in

ความเป็นมาของ เครื่องปั่นไฟ ที่คุณควรรู้

ในการผลิตไฟฟ้า เครื่องปั่นไฟถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่แปลงพลังงานกระตุ้น (พลังงานกล) เป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ในวงจรภายนอก แหล่งที่มาของพลังงานกล เครื่องปั่นไฟเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับคนจำนวนมากในยุคปัจจุบัน คุณสามารถใช้งาน เครื่องปั่นไฟนี้เพื่อให้พลังงานแก่ทุกคนที่ตกอยู่ในสถานการณ์ไฟฟ้าดับหรือพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าได้ ในทุกวันนี้มีหลากหลายบริษัทกำลังผลิตเครื่องปั่นไฟหลายประเภทสำหรับที่อยู่อาศัยและในเชิงพาณิชย เรามีทางเลือกมากกว่าที่เคยในการตัดสินใจว่าจะส่งมอบพลังงานอย่างไรในเวลาที่คุณต้องการมากที่สุด และตัวเลือกจำนวนมากนี้สามารถให้ความยืดหยุ่นแก่คุณได้ เนื่องจากคุณสามารถเลือกอุปกรณ์ที่ดีที่สุดได้ตามความต้องการของคุณได้

อย่างไรก็ตาม เครื่องปั่นไฟเหล่านี้ได้รับการขัดเกลาอย่างมากในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาเพื่อให้มาถึงจุดที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราจะพูดถึงประวัติโดยย่อของเครื่องปั่นไฟ และคุณจะได้เรียนรู้ว่าตั้นแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันได้อย่างไร ถ้าคุณพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้พร้อมกับเราได้เลยครับ

ประวัติศาสตร์

ก่อนที่จะค้นพบการเชื่อมต่อระหว่างแม่เหล็กกับไฟฟ้า เครื่องปั่นไฟสถิตได้ถูกประดิษฐ์ขึ้น พวกเขาทำงานบนหลักการไฟฟ้าสถิต โดยใช้การเคลื่อนย้ายสายพาน แผ่นและจานที่มีประจุไฟฟ้าซึ่งส่งประจุไปยังอิเล็กโทรดที่มีศักยภาพสูง ประจุถูกสร้างขึ้นโดยใช้กลไกอย่างใดอย่างหนึ่งของสองกลไกนี้ การเหนี่ยวนำไฟฟ้าสถิต หรือเอฟเฟกต์ไทรโบอิเล็กทริก เครื่องปั่นไฟดังกล่าวสร้างไฟฟ้าแรงสูง และกระแสไฟต่ำมาก เนื่องจากความไร้ประสิทธิภาพ และความยากของเครื่องจักรที่เป็นฉนวนที่ผลิตไฟฟ้าแรงสูงมาก เครื่องปั่นไฟจึงมีระดับพลังงานต่ำ และไม่เคยใช้ในการผลิตพลังงานไฟฟ้าในปริมาณที่มีนัยสำคัญทางการค้า การใช้งานจริงเพียงอย่างเดียวของพวกเขาคือ การให้พลังงานแก่หลอดเอ็กซ์เรย์ในระยะแรก และต่อมาในเครื่องเร่งอนุภาคอะตอมบางรุ่นนั่นเอง

เครื่องกำเนิดดิสก์ฟาราเดย์

ต่อมาเราจะมาพูดถึง เครื่องกำเนิดดิสก์ฟาราเดย์ หลักการทำงานของเครื่องกำเนิดแม่เหล็กไฟฟ้าถูกค้นพบในปี 1831–1832 โดย Michael Faraday หลักการซึ่งต่อมาเรียกว่ากฎของฟาราเดย์คือ แรงเคลื่อนไฟฟ้าถูกสร้างขึ้นในตัวนำไฟฟ้าซึ่งล้อมรอบฟลักซ์แม่เหล็กที่แตกต่างกัน เขายังสร้างเครื่องกำเนิดแม่เหล็กไฟฟ้าเครื่องแรกที่เรียกว่าดิสก์ฟาราเดย์ ประเภทของเครื่องกำเนิด Homopolar โดยใช้แผ่นทองแดงหมุนระหว่างขั้วของแม่เหล็กเกือกม้า มันสร้างแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงขนาดเล็ก

