in

คู่มือการเลือกใช้ ซิลิโคน อย่างมืออาชีพ

เมื่อเทียบกับกาวทั่วไปและยาแนวอื่นๆ ซิลิโคน หรือ กาวซิลิโคน เป็นวัสดุที่ทั้งยืดหยุ่นและรักษาความคงตัวได้ดี ทั้งในอุณหภูมิสูงและต่ำ ทนทานต่อน้ำ ความชื้น และสารเคมีหลายชนิด และช่วยปิดรอยรั่วต่างๆ ได้ยาวนาน ลักษณะเฉพาะเหล่านี้ทำให้ ซิลิโคน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานก่อสร้างและซ่อมแซมในห้องครัว ห้องน้ำ ประตู หน้าต่าง และอีกหลากหลาย

ซิลิโคน กันซึม กันรั่ว จากรอยต่อรอยร้าวในห้องน้ำและบริเวณอื่นๆ ที่สัมผัสกับความชื้นได้ดีเยี่ยม ในค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้สูงมาก แต่ถึงมันจะเป็นของที่ไม่ได้มีราคาแพงก็ยังต้องรู้จักและศึกษาข้อมูลก่อนซื้อให้ดี เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการและลักษณะงาน เป็นประโยชน์มากที่สุด

อ่านประโยชน์ของ ซิลิโคน เพิ่มเติมได้ที่ –>> 6 ประโยชน์ของ ซิลิโคน ที่คุณต้องรู้ก่อนใช้งาน  


ซิลิโคน อย่างไหนดีที่สุด?

เนื่องจาก ซิลิโคน มีหลายชนิด หลายยี่ห้อ ดังนั้นจึงบอกไม่ได้ว่าแบบไหนดีที่สุด แต่บอกได้ว่างานแบบใดใช้ ซิลิโคน ประเภทไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด เนื่องจาก ซิลิโคน แต่ละประเภทถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันไป


ซิลิโคน ประเภทต่างๆ

ในบทความนี้จะแบ่ง ซิลิโคน คร่าวๆ ตามลักษณะการใช้งาน 4 ประเภท ดังนี้

ซิลิโคน อเนกประสงค์ เป็นประเภทที่เหมาะกับครัวเรือน ใช้ได้กับงานซ่อมแซมทั่วไป ให้การยึดเกาะที่ดี

ซิลิโคน เพื่อสุขอนามัย มักใช้ในห้องน้ำและห้องครัว เนื่องจากกันน้ำได้ดี มีสารฆ่าเชื้อรา ป้องกันการเกิดเชื้อราซึ่งเป็นอันตรายกับสุขภาพ

ซิลิโคน ยึดแน่นพิเศษ เป็นประเภทที่ทนทาน ทนฝน ทนแดด ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร นอกจากใช้เชื่อมหรืออุดรอยต่อรอยรั่วแล้ว ยังใช้เชื่อมติดวัสดุเข้าด้วยกันแทนกาวได้ด้วย

ซิลิโคน อุณหภูมิสูง คิดค้นขึ้นเพื่อให้ทนทานต่ออุณหภูมิสูงมากๆ หรือต่ำมากๆ เหมาะกับการใช้งานทางไฟฟ้าหรือทางอุตสาหกรรม และใช้กับวัสดุโลหะต่างๆ ได้ดี

ซิลิโคน
ซิลิโคน ประเภทต่างๆ

การใช้ ซิลิโคน ชนิดต่างๆ

ซิลิโคน ทั่วไป (Overall Silicone)

ทำจาก ซิลิโคน บริสุทธิ์ อุดรอยรั่วรอยร้าวได้ดี เหมาะสำหรับงานที่ต้องการกันน้ำพอประมาณ ใช้ได้ทั้งงานในร่มและงานกลางแจ้ง แห้งเร็ว สามารถใช้ได้รอบๆ บ้านเพื่อกันซึมกันรั่ว เช่น รอยต่อของฝักบัวหรือขอบอ่างอาบน้ำ ช่องว่างขอบหน้าต่าง รางน้ำ ท่อระบายน้ำ หรือจะใช้อุดช่องว่างรอบๆ อ่างล้างจาน เคาน์เตอร์ครัว หรืออ่างล้างหน้าก็ได้


ซิลิโคน กันน้ำแบบใส (Clear Waterproof Silicone)

เหมาะสำหรับการใช้งานเล็กๆ และการซ่อมแซมที่ต้องการความรวดเร็ว ประสิทธิภาพจะมากกว่า ซิลิโคน ทั่วไป ติดแน่น ติดทนดีมาก เนื้อเหนียวกว่า หลังจากใช้งานแล้วหากจะแก้ไขต้องขูดออก หลังจากแห้งแล้วจะมีลักษณะเหนียวเหมือนยาง กันน้ำได้ดีมาก ใช้ได้กับวัสดุหลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพอร์ชเลน ไฟเบอร์กลาส เซรามิก โลหะ และอื่นๆ 


