in

รีวิว แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C

ถ้าพูดถึงเรื่องการตัดเหล็กหลายๆคนอาจจะนึกถึงเครื่องเจียรหรือลูกหมูเป็นอันดับแรกที่สามารถตัดได้ในงานที่ไม่เน้นปริมาณ แต่ถ้าหากต้องการตัดเหล็กในปริมาณที่มากคงหนีไม่พ้นแท่นตัดไฟเบอร์ที่มาด้วยขนาดรูปร่างที่ใหญ่ และกำลังมอเตอร์ที่สูงกว่าตัวเครื่องเจียรและก็ขนาดของใบตัดที่ใหญ่กว่านั้นจึงเหมาะสำหรับในการตัดเหล็กในปริมาณที่มาก และต้นทุนต่ำที่สุดในการตัดเหล็ก และในบทความนี้เราก็ได้นำแท่นตัดไฟเบอร์ขนาด 14 นิ้วในราคาที่ไม่แพง แถมยังมีคุณภาพ และมีการรับประกันที่ดีนั่นก็คือ แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C

แท่นตัดไฟเบอร์
แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C

การออกแบบ PUMA PM-1421C

แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C เป็นไซส์ขนาดมาตรฐาน การออกแบบดีไซน์ที่ดูเป็นเอกลักษณ์ ที่มาพร้อมสีน้ำเงินตัดดำที่เป็นสไตล์ของ PUMA และถ้าสังเกตเครื่องมือ POWER TOOLS ของ PUMA จะมีสีเหลืองแทรกอยู่ด้วยในส่วนที่มันสามารถขยับได้อย่าง แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C จะเห็นอยู่ที่สวิทช์กดการทำงาน น้ำหนักแท่นตัดไฟเบอร์ตัวนี้อยู่ที่ 15 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับปกติไม่หนักจนเกินไป การเก็บหรือการปลดล็อกแท่นตัดไฟเบอร์ เป็นสลักสำหรับล็อคตัวแท่น ทำได้ง่ายโดยกดลงเล็กน้อยแล้วดึงออก หากใช้เสร็จให้กดตัวแท่นตัดไฟเบอร์ลงและกดตัวสลักเข้าที่เดิมแค่นี้เองครับ 

รูปทรงโดยรวม

ตัวแท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C ตัวนี้ ใส่สปริงแบบ TORSION STRING มาให้สำหรับการโยกขึ้นลงทำได้อย่างพอดีครับไม่แข็ง ไม่อ่อนเกินไป แต่ในตอนใช้งานเนี้ยแหละครับมักจะเจอปัญหาในตอนเมื่อตัดเหล็กใกล้จะขาด จะต้องใช้แรงกดเพิ่มลงไปอีกเพื่อให้ตัดเหล็กขาด (ถ้าหากตัดเหล็กไม่กี่ท่อนก็ไม่รู้สึกมากนัก) แต่หากหลายๆท่อน เป็นสิบๆร้อยชิ้น และถ้าเจอใบที่ไม่คมไปอีก ผมอยากจะบอกว่าทั้งเหนื่อย ทั้งเจ็บมือ เจ็บแขนเลยล่ะครับ

ลักษณะของการ์ดบังใบหรือว่าการ์ดกันสะเก็ดจะแบ่งเป็น 2 ชิ้นด้วยกัน คือชิ้นสีดำและชิ้นสีน้ำเงินซึ่งสามารถขยับได้ในลักษณะแบบนี้จะช่วยปกป้องผู้ใช้งานได้ดีกว่าตัวที่มีการ์ดแค่ชิ้นเดียวเพราะว่าเวลาตัดชิ้นงานจะเห็นการ์ดบังใบแบบ 2 ชิ้น จะบังได้มิดกว่าแบบธรรมดา และในกรณีที่เกิดการดีดกลับของใบ หรือใบแตกหัก จะช่วยป้องกันความปลอดภัยของตัวเราเองที่เป็นผู้ใช้ได้ในระดับหนึ่งครับ

แท่นตัดไฟเบอร์
การ์ดบังใบหรือว่าการ์ดกันสะเก็ด 2 ชั้น
แท่นตัดไฟเบอร์
แท่นตัดไฟเบอร์ ขนาด 14 นิ้ว
แท่นตัดไฟเบอร์
ใช้กำลังไฟ 2.300 วัตต์
แท่นตัดไฟเบอร์
ตัวเครื่องมีน้ำหนักโดยรวมอยู่ที่ 16.5 kg.
แท่นตัดไฟเบอร์
ฐานผลิตจากโลหะ มีความแข็งแรง

แล้วถ้ามองลงมาในส่วนที่เป็นฐานตั้งจะเป็นเหล็กปั๊มขึ้นรูปขึ้น แล้วจะปั๊มเป็นเส้นแนวลวดตัดไปมาช่วยเสริมในเรื่องของความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น สำหรับขาทั้ง 4 ด้าน จะมียางรองอีกชั้นหนึ่งเวลาเราไปตั้งกับพื้นจะได้มั่นคงแล้วช่วยลดการสั่นสะเทือนลงได้ ส่วนทางด้านโครงต่อจากฐานเชื่อมกับต่อมอเตอร์ทำมาได้แข็งแรงมาก เนื่องเป็นการขึ้นรูปชิ้นเดียวและยังหนาอีกด้วย  

ในส่วนของด้ามจับมีสวิตช์เอาไว้สั่งงานตัวเครื่อง และเวลาใช้งานตัวสวิตช์ตัวนี้ค่อยข้างหนาใหญ่กดได้ถนัดมือดีครับ หรือเวลาที่เราตัดชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่หรือมีหนา ผมจะกดปุ่มสำหรับล็อกสวิตช์ค้างไว้ถ้าตัดเสร็จแค่กดสวิตช์อีกครั้งเพื่อหยุดการทำงานของเครื่อง หรือปลดล็อกสวิตช์ได้ทันทีครับ

ต่อมาในส่วนของแท่นจับ หรือที่เรียกว่าปากกาจับชิ้นงานที่มีมานะครับ เป็นแบบจับเร็วสามารถคลาย หรือว่าล็อคได้เร็วทำให้เราจับยึดชิ้นงานได้อย่างรวดเร็ว เวลาใช้งานได้สะดวก หากต้องจับชิ้นงานเหล็กต่างๆที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมทำได้โดยที่ปลดตัวเกลียวที่ปากกาจับแล้วดึงเข้าตัวได้เลยทันที ไม่ต้องมาหมุนคลายออกให้เสียเวลาครับ หากจะจับชิ้นงานที่มีขนาดเล็กกว่าเดิมทำได้เหมือนเดิม โดยปลดเกลียวแล้วดันให้ชิดชิ้นงานแล้วกดตัวปลดเกลียวลงตามด้วยหมุนให้แน่นได้อย่างรวดเร็ว

แท่นตัดไฟเบอร์
ความเร็วรอบของแท่นตัดไฟเบอร์ 4,000 รอบ/นาที

 การปรับองศาด้านขวาสามารถทำได้ตัดได้ตั้งแต่ 0 ถึง 45 องศา และด้านซ้าย 15 องศา จากทางอีกด้านนึ่ง โดยที่ใช้เป็นประแจที่แถมมากับตัวเครื่อง ประแจเปลี่ยนใบนั้นแหละตัวเดียวกันครับเป็นประแจแบบหกเหลี่ยมตัวใหญ่เลย จากนั้นปรับให้ได้องศาตามที่เราต้องการแล้วทำการขันให้แน่นด้วยประแจเหมือนเดิม แน่นำว่าในตอนตัดองศานั้นให้ตั้งด้วยฉากวัดเลยจะดีกว่ามากครับสำหรับใครที่ต้องการงานที่ละเอียดตรงเป๊ะทุกมุม หากเราตั้งโดนมองจากสเกลที่มีมาให้ อาจไม่ตรงเป๊ะเท่าไร แต่หากชำนาญการหรือคุ้นชินกับแท่นอยู่แล้วหรืองานไม่เน้นเป๊ะ มากเท่าไหร่สามารถตั้งโดยมองจากสเกลที่มีมาให้ได้เลย เพราะค่อนข้างแม่นยำพอสมควร และในตอนตัดแน่นำว่าให้ค่อยๆกดลงจะได้รอยตัดและองศาที่ตัดเป๊ะมาก และจุดที่เด่นมากๆสำหรับ แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C ตัวนี้มีเหมือนจะมี SOFT START มาให้ด้วย เวลากดสวิตช์ไม่เกิดการกระชากรุ่นแรง หรือเสียงดังมากนักเสียงค่อยข้างเงียบกว่ารุ่นอื่นๆในราคาใกล้เคียงพอสมควรครับ ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นๆในราคานี้ ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวครับ

สเปคของ แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C

ก่อนที่จะไปลองตัดกัน มาดูสเปคและฟังชั่นจุดเด่นของแท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C กันเลยครับ

  • กำลังของมอเตอร์  \ Rated Input Power.  2,300 วัตต์ W
  • ความเร็วรอบ \ No-Ioad Speed. 4,000 รอบต่อนาที่ r/pm
  • ขนาดใบ \ Disc Diameter.  355mm. (14”)

