in

เลือก สว่านไฟฟ้า ยังไงให้งานไม้ของคุณออกมาปัง!

เราคิดว่าทุกบ้านต้องมี สว่านไฟฟ้า อยู่ในกล่องเครื่องมืออยู่แล้วใช่ไหมล่ะครับ? เพราะคุณสามารถใช้งานสว่านไฟฟ้าในการเจาะรู เพื่อแขวนรูปติดผนัง และงานต่างๆอีกมากมาย การลงทุนใน สว่านไฟฟ้า เป็นสิ่งที่คุ้มค่า แล้วจะเลือก สว่านไฟฟ้า แบบไหนดีล่ะ? เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีเลือก สว่านไฟฟ้า ให้คุณกันว่าคุณจะต้องมองหาอะไรบ้างเพื่อให้เหมาะสมกับงานที่คุณต้องการ

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ สว่านไฟฟ้า

ในปัจจุบัน สว่านไฟฟ้า มีทั้งแบบมีสายและไร้สาย ต่างมีกำลังแรงสูงและความน่าเชื่อถือ ความทนทาน ที่แตกต่างกัน โดยคุณต้องเลือก สว่านไฟฟ้า ให้เหมาะกับความต้องการ และความสามารถของคุณเอง โดยส่วนใหญ่หลายคนมีความเข้าใจผิดว่า สว่านไฟฟ้า มีการจำกัดการใช้งานเมื่อเปรียบเทียบกับสว่านไร้สาย อย่างไรก็ตามแต่ สว่านไฟฟ้า กำลังสูงก็มีกำลังการผลิตสูงสุดเนื่องจากมีแหล่งพลังงานที่ต่อเนื่อง แต่ในทางกลับกัน อุปกรณ์ไร้สายนั้นมีแบตเตอรี่ที่จำกัดและอาจหมดพลังงานระหว่างทำงานได นอกจากนี้เอง เมื่อเทียบกับสว่านไร้สาย สว่านไฟฟ้า กำลังสูงมีช่วงความเร็วที่มากกว่า และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า สว่านไฟฟ้า มีกำลังสูงสำหรับงานไม้ที่ดีควรมีกำลังเพียงพอสำหรับเจาะไม้ทุกประเภท

สิ่งที่ต้องมองหาใน สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้า เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการใช้งานด้วยตัวเองเช่น โครงการก่อสร้างหรืองานซ่อมแซมทั่วไป แม้กระทั่งงาน DIY ของคุณเอง สว่านไฟฟ้า จะช่วยให้คุณเจาะวัสดุต่างๆได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพอีกด้วย ก่อนที่คุณจะเลือกใช้งาน สว่านไฟฟ้า ที่สำคัญให้คุณคำนึงถึงปัจจัยพื้นฐานบางอย่างในตัวของสว่านไฟฟ้า ก่อนว่า น้ำหนัก การจับถือ พลัง คุณสมบัติ เป็นอย่างไร? แบบไหนมันจะเหมาะกับความต้องการของคุณ ให้คุณลองพิจารณาปัจจัยต่อไปนี้ดูว่า สว่านไฟฟ้า ที่คุณจะเลือกเป็นอย่างไร

