in

จริงหรือไม่! แท่นตัดไฟเบอร์-เลื่อยองศา ใช้แทนกันได้?

มันขึ้นอยู่ที่ว่าคุณกำลังตัดเหล็กหรือไม้?

เราพยายามให้ความรู้ผู้อ่าน (และผู้ที่เพิ่งเริ่มซื้อขาย) เข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างอยู่เสมอ การใช้คำศัพท์อย่างถูกต้องจะช่วยได้ โดยเฉพาะเมื่อคุณสื่อสารกับผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ ในการดูใบเลื่อยไฟเบอร์ กับ ใบเลื่อยวงเดือน เราจะเห็นได้อย่างรวดเร็วว่าเครื่องมือสองชิ้นนี้มีความแตกต่างกันอย่างมาก

เพราะใบตัดทั้ง 2 ประเภทนั้น ไม่เพียงแต่ตอบสนองกับวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน (การตัดโลหะกับไม้) แต่ยังทำงานแตกต่างกัน บทความนี้จะกล่าวถึงข้อดีและข้อเสีย  รวมถึงความแตกต่าง จุดแข็ง และจุดอ่อนของเครื่องมือแต่ละอย่างเหล่านี้ 

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างใบเลื่อยไฟเบอร์ กับใบเลื่อยวงเดือน

วิธีที่ดีที่สุดในการแยกความแตกต่างระหว่างแท่นตัดไฟเบอร์กับเลื่อยวงเดือน คือ วัตถุประสงค์ของการใช้งานที่แตกต่าง แต่ก่อนอื่น เรามาพูดถึงสิ่งที่คล้ายกันของเลื่อยทั้งสองประเภทนี้ก่อนนะคะเครื่องมือทั้งสองนั้นช่วยให้การตัดขวาง (cross-cutting) ของวัสดุเป็นหลัก ใบเลื่อยวงเดือนและใบเลื่อยไฟเบอร์ทั้งคู่มีรั้วด้านหลังเพื่อยึดวัสดุไว้อย่างรวดเร็วขณะตัด เครื่องมือเหล่านี้ยังใช้ใบเลื่อยวงเดือนที่มีขอบตัดด้านล่างที่เปิดออกซึ่งหมุนออกจากผู้ใช้ และเครื่องมือทั้งสองนี้ ผู้ใช้จำเป็นต้องวางมือให้ห่างจากใบมีดเพื่อความปลอดภัย ในปัจจุบัน เครื่องมือทั้งสองอาจมีระบบจับยึดเพื่อช่วยให้วัสดุมีเสถียรภาพสำหรับการตัด

เช็คราคา แท่นตัดไฟเบอร์

แท่นตัดองศา เลื่อยวงเดือน
ใช้ด้านล่างของใบที่หมุนในการตัดเหมือนกัน

คุณสมบัติของใบไฟเบอร์ (ข้อแตกต่างของใบเลื่อยองศา)

  • ตัดตรงได้อย่างเดียวไม่สามารถปรับเอียงองศาเพื่อตัดได้
  • ออกแบบมาเพื่อตัดโลหะ (เหล็ก อลูมิเนียม ฯลฯ)
  • โดยทั่วไปแล้วจะใบตัดที่มีลักษณะกัดกร่อน
  • ขนาดใบมีดสูงสุด 15 นิ้ว (ปกติ 12–15″)
  • จะมีที่หนีบสำหรับยึดวัสดุ
  • สามารถใช้ความเร็วสูง (สารกัดกร่อน) หรือ ใบเลื่อยวงเดือนชนิดหนึ่งที่ใช้ในการเซาะเหล็ก

คุณสมบัติ ใบเลื่อยองศา (ข้อแตกต่างของใบตัดไฟเบอร์)

  • ทำการตัดแบบ ตรงหรือปรับใบมีดเพื่อตัดตามองศาที่ต้องการ
  • ออกแบบมาเพื่อตัดไม้ขวางเป็นหลัก (cross-cutting)
  • ใช้ใบมีดปลายคาร์ไบด์
  • ขนาดใบมีดสูงสุด 12 นิ้ว (ปกติ 7-1/4 ถึง 12 นิ้ว)
  • บางยี่ห้อมีที่หนีบโต๊ะสำหรับยึดวัสดุ
แท่นตัดไฟเบอร์ เลื่อยองศา
เหมาะสมสำหรับตัดไม้และและสามารถตัดแนวเฉียงได้

ใบเลื่อยไฟเบอร์ VS ใบเลื่อยวงเดือน– เลื่อยปรับองศาแบบHYBRID

หากคุณวางแผนที่จะตัดโลหะแบบเอียงเพื่อทำมุมจำนวนมาก คุณอาจมีการตัดสินใจที่ยากขึ้น เมื่อดูใบเลื่อยไฟเบอร์กับใบเลื่อยวงเดือนสำหรับโลหะ เรามักจะมองหาสิ่งที่สามารถช่วยให้เราใช้ใบมีด “ตัดเย็น” ที่มีปลายคาร์ไบด์ได้ จึงนำเราไปสู่หัวข้อของเลื่อยวงเดือนตัดโลหะและไม้แบบ 2 ระบบ บางบริษัท เช่น Evolution Power Tools นำเสนอเลื่อยที่ออกแบบมาเพื่อตัดทั้งโลหะและไม้ เครื่องมือเหล่านี้ใช้ใบมีด (หรือมีตัวเลือกใบมีดหลายแบบ) ที่จัดการวัสดุทั้งสองได้ดีพอสมควร พวกเขามักจะทำงานที่ RPM(ความเร็วรอบ) ที่ต่ำกว่ามาก แทนที่จะเป็น 3500+ RPM ของใบเลื่อยทั่วไป 

เลื่อยวงเดือน2 ระบบทั่วไปมีลักษณะคล้ายกับเลื่อยองศา มากกว่าแท่นตัดไฟเบอร์ ฟังก์ชัน “hybrid” เกี่ยวข้องกับความเร็วของใบมีด โดยใบมีดจะทำงานช้าลง

เลื่อยแบบ hybrid มักจะทำงานคล้ายกับ เลื่อยเย็น ซึ่งใช้ความเร็วใบมีดที่ช้าลง ความเร็วใบมีดที่ช้าลงหมายความว่าสามารถใช้ใบมีดตัดโลหะที่มีปลายคาร์ไบด์และไม่ต้องใช้ล้อขัดเหมือนเลื่อยความเร็วสูง

เปรียบเทียบ ใบตัดไฟเบอร์ vs ใบเลื่อยองศา vs ใบตัด 2 ระบบ 

แท่นตัดไฟเบอร์เลื่อยองศาเลื่อยแบบ hybrid
ประเภทการตัดที่เป็นไปได้ตัดขวาง (90°)ตรง, เอียง, สารประกอบตรง, เอียง, สารประกอบ
4 เหลี่ยมจัตรัสสูงสุด 4-3/4 นิ้วประมาณ 4 นิ้วประมาณ 4 นิ้ว
เหล็กท่อกลมสูงถึง 5-1/8 นิ้วไม่มีถึง 4 นิ้ว
4 เหลี่ยมพื้นผ้า4 x 7-5/8 นิ้ว2-3/4 นิ้ว x 9-1/8 นิ้วสูงสุด 2 x 12 นิ้วสูงสุด 2 x 12 นิ้ว
ขนาดใบมีด12–15 นิ้ว7-1/4 ถึง 12 นิ้ว10–12 นิ้ว
ประเภทของใบมีดใบขัด ใบตัดเพชรคาร์ไบด์คาร์ไบด์
ความเร็วใบมีดเร็วเร็วช้า
วัสดุที่ตัดได้เหล็กไม้เหล็ก อลูมิเนียม ไม้
น้ำหนักหนักเบาไปหนักเบาไปหนัก
ตารางเปรียบเทียบใบตัดแต่ละประเภท

ใบตัดเหล็กและใบตัดเหล็กปลายคาร์ไบด์

แท่นตัดไฟเบอร์ส่วนใหญ่ใช้ใบมีดตัดโลหะที่มีฤทธิ์กัดกร่อน และเหตุผลอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ในขั้นต้น ใบมีดเหล่านี้มีราคาไม่แพงและสามารถนำมาใช้งานได้ ใบขัดให้การตัดเหล็กอ่อนส่วนใหญ่ที่สม่ำเสมอแต่ไม่แม่นยำ พวกเขามักจะมีปัญหาในการตัดเอียง เนื่องจากพวกมันอาจจะงอ ระหว่างการใช้งาน

ไม่ใช้มาตรฐานแผ่นตัดอลูมิเนียมด้วย อลูมิเนียมแบบอ่อน เพราะมันจะเกาะขอบล้ออย่างรวดเร็วและทำให้ส่งผลต่ออายุการใช้งานที่สั้นลงนั้นเอง 

ใบเลื่อยวงเดือนที่ออกแบบมาสำหรับงานขัดไม่สามารถใช้งานร่วมกับเลื่อยความเร็วต่ำ ที่ใช้ใบมีดปลายคาร์ไบด์ สำหรับการตัดโลหะต่างๆ คุณสามารถหาใบเลื่อยที่ออกแบบมาสำหรับเลื่อยความเร็วสูงได้ มันใช้สัมผัสเพชรเทียมบดอนุภาคตามขอบตัด เราไม่แนะนำให้ใช้ใบมีดแบบนี้กับอลูมิเนียม สำหรับสิ่งนั้น เราจะเลือกใช้เลื่อยที่ช้ากว่าด้วยใบมีดคาร์ไบด์

สำหรับเลื่อยที่ใช้ความเร็วรอบที่ช้ากว่าในการตัดโลหะ คุณสามารถหาใบตัดที่มีปลายคาร์ไบด์ได้หลากหลาย ใบเลื่อยเหล่านี้คล้ายกับใบเลื่อยไม้แบบดั้งเดิม แต่มีการปรับให้เหมาะสำหรับการตัดเหล็กอลูมิเนียมได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น

แท่นตัวไฟเบอร์ เลื่อยองศา
ใบตัดอเนกประสงค์ ปลายคาร์ไบด์

แท่นตัดไฟเบอร์ VS เลื่อยองศาสไลด์

เราได้พูดคุยเกี่ยวกับการตัด และข้อแตกต่างอื่นๆเพื่อแยกระหว่าง แท่นตัดไฟเบอร์และเลื่อยองศาสิ่งหนึ่งที่ต้องแก้ไข คือความหนาหรือความลึกของการตัด เลื่อยตัดโลหะส่วนใหญ่จัดการกับชิ้นโลหะสั้นที่ตัดขวางขนาด 4 นิ้วหรือเล็กกว่า

หากคุณจำเป็นต้องตัดโลหะชิ้นใหญ่ขึ้นด้วยเหตุผลบางประการ คุณอาจคิดว่าเลื่อยปรับองศาสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ ในขณะที่ความจริงในทางเทคนิควิธีการแก้ปัญหาที่ดีกว่าอาจจะเป็นเครื่องตัดโลหะ หรือเลื่อยตัดไรสาย

ด้วยความยาวตัดขวางที่ใหญ่ขึ้น คุณจึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเมื่อใช้เครื่องมือ เช่น เลื่อยวงเดือนเพื่อตัดโลหะ เลื่อยไฟเบอร์จะให้ความปลอดภัยมากขึ้นกว่าระหว่างการตัด และส่งผลให้เราพอที่จะแก้ไขชิ้นงานเมื่อตัดผิด

แท่นตัดไฟเบอร์ เลื่อยองศา
ถ้าพูดถึงเรื่องความปลอดภัยควรใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับงาน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ

ข้อควรพิจารณาอื่นๆเกี่ยวกับความเร็วรอบของ แท่นตัดไฟเบอร์ และ เลื่อยองศา

เราไม่สามารถเข้าถึงทุกหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการเลื่อย เมื่อคุณเข้าใจปัญหาต่างๆ: ความเร็วตัด ความหนาและประเภทของวัสดุและการตัด และเราก็ไม่สามารถระบุเกี่ยวกับความต้องการความเร็วของใบมีด เมื่อพูดถึงการเลือกใบมีดคาร์ไบด์สำหรับการตัดโลหะ RPM/ความเร็วมีความสำคัญ ไม่ควรใส่ใบมีดโลหะความเร็วต่ำบนเครื่องเลื่อยปรับองศาความเร็วสูงเพื่อพยายามแปลงเครื่องมือของคุณ ให้มองหาใบมีดตัดโลหะที่ตรงกับความเร็วของเลื่อยของคุณ ซึ่งเป็นวิธีการที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการตัดโลหะบนใบเลื่อยวงเดือนหรือเครื่องมือที่คล้ายกัน

เช่นเดียวกับเลื่อยองศา ใบเลื่อยบางรุ่นออกแบบมาเพื่อใช้กับใบมีดที่มีความเร็ว ในขณะที่ใบเลื่อยแบบมาตรฐานมี RPM ที่สูงขึ้นซึ่งจำเป็นสำหรับล้อตัดแบบหยาบ จับคู่ใบมีดกับเลื่อย!

เช็คราคา เลื่อยองศา

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Maneepraew

เลื่อยองศา โต๊ะเลื่อยวงเดือน

ข้อแตกต่างระหว่าง เลื่อยองศา และโต๊ะเลื่อย ที่คุณอาจไม่รู้

เซอร์กิตเบรกเกอร์

อุปกรณ์ตัดวงจรไฟฟ้า ในบ้านของคุณที่ขาดไม่ได้