in

ทำไมเรา ถึงจำเป็นต้องมี ปั้มลม หรือเครื่องอัดลมไว้ใช้ที่บ้าน?

ไม่กี่สิบปีที่ผ่านมาสภาพแวดล้อมการทำงานเช่นร้านค้าและโรงรถเคยมี การใช้พลังงานไฟฟ้าส่วนกลางที่ทำหน้าที่จ่ายพลังงานในการขับเคลื่อนเครื่องมือที่มีอยู่ของคุณทั้งหมดผ่านระบบล้อ สายพานและเพลาขับ

ปั้มลม

พลังนี้ถูกส่งไปทั่วเครื่องมือที่งานด้วยวิธีทางกลไกล แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้ตอนนี้มีเครื่องอัดลมซึ่งอาศัยพลังงานลมที่ถูกกักเก็บไว้ในรูปแบบของแรงดันลม เครื่องอัดลมถูกใช้ในการใช้งานที่หลากหลายตั้งแต่โรงงานผลิตหลักไปจนถึงปั้มน้ำมัน จึงทำให้เครื่องอัดลมมีให้เลือกหลายยี่ห้อและหลายรุ่นและติดตั้งไว้เพื่อรองรับงานเกือบทุกอย่างตั้งแต่การจ่ายพลังงานให้กับเครื่องมือต่าง ๆ เช่น เครื่องขัดทราย ปืนยิงตะปู สว่าน ปืนฉีดพ่นบล็อค และเครื่องพ่นสี

ปั้มลม
ปั้มลม

เครื่องอัดลมเป็นอุปกรณ์ที่มีหลายรูปแบบทั้งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลหรือแหล่งเชื้อเพลิงอื่นเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานแรงดันลม โดยเครื่องอัดลมจะทำหน้าที่ดึงลมเข้าไปในถังเก็บเรื่อย ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความดันภายในตัวถัง เมื่อความดันในถังถึงขีดจำกัดที่กำหนดไว้เครื่องอัดลมก็จะปิดตัวลง

ปั้มลม ใช้สำหรับอะไร?

เนื่องจากเป็นเครื่องที่ค่อนข้างอเนกประสงค์ที่สามารถใช้ทำสิ่งต่าง ๆ มีประโยชน์มากมายตั้งแต่โรงรถไปจนถึงและของใช้ในครัวเรือน หากคุณเป็นช่างไม้และงานไม้ เครื่องอัดลมถือว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่าต่อการลงทุนเมื่อต้องใช้ปืนยิงตะปูเพื่อประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ และหากคุณต้องการทำความสะอาดโรงรถหรือร้านค้าหรือแม้แต่อุปกรณ์เครื่องอัดลมสามารถสามารถปล่อยลมแรงดันสูงออกมาทำให้สามารถเป่ากำจัดสิ่งสกปรกออกไปได้

ปั้มลม

การรักษาลมยางรถยนต์ของคุณให้มีแรงดันลมยางที่เหมาะสมเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ยิ่งไปกว่านั้นคุณยังประหยัดค่าซ่อมรถยนต์และช่างเครื่องได้อีกด้วย เนื่องจากเครื่องอัดลมจะช่วยทำความสะอาดและเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆของรถรวมถึงน็อต สลักเกลียวและตัวกรองน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปั้มลม

พูดง่ายๆคือถือเป็นเครื่องมือที่มีความหลากหลายและคุ้มค่ากับการลงทุนหากมีติดบ้านไว้ใช้งาน

วัตถุประสงค์หลักของคอมเพรสเซอร์คืออะไร?

ดังที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้เครื่องอัดอากาศเป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์ที่สามารถใช้ในการทำงานได้หลากหลาย สามารถเติมลมสำหรับเติมสิ่งของต่างๆเช่น ของเล่น เป่าลมสระว่ายน้ำและยางรถยนต์และยังสามารถทำหน้าที่จ่ายพลังงานให้กับเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้งานได้อีกด้วยได้แก่ สว่าน เครื่องเจียร เครื่องขัดกระดาษทราย ปืนยิงตะปู และกาพ่นสี

ปั้มลม

ซึ่งในปัจจุบันเครื่องอัดอากาศไม่เพียงแต่มีความทนทานสูงเท่านั้นแต่ยังมีน้ำหนักเบาและกะทัดรัดและต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องจักรที่ใช้พลังงานอื่น ๆ อีกด้วย

คอมเพรสเซอร์แอร์ของ เครื่องอัดลม ทำงานอย่างไร?

เครื่องอัดอากาศเป็นอุปกรณ์ที่ง่ายมาก เป็นอุปกรณ์เชิงกลที่รวบรวมอากาศจากชั้นบรรยากาศกดดันและแปลงอากาศอัดนั้นให้เป็นพลังงานจลน์ เพื่อให้เข้าใจถึงการทำงานของเครื่องอัดลมโดยจะอธิบายสั้น ๆ เกี่ยวกับส่วนประกอบที่สำคัญบางส่วน

เพรสเชอร์สวิทซ์ของ เครื่องอัดลม

เป็นการวัดปริมาณความดันที่สร้างขึ้นภายในถังและเชื่อมต่อกับมอเตอร์ เมื่อความดันเพิ่มขึ้นสวิตช์จะตรวจสอบความดันที่มีภายในถังและจัดเก็บจนถึงจุดที่กำหนด เมื่อถึงจุดแล้วสวิตช์จะส่งสัญญาณให้มอเตอร์ดับและเครื่องอัดลมจะปิดลงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดแรงดันในถังเก็บมากเกินไป นี่จึงทำให้หลายๆคนเรียกปั้มลมเป็นแบบอัตโนมัติ โดยจะ Cut – out และเครื่องจะกลับมาทำงานอีกครั้งเมื่อความดันอากาศในถังลดลงต่ำกว่าระดับที่กำหนดไว้ล่วงหน้าหรือที่เรียกว่า Cut – in สัญญาณสวิตช์จะส่งสัญญาณให้มอเตอร์ทำงานอีกครั้ง

ปั้มลม

มอเตอร์ของ เครื่องอัดลม

สิ่งนี้จะสร้างพลังงานให้กับส่วนประกอบอื่น ๆ ของเครื่องอัดลมเพื่อให้สามารถทำงานได้ โดยมีทั้งเครื่องอัดลมที่ดึงพลังงานจากน้ำมัน ไฟฟ้า และแบบพกพาที่ใช้แบตเตอรี่เพื่อจ่ายพลังงานให้กับมอเตอร์

ปั้มลม

โอเวอร์โหลดวาล์วของ เครื่องอัดลม

เนื่องจากหากมีการอัดความดันลมในถังมากเกินไปอาจเกิดการระเบิดของเครื่องอัดลมได้ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้น้อย เพราะถังเหล็กของเครื่องปั้มลมต้องผ่านมาตราฐานและเป็นไปตามข้อกำหนดของอุตสาหกรรมเสมอ ถังคอมเพรสเซอร์ที่ได้รับการตรวจสอบอย่างดีจะไม่ระเบิด หากเพรสเชอร์สวิทซ์ไม่เสียหรือขัดข้องในการควบคุมการปิดเครื่องทั้งหมด แต่ก็ยังคงมีวาล์วโอเวอร์โหลดที่จะเปิดและปล่อยอากาศส่วนเกินออกไปจนกว่าจะถึงเกณฑ์ที่ปลอดภัยโดยอัตโนมัติ

ปั้มลม

เกจวัดลม

มีมาตรวัดความดันสองหน่วยที่แสดงถึงตัวควบคุมอากาศ มาตรวัดแรกจะวัดปริมาณความดันอากาศที่เก็บไว้ในถังหรือที่เรียกว่า บาร์ (Bar)

ปั้มลม

อันที่สองแสดงถึงค่า PSI ไหลออกจากตัวควบคุมมากแค่ไหน ดังนั้นคุณสามารถเปิดวาล์วลมและเปิดตัวควบคุมเกจวัดลมเพื่อให้มี PSI มากหรือตั้งค่าให้ PSI น้อยลงหากทราบถึงค่าPSI ที่เหมาะสมสำหรับอุปกรณ์ที่ต้องการใช้ได้

ถังพักลม

ถังที่ทำหน้าที่เก็บลมที่มีแรงดันลมไว้เพื่อใช้ในการใช้งาน ก่อนอื่นจำเป็นต้องรู้ว่าเครื่องอัดลมถูกแบบออกเป็นหลายประเภทและเครื่องอัดลมแต่ละประเภทขึ้นอยู่กับความจุและวัตถุประสงค์ในการใช้งาน

ปั้มลม

สามารถจำแนกตามการการเคลื่อนที่ของลม การผลิตแรงดัน แหล่งพลังงาน การออกแบบ หลักการทำงานและเกณฑ์ประเภทอื่น ๆ
ในกรณีนี้จะอ้างอิงกับเครื่องอัดลมแบบลูกสูบเพราะไม่เพียง แต่ใช้งานง่าย แต่ยังใช้งานได้บ่อยกว่าประเภทอื่น ๆ อีกด้วย เครื่องอัดอากาศประเภทนี้จะทำงานเหมือนกับลูกสูบที่พบในเครื่องยนต์ ตัวเครื่องจะมีกระบอกสูบเพลาข้อเหวี่ยงลูกสูบหัววาล์วและแกน
อากาศที่ถูกดูดเข้าไปในถังผ่านด้านบนของกระบอกสูบอีกด้านหนึ่งของส่วนบนของกระบอกสูบมีวาล์วที่ปล่อยลมมาตามต้องการ

ปั้มลม

โดยลูกสูบจะดึงกำลังจากเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้าและเคลื่อนตัวลงไปตามผนังด้านในของกระบอกสูบ ทำให้เกิดสุญญากาศในช่องว่างเหนือลูกสูบ

ระหว่าง ปั้มลม และ เครื่องอัดลม แตกต่างกันยังไง?

ปั้มลมและเครื่องอัดลมเป็นคำทั่วไปที่เรามักใช้แทนกันได้ และโดยส่วนใหญ่เราจะไม่สามารถแยกความแตกต่างของทั้งสองอย่างได้เพราะมีความคล้ายคลึงกัน แต่ก็มีความแตกต่างที่ชัดเจนอยู่ระหว่างปั้มลมและเครื่องอัดลม
ในขณะที่ปั้มเป็นอุปกรณ์ที่เคลื่อนย้ายของเหลวไม่ว่าจะเป็นรูปแบบขอก๊าซหรือน้ำจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งส่วนเครื่องอัดคือเครื่องจักรที่ทำหน้าที่บีบก๊าซให้มีปริมาตรน้อยลงและยังสามารถสูบไปที่อื่นได้อีกด้วย
ดังนั้นในขณะที่ปั้มสามารถทำงานได้ทั้งกับก๊าซและน้ำ แต่เครื่องอัดจะทำงานกับก๊าซเท่านั้น อาจเป็นเพราะของเหลวโดยทั่วไปจะทำการบีบอัดได้ยากมาก อีกวิธีในการพิจารณาคือปั้มใช้ในการเคลื่อนย้ายของเหลวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งในขณะที่เครื่องอัดใช้เพื่อเพิ่มพลังงานศักย์
นอกจากนี้เครื่องอัดยังมีความจุในการจัดเก็บและสามารถจัดเก็บก๊าซและส่งได้เมื่อต้องการ ในทางกลับกันปั้มจะดูดของเหลวจากด้านหนึ่งเท่านั้นและบังคับให้ออกจากอีกด้านหนึ่งจึงไม่มีความสามารถในการจัดเก็บได้

ต้องใช้ PSI เท่าไหร่ให้เพียงพอสำหรับ เครื่องมือลม?

PSI หมายถึงปอนด์ต่อตารางนิ้วเป็นหน่วยวัดความดันในภาษาอังกฤษ PSI ใช้สำหรับวัดว่ามีกำลังเท่าใดในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง แรงหนึ่งปอนด์ใช้กับหนึ่งตารางนิ้ว
ปัจจัยสำคัญอีกประการที่ต้องคำนึงถึงคือ CFM ลูกบาศก์ฟุตต่อนาทีเพื่อใช้ในการแสดงว่าเครื่องอัดอากาศสามารถจ่ายอากาศได้เร็วเพียงใด และหากเครื่องมือใดใช้อากาศมากกว่าที่เครื่องอัดลมจะจ่ายได้คุณจะต้องหยุดการทำงานและรอให้เครื่องอัดลมผลิตลมและแรงดันให้เพียงพ่อต่อการใช้เครื่องมืออีกครั้ง

เครื่องมือต้องการ PSI มากแค่ไหน?  

เครื่องมือลมที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานทั่วไปด้วยเครื่องอัดลมแบบพกพาที่เงียบเช่นค้อนลม เครื่องเจียร สว่าน ไขควงกระแทก ปืนเป่าลม บล็อกลม โดยทั่วไปต้องใช้ระหว่าง 0 ถึง 5 ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที (CFM) อยู่ระหว่าง 70 ถึง 90 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) และหากเครื่องมือที่ค่อนข้างใหญ่ที่เชื่อมต่อกับเครื่องอัดลมแบบอยู่กับที่จะต้องมีอย่างน้อย 10 cfm และแรงดันลมที่ระหว่าง 100 ถึง 120 psi

ปั้มลม

ทำไมคุณต้องลงทุนใน เครื่องอัดลม ที่เงียบ?

คงไม่มีใครอยากทำงานในสถานที่ที่เต็มไปด้วยเสียงดัง ในขณะที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในขณะที่ทำงานกับเครื่องอัดลม แต่สามารถลดเสียงรบกวนบางส่วนได้ด้วยการซื้อเครื่องอัดลมที่มีเสียงเงียบ
การลดเสียงรบกวนของเครื่องอัดลมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากการได้รับเสียงรบกวนเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อกานสุญเสียการได้ยิน เมื่อจะตัดสินใจซื้อเครื่องอัดลมหรือปั้มลม อย่าลืมคำนึงถึงจำนวน PSI ระดับเดซิเบลและขนาดถังและปัจจัยอื่น ๆ ด้วย

ปั้มลม

การทำงานกับเครื่องอัดลมแบบเงียบยังช่วยให้คุณทำทุกอย่างได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อสมาชิกในครอบครัวและคนอื่นๆด้วย การสื่อสารได้ง่ายขึ้นระหว่างผู้ที่ทำงานในพื้นที่เดียวกัน การทำงานกับอุปกรณ์ที่ส่งเสียงดังอย่างต่อเนื่องมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ความเครียดและการใช้เครื่องอัดลมแบบเงียบจะช่วยบรรเทาความเครียดลงได้

เช็คราคา ปั้มลม ทุกแบบได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

เครื่องกำเนิดไฟ

เครื่องกําเนิดไฟฟ้า หรือ เครื่องปั่นไฟ มีกี่ชนิด มีอะไรบ้าง

เครื่องปั่นไฟ

หลักใช้งานและบำรุงรักษา เครื่องปั่นไฟ ให้มีประสิทธิภาพดีที่สุด