การออกแบบนี้ไม่มีประสิทธิภาพเนื่องจากกระแสทวนกลับที่ยกเลิกเองในบริเวณดิสก์ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้อิทธิพลของสนามแม่เหล็ก ในขณะที่กระแสถูกเหนี่ยวนำโดยตรงภายใต้แม่เหล็ก กระแสจะหมุนเวียนย้อนกลับในบริเวณที่อยู่นอกอิทธิพลของสนามแม่เหล็ก กระแสทวนกระแสนี้จำกัดกำลังส่งไปยังสายปิ๊กอัพ และทำให้เกิดความร้อนเหลือทิ้งของแผ่นทองแดง เครื่องกำเนิด Homopolar ในภายหลังจะแก้ปัญหานี้โดยใช้อาร์เรย์ของแม่เหล็กที่จัดเรียงรอบตัวของแผ่นดิสก์เพื่อรักษาเอฟเฟกต์สนามให้คงที่ในทิศทางการไหลของกระแสเดียว

Faraday Disk

ข้อเสียอีกอย่างหนึ่งคือ แรงดันเอาต์พุตต่ำมาก เนื่องจากเส้นทางกระแสเดียวผ่านฟลักซ์แม่เหล็ก ผู้ทดลองพบว่าการใช้ลวดหลายรอบในขดลวดสามารถผลิตแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่า และมีประโยชน์มากกว่าได้ เนื่องจากแรงดันไฟขาออกเป็นสัดส่วนกับจำนวนรอบ เครื่องปั่นไฟจึงสามารถออกแบบให้ผลิตแรงดันไฟฟ้าที่ต้องการได้อย่างง่ายดายโดยเปลี่ยนจำนวนรอบ ขดลวดกลายเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของการออกแบบเครื่องปั่นไฟไฟที่ตามมาทั้งหมด

โดยอิสระจากฟาราเดย์ Ányos Jedlik เริ่มทดลองในปี 1827 ด้วยอุปกรณ์หมุนแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งเขาเรียกว่าโรเตอร์แบบแม่เหล็กไฟฟ้า ในต้นแบบของสตาร์ทเตอร์ไฟฟ้าแบบขั้วเดียว เสร็จสิ้นระหว่าง 1852 – 1854 ทั้งส่วนที่อยู่กับที่ และส่วนที่หมุนได้นั้นเป็นแม่เหล็กไฟฟ้า นอกจากนี้ยังเป็นการค้นพบหลักการกระตุ้นตัวเองของไดนาโม ซึ่งเข้ามาแทนที่การออกแบบแม่เหล็กถาวร นอกจากนี้ เขายังอาจกำหนดแนวคิดของไดนาโมในปี 1861 ก่อนซีเมนส์ และวีตสโตน แต่ไม่ได้จดสิทธิบัตรในขณะที่เขาคิดว่าเขาไม่ใช่คนแรกที่ตระหนักถึงสิ่งนี้

เครื่องปั่นไฟกระแสตรง

ขดลวดที่หมุนในสนามแม่เหล็กทำให้เกิดกระแสซึ่งจะเปลี่ยนทิศทางด้วยการหมุน 180° แต่ละครั้ง ซึ่งเป็นกระแสสลับ AC อย่างไรก็ตาม การใช้ไฟฟ้าในช่วงแรกๆ มักต้องใช้กระแสตรง DC ในเครื่องปั่นไฟที่ใช้งานได้จริงเครื่องแรกที่เรียกว่าไดนาโม ไฟฟ้ากระแสสลับถูกแปลงเป็นกระแสตรงด้วยเครื่องสับเปลี่ยน ซึ่งเป็นชุดของหน้าสัมผัสสวิตช์หมุนบนเพลากระดอง ตัวสับเปลี่ยนจะย้อนกลับการเชื่อมต่อของขดลวดกระดองกับวงจรทุกๆ การหมุน 180° ของเพลา ทำให้เกิดกระแสไฟตรงเป็นจังหวะ ไดนาโมเครื่องแรกถูกสร้างขึ้นโดย Hippolyte Pixii ในปี 1832

Hippolyte Pixii

ไดนาโมเป็นเครื่องปั่นไฟเครื่องแรกที่สามารถส่งพลังงานให้กับอุตสาหกรรมได้ เครื่องปั่นไฟ Woolrich ของปี 1844 ซึ่งปัจจุบันอยู่ใน Thinktank พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เบอร์มิงแฮม เป็นเครื่องปั่นไฟที่เก่าแก่ที่สุดที่ใช้ในกระบวนการทางอุตสาหกรรม ถูกใช้โดยบริษัทของ Elkingtons เพื่อการชุบในเชิงพาณิชย์ ไดนาโมสมัยใหม่ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในงานอุตสาหกรรม ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยอิสระโดย Sir Charles Wheatstone, Werner von Siemens และ Samuel Alfred Varley Varley หยิบสิทธิบัตรออกมาเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 1866 ขณะที่ซีเมนส์และวีทสโตนประกาศการค้นพบเมื่อวันที่ 17 มกราคม 1867 โดยได้ส่งบทความเกี่ยวกับการค้นพบของเขาไปยังราชสมาคม

เครื่องไดนาโมไฟฟ้า ใช้ขดลวดสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองมากกว่าแม่เหล็กถาวรเพื่อสร้างสนามสเตเตอร์ การออกแบบของวีทสโตนคล้ายกับของ Siemens (ซีเมนส์) โดยมีความแตกต่างที่ในการออกแบบของ Siemens (ซีเมนส์) แม่เหล็กไฟฟ้าสเตเตอร์เป็นแบบอนุกรมกับโรเตอร์ แต่ในการออกแบบของวีทสโตนมีลักษณะขนานกัน การใช้แม่เหล็กไฟฟ้าแทนแม่เหล็กถาวรช่วยเพิ่มกำลังขับของไดนาโมอย่างมาก และทำให้สามารถผลิตพลังงานสูงได้เป็นครั้งแรก การประดิษฐ์นี้นำไปสู่การใช้ไฟฟ้าในอุตสาหกรรมหลักครั้งแรกโดยตรง ตัวอย่างเช่น ในยุค 1870 Siemens (ซีเมนส์) ใช้ไดนาโมแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อให้พลังงานแก่เตาอาร์คไฟฟ้าสำหรับการผลิตโลหะและวัสดุอื่นๆ

High-Current Dynamo

เครื่องไดนาโมที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยโครงสร้างคงที่ซึ่งให้สนามแม่เหล็ก และชุดของขดลวดหมุนที่หมุนภายในสนามนั้น สำหรับเครื่องจักรขนาดใหญ่ สนามแม่เหล็กคงที่จะมีแม่เหล็กไฟฟ้าตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไป ซึ่งปกติเรียกว่าขดลวดสนาม

ปัจจุบันไดนาโมผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่แทบจะมองไม่เห็นเนื่องจากปัจจุบันใช้กระแสสลับสำหรับการจ่ายพลังงานเป็นสากล ก่อนการนำไฟฟ้ากระแสสลับมาใช้ ไดนาโมกระแสตรงขนาดใหญ่มากเป็นวิธีเดียวในการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า AC เข้ามาครอบงำเนื่องจากความสามารถของ AC ที่จะแปลงเป็นและจากแรงดันไฟฟ้าที่สูงมากได้อย่างง่ายดาย เพื่อให้เกิดการสูญเสียต่ำในระยะทางไกล

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบซิงโครนัส

จากการค้นพบหลายครั้ง ไดนาโมก็ประสบความสำเร็จด้วยการประดิษฐ์หลายอย่างในภายหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องปั่นไฟกระแสสลับ AC ซึ่งสามารถสร้างกระแสสลับได้ เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นเครื่องปั่นไฟแบบซิงโครนัส (SGs) เครื่องซิงโครนัสเชื่อมต่อโดยตรงกับกริด และจำเป็นต้องซิงโครไนซ์อย่างเหมาะสมในระหว่างการเริ่มต้น ยิ่งกว่านั้น พวกเขายังตื่นเต้นกับการควบคุมพิเศษเพื่อเพิ่มความเสถียรของระบบไฟฟ้า 