ซิลิโคน กันเชื้อรา

เหมาะสำหรับใช้ในห้องครัวและห้องน้ำเป็นพิเศษ ทั้งอ่างอาบน้ำ ฝักบัว อ่างล้างจาน เคาน์เตอร์ครัว ฐานชักโครก และพื้นที่อื่น ๆ ที่สัมผัสกับน้ำเป็นประจำ เนื่องจากซิลิโคน ประเภทนี้ช่วยปกป้องสุขอนามัยจากเชื้อรา ป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรา ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เมื่อแห้งแล้วจะเหนียวเป็นพิเศษ ใช้ได้กับพื้นผิวโลหะและกระเบื้องโดยไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนสี มีค่าความเป็นกรดเบสกลางๆ มีกลิ่นตอนใช้งานน้อยมาก ติดแน่นกับพื้นผิว กันน้ำกันซึมได้เป็นอย่างดี


ซิลิโคน เอนกประสงค์ (All Purpose Silicone)

เป็น ซิลิโคน ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ครอบคลุม ใช้งานได้หลากหลายแบบ กับงานหลายประเภท บนพื้นผิวหลากหลายชนิด เหมาะสำหรับพื้นที่ที่สัมผัสกับสภาพอากาศโดยตรง เช่น หน้าต่าง ประตู ผนังด้านข้าง ท่อต่างๆ ช่องระบายอากาศ และรางน้ำ มีคุณสมบัติทนแดดทนฝน ให้การยึดเกาะที่แข็งแรง อุดรอยรั่ว ป้องกันอากาศไหลเข้าออกได้ดี เป็นที่นิยมทั้งในหมู่ช่างและพ่อบ้านแม่บ้าน ทั้งยังใช้แทนกาวยึดวัตถุต่างๆ ได้ด้วย

ซิลิโคน
ซิลิโคน แบบอเนกประสงค์

ซิลิโคน RTV (Room Temperature Vulcanized) 

ซิลิโคน ชนิดนี้เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรม หรือห้องเครื่องที่มีอุณหภูมิสูงเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีคุณสมบัติกันน้ำและทนต่ออุณหภูมิสูงได้ดี ใช้ได้กับหลากหลายจุด เช่น ประตูเตาอบ ปั๊มน้ำ หม้อน้ำ ท่อไอเสีย ฯลฯ ใช้ได้ดีกับโลหะหลายชนิด ยึดแน่น แข็งแรง 


ซิลิโคน สำหรับกระจก  (Flowable Silicone Windshield and Glass Sealer)

เป็น ซิลิโคน สูตรที่ทนทานต่ออุณหภูมิสูง สภาพอากาศ การกระแทก และแรงสั่นสะเทือน ทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษ จึงสามารถใช้ปิดช่องว่างหรือรอยรั่วรอยร้าวรอบกระจกรถ กระจกบังลม ซันรูฟ และไฟหน้ารถ ซิลิโคน ชนิดนี้สามารถไหลเข้าไปในรอยแตกหรือรอยร้าวเล็กๆ ได้ดีเยี่ยม ช่วยยืดอายุการใช้งาน ไม่ต้องเปลี่ยนของใหม่จากรอยแตกเล็กๆ เหล่านั้น

ซิลิโคน
ซิลิโคน เหมาะสำหรับกระจก

ซิลิโคน สำหรับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ

ในกรณีที่เกิดการรั่วซึมในตู้ปลาซึ่งทำจากกระจกหนาพิเศษ ซิลิโคน สำหรับตู้ปลาเป็นสิ่งจำเป็น และต้องมีคุณภาพมากพอ นอกจากกันน้ำแล้วก็ยังต้องปลอดสารพิษ แข็งแรง ทนทาน รองรับแรงดันของน้ำได้ เพื่อความปลอดภัยของสัตว์น้ำและผู้เข้าชม หรือจะน้ำไปใช้กับท่อส่งน้ำขนาดใหญ่แรงดันน้ำสูงก็ได้ 


ทั้งหมดนี้คือความรู้เกี่ยวกับ ซิลิโคน ที่ได้รวบรวมมาให้ทุกท่าน หากมีข้อแนะนำอยากแบ่งปันกับคนอื่นเพิ่มเติมก็สามารถแสดงความคิดเห็นพูดคุยกันได้ โพสต์เราเปิดรับความเห็นเสมอ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่เข้ามาอ่าน

เช็คราคา ซิลิโคน ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Aoily J.

Learning is never end.

เวอร์เนีย

7 สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกซื้อ เวอร์เนีย

ปั๊มน้ำพุ

วิธีแก้ไขปัญหาเวลา ปั๊มน้ำพุ ไม่ทำงาน