in

สารพัดความรู้การ เจาะคอนกรีต ด้วย เครื่องคอริ่ง ทำยังไงบ้าง?

หากคุณอยู่ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่หรือการก่อสร้าง คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้ความชำนาญในการคว้านคอนกรีตหรือ เจาะคอนกรีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจาะด้วยเครื่องเจาะแกนเพชร (Diamond Core Drilling) ซึ่งได้ปฏิวัติโลกของการเจาะแกนหรือสิ่งก่อสร้างหนาๆ แข็งๆ และกลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากในงานก่อสร้าง

แล้วการเจาะคอนกรีตคืออะไร? ทำไมต้องเจาะ? ใช้เครื่องมืออะไรในการเจาะ? การเจาะแกนมีไว้เพื่ออะไรในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง? หากคุณมีคำถามพวกนี้อยู่ในหัว บทความนี้จะตอบคำถามคุณได้ จะช่วยให้คุณเข้าใจเรื่องการเจาะคอนกรีตและ เครื่องคอริ่ง มากขึ้น สำหรับคนที่เข้าใจแล้วก็ลองเปิดใจรับความรู้เพิ่มเติมสักเล็กน้อย จะได้ไม่พลาดเรื่องที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ไป


เครื่องคอริ่ง คืออะไร?

เครื่องคอริ่ง เป็นเครื่องมือเจาะชนิดหนึ่ง เอาไว้ เจาะพื้น เจาะกำแพง เจาะคาน หรือจุดที่ถูกสร้างขึ้นหนาแน่น แข็งแรง โดยเจาะผ่านได้กับวัสดุหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น คอนกรีต คอนกรีตเสริมเหล็ก อิฐ ปูน หินแกรนิต หินอ่อน และอีกหลายประเภท มีประโยชน์สำหรับการเดินท่อ เดินสายต่างๆ ผ่านจุดที่เป็นสิ่งก่อสร้าง เช่น กำแพง ผนัง เพดาน อุโมงค์ ฯลฯ โดยไม่ต้องต่อความยาวอ้อมไปมาให้เปลืองงบประมาณ


การ เจาะคอนกรีต คืออะไร? ทำไมต้องใช้ เครื่องคอริ่ง ?

ในบทความนี้ไม่ได้จะพูดถึงแค่การเจาะให้เป็นรูเท่านั้น แต่จะพูดถึงการเจาะเป็นวงทรงกระบอกทะลุผ่านโครงสร้างที่หนาและแข็งแรงต่างๆ เช่น พื้น ผนัง กำแพง เพดาน หรือคาน เป็นต้น เพื่อให้สอดบางสิ่งผ่านทะลุไปได้ ไม่ว่าจะเป็นท่อหรือสายไฟ หรือระบบต่างๆ ดังนั้น จึงไม่สามารถใช้แค่สว่านโรตารี่ในการทำงานได้ เพราะการใช้สว่านอาจได้งานที่ไม่เรียบร้อย และแรงจากการสั่นสะเทือนอาจทำให้เกิดรอยร้าวหรือส่งผลกระทบต่อโครงสร้างหรือระบบอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว ดังนั้น เครื่องคอริ่ง จึงเหมาะกับการนำมาใช้ในงานพวกนี้มากกว่า เพราะให้รอยเจาะที่เรียบเสมอกัน ไม่ทำให้บริเวณรอบๆ แตกหรือร้าว ทั้งยังเจาะได้กว้าง ลึก และมีประสิทธิภาพมากกว่า อีกทั้งเสียงรบกวนและฝุ่นละอองก็น้อยกว่าด้วย

ตัวอย่างการใช้งาน เครื่องคอริ่ง

ข้อดีของการ เจาะคอนกรีต ด้วย เครื่องคอริ่ง 

เครื่องคอริ่ง ช่วยลดความเสียหาย

วิธีการเจาะแบบเก่า ช่างจะต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงมากมาย และยังสร้างแรงกระแทกมหาศาลให้กับเครื่องจักร เสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายของอุปกรณ์ เครื่องคอริ่ง เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การเจาะแม่นยำขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรือแรงสั่นสะเทือนกับบริเวณโดยรอบ ลดความเสี่ยงเรื่องการแตกร้าว หรือความเสียหายต่อโครงสร้างรอบๆ การเจาะ การทำงานที่นุ่มนวลกว่าก็ทำให้อายุการใช้งานของเครื่องมือยาวนานขึ้น 


เครื่องคอริ่ง ช่วยในการเดินระบบ

การ เจาะคอนกรีต มีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย วัตถุประสงค์หลักอย่างหนึ่งที่ใช้กันทั่วไปในการก่อสร้าง ก็คือ การทำช่องเดินระบบให้กับท่อสายไฟและสายเคเบิลใหม่ ท่อประปา ตัวเสริมแรงอย่างเช่นเหล็กนำหรือเหล็กเสริม ซึ่งอาจจำเป็นสำหรับการต่อเติมภายในบ้าน หรือระบบการอำนวยความสะดวกใหม่ๆ ตัวอย่างงานที่ต้อง เจาะคอนกรีต มีดังนี้

  • ระบบประปาในอาคารสูง
  • โครงสร้างขนาดใหญ่
  • ท่อประปาในบ้านหรือใต้ดิน
  • ระบบ HVAC
  • ท่อสายไฟฟ้า
  • เดินสายเคเบิ้ล
  • ติดตั้งโคมไฟสนาม
  • Commercial fit-outs

เครื่องคอริ่ง แกนเพชรคืออะไร? ดีกว่าเครื่องทั่วไปอย่างไร?

เครื่องคอริ่ง ปกติจะใช้เจาะวัสดุหลายประเภทรวมๆ กัน ทั้งอิฐ ปูน กระเบื้อง หิน ฯลฯ แต่สำหรับ เครื่องคอริ่ง แกนเพชรนั้นมักใช้ในการเจาะหรือคว้านโครงสร้างคอนกรีตเป็นหลัก เนื่องจากหัวเจาะที่ผสมเพชรนั้นมีความคมมาก ทั้งยังทนทาน สามารถตัดผ่านวัสดุได้ทุกประเภท ซึ่งหัวเจาะหรือดอกสว่านเพชรในแกนเจาะนั้นจะประกอบด้วยท่อเหล็กที่มีความแข็งแรงมาก ชุบด้วยเม็ดเพชรตรงส่วนปลายเพื่อช่วยในการเจาะ 

ดอกสว่านหัวเพชรจะหมุนช้าๆ ด้วยแรงกดเบาๆ ในขณะที่ทำงานอย่างลื่นไหลด้วยน้ำหรือน้ำยาหล่อเย็น เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องมีความร้อนสูงเกินไป แม้การทำงานจะเบาแต่ให้การเจาะที่คมและมีประสิทธิภาพมาก ทำให้การเจาะแม่นยำ ขอบเจาะเรียบเนียน ฝุ่นน้อย แรงสั่นสะเทือนน้อย ไม่กระเทือนโครงสร้างอื่นๆ โดยรอบ อีกทั้งเสียงรบกวนยังเบาด้วย สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญมากในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง เนื่องจากจะช่วยป้องกันข้อบกพร่องและการทำงานซ้ำซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานที่ให้ความสำคัญกับองค์ประกอบและความสวยงามทางสถาปัตยกรรมและโครงสร้าง หรือในสภาพแวดล้อมที่ละเอียดอ่อน เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน เป็นต้น

เครื่องคอริ่ง แกนเพชร

การใช้ เครื่องคอริ่ง เจาะคอนกรีต ในลักษณะต่างๆ

เจาะแบบแห้ง : เป็นการเจาะแบบปกติทั่วไป ไม่ซับซ้อน ซึ่งการเจาะแบบนี้จะมีฝุ่นละอองจากกระบวนทำงานเป็นจำนวนมาก อาจเป็นอันตรายต่อคนทำงานได้ จึงควรป้องกันอวัยวะต่างๆ ให้ดี ไม่ว่าจะเป็นหู ตา จมูก หรือศีรษะ

