in

วิธีการเลือก ปั๊มสระว่ายน้ำ ที่เหมาะสมสำหรับคุณ

ปั๊มสระว่ายน้ำ

หากคุณต้องการสร้างสระว่ายน้ำ มีหลายสิ่งที่คุณต้องพิจารณาในระหว่าง และหลังกระบวนการสร้าง หนึ่งในนั้นคือปั๊มกรองแต่การเลือกปั๊มสำหรับสระว่ายน้ำอาจเป็นงานที่สับสนได้ เนื่องจากมีระบบปฏิบัติการ และคุณสมบัติของปั๊มให้เลือกหลากหลาย เพื่อให้การตัดสินใจของคุณง่ายขึ้น และช่วยให้คุณเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ผมได้รวบรวมคู่มือที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับปั๊มสระว่ายน้ำ ไว้ในบทความนี้แล้ว 

ปั๊มสระว่ายน้ำ ทำอะไร

ปั๊มสระว่ายน้ำเป็นเครื่องที่ดูแลการไหลเวียนของน้ำในสระ เป็นส่วนประกอบที่ช่วยให้สระอยู่ในสภาพดี และเหมาะสำหรับการว่ายน้ำ ปั๊มจะดึงน้ำจากสระ และส่งไปยังระบบกรองฮีตเตอร์ และคลอรีนเพื่อดำเนินการ ปั๊มสระว่ายน้ำจะส่งน้ำที่ผ่านกระบวนการคืนสู่สระ พร้อมให้คุณได้ใช้งานอย่างสบายใจ ผ่อนคลายได้ 

ส่วนประกอบของ ปั๊มสระว่ายน้ำ

ส่วนประกอบหลัก 3 อย่างทำให้ปั๊มสระว่ายน้ำทำงาน มอเตอร์ ใบพัด และตัวเครื่อง มอเตอร์เริ่มกระบวนการสูบน้ำทั้งหมดโดยหมุนใบพัด ซึ่งเป็นใบพัดคว่ำที่ดูดน้ำจากสระ และดันเข้าหาตัวกรอง ตัวเครื่องมักจะทำจากวัสดุคอมโพสิตที่เรียกว่า Noryl ซึ่งมีน้ำหนักเบา กันสนิม และทนทานต่อความร้อน และแรงดันจำนวนมาก ยึดใบพัดและมอเตอร์ ร่วมกับชิ้นส่วนเล็กๆ ของปั๊ม เช่น ตะกร้ากรอง ดิฟฟิวเซอร์ และฝาปิด

ปั๊มสระว่ายน้ำ
ส่วนประกอบสระว่ายน้ำ

ตัวกรองยังเป็นส่วนสำคัญของปั๊มสระว่ายน้ำอีกด้วย เนื่องจากจะเก็บเศษหิน เช่น ก้อนกรวด ใบไม้ และกิ่งก้านเล็กๆ ก่อนที่มันจะไปถึงใบพัด และอาจเกิดความเสียหายได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำความสะอาดตัวกรองอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาประสิทธิภาพในการทำงานนั่นเอง 

ปั๊มสระว่ายน้ำ ประเภทต่างๆ 

เมื่อเลือกซื้อปั๊มสระว่ายน้ำ คุณจะพบว่ามี 4 แบบให้เลือก จำแนกตามจำนวนความเร็วที่สามารถผลิตได้

ปั๊มความเร็วเดียว

ปั๊มสระว่ายน้ำเครื่องแรกที่เคยผลิตมีความเร็วเดียว หมายความว่าใบพัดจะหมุนด้วยความเร็วเดียวที่เกิดจากแรงม้าของมอเตอร์ มีผลิตภัณฑ์ปั๊มความเร็วเดียวใหม่มากมายในตลาดปัจจุบัน เป็นปั๊มที่ถูกที่สุดที่คุณสามารถซื้อสำหรับสระว่ายน้ำของคุณได้

ปั๊มสระว่ายน้ำ
ปั๊มความเร็วเดียว

ปั๊มความเร็วคู่

ปั๊มสระว่ายน้ำประเภทนี้มีความสามารถในความเร็วสูงและต่ำ ความเร็วสูงเหมือนกับปั๊มความเร็วเดียว และเหมาะสำหรับขนาดปกติของสระว่ายน้ำ ในทางกลับกัน ความเร็วต่ำนั้นประหยัดพลังงานมากกว่าและดีสำหรับสระน้ำขนาดเล็ก

