in

ประวัติความเป็นมาของ ปั๊มลม ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เครื่องอัดอากาศ หรือที่เรียกกันว่า ปั๊มลม ใช้เพื่อจ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์ต่างๆ เราคิดว่าผู้ที่มีประสบการณ์ด้านวิศวกรรม และการก่อสร้างจะตระหนักดีถึงเรื่องนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากเครื่องจักรเหล่านี้มีหน้าที่รับผิดชอบต่อพลังงานที่ใช้ในอุตสาหกรรมเหล่านี้เป็นจำนวนมาก ปั๊มลมทำงานโดยนำอากาศจากบรรยากาศโดยรอบมาบีบอัดให้มีแรงดันสูงโดยใช้มอเตอร์ โชคดีที่ปั๊มลมมีงานที่ค่อนข้างง่ายพอสมควรในการดำเนินการให้เสร็จ และไม่จำเป็นต้องใช้ชิ้นส่วนต่างๆ และมอเตอร์ของปั๊มลมนั้นค่อนข้างง่าย มอเตอร์จำนวนมากใช้ลูกสูบแบบลูกสูบหลายชุดเพื่ออัดอากาศ ใช้เพลาข้อเหวี่ยง ก้านสูบ และส่วนประกอบอื่นๆ จำนวนเล็กน้อย อากาศที่ถูกบีบอัดโดยลูกสูบจะสะสมอยู่ในถัง ซึ่งรอการใช้งานด้วยเครื่องมือ เมื่อก๊าซหมด เซ็นเซอร์ในปั๊มลมจะบันทึกว่าความดันลดลงต่ำกว่าจุดหนึ่ง จากนั้นจะรีสตาร์ทโดยอัตโนมัติ และคืนก๊าซให้เป็นแรงดันที่ต้องการ

ในการเปิดใช้งานเครื่องมือ ถังของปั๊มลมจะเชื่อมต่อด้วยสายยางกับเครื่องรับบนอุปกรณ์ เมื่ออุปกรณ์ปล่อยแรงดันอากาศเพื่อทำงานเฉพาะ คอมเพรสเซอร์จะส่งอากาศผ่านท่อมากขึ้นเพื่อชดเชย อัตราการใช้อากาศนี้จะแตกต่างกันไปของปั๊มลมแต่ละแบบ และส่วนใหญ่จะเป็นตัวกำหนดขนาดคอมเพรสเซอร์ที่คุณต้องการสำหรับงาน การจับคู่ข้อกำหนดด้านแรงดันของอุปกรณ์ของคุณกับแรงดันอากาศที่คอมเพรสเซอร์ให้มานั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง

เราคิดว่าปั๊มลมมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เรื่องราวของปั๊มลมไม่เพียงแต่น่าสนใจเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงกับทุกสิ่งตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงการเกิดขึ้นของโลกสมัยใหม่ของเราอีกด้วย เพื่อไม่ให้เสียเวลา ในบทความนี้เราจะพาคุณย้อนไปในอดีต ว่าปั๊มลมเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ถ้าคุณพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้ไปพร้อมกับเราได้เลยครับ.

ประวัติความเป็นมาของ ปั๊มลม

จะว่าไปแล้วปั๊มลมแรกสุดนั่นก็คือ ปอดของมนุษย์จริงๆนั่นเอง เนื่องจากร่างกายมนุษย์สามารถหายใจออกออกซิเจนได้ ผู้คนจึงเคยใช้ลมหายใจเพื่อจุดไฟ แนวโน้มของความกดอากาศของเราลดลงประมาณ 3000 ปีก่อนคริสตกาล ในขณะที่การปฏิบัติของโลหะวิทยาเป็นที่แพร่หลาย ช่างโลหะกำลังหลอมวัสดุต่างๆ เช่น ทองและทองแดง และในไม่ช้าพวกเขาก็ตระหนักว่าต้องใช้อุณหภูมิที่สูงขึ้นนั่นเอง

ปอดที่แข็งแรงสามารถผลิตแรงดันอากาศได้เพียง .02 ถึง .08 บาร์ (1 บาร์เท่ากับ 14.5 psi) ซึ่งแทบจะไม่เพียงพอสำหรับงานโลหะ นอกจากนี้ ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในลมหายใจของมนุษย์ไม่เป็นประโยชน์ต่อการดับไฟ ความต้องการเครื่องอัดอากาศที่แรงขึ้นเริ่มเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

