in ,

วิธีเลือก เครื่องปั่นไฟ สำหรับไซต์งานก่อสร้างและงานอื่นๆ

เครื่องปั่นไฟ ในไซต์งานก่อสร้างจำเป็นอย่างมาก หากคุณเป็นผู้รับเหมาหรือช่าง ในบางครั้งคุณอาจจะต้องใช้เครื่องปั่นไฟในบางจุด ที่ไม่มีไฟฟ้าหรือมีแหล่งพลังงานไม่เพียงพอ ทำให้งานดำเนินไปอย่างล่าช้ากว่าเดิม บางครั้งอาจจะต้องเช่าเครื่องปั่นไฟแบบน้ำมันมาใช้งานซึ่งก็ไม่ค่อยสะดวกนัก วันนี้เราจึงมาแนะนำเครื่องปั่นไฟแบบพกพาที่จะทำให้การทงำานของคุณสะดวกกว่าเดิม ช่วยให้สามารถทำงานได้ทุกสถาณการณ์หรือจะเอาไว้ใช้เป็นเครื่องมือสำหรับสำรองไฟฟ้าฉุกเฉินก็ได้ หากคุณกำลังมองหาเครื่องปั่นไฟสักเครื่องแต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกยังไงดีวันนี้เราจะมาแนะนำว่าจะเลือกซื้อเครื่องปั่นไฟ ต้องเลือกยังไงให้เหมาะกับงานคุณมากที่สุด

กดเลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

  1. ประเภทของเครื่องปั่นไฟ 
  2. มีปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องพิจรณาสำหรับการเลือกซื้อ เครื่องปั่นไฟ
  3. วิธีง่ายๆ ในการคำนวณขนาดเครื่องปั่นไฟในไซต์งาน
  4. เครื่องมือสำหรับคำนวณ สำหรับกับการเลือกเครื่องปั่นไฟ
  5. สรุป

ประเภทของเครื่องปั่นไฟ 

โดยทั่วไปแล้วเครื่องปั่นไฟจะถูกแบ่งออกตามการทำงานได้ 2 แบบคือ เครื่องปั่นไฟกระแสตรง (DC Generator) และเครื่องปั่นไฟกระแสสลับ (AC Generator) และแบ่งตามชนิดแหล่งกำเนิกพลังงานได้อีก 5 ชนิดคือ เครื่องดีเซล, เครื่องเบนซิน, เครื่องอินเวอร์เตอร์, เครื่องโซลาร์เซล และะเครื่องแบตเตอรี่ ซึ่งมีตั้งแต่ขนาดเล็ก กลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่ผลิตกำลังไฟได้ตั้งแต่ 3,000 วัตต์ ไปจนถึง 80,000 วัตต์กันเลยทีเดียว จะเห็นได้ถึงความหลากหลายของการทำงานและขนาดของเครื่องปั่นไฟ ทำให้ต้องใช้ปัจจัยต่างๆมาพิรณาว่าควรเลือกเครื่องปั่นไฟแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับงานที่ต้องทำ เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้เครื่องปั่นไฟที่ดีและตอบโจทย์ามความต้องการ และรวมไปถึงความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานอีกด้วย

เครื่องปั่นไฟ

มีปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องพิจรณาสำหรับการเลือกซื้อ เครื่องปั่นไฟ

การจะพิจรณาเลือกซื้อ เครื่องปั่นไฟ สำหรับไซต์งานของคุณต้องทำงานถึง 70-90% และไม่ต่ำกว่า 50% ในการผลิตซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงอย่างมาก หรือที่เรียกกันว่า wet stacking การพิจารณาปัจจัยต่อไปนี้สามารถช่วยให้คุณกำหนดขนาดและกำลังการผลิตที่เหมาะสมสำหรับการเช่าหรือซื้อเครื่องปั่นไฟของคุณได้ ดังนี้

  • ขนาดของไซต์งาน

อย่างแรกคุณอาจเดาได้ว่า ยิ่งไซต์ก่อสร้างของคุณมีขนาดใหญ่มากเท่าใด คุณก็ยิ่งต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงานสำหรับเครื่องมือต่างๆมากขึ้นเท่านั้น ไซต์งานขนาดใหญ่อาจต้องใช้เครื่องปั่นไฟหลายเครื่องหรือเครื่องที่กำลังสูงๆเพื่อให้ทำงานได้ตรงตามความต้องการการใช้ไฟฟ้า

  • ประเภทอุปกรณ์

  หากงานก่อสร้างของคุณต้องการอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้งานหนัก คุณจะต้องมีเครื่องปั่นไฟที่มีกำลังไฟมากพอในการใช้กับเครื่องมือเหล่านั้นคำนวณว่าเครื่องมือที่ใช้งานพร้อมๆกันกี่เครื่องและแต่ละเครื่องหรือแต่ละจุดใช้เครื่องมือที่กินไฟมากหรือน้อย เป็นต้น

  • พลังงานสำรอง

 อุปกรณ์บางชิ้นต้องใช้ไฟฟ้าในการสตาร์ทเยอะกว่าที่จะใช้งานได้ ควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเลือกเครื่องปั่นไฟที่สามารถรองรับไฟกระชากสูงได้ ในกรณีที่อาจเกิดขึ้นเมื่อสตาร์ทเครื่องจักรหรือเครื่องมือหลายเครื่องพร้อมกัน เพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานอีกด้วย

