in , , ,

สว่านโรตารี่ ไร้สาย 3 ระบบ 3 ยี่ห้อ 3 ทางเลือก BOSCH / Makita / Dewalt

      ห่างหายกันไปนาน มุมช่างมุ้งมิ้ง กลับมาอัปเดตแล้วค่ะ 😄

      วันนี้มาพร้อมกับ สว่านโรตารี่ ตัวใหญ่ๆ ที่มือเล็กๆ ของเราถือแทบไม่ไหว 3 ตัว 3 ยี่ห้อนี้ ซึ่งมีทั้ง BOSCH,  Makita และ Dewalt ค่ะ โดยวันนี้จะมาแบ่งปันสาระและเปรียบเทียบสเปคกับฟังก์ชันทั้ง 3 ตัวให้ฟังกันชัดๆ เป็น 3 แบบ 3 ทางเลือกสำหรับคนที่มีความต้องการใช้งานต่างกัน 

      สำหรับคนที่กำลังมองหา สว่านโรตารี่ ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นนะคะ ตัวที่เลือกมาเรทราคาเครื่องเปล่าจะไม่ต่างกันมากค่ะ และเป็น สว่านโรตารี่ 3 ระบบทั้ง 3 ตัวเลยค่ะ


สว่านโรตารี่ คืออะไร?

      สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า สว่านโรตารี่ คืออะไร? เอาไว้ทำอะไร? แวะย่อหน้านี้ก่อนค่ะ แต่ถ้ารู้แล้วก็เลื่อนลงไปข้างล่างดูตารางสเปคได้เลย

      สว่านโรตารี่ ( ภาษาอังกฤษ : Rotary Drill ) คือ เครื่องมือไฟฟ้าที่เอาไว้เจาะผนัง กำแพง เพดาน ซึ่งทำจากอิฐหรือปูน ที่ทั้งหนา แข็ง และจัดการยาก ต้องใช้เครื่องมือที่มีกำลังปานกลางถึงสูง และมีแรงกระแทกคล้ายเอาค้อนทุบ เพื่อให้เจาะหรือทุบทำลายพวกอิฐและปูนได้ง่ายขึ้น ซึ่งถ้าเครื่องมีกำลังมากพอก็จะใช้กับพวกคอนกรีตหรือหินแกรนิตแข็งๆ ได้อีกด้วย

      สว่านโรตารี่ มีทั้งไร้สาย (ใช้แบตเตอรี่) และแบบมีสาย (เสียบปลั๊ก) สามารถเลือกได้ตามความสะดวกและความต้องการของผู้ใช้ แบบไร้สายช่วยให้ใช้งานสะดวก ไปทำงานที่ไหนก็ได้ แต่กระแสไฟจากแบตเตอรี่จะไม่เสถียรเท่ากระแสตามสายไฟ ถ้าใช้ไปนานๆ แรงอาจตก และใช้งานได้ไม่นานนัก ต้องเปลี่ยนหรือชาร์ตบ่อย

การใช้งาน สว่านโรตารี่

สว่านโรตารี่ 3 ระบบคืออะไร?

      ปกติสว่านจะใช้เจาะเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นเจาะไม้ เจาะปูน หรือเจาะเหล็ก จากนั้นก็เพิ่มระบบกระแทกเข้ามาเป็นสว่าน 2 ระบบ เพื่อให้ประสิทธิภาพการเจาะดีขึ้น และเพื่อให้สว่านใช้งานได้ครอบคลุมงานปูนมากขึ้นจึงใส่ระบบสกัดเข้าไปด้วย ทำให้จัดการกับพวกหน้าปูน ขอบปูน หรือทลายปูนและคอนกรีตได้

