำด้วยการปิดโหมดกระแทกให้ลึกสัก 1 ถึง 2 mm.ก่อน

การใช้งาน สว่านโรตารี่ไร้สาย DEWAIL DCH273

ด้วยที่สว่านโรตารี่ไร้สาย DEWAIL DCH273 เป็นสว่านโรตารี่ไร้สาย ขนาดกลางที่ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบครับ ไม่ว่าจะเป็นงานหนัก เบา ภายนอก ภายใน แต่ข้อเสียคือ มันไม่ได้เด่นในด้านด้านหนึ่งครับเช่นถ้าเป็นช่างประปา ช่างไฟ ที่เน้นงานเจาะฝังปุ๊กยึดท่อไม่เกินเบอร์ 10 มันมีสว่านโรตารี่ไร้สายที่ตัวเล็กและน้ำหนักเบากว่านี้ครับผมเช่นตัวนี้ผมได้ลองเจาะฝนังบ้านภายในด้วยดอกเบอร์ 7 mm. ถ้าเน้นความแรง เร็วไม่ซีเรียสเรื่องรอยแตกของฟื้นผิวงานหายห่วงเจาะได้สบายๆครับ แต่ถ้าเน้นรอยรอยของฝนัง  ต้องค่อยๆเจาะค่อยๆกดสวิตซ์ไปก็ได้เช่นกันแต่งานก็จะช้าตามและด้วยน้ำหนักแล้วถ้าเจาะหลายๆรูด้วยเมื่อยแขนครับ งานสกัดทำได้ในระดับนึ่งครับ โหมดสกัดจะเหมาะกับงานบางๆ สกัดเบา เช่นลอกกระเบื้อง ถ้าจะสกัดพื้นคอนกรีตหรือทะลวงฝนังเลยทำได้ครับ แต่จะเหนื่อยทั้งตัวสว่านและคนใช้แน่นอน ถ้าเน้นสกัดมองข้ามไปก่อนมีตัวที่เหมาะกว่านี้ครับ แต่โดยรวมใช้งานง่าย กำลังดี ตราบไดที่ไม่ใช้เจาะรูเกิน26mm. ขนาดปานกลาง แรงปานกลาง ได้ความสมดุลของแรงกระแทกครอบคุมได้หลายงานทั้งสกัด เจาะ มีสปิงลดแรงเทือน มอเตอร์แรงระบายความร้อนดี ใช้ดอกเจาะโฮซอได้ 2-3 นิ้ว แต่เหนื่อยหน่อยครับ 

สว่านโรตารี่
สว่านโรตารี่ไร้สาย DEWAIL DCH273 จับดอกสว่าน 26 mm.

ประสิทธิภาพการใช้งาน

หลังจากที่ได้ลองใช้งานไม่ว่าจะเป็นดอกเจาะคอนกรีตขนาด 6 8 12 ดอกโฮซอขนาด 40 mm. และการสกัด ทำงานได้ดีในทุกๆด้านครับ แต่ไม่ได้เด่นไปทางด้านไดด้านหนึ่ง ในด้านน้ำหนักที่กำลังดีใช้งานมือเดียวได้ เป็นสว่านโรตารี่ที่น่ามีไว้งานมากๆอีกตัวครับ

สว่านโรตารี่
ปรับโหมดได้ 3 โหมด
สว่านโรตารี่
ช่องระบายความร้อนระบายความร้อยได้ดี
สว่านโรตารี่
มียางกันลื่นเริ่มตั้งแต่บริเวณด้านหน้าสว่านจนถึงฐานสว่านโรตารี่ไร้สาย
สว่านโรตารี่
มอเตอร์ไร้แปรงถ่าน
ข้อดี
  • ครอบคลุมทุกใช้งาน
  • ต่อกับเครื่องดูดฝุ่นได้
  • มีระบบปกป้องมอเตอร์
ข้อเสีย
  • ไม่ได้เด่นในการใช้งานด้านใดด้านหนึ่ง
  • ไม่มีกล่องเคสที่เป็นพลาสติกมาให้

สรุป

สว่านโรตารี่ไร้สาย DEWALT DCH273 เป็นสว่านโรตารี่ไร้สายขนาดกลาง ทั้งกำลัง น้ำหนักกำลังดี ใช้งานมือเดียวได้ มีระบบป้องกันมอเตอร์ มีสปริงลดแรงสะเทือน ถ้าท่านไดเน้นใช้งานหลากหลาย ไว้รับงานต่อเติมบ้านหรือไว้ติดบ้านก็ดี เจาะด้านบนเหนือหัวบ่อย สว่านโรตารรี่ DEWALT DCH273 น่าจะเหมาะกับท่าน ถ้าตราบไดที่ไม่เจาะรูเกินขนาด 26 mm.ครับ 

8.5tmo Rating
ครอบคลุมทุกการใช้งาน
เป็นสว่านโรตารี่ขนาดกลางที่ใช้งานได้หลากหลายมอเตอร์แรง
ประสิทธิภาพ
9
กันสะเทือน
8
เทคโนโลยี
8
กำลังไฟ
ความแรงกระแทก
อัตรากระแทก
milwaukee
MILWAUKEE M18 FHX
สว่านโรตารี่ขนาด 26 mm.
Check Prices
กำลังไฟ
18V.
ความแรงกระแทก
2.7 J
อัตรากระแทก
1330 BPM
Bosch
BOSCH GBH 18V-26F
สว่านโรตารี่ขนาด 26 mm.
Check Prices
กำลังไฟ
18V.
ความแรงกระแทก
2.6 J
อัตรากระแทก
4350 BPM
makita
MAKITA DHR242
สว่านโรตารี่ขนาด 24 mm.
Check Prices
กำลังไฟ
18V.
ความแรงกระแทก
2.0 J
อัตรากระแทก
4700 BPM

เช็คราคา สว่านโรตารี่ DEWALT DCH273B

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Ar_krom

We believe that the world is driven by thoughts, but all thoughts was passed on from the action

ตู้เครื่องมือ

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกซื้อ ตู้เครื่องมือ

สว่านโรตารี่

เปิดกล่อง สว่านโรตารี่ไร้สาย DEWALT DCH273B