in

เลือกอะไรดีระหว่าง เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า กับ เลื่อยวงเดือนไร้สาย

ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างมืออาชีพหรือผู้ที่ชอบทำงาน DIY เลื่อยวงเดือน เป็นหนึ่งในเครื่องมือไฟฟ้าที่ใช้กันมากที่สุดในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์และมีประสิทธิภาพ ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย และโดยเฉพาะงานไม้นั่นเอง ในตัวของเลื่อยวงเดือนเองก็มีหลักๆอยู่ 2 ประเภทคือ เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า กับ เลื่อยวงเดือนไร้สาย แล้วเลื่อยวงเดือนแบบไหนคือสิ่งที่คุณต้องการมากที่สุด ถ้าพร้อมแล้วไปหาคำตอบในบทความนี้กันได้เลยครับ

ประโยชน์ของ เลื่อยวงเดือน

ใช้สำหรับเลื่อยหรือตัดชิ้นงานที่เป็นวัสดุต่างๆ เช่น พวกไม้ อลูมิเนียม เหล็ก และอีกมากมาย เลื่อยวงเดือนมีอยู่สองแบบให้ใช้งานคือ เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า กับ เลื่อยวงเดือนไร้สาย และตัวของใบเลื่อยเองก็สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ

เลื่อยวงเดือน
ข้อได้เปรียบของ เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า

ผมจะมาพูดถึง เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า กันก่อนนะครับ ข้อได้เปรียบหลักที่เลื่อยวงเดือนไฟฟ้าคือ ไม่ต้องกังวลว่าแบตเตอรี่จะหมด ไป อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรถ้าคุณแค่ต้องการตัดบางส่วนเท่านั้น อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นมืออาชีพที่จำเป็นต้องตัดจำนวนมากตลอดทั้งวัน

เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า จะมีประโยชน์มากสำหรับคุณ ประโยชน์หลักของ เลื่อยวงเดือนไฟฟ้าคือ มันจะมีกำลังมากกว่า ด้วยการเสียบปลั๊กเข้ากับแหล่งจ่ายไฟ มันจึงมีการจ่ายพลังงานคงที่ ซึ่งหมายความว่า เครื่องมือเหล่านี้จะทำงานที่ความจุ และความเร็วสูงสุดเสมอ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานหนัก

เลื่อยวงเดือน
ข้อได้เปรียบของ เลื่อยวงเดือนไร้สาย

เมื่อพูดถึงเลื่อยวงเดือนไร้สาย ข้อได้เปรียบหลักของมันคือการพกพานั่นเองครับ ด้วยเลื่อยวงเดือนไฟฟ้า คุณจะต้องแน่ใจว่าคุณมีปลั๊กไฟอยู่ใกล้ๆหรือมีสายไฟต่อพ่วงเพื่อเสียบเข้ากับแหล่งจ่ายไฟหรือไม่ แต่ตัวของเลื่อยวงเดือนไร้สาย ที่มีแบตเตอรี่อยู่ คุณก็สามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา จนกว่าแบตเตอรี่จะหมดไป

ข้อได้เปรียบอีกอย่างที่คุณจะได้จาก เลื่อยวงเดือนไร้สายก็คือ ตัวแบตเตอรี่นั่นเอง ทั้งนี้มันก็จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อ แบตเตอรี่ก้อนนึงสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องมืออื่นๆจากยี่ห้อเดียวกันได้ นี่ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบได้อย่างไม่ต้องสงสัย หากคุณมีเครื่องมือที่ยี่ห้อเดียวกัน

ข้อพิจารณาอื่นๆ เลื่อยวงเดือนไร้สาย กับ เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า

ข้างต้นผมได้อธิบายแล้วว่าข้อได้เปรียบของเลื่อยวงเดือนทั้งสองประเภทนี้คืออะไร แต่มันก็จะมีปัจจัยอื่นๆอีกที่คุณควรพิจารณาเช่นกัน งั้นผมจะพาคุณไปดูความแตกต่างเพิ่มเติมระหว่างเลื่อยวงเดือนไฟฟ้า กับ เลื่อยวงเดือนไร้สายกัน

1

ขนาดและน้ำหนัก

ความแตกต่างอย่างหนึ่งที่คุณจะเห็นได้ชัดเลยก็คือ ขนาดและน้ำหนักของตัวเลื่อยวงเดือนเอง โดยเฉลี่ยแล้ว คุณสามารถคาดหวังได้ว่าเลื่อยวงเดือนไฟฟ้าจะมีน้ำหนักตั้งแต่ 3-5 กิโลกรัม แต่อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ในเลื่อยวงเดือนไร้สายจะเพิ่มน้ำหนักเล็กน้อยให้กับตัวเครื่อง

เลื่อยวงเดือน
ขนาดและน้ำหนัก

โดยทั่วไปแล้วแบตเตอรี่จะหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม ดังนั้นเลื่อยวงเดือนไฟฟ้าถือได้ง่ายกว่าและใช้งานในระยะเวลานานโดยที่คุณจะไม่เมื่อยล้าเลย พวกเขามีน้ำหนักที่เบากว่าเล็กน้อย และนี่ก็ได้เป็นข้อได้เปรียบโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการใช้งานตลอดทั้งวัน

คำเตือน

และแน่นอนว่า คุณต้องคอยดูสายไฟเสมอ และอย่าเผลอไปตัดมันเข้าล่ะ!!!