      ดังนั้น สว่านโรตารี่ 3 ระบบ คือ สว่านที่มีทั้งระบบเจาะ กระแทก และสกัด นั่นเองค่ะ

      click เพื่อไปที่ สว่านโรตารี่ ไร้สาย BOSCH GBH 187-LI One Chuck SOLO

      click เพื่อไปที่ สว่านโรตารี่ ไร้สาย Makita HR003GZ 40Vmax 

      click เพื่อไปที่ สว่านโรตารี่ ไร้สาย Dewalt DCH273B XR 20Vmax 

      click เพื่อไปที่ สรุปข้อได้เปรียบของ สว่านโรตารี่ ไร้สาย ทั้ง 3 ตัว


เปรียบเทียบคุณสมบัติด้านต่างๆ ของ สว่านโรตารี่ 3 ระบบ 3 ยี่ห้อ

คุณสมบัติBOSCH GBH187-Li One Chuck SOLOMakita HR003GZ 40VmaxDewalt DCH273B 
XR 20Vmax
แรงดันไฟ (Volt)18V40V Max18V / 20V Max
มอเตอร์ไร้แปลงถ่าน
(Brushless Motor)

(BL Motor)

(Brushless Motor)
ระบบหยุดการทำงานอัตโนมัติ
(Kickback Control)

(AFT)

(E-CLUTCH)
ระบบลดแรงสั่นสะเทือน
(Vibration Control)

(AVT)

(SHOCKS Active Vibration Control)
ระบบควบคุมความเร็วในการหมุน
ไฟแสดงสถานะ
ไฟส่องสว่าง LED
การเชื่อมต่อแอปฯ
การต่อเครื่องดูดฝุ่น
การจับยึดดอกสว่านSDS plus / Cyl / HexSDS plus / Cyl / HexSDS plus
แรงกระแทก (Jules)2.4 จูลส์2.9 จูลส์2.1 จูลส์
อัตรากระแทกที่ความเร็วพิกัด 0 – 4350 ครั้ง/นาที0 – 5000 ครั้ง/นาที0 – 4500 ครั้ง/นาที
ความเร็วพิกัด0 – 980 รอบ/นาที0 – 980 รอบ/นาที0 – 1200 รอบ/นาที
ความดันเสียง91 dB(A)93 dB(A)86 dB(A)
ขนาดดอกเจาะคอนกรีตสูงสุด24 มม.28 มม.24 มม.
ขนาดดอกเจาะเหล็กสูงสุด13 มม.13 มม.13 มม.
ขนาดดอกเจาะไม้สูงสุด30 มม.32 มม.26 มม.
ความยาว378 มม.338 มม.295 มม.
ความสูง255 มม.232 มม.200 มม.
น้ำหนัก2.9 กก.3.9 กก.2.5 กก.
ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติด้านต่างๆ ของ สว่านโรตารี่ 3 ระบบ 3 ยี่ห้อ
ระบบลดแรงสั่นสะเทือนใน สว่านโรตารี่ ทั้ง 3 ยี่ห้อ

1. สว่านโรตารี่ ไร้สาย BOSCH GBH 187-LI One Chuck SOLO

      BOSCH เป็นยี่ห้อที่ช่างอย่างน้อย 90% ต้องรู้จักแน่ๆ ใช่มั้ยคะ ก็เลยเป็นยี่ห้อที่ไม่พูดถึงไม่ได้ค่ะ และตัวนี้ก็เป็นโมเดลใหม่ที่มาแรงมากๆ ของ BOSCH เทคโนโลยีจัดเต็มสุดๆ ทำได้ทั้งเจาะ กระแทก สกัด และควงสกัด แถมมาพร้อมกล่องจัดเก็บกันกระแทก ในราคาแค่หลักพัน (ราคาเฉพาะเครื่องเปล่า)


สว่านโรตารี่ ไร้สาย BOSCH GBH 187-LI One Chuck SOLO

      ⭐ แรงกระแทกสูง ช่วยให้ทำงานได้เร็ว

      ตัวที่นำมาให้ดูนี้เป็นตัวที่ช่วยให้ช่างทำงานได้เร็วขึ้นมาก แม้แรงกระแทกจะน้อยกว่ารุ่น GBH 18V-26F Professional ที่มี 2.6 จูลส์ แต่ก็ต่างกันแค่เล็กน้อยเท่านั้น (ลดลง 0.2 จูลส์) เพราะยังมีแรงกระแทกมากพอ เวลาสกัดหน้าปูนของผนังแป๊บๆ ก็เสร็จค่ะ ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่สูงและรวดเร็ว ปริมาณงานที่ได้ก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งส่งผลให้การเจาะรวดเร็วและลื่นไหลมากขึ้นตาม


      ⭐ เปลี่ยนหัวจับดอกสว่านได้สะดวก ง่ายดาย

      สว่านโรตารี่ ตัวนี้เวลาเปลี่ยนหัวจับจะสะดวกมากค่ะ มันเป็นฟังก์ชันชูโรงของรุ่นนี้ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เด็ดขาด นั่นก็คือระบบ One Chuck นั่นเอง

      รุ่นก่อนๆ ถ้าต้องการเปลี่ยนหัวจับหรือเปลี่ยนดอกสว่านต้องหมุนให้คลายก่อนแล้วค่อยกดลงใช่มั้ยคะ จากนั้นก็ดึงหัวจับออก แต่รุ่นนี้ไม่ต้องยุ่งยากแบบนั้นแล้วค่ะ

      สว่านตัวนี้ไม่สามารถเปลี่ยนหัวจับดอกได้ค่ะ เพราะระบบ One Chuck รองรับทั้งดอกสว่านก้านกลมและโรตารี่ (SDS plus) ในตัวเดียว จะถอดหรือใส่ดอกก็ง่ายมาก แค่หมุนให้มีเสียงคลิกก้านก็แน่นแล้ว ไม่ต้องหมุนซ้ายหมุนขวาซ้ำๆ เหมือนรุ่นก่อนหน้า แต่ถ้าเป็นก้าน SDS plus ก็ยังต้องหมุนทวนเข็มเพื่อคลายหัวจับภายในก่อนนะคะ ไม่อย่างนั้นจะดันก้านดอกไม่ลงค่ะ แต่มันก็ยังล็อกก้านได้ง่ายมาก แค่บิดให้เข้าที่ทีเดียวสมชื่อ One Chuck ค่ะ


      ⭐ ข้อต่อแบบแยกส่วน ลดแรงกระแทกและสั่นสะเทือนได้ดี

      ระหว่างด้ามจับกับตัวเครื่องมีข้อต่อที่เป็นยางยืดหดได้อยู่ (เหมือนโช้ครถ) ตรงนี้ช่วยให้แรงกระแทกสะท้อนกลับที่ข้อมือลดลง เป็นระบบ Vibration Control ที่ช่วยป้องกันการบาดเจ็บหรือการรับแรงสะเทือนที่มากเกินไป เป็นเรื่องความปลอกภัยที่ส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาว และช่วยให้เราใช้เครื่องมือได้นานขึ้น กล้ามเนื้อล้าน้อยลง แต่ยังคงให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดี

      แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังต้องควบคุมเวลาการใช้งานด้วยนะคะ อย่าใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานเกินกว่าที่คู่มือกำหนด ร่างกายคนเรารับแรงสะเทือนมากเกินไปไม่ได้ค่ะ กล้ามเนื้อจะเสื่อมเร็ว


      ⭐ ป้องกันเครื่องดีด บิด และอุบัติเหตุ

      สว่านตัวนี้ใช้มอเตอร์ EC ไร้แปลงถ่าน (Brushless Motor) และมีระบบ KickBack Control ซึ่งเป็นระบบที่จะหยุดจ่ายไฟ ทำให้เครื่องหยุดทำงานอัตโนมัติเมื่อด้ามจับอยู่ในองศาที่ผิดปกติจาก ป้องกันอันตรายจากการทำเครื่องหลุดมือ หรือในสถานการณ์ที่ดอกติด หมุนต่อไม่ได้ หรือผู้ใช้งานแขนล้า แต่แรงบิดของเครื่องยังสูงจนจับเครื่องไม่อยู่ เมื่อเครื่องสะบัดในองศาที่อันตรายระบบก็จะหยุดทำงานทันที ช่วยให้ผู้ใช้ข้อมือไม่หักหรือพลิกจากอุบัติเหตุไม่คาดฝัน