  • ความจุแรงดันไฟฟ้า

นอกจากกำลังไฟฟ้าของเครื่องปั่นไฟแล้ว คุณควรคำนึงถึงแรงดันไฟฟ้าที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสามารถให้ได้ด้วย ยิ่งแรงดันไฟฟ้าขาออกสูงเท่าไร กระแสไฟฟ้าที่เครื่องปั่นไฟจะส่งก็จะยิ่งแรงขึ้นเท่านั้นทำให้เครื่องมือต่างๆทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพไม่มีแรงตก นั่นเอง

  • เฟส

 เครื่องปั่นไฟมีให้เลือกทั้งแบบเฟสเดียวและสามเฟส สำหรับโครงการก่อสร้าง คุณอาจจะต้องใช้แบบสามเฟส เนื่องจากจะให้แหล่งจ่ายไฟที่เสถียรและเชื่อถือได้มากกว่านั่นเอง

ดูการเลือกเครื่องปั่นไฟเพิ่มเติม


วิธีง่ายๆ ในการคำนวณขนาดเครื่องปั่นไฟในไซต์งาน

วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการคำนวณขนาดของเครื่องปั่นไฟที่จะใช้ในไซต์งาน คือการบวกกำลังไฟฟ้าของอุปกรณ์และเครื่องมือทั้งหมดที่ต้องใช้ในการทำงาน จากนั้นคุณสามารถนำค่าที่ได้มาเปรียบเทียบโดยอิงจากผลรวมนี้กับกำลังไฟฟ้าของเครื่องปั่นไฟที่มีให้เช่าหรือเลือกซื้อได้ อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าได้เลือกรุ่นเครื่องปั่นไฟที่มีความจุเกินกว่าที่คำนวณได้ที่ 15-20% เพื่อรองรับในกรณีที่อาจจะเกิดไฟกระชากในระหว่างการสตาร์ท/เปิดสวิทซ์เครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัยของเครื่องมือเองและผู้ใช้งานเครื่องปั่นไฟอีกด้วย

เครื่องมือสำหรับคำนวณ สำหรับกับการเลือกเครื่องปั่นไฟ

เครื่องมือ คำนวณอุปกรณ์ไฟฟ้า (Power Equipment Calculator)

Power Equipment Calculator

Power Equipment Calculator





Result:


เครื่องมือคำนวณ หาขนาดเครื่องปั่นไฟ **หมายเหตุ เครื่องมือนี้คำนวณค่า ที่เฟส 3

Motor Power Calculator





**หมายเหตุ เครื่องมือคำนวณนี้ช่วยในการประมาณค่าทั่วไปเท่านั้น มีปัจจัยเพิ่มเติมมากมายที่ควรคำนึงถึง (เช่น ระดับความสูง สภาพพื้นที่ การสูญเสียไอออน ประสิทธิภาพของมอเตอร์ ฯลฯ) ที่ส่งผลกระทบต่อการคำนวณอีกด้วย**


เครื่องมิอสำหรับคำนวณขนาดเครื่องปั่นไฟนี้  ช่วยให้คุณสามารถเลือกขนาดที่เหมาะสมสำหรับไซต์งานของคุณได้เบื้องต้น เริ่มต้นด้วยการเขียนรายการเครื่องมือและเครื่องจักรทั้งหมด ที่อาจต้องใช้ไฟฟ้าในสถานที่ก่อสร้างไซต์งานของคุณ จากนั้นคุณสามารถตรวจสอบกำลังไฟเริ่มต้นและกำลังไฟที่ใช้งานของแต่ละรายการได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีระบุไว้บนเครื่องมืออยู่แล้ว จากนั้นคำนวณความต้องการพลังงานทั้งหมดของคุณโดยบวกจำนวน kW หรือ KVA ทั้งหมดพอได้ผลลัพธ์มาแล้ว ขนาดความจุไฟฟ้าของเครื่องปั่นไฟที่คุณจะเลือกมาใช้ ควรเกินตัวเลขที่คำนวณได้นี้ที่ 10-20% เพื่อป้องกันในกรณีเกิดไฟกระชาก

สรุป

เครื่องปั่นไฟในปัจจุบันมีการพัฒนานวัตกรรมต่างๆให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาขึ้นไปอีกอย่างเช่น เครื่องปั่นไฟที่มีระบบ AVR(Automatic Voltage Regulator) ช่วนในส่วนของการควบคุมแรงดันไฟฟ้าให้คงที่อยู่ตลอด ป้องกันไฟตกหรือเครื่องจ่ายไฟเกิน กระจายกระแสไฟได้อย่างสม่ำเสมอทำให้อุปกรณ์ที่ต่อพ่วงทำงานได้เต็มที่ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยลดความเสียหายหรือการเสื่อมสภาพของเครื่องปั่นไฟได้อีกด้วย การเลือกเครื่องปั่นไฟควรคำนึงถึงขนาดความต้องการใช้ไฟด้วยเพื่อให้เหมาะสมและเพียงพอต่อการใช้งานในไซต์งานเป็นหลัก

บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Itoolmart จำหน่าย ปั้มน้ำ เชียงใหม่ ศูนย์รวมเครื่องมือช่าง ที่ราคาดีที่สุด

เครื่องปั่นไฟ

มาดู เครื่องปั่นไฟ ที่เหมาะกับสายเแคมป์ปิ้งกัน