2

การจัดการ

ประเด็นนี้เกี่ยวข้องกับข้อก่อนหน้านี้ ด้วยตัวของเลื่อยวงเดือนไร้สายมันจะมีน้ำหนักและใหญ่กว่าเลื่อยวงเดือนไฟฟ้าเล็กน้อยและแน่นอนว่าสิ่งนี้ทำให้เลื่อยไร้สายใช้งานยากขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน

เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือนไร้สาย

การใช้งานเลื่อยวงเดือนที่หนักกว่าและใหญ่กว่านั้น มันจะทำให้ยากกว่า ยกตัวอย่างเช่น เมื่อต้องใช้งานในพื้นที่จำกัด ด้วยขนาดที่เล็กกว่าของสายไฟ จึงสามารถติดตั้งในพื้นที่แคบได้ดีกว่าเลื่อยวงเดือนไร้สาย เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น เลื่อยวงเดือนไฟฟ้าจะคล่องตัวและจัดการได้ง่ายขึ้น

3

เวลาการใช้งาน

ความแตกต่างที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ต้องพิจารณานั่นก็คืออายุการใช้งานโดยรวมของเครื่องมือเหล่านี้นั่นเอง ที่สามารถแบ่งออกเป็นสองส่วนหลักๆเลยก็คือ เมื่อพูดถึงเลื่อยวงเดือนไร้สาย คุณก็สามารถคาดหวังให้เลื่อยวงเดือนไร้สายนี้ใช้งานได้ 60-120 นาที โดยการชาร์จแบตเตอรี่เพียงครั้งเดียว แต่มันก็ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานตลอดทั้งวัน 

เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า

ต่อมาอย่างที่สอง ผมจะพูดถึงอายุการใช้งานโดยรวมกันบ้าง แบตเตอรี่ไม่ได้อยู่คู่คุณตลอดไปแบตเตอรี่ส่วนใหญ่สามารถทำงานได้ 500-800 รอบ ซึ่งหมายความว่าในที่สุดแล้วจะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ และถ้าหากคุณมีแบตเตอรี่สำรองก็จะง่ายขึ้นมาอีก 

คำเตือน

เลื่อยวงเดือนไร้สายที่มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ 50% จะสูญเสียพลังงานมากและหมุนช้าลงมาก ดังนั้น หากคุณจำเป็นต้องตัดขนาดใหญ่จำนวนมาก และคุณกำลังทำงานกับวัสดุที่ทนทาน เลื่อยแบบมีสายมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจน

4

ค่าใช้จ่าย

สิ่งที่คุณต้องพิจารณาอีกอย่างนึงนั่นก็คือค่าใช้จ่ายนั่นเอง เนื่องจากมีส่วนประกอบที่เพิ่มเข้ามา นั่นก็คือแบตเตอรี่และช่องเสียบแบตเตอรี่ในเลื่อยวงเดือนไร้สาย มันจึงมีราคาที่สูงกว่า เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า มีวัสดุมากมายและเทคโนโลยีต่างที่เกี่ยวข้องกับเลื่อยวงเดือนไร้สาย 

เลื่อยวงเดือน
เลื่อยวงเดือนไร้สาย กับ เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า

สรุป

การตัดสินใจขั้นสุดท้าย มันเป็นเรื่องของความชอบส่วนตัวซะมากกว่า หากคุณต้องการใช้งานเพื่อทำการตัดเล็กๆน้อยๆ คุณก็ไม่ต้องการกังวลเกี่ยวกับการเสียบปลั๊กสักเท่าไหร่ ทางเลือกแบบไร้สายก็อาจจะดีที่สุด อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นผู้รับเหมาและคุณต้องการเลื่อยวงเดือนที่สามารถใช้ได้ทั้งวันแล้วล่ะก็เลื่อยวงเดือนไฟฟ้าที่เบาและคล่องแคล่วกว่าพร้อมแหล่งจ่ายไฟที่ไม่มีวันสิ้นสุดจะดีที่สุด แน่นอนว่า หากคุณกังวลว่าเลื่อยไร้สายจะหมด คุณสามารถซื้อแบตเตอรี่สำรองอีกหรือสองก้อนได้เสมอ แต่มีค่าใช้จ่ายบางอย่างที่เกี่ยวข้อง

เช็ค ราคา เลื่อยวงเดือน

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เลื่อยวงเดือน

รีวิว เลื่อยวงเดือนไฟฟ้า ที่มาพร้อมกับ เลเซอร์นำตัด PUMA PM-714CS

กาพ่นสี

สัญลักษณ์ HVLP ที่อยู่ใน กาพ่นสี มีความหมายว่าอะไร?