in

วิธีเลือก เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ ให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน

หากคุณมีพุ่มไม้อยู่ที่ะรอบๆลานบ้านของคุณเอง แน่นอนว่าเมื่อเวลาผ่านไปพวกมันจะรก และต้องมีการตัดแต่งอย่างแน่นอน ซึ่งอาจเป็นงานที่น่าเบื่อหน่ายสำหรับคุณ แต่กลับกันถ้าคุณมีเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้คุณจะสามารถทำงานนี้ได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก ด้วยตัวของเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้เอง ที่ใช้เครื่องยนต์น้ำมัน ไฟฟ้า และแบบไร้สายที่ใช้แบตเตอรี่ ในการทำงานเพื่อให้พลังงานแก่ชุดใบมีดที่มีความยาวสูงสุด 24 นิ้ว ในรุ่นที่ดีที่สุดของ เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ มีคุณสมบัติที่ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ระบบกันสะเทือนของเครื่องยนต์ ที่จับแบบหมุนได้ที่ช่วยให้เคลื่อนตัวได้ง่ายขึ้น และระบบสตาร์ทอย่างรวดเร็วที่ช่วยประหยัดหลังของผู้ควบคุมจากการดึงหลายครั้ง แล้วคุณจะเลือกเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้แบบไหนไปหาคำตอบในบทความนี้กันได้เลยครับ

ความยาวใบมีด ระยะห่างฟันของ เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้

ความยาวของใบมีด

ใบมีดของเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้มีความยาวตั้งแต่ 18 – 20 นิ้ว ใบมีดเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ที่ยาวขึ้นทำให้คุณสามารถตัดได้มากขึ้นในแต่ละครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเมื่อตัดแต่งกิ่งไม้ให้มีรูปร่างที่แม่นยำ แต่อย่างไรก็ตามด้วยความยาวที่เพิ่มขึ้น ทำให้เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้มีความท้าทายในการจัดการมากกว่าที่แบบสั้น แต่มันก็มีข้อเสียอย่างหนึ่งก็คือ การเคลื่อนตัวได้ยากขึ้นในที่แคบนั่นเอง เราแนะนำเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ขนาด 18 นิ้วก็เพียงพอสำหรับการใช้งานแล้วล่ะครับ

ระยะห่างฟัน ใบมีด

ในส่วนใบมีดของ เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ มีฟันหลายซี่ ในส่วนขนาดของช่องว่างระหว่างฟันในใบมีดกำหนดขนาดของกิ่ง ที่เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้สามารถจับได้ และเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ระดับมืออาชีพมักมีช่องว่างตั้งแต่ 1 นิ้วขึ้นไป ทำให้สามารถตัดกิ่งที่หนาขึ้น ที่สามารถตัดผ่านวัสดุที่มีความหนาแน่นมากขึ้น เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ขนาดเล็กมักจะอยู่ในช่วง ⅜ นิ้ว ถึง ¾ นิ้ว นั่นเองครับ

ความเร็วและกำลังของ เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้

เมื่อเทียบกันระหว่าง เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ไฟฟ้ากับเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้น้ำมัน แบบไหนจะทรงพลังกว่า และสามารถรับงานที่ใหญ่กว่าได้

พลังของเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้น้ำมันมาจากความเร็วของเครื่องยนต์ ซึ่งวัดเป็นลูกบาศก์เซนติเมตรของอากาศ และเชื้อเพลิงที่เครื่องยนต์แทนที่ ยิ่งจำนวนลูกบาศก์เซนติเมตร (CCS) สูงเท่าไร เครื่องยนต์ก็จะยิ่งมีกำลังมากขึ้น เครื่องยนต์เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันส่วนใหญ่มีเครื่องยนต์กำลังสูงสามารถให้กำลังใบมีดที่ยาวขึ้นได้ดีกว่า ตัดต้นไม้ได้เร็วกว่า

ความเร็วของเครื่องยนต์ไม่ใช่สิ่งเดียวที่กำหนดความสามารถในการตัดของเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ ที่มีใบมีดที่ยาวกว่านั้นต้องการพลังงานมากกว่า เพื่อใช้งานใบมีด ด้วยเหตุผลนี้ เครื่องยนต์ 23cc ที่ใช้เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ขนาด 23 นิ้วจึงอาจไม่สามารถตัดต้นไม้ได้เร็วเท่ากับเครื่องยนต์ 21.7cc ที่เล็กกว่าซึ่งให้กำลังกับใบมีดขนาด 18 นิ้วที่สั้นกว่านั่นเอง 

ความจุเชื้อเพลิงของ เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้

ความจุเชื้อเพลิงเป็นตัวกำหนดระยะเวลาที่เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้สามารถทำงานได้ก่อนที่จะต้องเติมน้ำมัน ความจุมีความสำคัญเมื่อดำเนินการบำรุงรักษาลานที่ใหญ่ขึ้นซึ่งความล่าช้าในการเติมเชื้อเพลิงอาจทำให้งานช้าลง เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ส่วนใหญ่มีความจุถังประมาณ 0.5 ลิตร ซึ่งเท่ากับเวลาทำงานประมาณ 1 ชั่วโมงโดยรวม ทั้งนี้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่จะกินน้ำมันเร็วกว่าเครื่องยนต์ที่เล็กกว่านั่นเอง

