in

อะไรคือ? ความแตกต่างระหว่าง เครื่องเจียร กับ แท่นเจียรล้อคู่

เครื่องเจียร ถือว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดสำหรับการเจียร และเครื่องเจียรเองก็มี ขนาด น้ำหนัก และความเร็วที่ต่างกันไป ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ได้ มันค่อนข้างที่จะอันตรายพอสมควร แต่ถ้าหากคุณมีทักษะเพียงพอแล้วล่ะก็ คุณก็จะสามารถใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในบทความนี้เอง ผมจะพูดถึงเครื่องเจียร และ แท่นเจียรล้อคู่ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด พร้อมทั้งบอกถึงคุณสมบัติ การใช้งาน เพื่อให้คุณได้พิจารณาในการใช้งานอีกด้วย

ความแตกต่างของ เครื่องเจียร กับ แท่นเจียรล้อคู่

เครื่องเจียร แท่นเจียรล้อคู่
1

น้ำหนัก

น้ำหนักของ เครื่องเจียร นั้นน้อยกว่า แท่นเจียรล้อคู่ พอสมควร นั่นเป็นเพราะมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อง่ายต่อการใช้งานและพกพา น้ำหนักเฉลี่ยของเครื่องเจียรอยู่ที่ประมาณ 2-3  กิโลกรัม ยกเว้นรุ่นไร้สายซึ่งมีน้ำหนักที่มากกว่า แต่ในทางกลับกัน แท่นเจียรล้อคู่ จะมีน้ำหนักเกือบๆ 10 กิโลกรัม ส่วนใหญ่แล้วจะมาพร้อมกับฐานเหล็กหล่อ ที่มีความมั่นคง รับแรงกดได้มาก และคงอยู่ในที่เดียว นอกจากนี้ยังลดการสั่นสะเทือนได้อีกด้วย

เครื่องเจียร แท่นเจียรล้อคู่
แท่นเจียรล้อคู่
2

การออกแบบ

เครื่องเจียร และ แท่นเจียรล้อคู่ มีการออกแบบที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เครื่องเจียรได้รับการออกแบบมาให้พอดีกับมือและจับถือได้ง่าย มีที่จับเพื่อการเคลื่อนตัวที่ง่ายและลดแรงสั่นสะเทือนได้ แต่แท่นเจียรล้อคู่ เป็นเครื่องเจียรแบบตั้งโต๊ะที่ใช้ล้อหินเจียรในการขัด และออกแบบมาในลักษณะที่สามารถวางบนพื้นราบได้นั่นเอง

3

ฟังก์ชั่นการใช้งาน

หน้าที่หลักของ แท่นเจียรล้อคู่ คือการลับเครื่องมือที่ทื่อ ดัดแปลงชิ้นส่วนที่ต้องการปรับขนาด และปรับปรุงชิ้นส่วนที่ขึ้นสนิมได้ ดังนั้นเมื่อคุณมีวัตถุที่จะลับคมคุณจะต้องใช้สองมือในการทำงาน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ต้องการ นอกจากนี้ แท่นเจียรล้อคู่ ยังสามารถใช้สำหรับการขึ้นรูป และการขัดเงาได้อีกด้วย ในส่วนของ เครื่องเจียร เป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับการตัดและนำวัสดุส่วนเกินออกจากชิ้นงาน เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่าและพกพาสะดวก ใช้กันอย่างแพร่หลายในการตัด และขัดวัตถุไม้หรือโลหะ ที่มีมอเตอร์ และใบเจียรที่ทรงพลังที่มีประสิทธิภาพและความเร็วที่มากขึ้น

เครื่องเจียร แท่นเจียรล้อคู่
เครื่องเจียร
4

ล้อหินเจียร/ใบเจียร

เครื่องมือที่สำคัญที่สุดของ แท่นเจียรล้อคู่คือ ล้อหินเจียรนั่นเอง สำหรับแต่ละงานคุณต้องเลือกล้อหินเจียรเฉพาะงานที่ต้องการ ล้อหินเจียรจะมีอยู่ 2 ลักษณะก็คือ ล้อหินเจียรชนิดหยาบและล้อหิน
เจียรชนิดละเอียดนั่นเอง แต่ในตัวของ เครื่องเจียร มีเพียงแค่ใบเจียรเดียวในระหว่างการทำงาน ที่สำคัญคุณต้องเปลี่ยนประเภทของใบเจียรให้เหมาะกับงานที่คุณต้องการใช้งาน