ระบบผลิตไฟฟ้ากระแสสลับเป็นที่รู้จักในรูปแบบง่ายๆ จากการค้นพบครั้งแรกของ Michael Faraday เกี่ยวกับการเหนี่ยวนำแม่เหล็กของกระแสไฟฟ้า ทางฟาราเดย์เองก็สร้างเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับต้น เครื่องของเขาคือ “สี่เหลี่ยมหมุนรอบตัว” ซึ่งการทำงานเป็นแบบเฮเทอโรโพลาร์  ตัวนำไฟฟ้าแต่ละตัวเคลื่อนที่ผ่านบริเวณที่สนามแม่เหล็กอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามอย่างต่อเนื่อง

เครื่องปั่นไฟกระแสสลับสองเฟสขนาดใหญ่ถูกสร้างขึ้นโดยช่างไฟฟ้าชาวอังกฤษ J.E.H. กอร์ดอน ในปี 1882 การสาธิต “ระบบกระแสสลับ” ต่อสาธารณะครั้งแรกได้รับโดยวิลเลียม สแตนลีย์ จูเนียร์ พนักงานของเวสติ้งเฮาส์ อิเล็คทริคในปี 1886

Sebastian Ziani de Ferranti ก่อตั้ง Ferranti, Thompson และ Ince ในปี 1882 เพื่อทำการตลาดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า Ferranti-Thompson ของเขาซึ่งคิดค้นโดยได้รับความช่วยเหลือจาก Lord Kelvin นักฟิสิกส์ชื่อดัง เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับในยุคแรกของเขาสร้างความถี่ระหว่าง 100 ถึง 300 เฮิรตซ์ Ferranti ได้ออกแบบสถานีพลังงาน Deptford สำหรับ London Electric Supply Corporation ในปี 1887 โดยใช้ระบบกระแสสลับ เมื่อสร้างแล้วเสร็จในปี 1891 ถือเป็นโรงไฟฟ้าที่ทันสมัยแห่งแรกอย่างแท้จริง โดยจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับแรงสูง จากนั้นจึง เลิกใช้ เพื่อการใช้งานของผู้บริโภคในแต่ละถนน ระบบพื้นฐานนี้ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบันทั่วโลกนั่นเอง

หลังจากปี 1891 ได้มีการแนะนำเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับแบบหลายเฟสเพื่อจ่ายกระแสไฟที่มีเฟสต่างกันหลายเฟส เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับในภายหลังได้รับการออกแบบสำหรับความถี่กระแสสลับที่แตกต่างกันระหว่างสิบหกถึงประมาณหนึ่งร้อยเฮิรตซ์ สำหรับใช้กับไฟอาร์ค ไฟหลอดไส้ และมอเตอร์ไฟฟ้า

กระตุ้นตัวเอง

เมื่อข้อกำหนดสำหรับการผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น ข้อจำกัดใหม่ก็เพิ่มขึ้น สนามแม่เหล็กที่หาได้จากแม่เหล็กถาวร การเปลี่ยนพลังงานจำนวนเล็กน้อยที่สร้างโดยเครื่องปั่นไฟไปยังขดลวดสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้เครื่องปั่นไฟสามารถผลิตพลังงานได้มากขึ้นอย่างมาก แนวคิดนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นการกระตุ้นตนเอง

ขดลวดสนามเชื่อมต่อแบบอนุกรม หรือขนานกับขดลวดกระดอง เมื่อเครื่องปั่นไฟเริ่มหมุนครั้งแรก ปริมาณแม่เหล็กที่เหลืออยู่จำนวนเล็กน้อยในแกนเหล็กจะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กเพื่อเริ่มต้น โดยสร้างกระแสขนาดเล็กในกระดอง สิ่งนี้ไหลผ่านขดลวดสนามสร้างสนามแม่เหล็กขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งสร้างกระแสเกราะที่ใหญ่ขึ้น กระบวนการ “บูตสแตรป” นี้จะดำเนินต่อไปจนกว่าสนามแม่เหล็กในระดับแกนกลางจะดับลงเนื่องจากการอิ่มตัว และเครื่องกำเนิดจะถึงเอาท์พุตพลังงานในสภาวะที่คงที่