เจาะกลับด้าน : คือการเจาะกลับหัวผ่านด้านล่างของโครงสร้างคอนกรีตแทนที่จะเจาะลึกลงไปเหมือนปกติ โดยจะใช้ในงานที่จำกัดการเข้าถึงจากด้านบน อาจรวมถึงเพดาน ผนัง สะพาน อุโมงค์ หรือพื้นผิวถนน 

เจาะแบบเปียก : ส่วนใหญ่การเจาะแบบเปียกจะช่วยให้ดึงแกนออกจากพื้นผิวหรือโครงสร้างได้ง่าย รูเจาะสมบูรณ์แบบ และสะอาดกว่าแบบแห้ง นอกจากนี้ยังเหลือเศษเล็กเศษน้อยบนพื้นผิวงานน้อยมาก ปริมาณฝุ่นและการฟุ้งกระจายขณะเครื่องทำงานก็น้อย การประยุกต์ใช้งานการเจาะแบบเปียก ได้แก่ งานประปา

เดินท่อสายไฟ เครื่องปรับอากาศ และเครื่องทำความเย็น งานเจาะโครงสร้างหรือพื้นผิวคอนกรีต เช่น ผนัง พื้น และเพดาน

การเจาะแบบเปียกด้วย เครื่องคอริ่ง

ประโยชน์ของการใช้ เครื่องคอริ่ง

เครื่องคอริ่ง ลดฝุ่นละออง รักษาสุขภาพ

สภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นละอองสามารถส่งผลเสียไม่เฉพาะกับผู้ปฏิบัติงานเท่านั้น แต่ยังส่งผลกับผู้คนโดยรอบพื้นที่ทำงานด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการเจ็บป่วย เช่น มะเร็งปอด โรคใยหิน โรคซิลิโคสิส โรคหอบหืด และโรคแทรกซ้อนในระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ได้ ดังนั้น การเจาะที่มลพิษน้อยที่สุดจึงจะเป็นทางเลือกที่ดีกับทุกฝ่าย หากใช้เครื่องมือเจาะที่เหมาะสมงานก็จะมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย


เครื่องคอริ่ง ช่วยรักษาความสมบูรณ์ของโครงสร้าง

การพยายามเจาะรูและตัดโครงสร้างที่มีอยู่แล้ว อาจส่งผลต่อความสมบูรณ์ของโครงสร้างโดยรวมของอาคาร หากทำไม่ถูกต้อง ซึ่งการเจาะด้วย เครื่องคอริ่ง แกนเพชร สามารถป้องกันปัญหาดังกล่าวได้ เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนน้อย เจาะได้คม ไม่ทำให้บริเวณรอบๆ แตกหรือร้าว


เครื่องคอริ่ง เจาะได้แม่นยำทุกครั้ง

เมื่อพูดถึงองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมของโครงสร้างกับการเจาะคว้าน ความแม่นยำเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการป้องกันข้อบกพร่องต่างๆ และการซ่อมแซมแก้ไขในอนาคต ข้อผิดพลาดเพียงเล็กน้อยอย่างรูหรือรอยร้าวเล็กๆ อาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่กว่าได้ ทำให้ต้องใช้เวลาและเงินเพิ่มขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาจากจุดเล็กๆ นั้น หากใช้ เครื่องคอริ่ง จะช่วยให้ตำแหน่งที่เจาะแม่นยำ ตามความต้องการ ไม่คลาดเคลื่อน ไม่ทิ้งรอยหรือปัญหาเล็กๆ เอาไว้

เช็คราคา เครื่องคอริ่ง ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Aoily J.

Learning is never end.

คีมย้ำหางปลา

คีมย้ำหางปลา คืออะไร? แต่ละประเภทใช้กับงานแบบไหน?

STABILA

รีวิว ระดับน้ำ STABILA 80T น่าใช้และควรมีอย่างไร?