in

สัญลักษณ์ใน มัลติมิเตอร์ คืออะไร? รวมถึงการใช้งานต่างๆ

มัลติมิเตอร์ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานและแพร่หลายที่ใช้ในการทำงานต่างๆ เช่น การวินิจฉัยและการซ่อมแซม การประกอบและการติดตั้งระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ในอาคาร การผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ การตรวจสอบมาตรวิทยาของเครื่องมือวัด

ในปี 1920 โดนัลด์ แมคคาดี วิศวกรชาวอังกฤษดูแลระบบสื่อสารทางไปรษณีย์และต้องแบกกระเป๋าเครื่องมือหนักๆ ทุกวัน Macadie รวมเครื่องมือหลักสามชิ้นไว้ในเครื่องเดียวที่เรียกว่า “avometer” (เรียกอีกอย่างว่า “Ampervoltmeter” หรือมัลติมิเตอร์)

หน้าที่และคุณสมบัติหลักของ มัลติมิเตอร์

หน้าที่หลักของ มัลติมิเตอร์ คือ การวัดแรงดันของกระแสตรงและกระแสสลับ การวัดกระแสตรงและกระแสสลับ การวัดความต้านทาน ความจุไฟฟ้า และความเหนี่ยวนำ

มัลติมิเตอร์

แบบจำลองงบประมาณอย่างง่ายมีชุดฟังก์ชันขนาดเล็กที่เพียงพอสำหรับการแก้ปัญหางานพื้นฐานทั่วไป การตรวจสอบตัวนำ ความต่อเนื่องของวงจร การวัดแรงดันไฟฟ้าในซ็อกเก็ตหรือระดับแบตเตอรี่ของรถ ในส่วนของชุดฟังก์ชันเพิ่มเติมของ มัลติมิเตอร์ จะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของเครื่องมือ มัลติมิเตอร์สมัยใหม่ดำเนินการทดสอบไดโอดและทรานซิสเตอร์ การวัดความถี่และอุณหภูมิ มัลติมิเตอร์ระดับมืออาชีพไม่เพียงแต่สามารถวัดค่าโดยตรงเท่านั้น แต่ยังคำนวณตัวบ่งชี้ต่างๆ ได้ เช่น รอบการทำงาน ค่าการนำไฟฟ้า ค่า True RMS (การวัดแบบค่าเฉลี่ยกำลังสอง)

สัญลักษณ์ มัลติมิเตอร์ ที่คุณต้องรู้

1

แรงดันไฟฟ้า

Voltage

มัลติมิเตอร์สามารถวัดแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง (DC) และแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแสดงสัญลักษณ์แรงดันไฟฟ้ามากกว่าหนึ่งสัญลักษณ์ ในรุ่นเก่าบางรุ่น การกำหนดแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับคือ VAC ทุกวันนี้ เป็นเรื่องปกติที่ผู้ผลิตจะวางเส้นหยักเหนือตัว V เพื่อแสดงถึงแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ

แรงดันไฟฟ้า (Voltage)

ในการแสดงแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง หลักการคือให้วางเส้นประที่มีเส้นทึบไว้เหนือ V หากต้องการอ่านค่าแรงดันไฟฟ้าเป็นมิลลิโวลต์ (หนึ่งในพันของโวลต์) ให้ตั้งปุ่มหมุนไปที่ mV

  • V ที่มีเส้นหยักทับ = แรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ
  • V ที่มีหนึ่งจุดและหนึ่งทึบเหนือ = แรงดันไฟฟ้ากระแสตรง
  • mV ที่มีเส้นหยักหนึ่งเส้นหรือเส้นคู่ เส้นหนึ่งจุดและหนึ่งเส้นทึบ ทับ = AC หรือ DC มิลลิโวลต์
2

หมุนเวียน

Current
หมุนเวียน (Current)

เหมือนกับแรงดัน กระแสสามารถเป็น AC หรือ DC เนื่องจากหน่วยของกระแสคือ แอมแปร์ หรือ แอมแปร์ สัญลักษณ์ของกระแสคือ A