เครื่องปั่นไฟของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่มักใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็กแยกต่างหากเพื่อกระตุ้นขดลวดสนามของขดลวดขนาดใหญ่ ในกรณีที่ไฟฟ้าดับอย่างร้ายแรงในวงกว้างซึ่งเกิดการเกาะของโรงไฟฟ้า สถานีอาจจำเป็นต้องดำเนินการสตาร์ทสีดำเพื่อกระตุ้นทุ่งของเครื่องปั่นไฟที่ใหญ่ที่สุด เพื่อฟื้นฟูการบริการลูกค้า

เครื่องปั่นไฟ กระแสตรง (DC)

ไดนาโมใช้สับเปลี่ยนเพื่อผลิตกระแสตรง มันตื่นเต้นในตัวเอง นั่นคือแม่เหล็กไฟฟ้าสนามของมันขับเคลื่อนโดยเอาท์พุตของเครื่อง เครื่องปั่นไฟกระแสตรงประเภทอื่นๆ ใช้แหล่งกระแสตรงแยกต่างหากเพื่อกระตุ้นสนามแม่เหล็กของพวกมัน

Direct – Driven

เครื่องกำเนิดโฮโมโพลาร์

คือเครื่องปั่นไฟกระแสตรงที่ประกอบด้วยจานนำไฟฟ้าหรือ ทรงกระบอกที่หมุนอยู่ในระนาบตั้งฉากกับสนามแม่เหล็กสถิตย์ที่สม่ำเสมอ ความต่างศักย์จะถูกสร้างขึ้นระหว่างจุดศูนย์กลางของแผ่นดิสก์กับขอบล้อ หรือส่วนปลายของกระบอกสูบ ขั้วไฟฟ้าขึ้นอยู่กับทิศทางของการหมุน และทิศทางของสนาม แรงดันไฟฟ้าจะต่ำ ตามคำสั่งของสองสามโวลต์ในกรณีของแบบจำลองสาธิตขนาดเล็ก แต่เครื่องปั่นไฟสำหรับการวิจัยขนาดใหญ่สามารถผลิตโวลต์ได้หลายร้อยโวลต์ และบางระบบมีเครื่องปั่นไฟหลายชุดในอนุกรมเพื่อสร้างแรงดันไฟฟ้าที่ใหญ่ขึ้นอีก ผิดปกติตรงที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มหาศาล ซึ่งมีค่ามากกว่าหนึ่งล้านแอมแปร์ เนื่องจากเครื่องกำเนิดโฮโมโพลาร์สามารถสร้างความต้านทานภายในได้ต่ำมาก

เครื่องกำเนิดแมกนีโตไฮโดรไดนามิก 

มักจะดึงพลังงานไฟฟ้าโดยตรงจากก๊าซร้อนที่เคลื่อนที่ผ่านสนามแม่เหล็ก โดยไม่ต้องใช้เครื่องจักรแม่เหล็กไฟฟ้าแบบหมุน เครื่องกำเนิด MHD เดิมได้รับการพัฒนาเนื่องจากเอาต์พุตของเครื่องกำเนิด MHD พลาสม่าเป็นเปลวไฟ ซึ่งสามารถให้ความร้อนแก่หม้อไอน้ำของโรงไฟฟ้าพลังไอน้ำได้ดี การออกแบบที่ใช้งานได้จริงครั้งแรกคือ AVCO Mk 25 พัฒนาในปี 1965 รัฐบาลสหรัฐฯ ให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาจำนวนมาก ไปจนถึงโรงงานสาธิตขนาด 25 เมกะวัตต์ในปี 1987 ในสหภาพโซเวียตตั้งแต่ปี 1972 จนถึงปลายทศวรรษ 1980 โรงงาน MHD U 25 ได้ดำเนินการสาธารณูปโภคตามปกติในระบบไฟฟ้าของมอสโกด้วย พิกัด 25 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นระดับโรงงาน MHD ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนั้น เครื่องปั่นไฟ MHD ที่ทำงานเป็นวงจรเติมกำลัง (2007) มีประสิทธิภาพน้อยกว่ากังหันก๊าซแบบวงจรรวม

เครื่องปั่นไฟ กระแสสลับ (AC)

มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับแบบเหนี่ยวนำอาจใช้เป็นเครื่องปั่นไฟ โดยเปลี่ยนพลังงานกลให้เป็นกระแสไฟฟ้า เครื่องปั่นไฟเหนี่ยวนำทำงานโดยการหมุนโรเตอร์โดยอัตโนมัติเร็วกว่าความเร็วซิงโครนัส ทำให้เกิดการลื่นไถล โดยทั่วไปแล้วมอเตอร์แบบอะซิงโครนัส AC แบบปกติสามารถใช้เป็นเครื่องปั่นไฟได้ โดยไม่ต้องดัดแปลงภายในใดๆ เครื่องปั่นไฟแบบเหนี่ยวนำมีประโยชน์ในการใช้งาน เช่น โรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็ก กังหันลม หรือในการลดกระแสก๊าซแรงดันสูงให้เหลือแรงดันต่ำ เนื่องจากสามารถกู้คืนพลังงานได้ด้วยการควบคุมที่ค่อนข้างง่าย พวกมันไม่ต้องการวงจรเร้าเพราะสนามแม่เหล็กหมุนนั้นมาจากการเหนี่ยวนำจากวงจรสเตเตอร์ พวกเขายังไม่ต้องการอุปกรณ์ควบคุมความเร็วเนื่องจากทำงานโดยเนื้อแท้ที่ความถี่กริดที่เชื่อมต่อ

ในการใช้งานเครื่องปั่นไฟเหนี่ยวนำจะต้องตื่นเต้นกับแรงดันไฟฟ้าชั้นนำ โดยปกติจะทำโดยการเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้า หรือบางครั้งก็ตื่นเต้นในตัวเองโดยใช้ตัวเก็บประจุปรับเฟส 

Alternating current (AC)

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเชิงเส้น

ในรูปแบบที่ง่ายที่สุดของเครื่องปั่นไฟเชิงเส้นตรง แม่เหล็กแบบเลื่อนเคลื่อนที่ไปมาผ่านโซลินอยด์ แกนม้วนลวดทองแดง กระแสสลับเกิดขึ้นในวงลวดตามกฎการเหนี่ยวนำของฟาราเดย์ทุกครั้งที่แม่เหล็กเลื่อนผ่าน เครื่องปั่นไฟประเภทนี้ใช้ในไฟฉายฟาราเดย์ เครื่องปั่นไฟเชิงเส้นขนาดใหญ่ใช้ในแผนพลังงานคลื่น

เครื่องกำเนิดความถี่คงที่ความเร็วตัวแปร

ความพยายามด้านพลังงานหมุนเวียนจำนวนมากพยายามที่จะเก็บเกี่ยวแหล่งพลังงานกลจากธรรมชาติ ลม กระแสน้ำ ฯลฯ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า เนื่องจากแหล่งพลังงานเหล่านี้ผันผวนในการใช้พลังงาน เครื่องปั่นไฟมาตรฐานที่ใช้แม่เหล็กถาวร และขดลวดคงที่จะส่งแรงดัน และความถี่ที่ไม่ได้รับการควบคุมไม่ว่าก่อนเครื่องปั่นไฟผ่านการลดเกียร์ หรือหลังการผลิตด้วยวิธีการทางไฟฟ้า มีสัดส่วนสูงในสัดส่วนพลังงานที่ได้จากธรรมชาติที่มีอยู่

การออกแบบเครื่องปั่นไฟใหม่ เช่น เครื่องปั่นไฟแบบป้อนเดี่ยวแบบอะซิงโครนัส หรือแบบเหนี่ยวนำ เครื่องปั่นไฟแบบป้อนทวีคูณ หรือเครื่องปั่นไฟแบบป้อนคู่แบบโรเตอร์ แบบโรเตอร์แบบไม่มีแปรงถ่าน กำลังประสบความสำเร็จในการใช้งานความถี่คงที่แบบปรับความเร็วได้ เช่น กังหันลม หรือเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ ระบบเหล่านี้จึงให้ประโยชน์ด้านต้นทุน ความน่าเชื่อถือ และประสิทธิภาพในบางกรณีนั่นเอง

เช็คราคา เครื่องปั่นไฟ ได้ที่นี่

What do you think?

-3 Points
Upvote Downvote

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เครื่องตัดหญ้า

ประวัติความเป็นมาของ เครื่องตัดหญ้า ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ปั๊มน้ำ

ประวัติความเป็นมาของ ปั๊มน้ำ (เครื่องสูบน้ำ)