การประดิษฐ์ ปั๊มลม

ในปี 1500 ปีก่อนคริสตกาล ได้มีการคิดค้นเครื่องอัดอากาศชนิดใหม่ที่เรียกว่า bellows อุปกรณ์นี้เป็นถุงแบบใช้มือถือ (และต่อมาเป็นแบบควบคุมด้วยเท้า) ที่ผลิตลมกระโชกแรงในอุดมคติสำหรับการทำให้เกิดไฟไหม้ที่อุณหภูมิสูงขึ้น หลายปีต่อมาในปี 1762 วิศวกรมืออาชีพ John Smeaton ได้ออกแบบกระบอกเป่าที่ขับเคลื่อนด้วยล้อน้ำซึ่งค่อยเข้ามาแทนที่เครื่องสูบลม แม้ว่าอุปกรณ์ของ Smeaton จะมีประสิทธิภาพ แต่ก็ถูกแทนที่ด้วยเครื่องพ่นทรายที่ John Wilkinson ประดิษฐ์ขึ้นในปี 1776 เครื่องพ่นทรายของ Wilkinson กลายเป็นต้นแบบสำหรับปั๊มลมแบบกลไกในภายหลังนั่นเอง

อุตสาหกรรม ปั๊มลม

ปั๊มลม ถูกใช้มากกว่าแค่งานโลหะในสมัยนั้น พวกเขายังใช้สำหรับการขุดและการผลิตโลหะ และการระบายอากาศไปยังพื้นที่ใต้ดิน ในระหว่างการก่อสร้างระบบรางรถไฟอิตาลี-ฝรั่งเศส ในปี 1857 คอมเพรสเซอร์มักถูกใช้เพื่อเคลื่อนย้ายปริมาณอากาศขนาดใหญ่เข้าไปในอุโมงค์ก่อสร้างความยาว ประมาน 12 กิโลเมตร ไม่นานหลังจากนั้น ผู้คนได้คิดค้นวิธีต่างๆ ในการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น

ภายในปี 1800 ผู้คนเริ่มใช้ปั๊มลมเพื่อส่งพลังงาน Viktor Popp วิศวกรชาวออสเตรียสร้างโรงงานคอมเพรสเซอร์แห่งแรกในปารีสในปี 1888 ในเวลาเพียง 3 ปี โรงงานคอมเพรสเซอร์ 1,500 กิโลวัตต์ของ Popp เติบโตขึ้นเป็น 18,000 กิโลวัตต์ นวัตกรรมเพิ่มเติมในการอัดอากาศยังคงปรับปรุงตามกระบวนการ และในไม่ช้าก็เริ่มผสมผสานไฟฟ้าและพลังงานลม

เมื่อการปฏิวัติอุตสาหกรรมเริ่มต้นขึ้น การใช้อากาศอัดแรงดันก็มีความสำคัญมากกว่าที่เคย สิ่งนี้นำไปสู่ความก้าวหน้า และการปรับปรุงมากมายเกี่ยวกับวิธีการสร้างและวิธีการทำงาน อย่างไรก็ตาม แนวคิดที่สำคัญยังคงเหมือนเดิมเสมอ แต่เมื่อการใช้งานขยายออกไป เทคโนโลยีก็แตกต่างออกไป และวิธีการที่แตกต่างกันของปั๊มลมก็เริ่มเปิดกว้างขึ้น ความต้องการประเภทต่างๆ นี้นำไปสู่ปั๊มลมประเภทต่างๆ ที่เราเห็นในปัจจุบัน ได้แก่ ปั๊มลมแบบลูกสูบ ปั๊มลมโรตารี่ เป็นต้น

การใช้งานในโลกปัจจุบัน

คนส่วนใหญ่มักจะเดินผ่าน หรืออยู่ในที่ที่มีปั๊มลมเป็นประจำ และในทุกวันนี้ปั๊มลมสามารถใช้ได้จากกิจกรรมประจำวัน เช่น การเติมลมยางรถยนต์ หรือปั๊มลมที่ใช้ในไซต์ก่อสร้าง ไปจนถึงเครื่องเจาะแม่แรงหรือรถบดคอนกรีต นอกจากนี้ยังสามารถซ่อนไว้ในตู้เย็นของคุณได้อีกด้วย คุณอาจพบปั๊มลมในระบบ HVAC ของโรงงานขนาดใหญ่ เช่น สนามกีฬาที่คุณโปรดปราน

เช็คราคา ปั๊มลม ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

ตลับเมตร

ประวัติความเป็นมาของ ตลับเมตร

เครื่องตัดหญ้า

ประวัติความเป็นมาของ เครื่องตัดหญ้า ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน