in

วิธีเลือก ดอกสว่านโรตารี่ ของ BOSCH ให้มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับการใช้งาน!

การเลือก ดอกสว่านโรตารี่ ที่เหมาะสมสำหรับการเจาะคอนกรีต

ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างก่อสร้างมืออาชีพ หรือเป็นช่างที่ทำงาน DIY ต่างๆ การรู้ว่าต้องเลือกใช้สว่านโรตารี่แบบใดเพื่อสร้างความแตกต่างในผลลัพธ์ของผลงาน ข้อนี้ถือว่าสำคัญมากกว่าการที่ต้องรู้ว่า จะต้องเจาะขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางและความลึกเท่าไร มันเป็นเรื่องของการออกแบบของดอกสว่านนั่นเอง เราเลยจะพามาขอทำความรูจักเบื้องต้นเกี่ยวกับ ดอกสว่านโรตารี่ ของ BOSCH

ทำไมต้องมีการแยกประเภทของ ดอกสว่านโรตารี่

  •  หากเป็นงานเกี่ยวกับการเจาะสกูรธรรมดาเพียงไม่กี่ตัว นั้นเราไม่จำเป็นต้องมีดอกสว่านแยกเป็น ดอกสว่านโรตารี่ ดอกสว่านกระแทก เพราะเพียงแค่มีดอกสว่านอเนกประสงค์ของ BOSCH เพียงแค่เท่านั้นก็จะช่วยให้การทำงานของเราง่ายขึ้น  
  • แต่พอพูดถึงงานที่ต้องเจาะผนังคอนกรีตต่างๆที่เป็นงานหนัก ส่วนนี้ถือว่า จะต้องมีการเลือกใช้สว่านโรตารี่ และในปัจจุบันนี้ ดอกสว่านโรตารี่ นั้นก็มีทั้งหัวจับ SDS-Plus หรือ SDS-Max SDS ซึ่งย่อมาจาก “Slotted Drive System”หรือ ระบบที่ทำการควงและกระแทกไปพร้อมกับ  
  • เพราะสว่านแต่ละประเภทนั้น มีหัวสว่านที่ทุกออกแบบมาเพื่อใส่ดอกสว่านที่ต่างกัน และไม่สามารถเปลี่ยนได้ ดังนั้นการเลือกซื้อดอกสว่าน ก็ต้องคำนึกถึงการเข้ากับสว่าน โดยทั่วไป คุณจะเปลี่ยนจาก SDS-Plus เป็น SDS-Max เนื่องจากเส้นผ่านศูนย์กลางรูที่คุณต้องการเจาะเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะมีการทับซ้อนกันมากมายในเส้นผ่านศูนย์กลางตรงกลาง

เหล็กเส้นที่เรารู้จักว่ามันคือหนึ่งในองค์ประกอบของโครงสร้าง ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ตัดเครื่องมือธรรมดาสามารถตัดผ่านได้ง่ายๆ และมักจะมีการบีบ/ดีด ตัวเมื่อถูกกระทบ ดังนั้นการออกแบบหัวของดอกสว่านแบบ 4 หัวกัดนอกจากจะทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นและสามารถตัดผ่านเหล็กเส้น และยังช่วยในเรื่องการควบคุม Kickback ช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่เกิดจากการตัดโดนเหล็กเส้นแบบใดแบบหนึ่งได้ เมื่อคุณเจาะคอนกรีตเสริมเหล็ก ขั้นตอนมาตรฐานคือคุณต้องเปลี่ยนเป็น ดอกสว่านโรตารี่ ที่ตัดเหล็กเส้นเพื่อให้เจาะทะลุ แล้วค่อยเปลี่ยนกลับเป็นดอกสว่านที่ใช้เจาะรูธรรมดานั้นเอง และในตอนนี้มีก็ตัวเลือกเพิ่มขึ้น คือ ดอกสว่านโรตารี่ SPEEDXTREME ของ BOSCH ใช้หัวคาร์ไบด์แบบเต็มรูปแบบ มันสร้างการยึดเกาะที่แข็งแกร่งขึ้นและใช้งานได้ยาวนานกว่าหัวกัดสี่หัว สิ่งสำคัญที่สุดคือ มันสามารถตัดผ่านเหล็กเส้นได้โดยไม่สร้างความเสียหายที่ชิ้นส่วนอื่นๆ และในกระบวนการทำงานนั้น BOSCH ไม่ลืมที่จะคำนึกถึงเรื่องเล็กน้อย เช่นปัญหาฝุ่น อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า เวลาที่ทำงานกับคอนกรีตแน่นอนว่าจะต้องเกิดฝุ่นขึ้นแน่ๆ BOSCH เลยมีการผลิตอุปกรณ์เสริมที่สามารถเก็บฝุ่นได้ในระหว่างที่ทำงานเพื่อเป็นการประหยัดเวลา และลดปัญหาฝุ่นนั้นเอง