 Max. Cutting Capacity 

  • เหล็กกลม \ Round steel   130 mm. 
  • เหล็กเหลี่ยม \ Square steel. 120 mm. 
  • เหล็กฉาก \ Angle steel.  140×140 mm.
แท่นตัดไฟเบอร์
ตัวเครื่องมีสเปคบอกบอกรายละเอียดของแท่นตัดไฟเบอร์

การใช้งาน แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C

เริ่มจากการปลดล็อกเเท่น ก็ทำได้อย่างง่ายและสะดวก จากการกดสวิตซ์ครั้งแรก ผมร้องวาวเลย ไม่คิดว่า แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C จะทำมาได้ดีแบบนี้ เสียงสตาร์ทเงียบกว่าแบปกติมากครับทุกท่าน เครื่องนี้เดินนิ่งๆเลย ไม่การกระชาก เสียงดังรุ่นแรงเหมือนรุ่นอื่นๆ ซึ่งผมได้ทำการวัดเสียงด้วยเครื่องวัดเสียง ปรากฏว่าเงียบกว่า แบบปกติ ถึง 10Db. เลยครับ ตรงนี้ ชอบๆ ตัวสวิตช์ให้มาค่อยข้างใหญ่กดสบายนิ้วครับ 

ข้อเสียที่ผมไม่ค่อยชอบตรงปุ่มกดล็อก สวิตช์ค้างไว้สักเท่าไหร่ เพราะมันอยู่ด้านข้างนั้นหมายถึง เวลาผมจะกดปุ่มล็อกสวิตช์ ผมจะต้องจับด้ามแท่นตัดไฟเบอร์ให้เต็มฝามือเพื่อที่จะเอานิ้วโป้งอ้อมมากดล็อกซึ่งไม่ค่อยถนัดเหมือน ปุ่มล็อกที่ด้านบน ที่จะสามารถจับด้ามแค่ครึ่งฝามือกดได้สบายครับ 

ส่วนทางด้านสเกลการปรับองศา ได้ลองทำการก็ตั้ง 45 องศา โดยไม่ได้ไม่ใช่ฉากวัด โดยการตั้งแล้วตัด ทำซ้ำหลายๆรอบ ก็ทำได้ใกล้เคียง 45 องศา โดยระยะเพี้ยนไม่เกิน 1 mm.ครับ นั้นก็เพราะว่ารูน็อตสกรูยึดปากกาจับ มีการเจาะให้ขยับปรับได้ ถึงจะมองสเกลตรงแต่ทางด้านสกรูอีกตัวอาจจะเคลื่อนได้ นั้นจึงทำให้ตรงบ้าง เพี้ยนบ้าง เฉพาะนั้นตั้งโดยใช้ฉากวัดอีกทีจะดีกว่า แต่ถ้าไม่ซีเรียสหรือไม่ต้องการเป๊ะมากขนาดนั้น ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ เพราะระยะเพี้ยนไม่เกิน1mm.เชื่อมปิดได้ไม่ยากมากเท่าไหร่นัก

tip
ตัดแล้วไม่ตรงไม่ได้ฉากทำไงดี?
ค่อยๆตัด
เวลาตัดอย่ากดแรงเกินไป
ทำการตั้งศูนย์ก่อนใช้งาน
เวลาตั้ง 45 องศาแนะนำว่าใช้ฉากวัดก่อนค่อยตัด

หลังการใช้งาน แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C

จากที่ได้ทดสอบการใช้งานตัดเหล็กในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเหล็กกล่องเหล็ก c พวกเหล็กเส้นต่างๆ ในการตัดแบบปกติก็ทำได้ดีมาก ไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ถ้าว่าผมได้ตัดลองแบบทารุณแท่น เอาแบบที่ว่ากดแรงๆเร็วๆ เพื่อที่จะเหล็กขาดเร็วๆนะ หลังจากที่ได้ลองตัดแล้วปรากฎว่า ทำได้ค่อนข้างดีครับ ด้วยกำลังของมอเตอร์ที่สูงอยู่แล้วที่ 2,300 วัตต์ กำลังมอเตอร์ รอบเครื่องที่ให้กำลังรอบที่ค่อยข้างสม่ำเสมอครับ แต่มีอาการรอบลดลงเล็กน้อย แต่โดยรวมทำได้ดีในการตัดแบบโหดๆแบบนี้ 