เครื่องเจียร แท่นเจียรล้อคู่
ใบเจียรและหินเจียร
5

ความเร็วในการหมุน

RPM คือ การหมุนต่อนาที ใช้เพื่อวัดความเร็วของ เครื่องเจียร และ แท่นเจียรล้อคู่ ที่มีความแตกต่างกัน ในกรณีของ แท่นเจียรล้อคู่ ความเร็วต่ำ เครื่องจะสร้าง 1700-1900 รอบต่อนาที ในขณะที่เครื่องทำงานด้วยความเร็วสูง ซึ่งปกติจะสร้างรอบ 3000-3500 รอบต่อนาที ในทางกลับกัน ความเร็วของเครื่องเจียรอยู่ที่ประมาณ 8000-12000 รอบต่อนาที เพื่อให้ได้งานที่แม่นยำยิ่งขึ้น คุณจะได้เครื่องเจียร 6000 RPM นั่นเอง

เครื่องเจียร แท่นเจียรล้อคู่
แท่นเจียรล้อคู่
6

การพกพา

เนื่องจาก แท่นเจียรล้อคู่ เป็นเครื่องมือที่มีน้ำหนักมาก ที่มีล้อหินเจียรอยู่ 2 ล้อและมีขนาดใหญ่กว่ามาก จึงเป็นเรื่องยากที่จะย้ายเครื่องไปๆมาๆ ไม่ค่อยมีความคล่องตัวและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้าย ซึ่งหมายความว่ามันจะต้องตั้งอยู่กับที่ในการทำงาน เนื่องจาก เครื่องเจียรน้ำ หนักเบากว่า จึงมีความยืดหยุ่นสูงในการพกพา และสะดวกในการเคลื่อนย้ายชิ้นงานในขนาดที่เล็กกว่านั่นเอง

เครื่องเจียร แท่นเจียรล้อคู่
เครื่องเจียร แท่นเจียรล้อคู่

ปลอดภัยในการใช้งาน เครื่องเจียร และ แท่นเจียรล้อคู่

  • เรียนรู้วิธีการจับ ขั้นตอนการใช้งาน สามารถอ่านคู่มือที่มากับตัวเครื่องได้ อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย
  • ตรวจสอบอุปกรณ์ความปลอดภัยทั้งหมดอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าได้ติดตั้งอย่างถูกต้อง
  • ทดสอบล้อหินเจียรหรือใบเจียรว่ามีรอยร้าวหรือแตกหักไหม
  • หากคุณผมยาวให้ รวบผมยาวไว้ด้านหลัง และสวมแว่นตานิรภัย ห้ามสวมเสื้อผ้าที่หลวม
  • ถอดปลั๊กทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน ซึ่งจะป้องกันการสตาร์ทโดยไม่ได้ตั้งใจและปกป้องคุณเมื่อคุณเปลี่ยนใบมีดหรือทำการปรับเปลี่ยนอื่นๆ
  • ​ตรวจสอบอุปกรณ์เสริมที่ให้มา เพื่อให้แน่ใจว่าติดกับเครื่องมือได้อย่างถูกต้อง

สรุป

มีความคล้ายคลึงกันมากระหว่างเครื่องเจียร และ แท่นเจียรล้อคู่ แต่จุดประสงค์ของทั้งสองทำให้เครื่องมือทั้งสองแตกต่างกันมาก แท่นเจียรล้อคู่เกือบจะทำงานเหมือนกับเครื่องเจียร เว้นแต่จะเข้ามุมเล็กๆไม่ได้เท่านั้น แต่ในทางกลับกัน เครื่องเจียรช่วยให้คุณมีความยืดหยุ่นสูง เนื่องจากคุณสามารถเคลื่อนไปยังตำแหน่งต่างๆ ได้ทำให้คุณสามารถจัดการกับงานเจียรต่างๆ

ไม่มีอะไรต้องกลัวในการใช้เครื่องมือไฟฟ้าอย่างเหล่านี้ ถ้าหากคุณใช้งานอย่างถูกวิธี ก็สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

เช็คราคา เครื่องเจียร และ แท่นเจียรล้อคู่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เลื่อยมือ

เลือกใช้ เลื่อยมือ อย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

เครื่องมือช่างไฟฟ้า

10 เครื่องมือช่างไฟฟ้า ที่ต้องมีติดบ้านไว้