ดอกสว่านโรตารี่ SPEEDXTREME SDS-MAX ของ BOSCH

ถ้าหากว่า ผลิตภัณฑ์ ที่มีคำว่า “Xtreme” แน่นอนอยู่แล้วว่าเราจะคาดหวังคุณภาพจากสินค้าเหล่านั้น และ ดอกสว่านโรตารี่ สว่าน SpeedXtreme SDS-Max ของ BOSCH ที่มีหัวคาร์ไบด์ที่ผลิตขึ้นโดย BOSCH 100% จึงมีความโดดเด่นและข้อกำหนดเรื่องของมาตฐานขึ้นมากใหม่จำนวนมาก ทาง BOSCH อธิบายกระบวนการผลิตของดอกสว่านว่าเป็นกระบวนการเชื่อมแบบที่มีสถานะเป็นของแข็ง ที่มีความร้อนสูงและความดันสูงโดยใช้เทคโนโลยีการยึดติดแบบแพร่ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ ซึ่งจะยึดติดคาร์ไบด์และเหล็กกล้า

ข้อดี

  • เจาะได้เร็ว ถึงแม้ว่าในโครงสร้างนั้นจะมีเหล็กเส้น
  • เป็นหัววสกัดคาร์ไบด์แบบเต็ม
  • สามารถปรับตั้งศูนย์ช่วยให้สามารถกำหนดเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

ข้อเสีย ราคาค่อนข้างสูง แต่ก็มาพร้อมกับประสิทธิภาพระดับพรีเมียม

คุณสมบัติของ ดอกสว่านโรตารี่ SPEEDXTREME ของ BOSCH

  • หัวกัดคาร์ไบด์ 100% และหัวกัดสี่หัวสำหรับเจาะคอนกรีตเสริมเหล็กและมวลรวมแข็ง
  • การออกแบบหัวตัดสี่หัวให้เส้นผ่านศูนย์กลางการตัด 180°
  • มุมด้านข้าง 90° แบบเท่ากันทั้ง 4 มุมตัดผ่านวัสดุที่ทนทาน เช่น คอนกรีตที่มีเหล็กเส้น
  • ศูนย์กลางการใช้งานพร้อมเครื่องหมายการสึกหรอให้ความทนทานต่อเส้นผ่านศูนย์กลางรูที่แม่นยำ
  • คาร์ไบด์ที่ผลิตขึ้นจาก BOSCH
  • การออกแบบสี่ฟันดึงฝุ่นออกจากงานและช่วยในการกระจายความร้อนของหัวสว่าน

ประสิทธิภาพ ดอกสว่านโรตารี่ SPEEDXTREME ของ BOSCH

จากการทดลองใช้ดอกสว่านควบคู่กับ สว่านโรตารี่ในครั้งแรกก็สามารถบอกได้ว่า ดอกสว่านโรตารี่ SpeedXtreme SDS-Max ของ BOSCH อย่างจริงจังมันทำลายคอนกรีตสลายอย่างละเอียด และทำให้เกิดกองฝุ่นรอบๆ รูอย่างเห็นได้ชัดเราต้องยึดตามหลักความแข็งแรงของคอนกรีตเสมอ เพราะส่วนมากจะไม่ได้เจาะหลุมขนาด 1 นิ้วบ่อยเท่าไหร่นัก เพราะโดยปกติแล้วจะเน้นเป็นงานหนัก แต่หัวคาร์ไบด์สี่ฟันเต็มทำให้งานนนั้นดูง่ายขึ้นทันที โดยหากพูกถึงการเจาะรูคอนกรีตที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยมีความแม่นยำเท่าไหร่ บางครั้งก็มีความคลาดเคลื่อนที่ค่อนข้างน้อย โดยหากพูดถึงเรื่อง จุดศูนย์กลางในการทำงานของ Bosch นั้นมีการวางระบบทำงานได้ดีเป็นพิเศษ ตำแหน่งที่เรากะเพื่อเจาะรูคือตำแหน่งที่มีความแม่นยำ ทำให้เกิดความมั่นใจในเครื่องมือและเกิดเป็นความรู้สึกที่ดีในการทำงาน

BOSCH กล่าวว่า หากพูดถึงอายุการใช้งานของเครื่องมือ หรือ ดอกสว่านโรตารี่ นั้นจะต้องมีการทดสอบอีกหลายครั้งกว่ามันจะสึกหรอ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม การทดสอบภายในของ BOSCH ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถเจาะเหล็กเส้นได้มากขึ้น 5 เท่าเมื่อทำการเปรียบเทียบกับ Hilti, Milwaukee และ DeWalt นั้นเอง

เช็คราคา ดอกสว่านโรตารี่ ที่นี่

What do you think?

-1 Points
Upvote Downvote

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Maneepraew

สว่านกระแทก-ไขควงกระแทก

กลไกลการทำงานของ สว่านกระแทก VS ไขควงกระแทก

เครื่องมือวัด

11 เครื่องมือวัด สำหรับงานช่างที่ขาดไม่ได้