ที่สำคัญเลยคือ ขอเตือนกันนิดนึ่งถ้าอยากให้แท่นตัดไฟเบอร์อยู่กับคุณไปนานๆ ขอแนะนำว่าไม่ควรตัดแบบนี้ แบบกดเครื่องแรงๆเพื่อให้ขาด เพราะจะทำให้ตัวมอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น ทุ่น ฟิวคอย์ จะร้อน และเกิดเสื่อมสภาพอายุการใช้งานลดลงอย่างมาก และขนลวนเกิดไฟลัดวงจรขาดเสียหาย แต่ๆ ตัวแท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C มีการเคลือบสารพิเศษ ทั้งในตัว ทุ่น ฟิวคอย์ ให้ด้วยครับ จุดนี้มันจะช่วยในเรื่องขนลวดขาด หรือ ไฟลัดวงจร ได้ดีขึ้นอีกระดับ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะไม่เกิดขึ้นนะ ดังนั้นแน่นนำว่า ค่อยๆตัด อย่าเค้นกำลังเครื่องมากเกินไปจะดีกว่า ความร้อนปกติไม่ได้ร้อนมากผิดปกติต่างจากรุ่นอื่นเท่าไหร่ ด้านสเก็ดไฟ ทำได้ดีครับ ด้วยบังใบแบบ2ชิ้น ซึ่งจะปิดได้มิดมาก  แต่ความคิดเห็นส่วนตัวผมไม่ค่อยบังใบแบบนี้สักเท่าไหร่ ทั้งเกะกะ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอีก ไหนจะตอนเปลี่ยนใบที่จับถือบังใบตอนใช้ประแจขันเปลี่ยนอีกค่อนข้างลำคานอยู่นิดนึ่งครับ 

แท่นตัดไฟเบอร์
แกนปรับยึดชิ้นงาน
แท่นตัดไฟเบอร์
มอเตอร์
แท่นตัดไฟเบอร์
ฐานแท่นตัดไฟเบอร์
แท่นตัดไฟเบอร์
ด้ามล็อคชิ้นงาน

สรุป

ท้ายที่สุดนี้ผมขอสรุปความเห็นเกี่ยวกับแท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C โดยทุกอย่างโอเคดีครับ มอเตอร์ที่แรงถึง 2300 วัตต์ 4000 รอบต่อนาที ทำให้การตัดหนักๆได้ค้อนข้างดี การระความร้อนก็ดี ระบบสตาร์ที่เงียบกว่าปกติ น้ำหนักที่อยู่เกณฑ์ปกติ มีเคลือบสารพิเศษที่ตัวมอเตอร์ ลูกปืนทุ่นใช้ก็เป็นยี่ห้อ NSK ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความทนทานเป็นอย่างดี แต่แอบราคาแพงไปนิดนึ่ง นิดนึ่งจริงๆครับ แต่ แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C ก็มีการรับประกันถึง 1 ปี จากทางบริษัทจำหน่ายอย่าง ธีรวัฒน์ ที่จำหน่ายปั๊มลมที่คนไทยใช้กันมากที่สุดอย่าง PUMA เพราะฉะนั้นหายห่วงเรื่องการับประกัน การเคลมสินค้า หรืออะไหล่พร้อมบริการ

8.5TMO Rating
เสถียร และนุ่มนวล
แม้จะเป็นเครื่องตัดไฟเบอร์ตัวแรก แต่ PUMA ก็ทำออกมาได้ไม่เลวเลยทีเดียว หวังว่าเครื่องมืออื่นๆจะทำได้ยอดเยี่ยมเช่นนี้
ออกแบบ<br>
9
ฟังชั่น
7
ประสิทธิภาพ
8.5
ราคา
9.5
  • เที่ยงตรง
  • เสียงเงียบ
  • มี softstart
  • ราคาดีมาก
  • ตัวปรับองศาปรับได้ด้านเดียว
  • สปริงค่อนข้างแข็ง

PUMA พูม่า

แท่นตัดไฟเบอร์ PUMA PM-1421C
กำลังไฟ
ความรอบ
น้ำหนัก
STANLEY SSC22
STANLEY SSC22
แท่นตัดไฟเบอร์
Check Prices
กำลังไฟ
2200 W
ความรอบ
3800 RPM
น้ำหนัก
16.50 KG
MAKITA M2401
MAKITA M2401
แท่นตัดไฟเบอร์
Check Prices
กำลังไฟ
2000 W
ความรอบ
3800 RPM
น้ำหนัก
14.75 KG
BOSCH GCO220
BOSCH GCO220
แท่นตัดไฟเบอร์
Check Prices
กำลังไฟ
2200 W
ความรอบ
3800 RPM
น้ำหนัก
14.30 KG

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Ar_krom

We believe that the world is driven by thoughts, but all thoughts was passed on from the action

แท่นตัดไฟเบอร์

เปิดกล่อง แท่นตัดไฟเบอร์ ของ PUMA รุ่น PM-1421C

เครื่องเร้าเตอร์

รีวิว FESTOOL OF 1400 เร้าเตอร์ สุดว้าวที่ต้องมี