  • A ที่มีเส้นหยักทับ = กระแสไฟ AC
  • A ที่มีเส้นสองเส้น หนึ่งจุดและหนึ่งเส้นทึบ ทับ = กระแสตรง
  • mA = มิลลิแอมป์
  • µA (µ เป็นตัวอักษรกรีก mu) = ไมโครแอมป์ (หนึ่งในล้านของแอมป์)
3

ความต้านทาน

Resistance
ความต้านทาน (Resistance)

มัลติมิเตอร์ วัดความต้านทานโดยส่งกระแสไฟฟ้าขนาดเล็กผ่านวงจร สัญลักษณ์สำหรับหน่วยความต้านทาน โอห์ม คืออักษรกรีกโอเมก้า (Ω) มิเตอร์ไม่ได้แยกความแตกต่างระหว่างความต้านทาน AC และ DC ดังนั้นจึงไม่มีเส้นอยู่เหนือสัญลักษณ์นี้

บน มัลติมิเตอร์ ที่มีตัวเลือกการเลือกช่วง คุณสามารถเลือกสเกลกิโลโอห์ม (1,000 โอห์ม) และสเกลเมกะโอห์ม (หนึ่งล้านโอห์ม) ซึ่งเป็น kΩ และ MΩ ตามลำดับ

  • Ω = โอห์ม
  • kΩ = กิโลโอห์ม
  • MΩ = เมกะโอห์ม
4

ความต่อเนื่อง

Continuity

ใช้มัลติมิเตอร์เพื่อทดสอบการแตกของวงจรไฟฟ้า มิเตอร์วัดความต้านทานและมีเพียงสองผลลัพธ์เท่านั้น วงจรขาด (เปิด) ซึ่งในกรณีนี้มิเตอร์อ่านค่าความต้านทานไม่สิ้นสุด หรือวงจรไม่เสียหาย (ปิด) ซึ่งในกรณีนี้ มิเตอร์จะอ่านค่าเป็น 0 หรือใกล้เคียง

เนื่องจากมีความเป็นไปได้เพียงสองทาง มัลติมิเตอร์ บางตัวจะส่งเสียงบี๊บเมื่อตรวจจับความต่อเนื่องได้ ฟังก์ชันนี้แสดงอยู่บนการตั้งค่าแป้นหมุนด้วยชุดของวงเล็บที่หันไปทางซ้ายซึ่งมีขนาดเพิ่มขึ้น

5

การทดสอบไดโอด และ ความจุ

Diode and Capacitance Tests

ช่างเทคนิคอิเล็กทรอนิกส์มักจะใช้ไดโอดและการทดสอบความจุมากกว่าช่างไฟฟ้าหรือเจ้าของบ้าน แต่ถ้าคุณมีเครื่องวัดที่มีฟังก์ชันเหล่านี้ จะช่วยให้รู้ว่าสัญลักษณ์หมายถึงอะไร

การทดสอบไดโอดและความจุ Diode and Capacitance Tests
  • Diode ไดโอด มีลักษณะเหมือนลูกศรชี้ไปที่กึ่งกลางของเครื่องหมายบวก เมื่อเลือกฟังก์ชันนี้ มิเตอร์จะบอกคุณว่าไดโอด ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปที่เปลี่ยนกระแส AC เป็นกระแส DC ทำงานหรือไม่
  • Capacitance ฟังก์ชันความจุคล้ายกับวงเล็บหันขวาไปทางขวาของเส้นแนวตั้ง ทั้งสองถูกข้ามด้วยเส้นแนวนอน ตัวเก็บประจุเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เก็บประจุ และมิเตอร์สามารถวัดประจุได้
  • Temperature ฟังก์ชันอุณหภูมิจะวัดอุณหภูมิของสายไฟในวงจร มันแสดงด้วยเทอร์โมมิเตอร์
6