      ⭐ เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนเพื่อควบคุมการทำงานได้

      แค่สแกน QR code ที่ให้มาพร้อมคู่มือและติดตั้งแอปพลิเคชันก็สามารถเชื่อมต่อสว่านผ่านบลูทูธได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในแอปฯ ก็จะบอกค่าสถานะและข้อมูลต่างๆ ไว้อย่างละเอียดชัดเจน และเราสามารถตั้งค่าการทำงานต่างๆ ได้ เช่น ความเร็วรอบในการเจาะหรือสกัด เป็นต้น

ฟังก์ชันของ สว่านโรตารี่ ไร้สาย BOSCH GBH 187-LI One Chuck SOLO

      ⭐ มีไฟแสดงสถานะแบตเตอรี่ และค่าอื่นๆ แบบ Built-in 

      บนตัวเครื่องจะมีไฟแสดงสถานะแบตเตอรี่ที่มองเห็นได้ชัดเจนเป็นขีดๆ 

      มีแถบไฟสีเขียวซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีแดงถ้าเครื่องมีความผิดปกติ เช่น เจาะไม่เข้า ระบบ KickBack ทำงาน หรือเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินถ้าเราทำการเชื่อมต่อบลูทูธสำเร็จ 

      มีไฟแจ้งเตือนเมื่อเครื่องร้อนเกินไป ซึ่งช่วยให้เราใช้งานเครื่องมือได้ถูกวิธีมากขึ้น แก้ปัญหาเรื่องมอเตอร์ไหม้หรือเครื่องพังเพราะการใช้งานเกินขีดจำกัด ความร้อนสูง

      ไฟตรงคำว่า Auto หมายความว่ามันอยู่ในโหมดปรับความเร็วให้เราอัตโนมัติ ส่วนคำว่า Favorite คือโหมดความเร็วที่เราตั้งค่าตามต้องการ ซึ่งปรับได้ผ่านแอปพลิเคชัน 

      รุ่นก่อนหน้าจะมีปุ่ม EPC (Electronic Precision Control) ที่เลือกได้ว่าจะให้หมวดควบคุมอัตโนมัติทำงานที่ 70% หรือ 100% ใช่มั้ยคะ แต่อันนี้เราปรับเองได้ผ่านแอปฯ เลยค่ะ ปรับได้ถึง 3 ระดับ ตามค่าที่ต้องการได้สะดวกและแม่นยำมากขึ้น


      ⭐ ต่อกับเครื่องดูดฝุ่นได้

      เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เจาะได้สะอาดขึ้น ลดฝุ่นผงที่คอยกวนใจ โดยเฉพาะถ้าเจาะเพดาน การต่อกับเครื่องดูดฝุ่นได้ก็จะช่วยให้มองเห็นจุดที่เจาะได้ดีขึ้นด้วย ซึ่งเครื่องดูดฝุ่นที่ใช้ด้วยกันได้จะเป็นรุ่น GDE 18V-16 ค่ะ


2. สว่านโรตารี่ ไร้สาย Makita HR003GZ 40Vmax

      ตัวนี้จะแพงกว่า BOSCH หลายพันค่ะ สำหรับคนที่ต้องการใช้ในงานหนัก มันให้แรงกระแทกที่มากกว่าด้วยกำลังไฟที่มากกว่า ซึ่งอัตราการกระแทกและน้ำหนักเครื่องก็จะมากกว่าตามไปด้วย ในความเร็วรอบที่เท่ากัน อีกทั้งยังแข็งแรงทนทาน กันละอองน้ำและฝุ่นได้ประมาณหนึ่ง จึงเช็ดทำความสะอาดได้