  • พูดถึงเรื่อง น้ำหนัก เมื่อคุณต้องทำงานเป็นเวลานาน โดยคำนึงถึงความอ่อนล้าของมือ และความสบายเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากความรู้สึกเหนื่อย และอึดอัดไม่เพียงส่งผลต่องานของคุณเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงและอันตรายต่อความปลอดภัยอีกด้วย น้ำหนักของ สว่านไฟฟ้า มีกำลังสูงแถมยังมีบทบาทสำคัญในการทำให้ผู้ปฏิบัติงานรู้สึกสบายนั่นเอง 
  • ด้ามจับแบบ Soft-Grip แบบล็อคได้ 360 องศาบนสว่าน กำลังสูงเป็นสิ่งที่ทำให้การเจาะสะดวกยิ่งขึ้นสำหรับคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ทำงานในงานที่ซับซ้อน
  • หัวจับดอก สว่านไฟฟ้า แบ่งออกเป็น แบบใส่กุญแจหรือแบบไม่มีกุญแจนั่นเอง คุณสามารถเปลี่ยนดอกสว่านได้รวดเร็วได้โดยใช้หัวจับแบบไม่ใช้กุญแจ แต่ในทางกลับกันหัวจับแบบมีกุญแจจะยึดด้ามจับที่ใหญ่กว่าเล็กน้อยสำหรับดอกสว่านที่ใหญ่ขึ้น หัวจับแบบไม่ใช้กุญแจของ สว่านไฟฟ้า กำลังสูงทำให้ดอกสว่านมีความเสถียรมากขึ้นสำหรับการเจาะนั่นเอง 
  • ความเร็วตัวแปร ความเร็วตัวแปรของ สว่านไฟฟ้า ทำให้เครื่องมือใช้งานได้ง่ายมาก มอเตอร์แบบปรับความเร็วได้ช่วยให้คุณเพิ่มหรือลดแรงบิดได้อีกด้วย
  • กลไกการย้อนกลับ จะเป็นข้อดีถ้าคุณพบ สว่านไฟฟ้า ที่มีกลไกการย้อนกลับ มันอาจจะติดหรือคุณอาจต้องเจาะในทิศทางตรงกันข้ามทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงาน ด้วยเหตุผลนี้เอง สว่านไฟฟ้า ที่มีฟังก์ชันกลไกย้อนกลับจะช่วยให้คุณจัดการสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและรับประกันงานเต็มจำนวน
  • RPM คือจำนวนครั้งที่หัวจับ สว่านไฟฟ้า ของคุณหมุนในหนึ่งนาที ควบคุมความเร็วและประสิทธิภาพของ สว่านไฟฟ้า นอกจากนี้ยังช่วยให้ดอกสว่านเจาะวัสดุที่แกร่งขึ้นได้
  • แรงบิด มันเกี่ยวข้องกับแรงขัน สำหรับวัสดุที่ทนทาน แรงบิดมีผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพของ สว่านไฟฟ้า ของคุณ เมื่อเทียบกับสว่านไร้สาย สว่านไฟฟ้า มีแรงบิดมากกว่า 
  • ที่จับพิเศษ จำเป็นต้องรักษาการควบคุมให้มากขึ้นในขณะที่ทำงานภายใต้การบังคับนอกจากนี้ มันจะช่วยคุณในการรักษา สว่านไฟฟ้า แรงสูงในตำแหน่งที่ถูกต้องของวัสดุเป็นระยะเวลานาน ฟังก์ชันนี้จะช่วยให้คุณเจาะ หิน หรือคอนกรีต ผนัง ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการเพิ่มความแม่นยำนั่นเอง

สว่านไฟฟ้า กับ สว่านไร้สาย แบบไหนดีกว่า?

เราคิดว่าคำตอบในข้อนี้ค่อนข้างที่จะตรงไปตรงมา มันก็จะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่คุณต้องการใช้งานมากกว่า หากคุณต้องการใช้งาน DIY หรืองานทั่วๆไป สว่านไฟฟ้า จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า และนอกจากนี้เอง สว่านไฟฟ้า นี้ยังทรงพลังและเบากว่านั่นเอง อีกสิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับ สว่านไฟฟ้า คือ พลังของตัวเครื่องมือเอง สว่านไฟฟ้าไม่เคยสูญเสียพลังงานถ้ายังเสียบปลั๊กอยู่ “แต่ถ้าไฟดับก็จบฮ่าๆ” คุณจึงไม่ต้องกังวลกับงานที่ยังไม่เสร็จ แต่ในทางกลับกัน สว่านไร้สายเหมาะที่สุดสำหรับงานภายนอกสถานที่ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์พกพาไปได้ทุกที่ นอกจากนี้ยังมีการออกแบบที่หนักกว่าเล็กน้อย แถมมีราคาแพงกว่า สว่านไฟฟ้า ดังนั้นหากคุณไม่ต้องทำงานนอกบ้านแล้วละก็คุณก็ไม่จำเป็นต้องซื้อสว่านไร้สาย และที่สำคัญไปกว่านั้นสว่านไร้สายอาจสูญเสียพลังงานเมื่อพลังงานจากแบตเตอรี่หมดลง หมายความว่าคุณต้องมีแบตเตอรี่สำรองเสริม เพื่อที่จะใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง แต่มันก็จะเพิ่มค่าใช้จ่ายของคุณไปด้วย

สว่านไฟฟ้า มีคลัตช์หรือไม่?

