in

รีวิว ระดับน้ำ STABILA 80T น่าใช้และควรมีอย่างไร?

ถ้าพูดถึง ระดับน้ำ ยี่ห้อแรกที่นึกถึงก็ต้องเป็น STABILA เพราะเป็นยี่ห้อที่อยู่มานานยาว ทั่วโลกรู้จัก สินค้ามีคุณน้ำ แข็งแรง ทนทาน จนเรียกได้ว่าเป็น ระดับน้ำอย่างดี ที่ช่างมืออาชีพทั่วโลกเลือกใช้

ระดับน้ำ เป็นเครื่องมือที่ช่างในงานก่อสร้างทั้งภายนอกและภายในควรมีไว้ เพราะมันช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพขึ้นมาก ระดับน้ำ มีหลายรุ่น แต่ละรุ่นถูกออกแบบมาให้เหมาะกับงานที่แตกต่างกัน วันนี้เราจะมารีวิว ระดับน้ำ STABILA 80T Extendable หรือเรียกสั้นๆ ว่า 80T ซึ่งเป็น ระดับน้ำ ที่มากประโยชน์ อเนกประสงค์ และใช้งานง่ายมากๆ ราคากลางๆ ควรมีไว้ใช้งานอย่างยิ่ง 


แกะกล่อง STABILA 80T ให้อะไรมาบ้าง?

อันดับแรกมาดูก่อนว่าเครื่องมือราคาหลักพันนี้ให้อะไรมาบ้าง

– คู่มือ : เป็นคู่มือการใช้งานง่ายๆ ที่ติดมากับเครื่องมือ มี 8 ภาษาด้วยกัน ได้แก่ ภาษาอังกฤษ, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, โปรตุเกส, สเปน, อิตาลี และ ภาษาดัชต์ ครอบคลุมการใช้งานในหลายประเทศมากๆ

– ใบการันตี : ใบการันตี Vial หรือขวด ระดับน้ำ ว่าทนทาน ใช้งานได้ยาวนานถึง 10 ปี โดยไม่เพี้ยน ไม่แตก หรือเกิดฝ้าภายในขวด

– เครื่องมือ : ระดับน้ำ ในสภาพสมบูรณ์ ไม่บุบเบี้ยว อาจมีรอยเปื้อนจากฝุ่นหรือกาวจากคู่มือและใบการันตี สภาพอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับร้านค้าที่จำหน่ายหรือการขนส่ง

คู่มือ & ใบการันตี

องค์ประกอบของ STABILA 80T

1. Vial : หรือ ขวดเล็กๆ ที่บรรจุน้ำที่มีฟองอากาศเอาไว้ข้างในเพื่อใช้บ่งบอกความลาดเอียง ผสมสารทำให้มีสีเขียว อ่านค่าง่าย ครอบด้วยแก้วอะคริลิกที่แข็งแรง ทนทาน และโปร่งใสเป็นพิเศษ แข็งแรง ทนทาน ไม่แตก ไม่เกิดฝ้า ล็อกแน่นแข็งแรงด้วย epoxy-locked ไม่หลุดหรือเคลื่อนที่ ทำให้การวัดแม่นยำยาวนาน 10 ปี

Vial

2. กล่อง : หรือแถบวัด หรือบางคนอาจเรียกไม้วัด มีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 5 เซนติเมตร ผลิตจากโลหะคุณภาพสูง หนา มีความแข็งแรง ทนทาน ตามมาตรฐานของ STABILA บนผิวเคลือบสารพิเศษ มีความมันวาว ช่วยให้สีชัด ไม่หลุดลอก และทำความสะอาดง่าย Made in Germany วางใจเรื่องคุณภาพได้ 

กล่อง

3. ขนาด/ความยาว : รุ่นนี้มีความยาว 2 ขนาดคือ 63 เซนติเมตร และ 80 เซนติเมตร รุ่นที่รีวิวคือ 63 เซนติเมตร ซึ่งจะยืดความยาวออกได้สูงสุด 105 เซนติเมตร รวมจุกดึงและท้ายพลาสติกทั้งสองด้านด้วย 

4. สเกล : รุ่นที่จำหน่ายบางประเทศ สเกลจะมีทั้งหน่วยนิ้วและเซนติเมตรอยู่ด้วยกัน ซึ่งขนาดก็จะเป็น 24 กับ 36 นิ้ว แต่ที่นำมารีวิวมีหน่วยเป็นเซนติเมตรอย่างเดียว ดูวิธีการอ่านค่า ได้ในหัวข้อถัดไป

5. ปุ่มล็อก : ลักษณะเป็นวงกลม มีแกนโค้งๆ ตรงกลาง ทำจากพลาสติก แข็งแรง ช่วยในการล็อกความยาวที่วัดได้ หรือล็อกความยาวที่ต้องการ โดยการบิดไปทางสัญลักษณ์แม่กุญแจล็อกกับปลดล็อก