สว่านโรตารี่ ไร้สาย Makita HR003GZ 40Vmax

      ⭐ แรงกระแทกสูงถึง 2.9 จูลส์

      สำหรับคนที่มองว่าแรงกระแทก 2.4 จูลส์ ใน BOSCH ตัวแรกที่แนะนำมันน้อยไปก็ลองดูตัวนี้ค่ะ เครื่องหนักกว่าเล็กน้อยแต่ก็แลกมากับอะไรหลายๆ อย่าง รวมถึงแรงกระแทกที่มากถึง 2.9 จูลส์ ด้วย ตัวนี้ก็จะช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และจัดการกับพวกผนังหรือพื้นหนาๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย


      ⭐ ปรับความแรงได้ 5 ระดับ

      แม้จะเชื่อมต่อกับแอปฯ ไม่ได้ แต่ก็สามารถปรับความแรงของเครื่องผ่านปุ่มเองได้ ซึ่งมีให้เลือกมากถึง 5 ระดับ ทำให้จะจัดการกับวัสดุแบบไหนก็ได้ เนื้ออ่อนหรือเนื้อแข็งก็รองรับ ไม่ต้องกลัวว่าจะซื้อมาแล้วสเปคสูงเกินการใช้งาน 


      ⭐ ต่อกับเครื่องดูดฝุ่นด้วยระบบไร้สาย

      สว่านโรตารี่ ตัวนี้สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องดูดฝุ่น DX14 HEPA filter ได้ด้วยระบบไร้สาย AWS (Auto Start Wireless System) ซึ่งเครื่องดูดฝุ่นจะเริ่มทำงานอัตโนมัติเมื่อเราใช้งานสว่าน เครื่องดูดฝุ่นมีความจุประมาณ 400 มล. สามารถพกพาได้ไม่หนัก และถอดเททิ้งสะดวกมากค่ะ ไม่ต้องใส่แบตฯ เพิ่อม แต่ต้องซื้อแยกนะคะ


      ⭐ ป้องกันอันตรายหากเครื่องสะบัดด้วยระบบ AFT

      ระบบ AFT ย่อมาจาก Active Feedback Sensing Technology ซึ่งจะคล้ายๆ กับเทคโนโลยี KickBack Control ของ BOSCH แต่มันจะไม่หยุดทำงานในทันที เป็นการตัดกระแสไฟทำให้การหมุนของดอกสว่านช้าลงและค่อยๆ หยุดภายใน 4.5 วินาที


      ⭐ ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องสู่ผู้ใช้ด้วยกลไก AVT

      ภายในเครื่องจะมีอุปกรณ์ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนอยู่ ซึ่งช่วยบรรเทาความล้าในแขน ข้อมือ และกล้ามเนื้อ ทำให้เราใช้เครื่องได้ยาวนานขึ้น เพิ่มเวลาการทำงานได้มากขึ้น กลไกนี้คือ AVT หรือ Anti Vibration Technology ค่ะ อันนี้โช้คจะอยู่ภายในเครื่องนะคะ มองไม่เห็นชัดเจนเหมือน BOSCH


      ⭐ มีระบบควบคุมความเร็วของมอเตอร์

      สว่านโรตารี่ ที่มีแรงกระแทกมากๆ ย่อมกระเทือนมากเป็นธรรมดา Soft No Load เป็นตัวที่ช่วยให้มอเตอร์ลดความเร็วลงเมื่อมันทำงานสูงเกินค่าที่กำหนด จึงลดความเสียหายที่อาจเกิดกับมอเตอร์จากการใช้งานเครื่องมือเกินกำลังได้

       นอกจากนี้มันยังช่วยให้สว่านเริ่มทำงานอย่างนุ่มนวล ทำให้ปลายดอกสว่านไม่เคลื่อนจากจุดที่ต้องการทำงานไปมากนัก ทำให้เราเจาะได้แม่นยำขึ้น ความคลาดเคลื่อนน้อยลงค่ะ


      ⭐ เปลี่ยนหัวจับดอกสว่านได้รวดเร็ว 

      หัวจับดอกสว่านเป็นแบบเปลี่ยนได้ เพื่อสลับการใช้งานระหว่างดอกก้านกลมและดอกโรตารี่ (SDS plus) สามารถเปลี่ยนได้ง่ายและรวดเร็วด้วยการจับขั้วแล้วบิดให้มีเสียงคลิกด้วยกลไล Quick Change Drill Chuck เรายังไม่ทันกะพริบตาก็เปลี่ยนเสร็จแล้วค่ะ ง่ายมากจริงๆ


      ⭐ แข็งแรงทนทาน กันฝุ่นกันชื้น

      เครื่องมีเทคโนโลยี XPT (Extreme Protection Technology) ทำให้แข็งแรงทนทาน กันฝุ่นและความชื้น เหมาะกับการใช้งานในสถานที่สมบุกสมบันและเช็ดทำความสะอาดได้


3. สว่านโรตารี่ ไร้สาย Dewalt DCH273B XR 20Vmax 

      สำหรับคนที่ไม่ได้ต้องการสเปคสูงมากนัก อยากได้เครื่องเล็กหน่อย และแรงสั่นสะเทือนน้อยก็ต้องตัวนี้ค่ะ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังให้แรงกระแทกสูงถึง 2.1 จูลส์ เลยนะคะ ถือว่าไม่น้อยเลยค่ะ แถมเครื่องยังไม่ร้อนเร็วด้วย และตัวนี้จะเปลี่ยนหัวไม่ได้ค่ะ แต่เปลี่ยนดอกง่ายอยู่ แค่กดแล้วหมุนให้ดังคลิก ใช้กับดอก SDS plus นะคะ

สว่านโรตารี่ ไร้สาย Dewalt DCH273B XR 20Vmax

      ⭐ เครื่องเล็ก แรงสั่นสะเทือนน้อย  

      เรื่องความกะทัดรัดตัวนี้ยืนหนึ่งค่ะ แม้น้ำหนักจะค่อนข้างมากแต่ก็ยังน้อยเมื่อเทียบกับอีก 2 ตัวก่อนหน้า ความกว้างยาวบาลานซ์ดีค่ะ จัดเก็บง่าย ไม่เปลืองพื้นที่


      ⭐ ความเร็วรอบสูง เจาะได้เร็ว ไม่ค่อยกินพลังงาน 

      จากตารางสเปคจะเห็นว่าความเร็วรอบของสว่านตัวนี้จะสูงที่สุดจากทั้ง 3 ตัว มันก็เลยเจาะได้เร็วและไม่ค่อยกินแบตค่ะ ช่วยให้เจาะได้เร็วและง่าย แถมเครื่องไม่ร้อนเร็วด้วยค่ะ เทียบกับอีก 2 ตัวแล้วอุณหภูมิหลังใช้งานจะน้อยกว่า  


      ⭐ มีระบบ SHOCKS Active Vibration Control

      ระบบ SHOCKS Active Vibration Control ก็คือระบบที่ช่วยลดการสั่นสะเทือนที่ผู้ใช้รู้สึกได้ที่ด้ามจับนั่นเอง     


      ⭐ อยู่ในกลุ่มสินค้า PERFORM & PROTECTTM  ใช้งานได้นานและปลอดภัย

      กลุ่มสินค้า PERFORM & PROTECTTM ของ Dewalt คือเครื่องมือไฟฟ้าที่มีระบบควบคุมแนวดิ่ง ความคุมฝุ่นละออง และมีแรงสั่นสะเทือนต่ำ เป็นกลุ่มสินค้าที่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ช่วยลดความเหนื่อยล้าของแขนและกล้ามเนื้อจากการใช้งานติดต่อกันเป็นเวลานานๆ โดยที่ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องมือไม่ลดลงแม้แต่น้อย 


      ⭐ มีระบบป้องกันไม่ให้ความร้อนสูงเกินไป  

      ระบบ Overheat Protection ช่วยให้มอเตอร์ไม่เสียหายจากการใช้งานติดต่อกันเป็นเวลานานจนเกิดความร้อนสูง หมายความว่าถ้าเครื่องมันร้อนเกินไปมันจะตัดการทำงานค่ะ ทำให้เครื่องไม่พังขณะทำงานหรือมอเตอร์ไหม้     


      ⭐มีระบบป้องกันการใช้งานเกินฟังก์ชัน  

      สว่านทุกตัวจะมีข้อกำหนดมาว่าใช้กับดอกสว่านขนาดสูงสุดได้เท่าไหร่บ้าง ทั้งในงานไม้ คอนกรีต และเหล็ก เพื่อไม่ให้มันถูกใช้งานเกินกำลังเครื่องและมอเตอร์ 

      สว่านโรตารี่ ตัวนี้มีระบบตัดการทำงานหากใช้กับดอกเจาะที่ใหญ่เกินไป เครื่องรับไม่ไหวด้วยค่ะ ซึ่งระบบนี้เรียกว่า Overload Protection     


      ⭐ ต่อกับเครื่องดูดฝุ่นได้  

      ตัวนี้ก็ไม่น้อยหน้าอีก 2 ตัว สามารถต่อกับเครื่องดูดฝุ่นได้เหมือนกันค่ะ ใช่คู่กับของ Dewalt รุ่น DWH303DH ได้ สำหรับคนที่ต้องการฟังก์ชันช่วยลดฝุ่น เป็นประโยชน์มากๆ ถ้าต้องทำงานในสตูดิโอ ฝุ่นจะได้ไม่ฟุ้งไปทั่ว

สว่านโรตารี่ ทั้ง 3 ตัวต่อกับเครื่องดูดฝุ่นได้

สรุปข้อได้เปรียบของ สว่านโรตารี่ ไร้สาย ทั้ง 3 ตัว

      💙 ตัวเลือกของคนชอบฟังก์ชันแบบสับๆ เทคโนโลยีจัดเต็มต้อง BOSCH ค่ะ เพราะมันใช้งานได้ครอบคลุม หลากหลาย แถมเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้ด้วย ถูกใจคนไฮเทคฯ แน่นอน และที่สำคัญคือไม่ต้องเปลี่ยนหัวจับดอกไปมาด้วย ครบจบในตัวเดียว

      💚 ตัวเลือกของคนทำงานหนัก สมบุกสมบัน สายลุย บุกป่าฝ่าดง ก็ต้อง Makita ค่ะ ราคาสูงกว่าเพื่อนหน่อยแต่คุ้มค่ากับคุณสมบัติและความแข็งแรงทนทาน เน้นการใช้งานจริงๆ แต่ก็ยังใช้กับพวกวัสดุเนื้ออ่อน ปรับความแรงได้ 5 ระดับเลยทีเดียว

      💛 สำหรับคนที่ไม่ได้จะใช้งานจัดเต็ม ต้องการคุณสมบัติกลางๆ เป็นเครื่องมือ Everyday Tool ที่ต้องมีติดไว้ หรือพกพาไปไหนไม่กินพื้นที่ และใช้งานหนักแค่บางโอกาสก็แนะนำเป็น Dewalt ค่ะ 

      ตัวนี้เป็นอะไรบาลานซ์มากๆ คุณสมบัติพอดีสุดๆ แบบไม่มากไม่น้อยเกินไป ขนาดเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ นอกเหนือจาก 3 ตัวนี้แล้วก็ยังยืนกลางนิ่งๆ เลย ถ้าต้องมีไว้ใช้แค่อันเดียวช่างมุ้งมิ้งก็จะไบแอส เลือกตัวนี้ค่ะ


      ถ้าชอบเนื้อหาแบบนี้ฝากกดไลก์กดแชร์กันด้วยนะคะ วันหลังจะเขียนเกี่ยวกับเครื่องมืออื่นๆ มาให้ทุกคนได้อ่านกันอีกค่ะ ^-^


อ่านอีกครั้ง click

What do you think?

-3 Points
Upvote Downvote

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Aoily J.

Learning is never end.

ไขควง

มาดู 10 วิธีใช้ ไขควง และวิธีเลือกให้เหมาะสมกับงาน

KREG

เลือกใช้ จิ๊กเจาะรู ของ KREG ตัวไหนดี?