ปั๊มสระว่ายน้ำ
ปั๊มความเร็วคู่

ปั๊มหลายความเร็ว

ปั๊มสระว่ายน้ำที่มีความสามารถหลายความเร็ว แต่ละความเร็วได้รับการแก้ไข และกำหนดไว้ล่วงหน้าโดยผู้ผลิต คุณสามารถเปลี่ยนจากความเร็วหนึ่งไปอีกความเร็วหนึ่งได้อย่างง่ายดายตามขนาด และความต้องการของสระ

ปั๊มปรับความเร็วรอบ

มาพร้อมกับตัวควบคุมความเร็วที่ปรับได้ ปั๊มสระว่ายน้ำนี้ให้คุณตั้งค่าความเร็วได้ตามที่คุณต้องการ ปั๊มสระว่ายน้ำแบบปรับความเร็วได้บางรุ่นในปัจจุบันสามารถปรับความเร็วได้เองโดยอัตโนมัติ เป็นปั๊มสระว่ายน้ำประเภทที่แพงที่สุด และถูกต้อง เนื่องจากมีประสิทธิภาพสูงสุดด้วย


การใช้พลังงานของปั๊มสระว่ายน้ำ

ปั๊มสระว่ายน้ำส่วนใหญ่ในปัจจุบันนั้นประหยัดพลังงาน อย่างไรก็ตาม พวกเขามีส่วนทำให้ค่าพลังงานของครัวเรือนอย่างน้อย 16% ตัวเลขนี้สามารถเพิ่มขึ้นได้ถึง 30% ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ซึ่งรวมถึงระดับประสิทธิภาพของปั๊มสระว่ายน้ำ ขนาดสระ ความถี่ในการใช้งาน และจำนวนอุปกรณ์ติดตั้งสระ ปั๊มสระว่ายน้ำจะใช้พลังงานมากขึ้นหากมีการติดตั้งฮีตเตอร์ และคลอรีน

คุณสมบัติของ ปั๊มสระว่ายน้ำ

นอกจากประเภทต่างๆ แล้วสิ่งสำคัญที่ต้องรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติต่างๆ ของปั๊มสระว่ายน้ำด้วยก็คือ

แรงม้า ความเร็วที่ปั๊มดูดน้ำ ทำความสะอาด แล้วกลับสู่สระนั้นพิจารณาจากแรงม้า ยิ่งมีแรงม้าสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งสามารถทำงานได้เร็วขึ้นเท่านั้น ปั๊มสำหรับสระว่ายน้ำที่ทรงพลังยิ่งขึ้นจะช่วยให้คุณใช้งานน้อยลง และใช้เวลาสั้นลง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในระยะยาวอีกด้วย 

บนพื้นดินหรือเหนือพื้นดิน ปั๊มบางตัวสร้างขึ้นสำหรับสระน้ำในพื้นดินโดยเฉพาะ ในขณะที่รุ่นอื่นๆ มีไว้สำหรับสระที่อยู่เหนือพื้นดิน ปั๊มสำหรับสระน้ำใต้ดินส่วนใหญ่วางอยู่เหนือระดับน้ำ ดังนั้นจึงมีความสามารถในการรองพื้นในตัวเพื่อยกน้ำในแนวตั้ง

ระบบไฟฟ้า ปั๊มบางตัวใช้ไฟ 110 โวลต์ ขณะที่บางรุ่นมีปลั๊กไฟ 220 โวลต์ บางส่วนจำเป็นต้องเดินสายไปยังระบบไฟฟ้าของที่พักของคุณ ในขณะที่ระบบอื่นๆ สามารถเสียบปลั๊กไฟได้ ไม่ว่าคุณจะเลือกปั๊มสระว่ายน้ำแบบใด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบไฟฟ้าในบ้านของคุณรองรับ

อัตราการหมุนเวียน เมื่อซื้อปั๊มสระว่ายน้ำ คุณจะพบว่ารุ่นต่างๆ มีอัตราการหมุนเวียนต่างๆ ที่ระบุเป็นแกลลอนต่อนาที (GPM) หมายถึงปริมาณน้ำที่ปั๊มสามารถกรองได้ต่อนาที ปั๊มสระว่ายน้ำที่ดี ต้องมีอัตราการหมุนเวียนที่สามารถทำความสะอาดสระของคุณเต็มสระได้ภายในระยะเวลา 8 ชั่วโมง จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าสระของคุณสะอาดอยู่เสมอ

คุณสมบัติน้ำ คุณอาจต้องการให้ปั๊มสระว่ายน้ำของคุณยิงน้ำพุเพื่อประสบการณ์ในสระน้ำที่สนุกสนานยิ่งขึ้น สระน้ำบางรุ่นมีความสามารถนี้ และคุณสมบัติทางน้ำอื่นๆ เช่น น้ำตก เครื่องพ่นฟองสบู่ และหัวฉีดน้ำ ค้นหาเครื่องสูบน้ำที่มีคุณสมบัติน้ำที่คุณต้องการสำหรับสระว่ายน้ำที่บ้าน


สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกปั๊มสระว่ายน้ำที่ดีที่สุด

เมื่อคุณซื้อปั๊มสระว่ายน้ำใหม่ ควรพิจารณาปัจจัยหลายประการ รวมถึงขนาดสระ แรงม้า และความเข้ากันได้ของตัวกรอง

ขนาดสระว่ายน้ำ 

เจ้าของสระว่ายน้ำต้องคำนวณอัตราการไหลขั้นต่ำของปั๊ม เพื่อซื้อปั๊มขนาดที่เหมาะสมสำหรับสระ อัตราการไหลใช้แกลลอนเมตริกต่อนาที เพื่อกำหนดจำนวนครั้งต่อวันที่ปั๊มสามารถกรองทั้งหมดในสระได้ นี่เรียกว่าจำนวนเทิร์นโอเวอร์ ปั๊มควรมีขนาดใหญ่พอที่จะปรับเปลี่ยนน้ำสระได้อย่างน้อยวันละครั้ง แม้ว่าจะแนะนำให้ทำ 2 ครั้งก็ตาม  

พิจารณาประสิทธิภาพของปั๊มที่คุณต้องการ คุณสามารถใช้เครื่องคำนวณเครื่องสูบน้ำในสระแบบออนไลน์ที่มีจำหน่ายในไซต์ของผู้ผลิต และผู้ค้าปลีกบางแห่งได้ หรือคำนวณด้วยตัวเองก็ได้ เริ่มต้นด้วยการหารความจุของสระด้วย 24 ซึ่งจะบอกคุณว่าปั๊มจะต้องหมุนเวียนกี่แกลลอนต่อชั่วโมงสำหรับการหมุนเวียนครั้งเดียวในหนึ่งวัน ยกตัวอย่างเช่น สระที่มีน้ำ 10,000 แกลลอน จะต้องสูบน้ำประมาณ 1,250 แกลลอนต่อชั่วโมงเพื่อหมุนเวียนหนึ่งรอบในระยะเวลาแปดชั่วโมง ในการหาอัตราต่อนาที ให้หารตัวเลขนี้ด้วย 60 สำหรับพูลขนาด 10,000 แกลลอน ปั๊มจะต้องมีอัตราการไหลประมาณ 21 แกลลอนต่อนาทีจึงจะได้รับหนึ่งการหมุนเวียนต่อรอบ 8 ชั่วโมง

ปั๊มสระว่ายน้ำ
ขนาดสระว่ายน้ำ

คุณควรรู้ก่อนว่าหากคุณใช้ปั๊มความเร็วเดียว คุณอาจต้องการใช้งานเพียง 8 ชั่วโมงต่อวันเพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่สูงเกินไป ดังนั้นปั๊มความเร็วเดียวสำหรับสระขนาด 10,000 แกลลอน จะต้องมีอัตราการไหล 42 แกลลอนต่อนาที หรือประมาณ 2,500 แกลลอนต่อชั่วโมง หากคุณต้องการปรับเปลี่ยนน้ำในสระของคุณ 2 ครั้ง

วัสดุ ปั๊มสระว่ายน้ำ

เนื่องจากปั๊มสระว่ายน้ำในสระต้องทำงานเป็นเวลา 8 ชั่วโมงขึ้นไปทุกวันจึงจะสามารถทำงานได้อย่างสมบุกสมบัน ปั๊มสระว่ายน้ำส่วนใหญ่มีมอเตอร์ที่ทนทานพร้อมพัดลมในตัวที่ช่วยให้ทำงานที่อุณหภูมิเย็นได้ ตัวเรือนปั๊มควรประกอบด้วยพลาสติกคุณภาพสูงที่สามารถทนต่อสารเคมีรุนแรงที่พบในสระคลอรีนและน้ำเค็ม

แรงดันและแรงม้าของ ปั๊มสระว่ายน้ำ 

ผู้ผลิตส่วนใหญ่ไม่โฆษณากำลังของปั๊มเป็นแกลลอนต่อนาที (หรือชั่วโมง) เนื่องจากอัตราการไหลขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ นอกเหนือจากตัวปั๊ม เช่น ขนาดของท่อประปา อุปกรณ์ประปา ตัวกรอง และแม้แต่ระดับความสูง ของปั๊มที่สัมพันธ์กับสระ องค์ประกอบทั้งหมดเหล่านี้สามารถสร้างความต้านทานที่ลดอัตราการไหลของปั๊ม สระส่วนใหญ่มีความต้านทานเฉลี่ยประมาณ 12 เมตร ปั๊มพูล 1 แรงม้าที่เคลื่อนที่ได้ 100 แกลลอนต่อนาที จะสามารถเคลื่อนที่ได้เพียงครึ่งเดียวเท่านั้นโดยมีแรงต้าน 12 เมตร

ด้วยเหตุนี้ ปั๊มแรงม้า 0.5 แรงม้าที่มีความต้านทาน 12 เมตรจึงเหมาะสำหรับสระน้ำขนาดเล็กที่มีขนาดไม่เกิน 11,000 แกลลอน ปั๊ม 1 แรงม้าที่มีความต้านทานเท่ากันจะใช้ได้กับสระที่มีขนาดไม่เกิน 26,000 แกลลอน ในขณะที่ปั๊มขนาด 1.5 แรงม้าเหมาะสำหรับสระน้ำขนาดใหญ่ไม่เกิน 30,000 แกลลอน ปั๊ม 2 แรงม้าขนาดใหญ่สามารถทำความสะอาดสระได้มากถึง 46,000 แกลลอน

หากคุณมีระบบที่มีปั๊มอยู่ห่างจากสระว่ายน้ำมากกว่า 12 เมตรหรือที่ระดับความสูงต่ำกว่าสระมากกว่า 1 เมตร สระของคุณน่าจะมีแรงต้านมากกว่า ในกรณีนี้ คุณควรจ้างมืออาชีพมาช่วยคุณคำนวณขนาดปั๊มที่สระของคุณต้องการ

ปั๊มสระว่ายน้ำใช้แหล่งจ่ายไฟ 115 โวลต์หรือ 230 โวลต์กับปั๊มส่วนใหญ่ที่มีกำลังต่ำกว่า 2 แรงม้าที่สามารถใช้งานได้อย่างใดอย่างหนึ่ง เครื่องใช้ในบ้านส่วนใหญ่ใช้แหล่งจ่ายไฟ 115 โวลต์ ในขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น เตาไฟฟ้าและเครื่องอบผ้า ต้องใช้แหล่งจ่ายไฟ 230 โวลต์ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ตรวจสอบความต้องการพลังงานสำหรับปั๊มที่คุณต้องการซื้อ การเปลี่ยนปั๊มแบบเก่าที่ต่อสายไฟฟ้า 115 โวลต์ด้วยปั๊มที่ใช้พลังงาน 230 โวลต์หรือในทางกลับกันนั้นซับซ้อนกว่าการติดตั้งปั๊มใหม่ที่ใช้แหล่งพลังงานเดียวกันกับตัวเก่า

ความเข้ากันได้ของตัวกรอง

ตัวกรองสำหรับสระน้ำในพื้นดินมีสามประเภท: ทราย ตลับ และ DE (ดินเบา) แม้ว่าปั๊มส่วนใหญ่จะใช้ได้กับตัวกรองทุกประเภท ให้ตรวจสอบความเข้ากันได้ก่อนซื้อปั๊ม ตัวกรองแต่ละตัวยังมีอัตราการไหลสูงสุดตามประเภท และขนาดของตัวกรอง ห้ามใช้งานปั๊มด้วยความเร็วที่สูงกว่าอัตราการไหลสูงสุดของตัวกรอง ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ตัวกรองเสียหายได้นั่นเอง 

ปั๊มสระว่ายน้ำ
ถังกรองสระว่ายน้ำ จะมัอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ถังกรองทราย, ถังกรองผ้า, ถังกรองแบบมีไส้กรอง

ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 

ปั๊มสระว่ายน้ำแตกต่างกันอย่างมากในแง่ของประสิทธิภาพการใช้พลังงาน แม้ว่าปั๊มความเร็วเดียวจะถูกกว่าเมื่อซื้อ ปั๊มแบบปรับความเร็วรอบได้จะยอมจ่ายเพื่อตัวเองในที่สุดเพื่อประหยัดพลังงาน ปั๊มแบบปรับความเร็วได้สามารถตั้งโปรแกรมได้ ดังนั้นคุณจึงสามารถตั้งค่าให้ทำงานช้าลง มีประสิทธิภาพมากขึ้นในช่วงที่หยุดทำงานเมื่อไม่ได้ใช้งานสระว่ายน้ำ และไม่จำเป็นต้องทำความสะอาด แม้ว่าการซื้อปั๊ม 1.5 แรงม้าที่ทำได้ดีกว่า และเกินกว่าที่สระว่ายน้ำของคุณต้องการอาจเป็นเรื่องที่น่าดึงดูด แต่คุณจะต้องจ่ายเป็นค่าพลังงานมากกว่าที่คุณจะซื้อด้วยปั๊มขนาดเล็กที่เหมาะกับขนาดสระของคุณมากกว่า

ระดับเสียงของปั๊มสระว่ายน้ำ 

ปั๊มสระว่ายน้ำ ที่มีเสียงดังอาจสร้างความรำคาญเมื่อคุณพยายามผ่อนคลายริมสระน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำทำงานระหว่าง 65 – 90 เดซิเบล ซึ่งเป็นความแตกต่างระหว่างคนสองคนที่คุยกัน ปั๊มสระว่ายน้ำที่ใหม่กว่าส่วนใหญ่มีการออกแบบเพื่อการทำงานที่เงียบในระดับล่างสุดของผลิตภัณฑ์นี้ ปั๊มสระว่ายน้ำที่มีมอเตอร์แบบปิดสนิทจะให้การทำงานที่เงียบที่สุด โดยมีระดับเดซิเบลในช่วง 40 เดซิเบลนั่นเอง 

การซ่อมบำรุงของปั๊มสระว่ายน้ำ  

การบำรุงรักษาปั๊มสระว่ายน้ำเป็นส่วนหนึ่งของการบำรุงรักษาสระเป็นประจำ ขณะที่ปั๊มดูดน้ำ จะกรอง เศษผ้า และเศษขยะอื่นๆ ต้องทำความสะอาดตัวกรองนี้เป็นประจำ แม้ว่าปั๊มสระว่ายน้ำบางตัวจะมีตัวกรองขนาดใหญ่เพื่อยืดเวลาระหว่างการทำความสะอาด คุณจะต้องทำความสะอาดตัวกรองปั๊มหลังจากดูดฝุ่นในสระ

ปั๊มสระว่ายน้ำต้องการการไหลเวียนของอากาศเพื่อป้องกันไม่ให้มอเตอร์ร้อนเกินไป ดังนั้นอย่าปิดปั๊ม หรือปลูกต้นไม้ หรือพุ่มไม้ใกล้ปั๊มสระว่ายน้ำ หากมอเตอร์ปั๊มมีช่องอากาศเข้า ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีเศษขยะใดๆ ในช่วงยุที่ปั๊มปิดอยู่ ให้คลุมปั๊ม และมอเตอร์เพื่อป้องกันไม่ให้มีเศษซากเกิดขึ้นบนปั๊มได้นั่นเอง 

ปั๊มสระว่ายน้ำที่ดีควรมีพลังในการทำความสะอาดสระทั้งหมดของคุณอย่างมีประสิทธิภาพหลายครั้งในระยะเวลา 24 ชั่วโมงโดยไม่จำเป็นต้องให้ความสนใจตลอดเวลา หากคุณกำลังเปลี่ยนปั๊มสระว่ายน้ำรุ่นเก่า อายุการใช้งานของปั๊มสระว่ายน้ำคือ 8 – 12 ปี หรือกำลังเลือกซื้อปั๊มสระว่ายน้ำให้ตรงกับขนาดสระของคุณเพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

เช็คราคา ปั๊มสระว่ายน้ำ ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

ไฟฉาย

คู่มือการซื้อ ไฟฉาย LED เพื่อให้คุณทำงานที่ดีที่สุด

สว่านไร้สาย

การเลือก สว่านไร้สาย ให้มีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งานของคุณ