in

คู่มือสำหรับเลือก เครื่องปั่นไฟ ที่เหมาะสำหรับใช้งานในบ้าน

เครื่องปั่นไฟ มีความสำคัญในการผลิตพลังงานสำรองไม่ว่าจะเป็นภายในบ้าน อาคาร หรือที่ที่ต้องการใช้ไฟฟ้า หรือไฟฟ้าเข้าไม่ถึงอย่างเช่นไซต์งานก่อสร้าง หรือพื้นที่ห่างไกล หรืองานอีเว้นท์ต่างๆ และภายในบ้านที่อยู่อาศัย โดยบทความนี้เราจะมาพูดถึงการเลือกซื้อเครื่องปั่นไฟสำหรับใช้งานในบ้านว่าจะต้องพิจรณาอย่างไรบ้าง มีปัจจัยที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อเพื่อให้ได้เครื่องปั่นไฟที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานภายในบ้านของคุณ เพราะการเลือกเครื่องปั่นไฟที่ไม่เหมาะสมอาจจะทำให้เครื่องหรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครื่องปั่นไฟเกิดความเสียหายขึ้นได้ และอาจะเป็นอันตรายต่อตัวผู้ใช้งานเองด้วย

เครื่องปั่นไฟ

เครื่องปั่นไฟมีกี่ประเภทและแบบไหนที่เหมาะสำหรับใช้งานในบ้าน

เครื่องปั่นไฟ ส่วนมากจะมีหลายขนาดและหลายระบบ เช่น เบนซิน,ดีเซล,อินเวอร์ตอร์,แบตเตอรี่,พลังงานแสงอาทิตย์, โดยแบ่งประเภทตามลักษณะได้อีก 2 ประเภทคือ เครื่องปั่นไฟกระแสตรง (DC), เครื่องปั่นไฟกระแสสลับ (AC) ซึ่งการเลือกแบบที่เหมาะสมกับบ้านของคุณนั้นทำให้ใช้งานเครื่องปั่นไฟได้อย่างคุ้มค่า2และไม่เกิดผลเสียต่ออุปกรณ์ในบ้านของคุณ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเครื่องปั่นไฟที่มักใช้งานสำหรับบ้านนั่นก็คือ 

  1. เครื่องปั่นไฟแบบพกพา

เครื่องปั่นไฟแบบพกพาเป็นเครื่องปั่นไฟที่สามารถพกพาและเคลื่อนย้ายได้ง่ายไม่ใหญ่เกินไป มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นทั่วไปโดยส่วนใหญ่แล้วเครื่องปั่นไฟแบบพกพามักจะมีรูปแบบการทำงานแบบเบนซิน หรือแบตเตอรี่สำรองเป็นต้น เหมาะกับการสำรองไฟฉุกเฉิน หรือกิจกรรมกลางแจ้งภายในพื้นที่บ้านเป็นต้น นอกจากนี้เครื่องปั่นไฟขนาดเล็กยังมีราคาที่ไม่แพงมากนักและในปัจจุบันอาจมีการออกแบบให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์เช่นชาร์จโทรศัพท์ หรือโน๊ตบุคเป็นต้น

  1. เครื่องปั่นไฟชนิดอินเวอร์เตอร์

เครื่องปั่นไฟชนิดอินเวอร์เตอร์ มีจุดเด่นคือมีขนาดเล็กเหมือนกับประเภทพกพาแต่มีขนาดเล็กกว่า พกพาเคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่ามีน้ำหนักเบากว่าทำให้เหมาะกับกิจกรรมที่หลากหลายมากวว่าเช่นพกพาไปแคมป์ปิ้งและกิจกรรมในบ้านอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีเครื่องปั่นไฟแบบอินเวอร์เตอร์ที่ผลิตไฟชนิด AC ที่ 120 โวลต์สำหรับใช้งานในครัวเรือนอีกทั้งยังไม่ส่งเสียงรบกวนมากนักขณะเปิดใช้งานเครื่องปั่นไฟ และประหยัดเชื้อเพลิง แต่ก็ไม่สามารถผลิตกระแสไฟมากเท่ากับเครื่องชนิดอื่นได้ แต่ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับใช้งานในพื้นที่อยู่อาศัย

เครื่องปั่นไฟ

วิธีการเลือกเครื่องปั่นไฟสำหรับใช้งานในบ้านเบื้องต้น

การเลือกเครื่องปั่นไฟขึ้นอยู่กับขนาดของบ้านและอุปกรณ์ที่คุณต้องการจ่ายไฟให้ เป็นหลัก โดยเฉลี่ยแล้วปริมาณการใช้ไฟฟ้าในบ้านจะใช้อย่างน้อย 5,000 ถึง 7,500 วัตต์ในการทำงานเฉพาะอุปกรณ์ที่จำเป็น อย่างเช่น ตู้เย็น หลอดไฟ และปั๊มน้ำ บ่อยครั้งที่เครื่องปั่นไฟแบบพกพาสามารถช่วยให้คุณรับมือกับสถาณการณ์อย่างเช่นไฟดับได้ดี แต่ยังมีตัวเลือกต่างๆ ที่สามารถจ่ายไฟให้กับบ้านทั้งหลังของคุณได้ แต่หากคุณกำลังมองหากำลังไฟที่สูงสำหรับบ้านหลังใหญ่และต่อกับอุปกรณ์หลายอย่าง คุณจะต้องลงทุนในเครื่องปั่นไฟอย่างน้อย 20,000 วัตต์ เพราะเหมาะกับบ้านหรือพื้นที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ซึ่งจะใช้พลังงานมากกว่าครัวเรือนขนาดเล็กอยู่มาก

**หมายเหตุ ควรบวกกำลังวัตต์ของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องการใช้งานพื้นฐานในบ้านของคุณก่อนเพื่อที่จะสามารถเลือกเครื่องปั่นไฟได้ถูกต้องและเพื่อป้องกันการเกิดไฟกระชากจากการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อาจะเกิดขึ้นได้นั่นเอง**

ตารางตัวอย่างการเลือกเครื่องปั่นไฟสำหรับบ้าน

ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าโวลต์เครื่องปั่นไฟที่เหมาะสม
7 KW17KW48KW
วงจรกระแสไฟให้แสงสว่าง เฉลี่ย400w
ตู้เย็น1200W
ปั๊มน้ำอัตโนมัติ1000W
ไมโครเวฟ1000W
ทีวี300W
คอมพิวเตอร์ เฉลี่ย200W
เครื่องซักผ้า ขนาดกลาง1200W

ข้อควรระวังและวิธีใช้งานเครื่องปั่นไฟให้ปลอดภัย

เครื่องปั่นไฟ เป็นอุปกรณ์ฉุกเฉินที่เป็นแหล่งพลังงานสำรองเมื่อไฟฟ้าขัดข้องการใช้เครื่องปั่นไฟแบบพกพาในบ้านสามารถเป็นประโยชน์ได้ในช่วงที่ไฟฟ้าดับ แต่ก์อาจมีปัญหาด้านความปลอดภัยอยู่บ้าง เราจึงต้องคอยระวังและใช้งานให้ถูกต้องด้วยจะมีข้อปฏิบัติยังไงบ้างลองไปดูกัน

  • ด้านมลพิษ  

คาร์บอนมอนอกไซด์จากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าบางประเภทไม่มีสีและไม่มีกลิ่น บางที่เราอาจจะละเลยไปบ้างแต่ มันก็สามารถเป็นอันตรายได้หากสูดดมเข้าไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้นไม่ควรใช้เครื่องปั่นไฟในพื้นที่ปิด เช่นในบ้าน โรงรถ หรือที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท การใช้พัดลมเป่าไม่ได้ช่วยป้องกันการสะสมของก๊าซภายในบ้านอีกด้วย

  • ไฟฟ้าช๊อต

ไม่ควรต่อเครื่องปั่นไฟเข้ากับวงจรไฟในบ้านโดยตรงเพราะอาจะทำให้แรงดันไฟสูงเกินไปและทำให้ไฟกระชากได้ หรือรั่วไหลไปยังสายไฟข้างนอกเสี่ยงต่อการเกิดไฟช๊อตและทำให้ผู้อยู่อาศัยเป็นอันตรายถึงเสียชีวิตหรือบาดเจ็บได้ และขณะการใช้งานเครื่องปั่นไฟก็ไม่ควรเปิดอุปกรณ์ที่นำมาต่อกับเครื่องพร้อมกันเพราะอาจจะทำให้ไฟกระชากได้ ทางที่ดีคือเปิดเครื่องไปที่ละอย่างนั่นเอง

  • ไฟไหม้

การเก็บรักษาและการทำความสะอาดส่วนของนำมันเชื้อเพลิงนั้นก็สำคัญเพราะไอระเหยหรือน้ำมันที่เปรอะออกมาข้างนอกเครื่องอาจะไปโดนสวิตซ์ไฟฟ้าหรือไฟในไดสตาร์ททำให้เกิดประกายไฟลุกไหม้ได้ และข้อควรระวังอีกอย่างคือก่อนที่จะเติมเชื้อเพลิงควรรอให้ตัวเครื่องเย็นลงก่อน เพื่อป้องกันการติดไฟของเชื้อเพลิง

ไม่ว่าคุณจะเลือกเครื่องปั่นไฟแบบใด สิ่งสำคัญคือคุณต้องบำรุงรักษาเครื่องอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องทำงานได้ดีและปลอดภัยเมื่อคุณต้องการ คุณต้องซ่อมบำรุงเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเหล่านี้เป็นประจำทุกปี ดังนั้นหากคุณต้องการใช้ในกรณีฉุกเฉิน คุณก็วางใจได้

สรุป

การเลือกซื้อเครื่องปั่นไฟสำหรับบ้านมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเครื่องปั่นไฟเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในกรณีฉุกเฉินหรือสำรอง และอาจจะเป็นแหล่งพลังงานหลักในบางสถานการณ์ เพื่อให้ได้เครื่องปั่นไฟที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานภายในบ้านควรคำนึงถึงกำลังไฟที่เครื่องปั่นสามารถผลิตได้เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานของบ้าน เช่น การเปิดเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆและหากคุณต้องการเครื่องปั่นที่ไม่ส่งเสียงมาก ควรเลือกเครื่องปั่นที่มีเสียงการทำงานต่ำ เป็นต้น เรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง – วิธีเลือก เครื่องปั่นไฟ สำหรับไซต์งานก่อสร้างและงานอื่นๆ

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0
รอก

คำแนะนำในการเลือกซื้อ รอก ให้เหมาะสำหรับงานของคุณ

Wera

Wera Bicycle Set 3 เครื่องมือที่นักปั่นจักรยานต้องมี