in

ความเร็วและแรงบิดของ สว่านไร้สาย และ ไขควงกระแทก สำคัญขนาดไหน?

ไม่ว่าจะเป็นช่างมืออาชีพ หรือช่างDIY มือสมัครเล่น ที่เพิ่งเริ่มต้นอาจเข้าใจผิดว่าความเร็วและแรงบิดแตกต่างกันอย่างไร ระหว่างสว่านและไขควงกระแทก เพราะมันเป็นมากกว่าความแตกต่างในการตั้งค่าโหมด ความเร็วและแรงบิดเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากโหมดหนึ่งไปอีกโหมดหนึ่ง ในเครื่องมือทั้งสองนี้ ข้อดีคือ เมื่อคุณได้เรียนรู้วิธีการเพิ่มประสิทธิภาพการขุดเจาะและการขันมันง่ายที่จะควบคุมทิศทางของการทำงานให้แม่นยำมากขึ้น

ไขควงกระแทก สว่านไร้สาย
ใช้สว่านในการขันสกรู จะทำให้ผิวหน้างานเสียหายง่าย เพราะว่า สว่านไม่สามารถปรับแรงในการขันอัตโนมัติได้

ความเร็วเทียบกับแรงบิดและมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน

ในตอนแรก สว่านเจาะกระแทกและไขควงกระแทกหลายตัวเปลี่ยนเกียร์โดยใช้สวิตช์กลไกที่ด้านบนของเครื่องมือ มอเตอร์ไร้แปรงถ่านแนะนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นสำหรับมอเตอร์ ดังนั้น ผู้ผลิตจึงเริ่มเพิ่มการควบคุมโหมดอิเล็กทรอนิกส์ เพราะตอนนี้มันสามารถทำได้แล้ว

ตอนนี้เราพบว่าสว่านยังคงใช้สวิตช์โหมดมาตรฐานในขณะที่ตัวไขควงกระแทกใช้ปุ่มโหมดอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตมักพบสิ่งเหล่านี้เหนือแบตเตอรี่หรือด้านบนของเครื่องมือ

ไขควงกระแทก สว่านไร้สาย

ความเร็วเทียบกับแรงบิดใน สว่านกระแทก

ไม่ว่าจะใช้ดอกสว่านมาตรฐาน ดอกสว่านโรตารี่ หรือแม้แต่เลื่อยเจาะรู การถ่ายโอนกำลังที่ราบรื่นทำให้การเจาะนั้นสะอาดกว่าที่คุณได้รับจาก “ความรุนแรง” จากไขควงกระแทก คุณสามารถใส่ดอกสว่านด้ามหกเหลี่ยมลงในตัวไขควงกระแทกและทำงานให้เสร็จลุล่วงได้ สว่านมีแนวโน้มที่จะทำได้อย่างราบรื่นและสม่ำเสมอมากขึ้น

ไขควงกระแทกขับเคลื่อนด้วย RPM (revolutions per minute )คือความเร็วรอบต่อนาที  สูง อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนที่ในการขับขี่นั้นช้าลงอย่างมากเมื่อเผชิญกับการต่อต้าน และกลไกการกระแทกนั้นก็เริ่มทำงาน เมื่อดอกสว่านเจอวัตถุบ้างอย่างระหว่างการเจาะ ดอกสว่านจะขับต่อไปด้วยความเร็วที่นุ่มนวลขึ้นและคงที่มากขึ้น ซึ่งมักจะทำให้เสร็จเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ต้องแลกมาด้วย “แรงบิดที่เกิดปฏิกิริยา”

ไขควง สว่านไร้สาย

แรงบิดปฏิกิริยา ในสว่านกระแทก คืออะไร?

แรงบิดที่เกิดปฏิกิริยาเกิดขึ้นเนื่องจากมอเตอร์สว่านกำลังขับเคลื่อนหัวจับ และตัวยึดในการหมุนตามเข็มนาฬิกา ในขณะที่ตัวสว่านต้องการหมุนแรงเท่ากันในทิศทางตรงกันข้าม เรารู้สึกเช่นนี้เมื่อจับสว่าน แรงงัดและการใช้แรงกับด้ามจับช่วยไม่ให้ดอกสว่านหมุนไปในทิศทางตรงกันข้ามเมื่อคุณพยายามขันสกรูขนาดใหญ่ขึ้น เช่น สลักเกลียวและสกรูโครงสร้างที่ยาวกว่า แรงปฏิกิริยานี้จะรุนแรงขึ้น เป็นที่รู้จักกันในชื่อที่เรียกว่า การเกิดkickback นั้นเอง

ความเร็วเทียบกับเส้นโค้งแรงบิดใน สว่านกระแทก

เราสร้างกราฟด้านล่างเพื่อแสดงสมมติฐานพื้นฐานของกราฟความเร็วเทียบกับกราฟแรงบิดในสว่านไร้สาย เมื่อให้กำลังเต็มที่กับมอเตอร์ สว่านจะให้แรงบิดสูงสุดที่เกียร์หรือความเร็วต่ำสุด เกียร์สูงทำให้เกิดแรงบิดน้อยลง ดังนั้น สำหรับสว่าน 2 สปีด เพื่อให้ได้แรงบิดสูงสุด คุณจะต้องปล่อยให้สว่านอยู่ในเกียร์ 1 (ต่ำ) เพื่อให้ได้ความเร็วการเจาะสูงสุดในการใช้งานที่คุณไม่ต้องการแรงบิดสูงสุด ให้ใช้เกียร์ 2 (สูง)

ไขควง สว่านไร้สาย

การสลับโหมดใน สว่านกระแทก

เมื่อทำใช้งานสว่าน ความเร็วและแรงบิดจะกลับกัน ในความเร็วต่ำ (หรือโหมด 1) ดอกสว่านสามารถส่งมอบแรงบิดทุก ๆ นิ้วต่อปอนด์ที่เป็นไปได้ ความเร็วสูงให้ RPM มากกว่าแต่ลดแรงบิดที่มีอยู่ คุณอาจพบว่าคุณสามารถขันสกรูด้วยความเร็วสูงได้ แต่ต้องเปลี่ยนไปใช้ระดับต่ำสำหรับงานที่ยากขึ้น ซึ่งอาจรวมถึงการใช้สว่านเจาะขนาดใหญ่

ไขควงกระแทก สว่านไร้สาย

ความเร็วเทียบกับแรงบิดใน ไขควงกระแทก (และประแจกระแทก)

ไขควงกระแทก จะทำงานได้ดีเมื่อต้องหมุนและบีบ ต้องขอบคุณการผลิตแรงบิดที่สูงขึ้น และการมีอยู่ของกลไกการกระแทก ซึ่งให้ความเร็วในการขันที่สม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังทำโดยไม่มีแรงบิดปฏิกิริยากับข้อมือของคุณในขณะทำการขัน แม้กับงานยึดหนัก ในขณะที่สว่านสร้างแรงขับที่นุ่มนวลและสม่ำเสมอจะตอบสนองต่อแขนของคุณ แต่กลับทำให้การทำงานขันมันยากขึ้นกว่าไขควงกระแทก ในขณะที่ขจัดแรงปฏิกิริยานั้น อาศัยทั่งหมุนเพื่อขับเคลื่อนสปริงด้วยการกระแทกแบบหมุน นั่นทำให้ทุกอย่างช้าลงเล็กน้อย แม้ว่าตัวขับกระแทกจะไม่ช้าเลย

ไขควงกระแทก สว่านไร้สาย

ในท้ายที่สุด การแลกเปลี่ยนก็สมเหตุสมผลดี เมื่อคุณใช้ทั้งสว่านและไขควงกระแทกเป็นเครื่องมือในการทำงาน คุณจะสามารถประหยัดเวลาในการทำงานทั้งงานเจาะและงานขับ

เช็คราคา ไขควงกระแทก

ความเร็วเทียบกับเส้นโค้งแรงบิดใน ไขควง และ ประแจกระแทกไร้สาย

กราฟด้านล่างแสดงให้เห็น วิธีที่ความเร็วส่งผลต่อแรงบิดในตัวไขควงกระแทกและประแจกระแทก ความเร็วเทียบกับแรงบิด “โค้ง” ในไดรเวอร์กระแทกไร้สายและประแจผลกระทบทำงานแตกต่างกัน เมื่อให้กำลังเต็มที่กับมอเตอร์ เครื่องมือกระแทกจะสร้างความเร็วให้กับทั่งหมุนได้มากขึ้น ความเร็วที่เพิ่มขึ้นบนทั่งสร้างแรงกระแทกได้มากกว่า และทำให้มีแรงบิดมากขึ้น

สำหรับเครื่องมือกระแทกแบบหลายความเร็ว เพื่อให้ได้แรงบิดสูงสุด คุณจะต้องตั้งค่าเครื่องมือนี้ด้วยความเร็วหรือโหมดสูงสุด ความเร็วหรือโหมดที่ต่ำกว่าจะลดผลกระทบลงและช่วยให้ใช้งานที่ละเอียดอ่อนยิ่งขึ้นได้

ไขควงกระแทก สว่านไร้สาย

การสลับโหมดในไขควงกระแทกและประแจ

เมื่อคุณเปลี่ยนโหมด สิ่งที่แตกต่างกันจะเกิดขึ้น ขึ้นอยู่กับเครื่องมือที่คุณใช้ เมื่อคุณเปลี่ยนจากความเร็วต่ำไปสูง ทั้งความเร็วรอบ (RPMs) และแรงบิด (in-lbs) จะเพิ่มขึ้น ยิ่งโหมดสูงเท่าไร ผลลัพธ์ก็จะยิ่งเร็วและทรงพลังมากขึ้นเท่านั้น โดยทั่วไปคุณจะพบว่ามือโปรใช้โหมดต่ำสำหรับสกรูสำหรับงานไม้ขนาดเล็ก และเปลี่ยนไปใช้โหมดที่สูงขึ้นสำหรับการขับเคลื่อนยึดโครงสร้าง

ทำไมต้องแตกต่าง?

ไขควงกระแทกช่วยให้คุณเข้าถึงพลังได้มากขึ้นเมื่อคุณเปลี่ยนจากความเร็วต่ำไปเป็นความเร็วสูง สว่านช่วยให้คุณเข้าถึงพลังส่วนใหญ่ในทั้งสองโหมด อย่างไรก็ตาม ในการถ่ายเทแรงบิดมากขึ้นเมื่อจำเป็น จะต้องใช้พลังงานจากความเร็วรอบในการหมุน เมื่อความเร็วมีความสำคัญมากกว่า คุณสามารถเลือกโหมด RPM ที่สูงขึ้นและการแลกเปลี่ยนแรงบิดที่ลดลงได้

เช็คราคา สว่านไร้สาย

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Maneepraew

ดอกไขควง

ข้อดีและข้อเสีย ของสกูร และประเภทของดอกไขควง

ไขควงกระแทกไร้สาย

ไขควงกระแทก ควรมีแรงบิดเท่าไหร่จึงเหมาะกับความต้องการของคุณ