in

แชร์สาระ เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส ใช้อย่างไรได้บ้าง?

เคเบิ้ลไทร์ ที่ทำจากวัสดุประเภท พลาสติก ใยสังเคราะห์ หรือไนลอนแบบเดิมๆ ไม่เพียงพอต่อความต้องการในการรับน้ำหนักมากๆ หรือทนทานในสภาพแวดล้อมที่รุนแรงได้ จึงมีการนำวัสดุประเภทโลหะมาใช้ ซึ่งวัสดุที่เหมาะแก่การใช้งานที่สุดก็คือ สแตนเลส เพราะแข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิม เกิดเป็น เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส ( stainless cable tie / metal cable ties )

  1. ประเภท เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส
  2. ข้อดีของ เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส
  3. เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?
  4. เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส มีวิธีการดึงอย่างไร?
  5. เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส เหมาะจะใช้กับงานแบบไหน?

ประเภท เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส

จะเห็นได้ว่าหน้าตาของ เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส มีหลากหลายแบบ แน่นอนว่าแต่ละอย่างเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป หากเลือกใช้ถูกการทำงานก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น


เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส แบบ Ball locking

ส่วนหัวมีกลไกล็อกพิเศษที่ล็อกรวดเร็ว แน่นหนา และยังมีให้เลือกทั้งแบบเคลือบฉนวน ( สีดำ ) ป้องกันสายไฟและท่อบางประเภท กับแบบไม่เหลือบอะไร ซึ่งเหมาะจะใช้กับงานที่อยู่ในพื้นที่อุณหภูมิสูงๆ มีพื้นผิวเรียบ ป้องกันการบาด ช่วยให้ใช้งานได้ปลอดภัยมากขึ้น


เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส แบบ Free end

เป็นแบบที่ต้องล็อกเองจากหูล็อกที่ยื่นออกมาจากส่วนหัว ข้อดีคือสามารถเลือกความยาวและความแน่นได้เองตามต้องการ การใช้งานจะช้ากว่าแบบแรก แต่ไม่ต้องเสียเวลาต่อความยาว เมื่อได้ความแน่นที่ต้องการให้พับปลายกลับไปอีกด้านก็จะเป็นการล็อก จากนั้นค่อยตัดส่วนที่ไม่ต้องการออก


เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส แบบ Releasable

ใช้หัวล็อกแบบปลดได้ หากล็อกแล้วก็ยังสามารถแก้ได้โดยไม่ต้องตัดทิ้ง ใช้งานง่าย ตรงปลายมีรูไว้สำหรับเครื่องมือดึง เหมาะกับใช้งานยึดชั่วคราวมากกว่า เพราะไม่สามารถป้องกันไม่ให้ผู้อื่นมาปลดล็อกได้ มีการเคลือบฉนวนกันไฟฟ้าอย่างดี ป้องกันการนำไฟฟ้า


เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส แบบ Ladder

หน้าตาจะมีช่องทั้งสายคล้ายกับบันไดลิง เป็นแบบที่ดึงความแน่นที่ต้องการเองได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือช่วย แต่ก็ยังมีรูตรงปลายไว้สำหรับคนที่ต้องการใช้เครื่องมือเช่นกัน การรัดอาจไม่แน่นสนิทกับวัตถุที่จะตรึงตามความต้องการ เพราะแต่ละช่องถูกกำหนดความห่างมาแล้ว แต่ความคลาดเคลื่อนก็มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ประเภท เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส

ข้อดีของ เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส

  • เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส สามารถใช้งานได้ดีกว่าเพราะ ทนยูวี การกัดกร่อน การสั่นสะเทือน การแผ่รังสี สารเคมีอันตราย และอุณหภูมิที่สูงหรือต่ำเกินไป และไม่ขาดง่ายหากไม่ใช้เครื่องมือตัด 
  • ทนน้ำ ทนไฟ ไม่เป็นสนิม ต้านทานการสึกหรอ
  • กลไกการล็อกแบบตลับลูกปืนช่วยให้ติดตั้งได้ง่าย รวดเร็ว 
  • รองรับการใช้งานที่ต้องการความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ 
  • ปราศจากฮาโลเจน หรือธาตุที่ไวต่อปฏิกิริยาเคมี ทำให้เกิดกรดแก่ ซึ่งเป็นมลพิษจากกระบวนการผลิต

ข้อดีของ เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส

เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

ในอดีต หลายบริษัทมักจะใช้คาลิเปอร์และสกรูที่มีความแข็งแรงสูงในการซ่อมสินค้า ซึ่งทำให้ต้นทุนสูง แต่เมื่อใช้ เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส ปัญหาดังกล่าวก็หมดไป ทั้งยังซ่อมง่ายขึ้นมาก


เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส มีแรงยึดแน่นหนา

เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส สร้างแรงดึงได้หลายพันปอนด์เมื่อใช้รัดสินค้ารวมกันให้แน่น ต่อให้สินค้าจะหนักเพียงใดก็ไม่หลุดออกจากกัน ช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดระหว่างการขนส่ง


เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส ใช้งานได้ยาวนาน

เคเบิ้ลไทร์ ชนิดอื่นจะเปราะเมื่อเวลาผ่านไปนานระยะหนึ่ง ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส ยังใช้ได้แม้ว่าจะถูกเก็บไว้เป็นเวลานานก็ตาม ช่วยลดขยะและประหยัดต้นทุน


เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส มีวิธีการดึงอย่างไร?

– หากชำนาญอาจใช้มือดึงก็ได้ แต่ควรสวมถุงมือเพื่อความปลอดภัย เพราะสาย เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส บางมาก สามารถบาดเนื้อได้ แต่การสวมถุงมือดึงก็อาจจะลื่น ดึงได้ไม่แน่นพอ ถุงมือที่สวมจึงควรใช้วัสดุที่มีความฝืด 

– หากมีเครื่องมือก็ควรใช้เครื่องมือดีกว่า ซึ่งเครื่องมือนั้นก็คือ stainless cable tie tensioner หรือ ปืนดึง เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส ซึ่งสามารถทำได้ทั้งดึง รัด และตัดในตัว รวมถึงสามารถปลด เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส ในกรณีที่รัดไปแล้วแต่ต้องการแก้หรือรัดใหม่ได้ รองรับการใช้งานด้วยมือเดียว ง่ายต่อการดึงให้ตึงแล้วตัดออก พร้อมกำจัดขอบคมที่เป็นอันตรายบนสายรัด เคเบิ้ลไทร์ ทั้งยังพกพาไปทำงานง่าย 

เครื่องมือดึง เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส

เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส เหมาะจะใช้กับงานแบบไหน?

เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส ออกแบบมาให้มีหัวล็อกแบบตลับลูกปืน ซึ่งเม็ดกลมๆ ภายในจะล็อกหลังสอดสายเข้าไป ไม่สามารถดึงกลับหลังได้ ต้องดึงเข้าเท่านั้น ทำให้ใช้งานง่ายต่อการใช้งาน  เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการมัดสายไฟหรือท่ออ่อนในงานที่ต้องการความทนทานต่อการกัดกร่อน การสั่นสะเทือน สภาพดินฟ้าอากาศทั่วไป การแผ่รังสี และอุณหภูมิสุดขั้วทั้งเย็นและร้อน จึงนิยมใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เหมืองแร่ การผลิตเยื่อกระดาษ และโรงงานเคมี หากผลิตด้วย สแตนเลส เกรด 304 จะทนไฟได้ด้วย 

แต่เนื่องจากสาย เคเบิ้ลไทร์ สแตนเลส บางมากจึงมีความคม สามารถตัดหรือเฉือนวัตถุได้ หากใช้รัดสายไฟหรือสายข้อมูลก็อาจเกิดการฉีกขาดเสียหายได้ จึงไม่ควรใช้กับสิ่งของที่เป็นวัสดุนุ่มหรือเปราะบาง ขาดง่าย

เช็คราคา เคเบิ้ลไทร์ ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Aoily J.

Learning is never end.

มัลติมิเตอร์

สัญลักษณ์ใน มัลติมิเตอร์ คืออะไร? รวมถึงการใช้งานต่างๆ

เวอร์เนีย

7 สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกซื้อ เวอร์เนีย