in

11 องค์ประกอบ ของ เครื่องเจียร ที่คุณต้องรู้ ก่อนการใช้งาน

เครื่องเจียรเป็นเครื่องมือไฟฟ้าที่สามารถใช้กับงานแปรรูปได้หลากหลายซึ่งรวมถึงการตัด การเจียร การลบคม การเก็บผิวละเอียด และการขัดเงา เครื่องเจียรประเภททั่วไปส่วนใหญ่ใช้พลังงานจากไฟฟ้า ทั้งแบบมีสาย หรือแบบใช้แบตเตอรี่

หากคุณเป็นมือใหม่แล้วละก็ การรู้วิธีใช้งานเครื่องเจียรก็เป็นเรื่องสำคัญที่คุณขาดไม่ได้เหมือนกัน และก่อนที่คุณจะใช้งานเครื่องเจียรเราจะมาพูดถึงส่วนสำคัญต่างของเครื่องเจียรกัน

11 ส่วนสำคัญของ เครื่องเจียร

ดังที่เราได้พูดไปไว้ก่อนที่จะรู้เกี่ยวกับชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องเจียร ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณปฏิบัติงาน ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ยังช่วยให้คุณสามารถแก้ไขเครื่องมือในกรณีที่เกิดความผิดปกติที่เกิดขึ้น และนี่คือ 11 ส่วนสำคัญของเครื่องเจียรและหน้าที่ของมันที่คุณควรรู้ก่อนใช้งาน

ปุ่มทำงานของ เครื่องเจียร

ส่วนแรกของเครื่องเจียรที่คุณต้องระวังคือสวิตช์ไฟ หรือคันโยกไฟฟ้า ที่จับหลักมีปุ่ม คันโยก หรือทริกเกอร์เชื่อมต่ออยู่ ส่วนประกอบนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้คุณเปิด และปิดเครื่องเจียรได้ตามต้องการ

ปุ่มล็อคของ เครื่องเจียร

ส่วนที่สองของเครื่องเจียรที่คุณต้องรู้คือปุ่มล็อค “บางเครื่องเจียรก็ไม่มี” ที่จับหลักมีปุ่ม คันโยก หรือทริกเกอร์เชื่อมต่ออยู่ ส่วนประกอบนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้คุณเปิด และปิดเครื่องเจียรได้ตามต้องการ

ตัวควบคุมความเร็วของ เครื่องเจียร

อีกส่วนที่สำคัญของเครื่องเจียรซึ่งไม่จำเป็นต้องอยู่ในทุกชิ้นส่วนคือ ปุ่มหมุนควบคุมความเร็ว ส่วนนี้ของเครื่องเจียรเป็นคุณลักษณะหนึ่ง ซึ่งมักจะเป็นแป้นหมุนหรือคันโยกที่ดูปกติ โดยจะอยู่ที่ตำแหน่งใดก็ได้บนที่จับหลักของเครื่องเจียร นี่เป็นส่วนประกอบที่ช่วยให้คุณปรับความเร็วของการหมุนแผ่นดิสก์ได้นั่นเอง

ที่จับหลักของ เครื่องเจียร

ที่จับตรงกลางเป็นส่วนที่สี่ของเครื่องเจียรที่คุณน่าจะคุ้นเคย องค์ประกอบหลักของเครื่องเจียรที่คุณถืออยู่ในมือที่ถนัดคือสิ่งนี้ ปุ่มควบคุมส่วนใหญ่ เช่น ไกเปิดปิด ปุ่มล็อค และอื่นๆ จะถูกวางไว้บนส่วนที่ยาว และกลมซึ่งออกมาจากหัวเครื่องเจียร

ที่จับด้านข้างของ เครื่องเจียร

ที่จับด้านข้าง (หรือตัวรอง) ถูกรวมไว้เป็นอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ของเครื่องเจียรที่มีส่วนประกอบส่วนใหญ่ ดูเหมือนว่าจะเป็นส่วนที่ยื่นออกมาของโลหะหรือพลาสติก คล้ายกับแท่งที่มีพื้นผิวเป็นยางหรือด้ามจับพลาสติก และปลายแหลมสูงที่ปลายเพื่อการยึดกันลื่นนั่นเอง 

รูปทรงของ เครื่องเจียร

รูปทรงของเครื่องเจียรบางครั้งเรียกว่าหัว นี่เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องเจียรที่ยึดเครื่องยนต์ มอเตอร์และใบเจียร รวมถึงที่จับหลัก และด้านข้าง เนื่องจากเกือบทุกอย่างเชื่อมต่อในลักษณะบางอย่าง มันเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดของเครื่องเจียร

เครื่องยนต์ มอเตอร์ของ เครื่องเจียร

มอเตอร์เป็นส่วนสำคัญของเครื่องเจียร แน่นอนว่ามอเตอร์มีหน้าที่รับผิดชอบกำลัง และการเคลื่อนไหวทั้งหมดในเครื่องเจียรของคุณ มอเตอร์เครื่องเจียรมีพิกัดกำลังหลายระดับ ซึ่งพิจารณาจากชนิด คุณภาพ และราคานั่นเอง

แกนหมุนของ เครื่องเจียร

มอเตอร์และองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องเป็นส่วนสำคัญอื่นๆ ของเครื่องเจียร แกนหมุนคือส่วนที่ยื่นออกมาเป็นวงกลมที่ส่วนล่างของส่วนหัวหรือตัวหลักที่ยึดหัว และใบมีดของเครื่องเจียร ตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ แกนหมุนเชื่อมต่อกับมอเตอร์ผ่านสายพาน ส่งผลให้เคลื่อนที่เป็นวงกลมได้อย่างรวดเร็ว

ตัวป้องกันใบเจียร

ตัวป้องกันใบเจียรเป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่จำเป็นแต่ถอดออกได้ของเครื่องเจียร นี่คืออุปกรณ์ยึดรูปครึ่งวงกลมที่ยึดติดกับด้านล่างของตัวเครื่องหรือหัวเครื่องเจียรและหันเข้าหาตัวดำเนินการ ส่วนของใบเจียรที่หันไปทางตัวดำเนินการปิดอยู่ โดยปล่อยให้ครึ่งหน้ามีอิสระที่จะสัมผัสกับชิ้นงาน

ใบเจียร

จากนั้นมีใบเจียรและจานประเภทต่างๆ ที่อาจติดเข้ากับเครื่องเจียร ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่หมุน และตัดหรือเจียร เครื่องเจียรสามารถใช้ได้กับใบเจียรและจานต่างๆ รวมถึงแผ่นตัด แผ่นขัด จานเจียร แปรงลวด และแผ่นปิด สิ่งเหล่านี้อาจไม่ถือว่าเป็นชิ้นส่วนของเครื่องเจียร แต่การรู้จักและการมีข้อมูลทั่วไปจะช่วยให้คุณใช้เครื่องมือนี้ได้

แบตเตอรี่หรือสายไฟ

สายไฟหรือชุดแบตเตอรี่เป็นส่วนสุดท้ายของเครื่องเจียรที่จะกล่าวถึง แน่นอนว่ามอเตอร์นั้นต้องใช้ไฟฟ้า ซึ่งอาจได้รับโดยตรงจากเต้ารับหรือผ่านก้อนแบตเตอรี่ ที่ปลายแฮนด์หลักจะเป็นแบตเตอรีหรือสายไฟนั่นเอง

สรุป

อย่างที่คุณเห็น แม้ว่าเครื่องเจียรอาจดูเหมือนเป็นเครื่องมือง่ายๆ แต่จริงๆแล้ว มีส่วนประกอบหลายอย่างที่คุณต้องคุ้นเคย และในตอนนี้คุณรู้แล้วว่าส่วนประกอบทั้งหมดคืออะไร การเลือกซื้อเครื่องเจียรใหม่ จะบอกข้อบกพร่องของชิ้นส่วนปัจจุบันของคุณและการซ่อมแซมน่าจะง่ายขึ้นมาก ในอนาคตนั่นเองครับ

เช็คราคา เครื่องเจียร ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เครื่องมือช่าง

9 เครื่องมือช่าง ที่ควรมีติดรถไว้ยามฉุกเฉิน

เก้าอี้สตูล

เก้าอี้ สตูล chair stool ทำได้ง่ายๆจากไม้อัดเบิรชเพียง 6 ชิ้น เท่านั้น