ปุ่มล็อก

6. ขายาง : มีทั้งหมด 4 ขา อยู่ที่ด้านหลังตรงหัวและท้ายของกล่อง ช่วยเรื่องการมาร์กหรือขีดเส้น ทำให้เวลาขีดเส้น เส้นบนส่วนที่ดึงออกมายังอยู่ในแนวเดียวกับเส้นที่ขีดบนกล่อง (เส้นยาวเสมอกันตลอดแนว) และขาพวกนี้ยังช่วยยึดกับพื้นผิวที่วัด ไม่เลื่อนหรือไถลจากจุดที่ต้องการ ลดความคลาดเคลื่อนของจุดที่ต้องการมาร์กได้เป็นอย่างดี

ขายาง

7. จุกดึงหรือแขวน : เป็นส่วนหัวที่ช่วยให้ดึงสไลด์เหล็กเพิ่มความยาวออกมาได้ง่าย และยังใช้แขวนกับตะปูหรือราวแหวนเพื่อจัดเก็บให้เป็นระเบียบได้อีกด้วย รุ่นนี้จะถอดไม่ได้เหมือนบางรุ่น เนื่องจากมันจะมีผลกับสเกลที่ใช้วัดระยะ เพราะขนาด 63 เซนติเมตร คือความยาวทั้งหมดของเครื่องมือ รวมจุกและส่วนท้ายด้วย

จุกดึงหรือแขวน

8. ฐาน : พื้นผิวด้านล่างของกล่อง เป็นจุดที่ไม่ได้ทาสีหรือเคลือบสารใดๆ สามารถใช้กดทับหรือวางบนงานต่างๆ ได้ ไม่บุบ ไม่พัง ไม่กลัวสกปรก ทำความสะอาดได้

9. เหล็กสไลด์ : คือส่วนที่ใช้ดึงออกเพื่อเพิ่มความยาวในการวัด ช่วยเพิ่มพื้นที่การวัดได้มากขึ้น โดยความยาวรวมให้ดูจากปลายเหล็กนี้ว่าตรงกับค่าใดบนสเกล

เหล็กสไลด์

10. น้ำหนัก : 950 กรัม 


วิธีการอ่านสเกลบน STABILA 80T

ความยาวทั้งหมดขณะยังไม่ได้ดึงจะอยู่ที่ 63 เซนติเมตร สเกลจะเริ่มต้นที่ 64 เซนติเมตร หากต้องการความยาวที่มากกว่า 63 เซนติเมตรให้ดึงเหล็กสไลด์แล้วดูที่ปลายเหล็กสไลด์ว่าตรงกับความยาวใด เช่น หากดึงจนปลายแผ่นเหล็กอยู่ที่เลข 100 ความยาวรวมทั้งหมดของเครื่องมือตั้งแต่หัวจรดท้ายจะเท่ากับ 100 เซนติเมตร หรือ 1 เมตร 

วิธีอ่านสเกล

คุณสมบัติของ STABILA 80T

เป็น ระดับน้ำ ที่รวมเอาหลายฟังก์ชันของรุ่นอื่นๆ มาไว้ในเครื่องมือเดียว สามารถขยายพื้นที่การวัดได้มากขึ้นในขนาดที่กะทัดรัดกว่า พกพาง่ายกว่า โดยส่วนที่ขยายออกมาจะสม่ำเสมอกับส่วนแรก เมื่อทำการมาร์กหรือขีดเส้นจะได้เส้นตรง เป็นแนวเดียวกันทั้งหมด มี Vial 2 จุด วัดได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน โดยมีความแม่นยำในการวัดอยู่ที่ 0.5 มม./ม. สำหรับความยาวปกติ และ 1.0 มม./ม. สำหรับความยาวที่ยืดเหล็กสไลด์ออก เหมาะกับการวัดทั่วไป และวัดภายในสิ่งต่างๆ เช่น ขอบประตูหน้าต่าง เป็นต้น 


ตัวอย่างการใช้งาน STABILA 80T

– ใช้วัดความเอียงของขอบประตูและหน้าต่าง เพื่อให้การติดตั้งที่ตรง ไม่โน้มเอียง

– หาขนาดภายในสิ่งต่างๆ เช่น ราวบันได ขอบประตู หน้าต่าง 

– ใช้วัดขอบอ่างอาบน้ำให้สมมาตรกันทั้งสองฝั่ง 

– ใช้มาร์กจุดที่ต้องการติดตั้งชั้นวาง หรือตู้ลอยในห้องครัวและห้องอาบน้ำ

ตัวอย่างการใช้งาน
7.7คะแนนรวม
โปรดให้คะแนนด้านล่าง
อ่านรีวีวจบแล้วให้คะแนนเป็นกำลังใจเราหน่อยนะ!
บทความนี้มีประโยชน์กับคุณแค่ไหน
8
คุณเข้าใจ STABILA 80T มากขึ้นแค่ไหน
8
คุณพึงพอใจบทความนี้มากแค่ไหน
7

เช็คราคา STABILA ได้ที่นี่

What do you think?

-1 Points
Upvote Downvote

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Aoily J.

Learning is never end.

เครื่องคอริ่ง

สารพัดความรู้การ เจาะคอนกรีต ด้วย เครื่องคอริ่ง ทำยังไงบ้าง?

MITUTOYO

รีวิว เวอร์เนียคาลิปเปอร์ดิจิตอล ตัวมาตรฐานจาก MITUTOYO ขนาด 150 mm. 500-171-30