ตัวแจ็ค และ ปุ่มต่างๆ

Jacks and Buttons

มัลติมิเตอร์ ทุกเครื่องมีสายนำสองเส้น สายสีดำหนึ่งเส้นและสีแดงอีกหนึ่งเส้น บางเมตรมีแจ็คสามตัวและบางตัวมีสี่ตัว แจ็คที่คุณเสียบลีดขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณกำลังทดสอบ

ตัวแจ็ค และ ปุ่ม Jacks and Buttons
ตัวแจ็ค และ ปุ่ม Jacks and Buttons
  • COM เป็นแจ็คทั่วไปและเป็นแจ็คสีดำเพียงอันเดียว คุณเสียบสายสีดำเข้ากับแจ็คนี้เสมอ
  • A คือแจ็คที่สายสีแดงต่อเมื่อคุณวัดกระแสสูงถึง 10 แอมป์
  • mAVΩ เป็นแจ็คสำหรับการวัดอื่นๆ รวมถึงการวัดกระแสที่ละเอียดอ่อน แรงดัน ความต้านทาน และอุณหภูมิ หากมิเตอร์มีแจ็คเพียงสามแจ็ค
  • mAµA คือแจ็คสำหรับการวัดกระแสที่ละเอียดอ่อน (น้อยกว่าหนึ่งแอมป์) หากมิเตอร์มีแจ็คสี่ตัว
  • VΩ เป็นแจ็คสำหรับการวัดอื่นๆ ทั้งหมด ยกเว้นกระแส

ที่ด้านบนของมาตรวัดเหนือหน้าปัด คุณมักจะพบปุ่มสองปุ่ม ปุ่มหนึ่งอยู่ทางซ้ายและอีกปุ่มหนึ่งอยู่ทางขวา

ตัวแจ็ค และ ปุ่ม Jacks and Buttons
  • Shift. เพื่อประหยัดพื้นที่ ผู้ผลิตอาจกำหนดสองฟังก์ชันให้กับตำแหน่งหน้าปัดบางตำแหน่ง คุณเข้าถึงฟังก์ชันที่มีเครื่องหมายสีเหลืองได้โดยการกดปุ่ม Shift ซึ่งโดยปกติจะเป็นสีเหลืองเช่นกัน และอาจทำเครื่องหมายหรือไม่ก็ได้
  • Hold การกดปุ่มนี้จะหยุดการอ่านปัจจุบันไว้อ้างอิงในภายหลัง

มัลติมิเตอร์แบบเข็ม จำเป็นต้องมีการตั้งค่าช่วงมากกว่าหนึ่งค่า หากมิเตอร์มีช่วงกว้างเท่านั้น จะใช้วัดที่ละเอียดอ่อนไม่ได้เพราะเข็มแทบจะไม่เบี่ยงเบน ในทางกลับกัน ถ้ามิเตอร์มีช่วงเพียงเล็กน้อย การวัดที่เกินช่วงนั้น ไม่ว่าจะเป็นช่วงใดก็ตาม จะทำให้เข็มเบนเข็มไปที่ค่าสูงสุด

มัลติมิเตอร์ ดิจิตอลพร้อมจอแสดงผล LED บางรุ่นยังคงมีการตั้งค่าช่วงที่คุณเลือกด้วยแป้นหมุน แต่มากขึ้นเรื่อยๆ มิเตอร์จะเลือกช่วงโดยอัตโนมัติ

เนื่องจากมัลติมิเตอร์เหล่านี้ไม่มีการตั้งค่าช่วง (ซึ่งสามารถมีตำแหน่งการหมุนได้ถึง 18 ตำแหน่ง) มัลติมิเตอร์แบบปรับช่วงอัตโนมัติจึงมีฟังก์ชันการทำงานมากกว่าแบบที่มีการตั้งค่าช่วงด้วยตนเอง

เช็คราคา มัลติมิเตอร์ เพิ่มเติม

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เครื่องถอดยาง

ประเภทของ เครื่องถอดยาง ที่ต้องรู้ก่อนใช้งาน

เคเบิ้ลไทร์

แชร์สาระ เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส ใช้อย่างไรได้บ้าง?