น้ำหนักและการใช้งาน เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้

น้ำหนักมีผลกระทบอย่างมากต่อการใช้งานเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ และในส่วนของเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ที่มีน้ำหนักมากอาจยกและเคลื่อนตัวได้ยาก ในขณะที่เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้น้ำหนักเบาจะจับถนัดมือมากกว่า และจะไม่ทำให้ผู้ปฏิบัติงานเมื่อยล้าอย่างรวดเร็ว เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ที่ใช้น้ำมันส่วนใหญ่มีน้ำหนักระหว่าง 4-6 กิโลกรัม 

เครื่องยนต์ของเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ไม้ยังสร้างการสั่นสะเทือนจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้แขนและมือของคุณเมื่อยล้าได้ เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้บางรุ่นมีระบบที่ออกแบบมาเพื่อรองรับแรงสั่นสะเทือนที่ทำให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น และที่จับสามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างมาก เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้มีที่จับที่ด้านหลังของอุปกรณ์ซึ่งมีทริกเกอร์และที่จับใกล้กับใบมีดมากขึ้น ที่เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้หลายตัวมีที่จับแบบพันรอบบริเวณใบมีด ซึ่งทำให้การใช้งานเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้สะดวกต่อการเคลื่อนตัวมากขึ้น โดยให้ผู้ใช้ปรับตำแหน่งมือต่างๆ เพื่อให้เหมาะกับมุมตัดที่แตกต่างกัน เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้บางรุ่นมีที่จับไกที่หมุนได้ ทำให้ง่ายต่อการตัดในมุมต่างๆนั่นเอง 

ความปลอดภัยของ เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้

เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้มีฟันแหลมคมหลายซี่สำหรับตัดกิ่ง อาจจะทำให้เป็นอันตราย ด้วยเหตุผลนี้เองหลายๆอุปกรณ์จึงมาพร้อมคุณสมบัติด้านความปลอดภัย ที่ออกแบบมาเพื่อลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บ เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้กิ่งไม้ส่วนใหญ่ต้องการให้ผู้ใช้กดไกปืนที่อยู่ในด้ามจับค้างไว้เพื่อยึดใบมีด ใบมีดจะปิดโดยอัตโนมัติหากหลุดออกจากมือของคุณ ซึ่งช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้

เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ส่วนใหญ่ยังมีตัวป้องกันขนาดใหญ่ระหว่างใบมีด และที่จับเพื่อป้องกันไม่ให้มือของคุณลื่นไถลไปยังใบมีด และในขณะเดียวกันก็ป้องกันวัชพืชจากการรบกวนการยึดเกาะของผู้ใช้ในขณะที่ตัดอีกด้วย 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้

หากคุณสงสัยเกี่ยวกับวิธีการใช้เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ โปรดอ่านคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเครื่องมือจัดสวนอันทรงพลังเหล่านี้

Q : เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ มีประสิทธิภาพมากกว่าไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่หรือไม่?

เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันส่วนใหญ่มีกำลังมากกว่ามอเตอร์ไฟฟ้า สำหรับเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ หมายความว่าแบบใช้น้ำมันสามารถตัดกิ่งก้านที่ใหญ่ขึ้น และพืชพันธ์ที่หนาแน่นกว่าได้เร็วกว่ารุ่นไฟฟ้านั่นเอง 

Q : น้ำมันชนิดไหนที่ต้องใช้กับ เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้

เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ ให้ใช้น้ำมันเครื่องสองจังหวะ เชื้อเพลิงเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ โดยปกติประกอบด้วยน้ำมันสองจังหวะ 3.2 ออนซ์ผสมกับน้ำมันหนึ่งแกลลอน ตรวจสอบคู่มือการใช้งานสำหรับอัตราส่วนเชื้อเพลิงที่ถูกต้อง

Q : เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ ที่ใช้น้ำมัน สามารถทำงานเต็มถังได้นานแค่ไหน?

เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้น้ำมัน สามารถทำงานได้ประมาณหนึ่งชั่วโมงเมื่อเติมน้ำมันเต็มถัง ขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณ ควรจำไว้ว่าเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่จะเผาไหม้น้ำมันได้เร็วกว่าเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กกว่านั่นเอง

Q : จะเก็บเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ ได้อย่างไร?

เก็บเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ในที่แห้งและสะอาดซึ่งป้องกันฝนและความชื้นได้ หากเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้อยู่ในการจัดเก็บสำหรับฤดูกาล ให้เติมสารกันโคลงเชื้อเพลิงลงในถังน้ำมันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคราบสะสมในคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งอาจป้องกันไม่ให้สตาร์ทในสปริงนั่นเอง 

เช็คราคา เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

สว่านไฟฟ้า

เลือก สว่านไฟฟ้า ยังไงให้งานไม้ของคุณออกมาปัง!

เครื่องมือช่าง

9 เครื่องมือช่าง ที่ควรมีติดรถไว้ยามฉุกเฉิน