สว่านไฟฟ้า ไม่มีคลัตช์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งเหล่านี้ได้รับการออกแบบให้เป็นงานหนักมากกว่า นั่นเป็นเหตุผลที่สว่านไร้สายมาพร้อมกับคลัตช์ โดยปกติคลัตช์จะป้องกันไม่ให้สปริงทำงานเกินเมื่อถึงระดับแรงบิดที่กำหนด และในทางกลับกัน สว่านไฟฟ้า ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการเจาะ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้คลัตช์ซักเท่าไหร่ แต่บางยี่ห้อมีคลัตช์นิรภัยพร้อม สว่านไฟฟ้า ที่ช่วยปลดหัวจับจากการติดขัด ยังช่วยป้องกันการกระแทกที่คมชัดนั่นเอง

เลือก ดอกสว่าน ให้ตรงกับงาน

อีกปัจจัยหนึ่งในการใช้งาน สว่านไฟฟ้า ก็คือ ดอกสว่านนั่นเองครับ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของ สว่านไฟฟ้าเลยก็ว่าได้ ดอกสว่านแต่ละชนิดมีหน้าที่แตกต่างกัน มีหลากหลายรูปแบบหลายขนาด หากคุณรู้เกี่ยวกับดอกสว่านประเภทต่างๆ และความเข้ากันได้กับ สว่านไฟฟ้า ของคุณ คุณสามารถเปลี่ยนกล่องเครื่องมือของคุณให้เป็นส่วนประกอบที่มีอุปกรณ์ที่ครบครันแถมยังมีประโยชน์สำหรับงานต่างๆของคุณเองอีกด้วย  

ยกตัวอย่าง ดอกสว่านสำหรับเจาะไม้ มีลักษณะปลายดอกจะคล้ายหางปลา ส่วนปลายแหลมมีหัวเกสรช่วยในการนำศูนย์ เป็นดอกสว่านที่ใช้สำหรับเจาะไม้ที่มีขนาดไม่กว้างมาก โดยขนาดที่นิยมใช้กันทั่วไป คือ ขนาด 5, 6, 8 หรือ 10 มิลลิเมตร ดอกสว่านเจาะไม้ผลิตจากเหล็กคาร์บอนต่ำ ทำให้ไม่สามารถทนความร้อนและแรงเสียดทานได้มากนัก ใช้ในการเจาะรู เพื่อใส่บานพับที่ประตูหรือหน้าต่าง เป็นต้น

สรุป

สว่านไฟฟ้า มีความแข็งแรงทนทาน ดังนั้นหากงานไม้ของคุณต้องใช้สว่านที่หนักแน่น และแข็งแรง ทนทาน สว่านไฟฟ้า ควรเป็นตัวเลือกแรกของคุณ ข้อดีอีกอย่างของ สว่านไฟฟ้า คือความแข็งแกร่ง ไม่เคยสูญเสียพลังงาน ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลกับการใช้งาน เมื่อซื้อ สว่านไฟฟ้า คุณต้องพิจารณาในการเลือกดอกสว่านที่เหมาะสม เป็นองค์ประกอบสำคัญ งานไม้มีชิ้นส่วนมากมายที่คล้ายกัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้พิจารณาถึงสิ่งที่คุณต้องการจะทำ เครื่องมือที่ดีที่สุดที่จำเป็นสำหรับสิ่งที่คุณมุ่งหวัง เก็บคำแนะนำทั้งหมดไว้ในใจและค้นหาคำแนะนำที่ต้องการมากที่สุด

เช็คราคา สว่านไฟฟ้า ทุกยี่ห้อที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เครื่องมือช่าง

7 เครื่องมือช่างไม้ สุดปัง! ที่คุณต้องมี ก่อนที่จะเริ่ม

เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้

วิธีเลือก เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ ให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน