in

ข้อแตกต่างระหว่าง เลื่อยองศา และโต๊ะเลื่อย ที่คุณอาจไม่รู้

เลื่อยองศา โต๊ะเลื่อยวงเดือน

เลื่อยองศา และโต๊ะเลื่อยเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับการทำงานอย่างจริงจังในโรงงานหรือในไซต์งาน ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่รู้วิธีใช้เลื่อยปรับองศากับโต๊ะเลื่อย แต่ สำหรับช่าง DIY หรือผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นอาจไม่ค่อยเข้าใจ เมื่อคุณต้องการใช้เครื่องมือไฟฟ้าเหล่านี้ เราไม่เพียงแต่ต้องการแสดงให้คุณเห็นถึงความแตกต่างระหว่างใบเลื่อยวงเดือนและใบเลื่อยแบบตั้งโต๊ะ แต่ยังช่วยให้คุณเข้าใจว่าเครื่องมือแต่ละอย่างมีความเป็นโดเด่นในด้านใดบ้าง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทบทวนจุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละรายการรวมถึงการพูดคุยเกี่ยวกับการใช้งานและค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น

วัตถุประสงค์การใช้งาน ของเลื่อยองศา กับโต๊ะเลื่อย

ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น เลื่อยปรับองศามักจะมีประโยชน์อย่างมากเมื่อตัดไม้ที่ยาว เราใช้เมื่อติดตั้งพื้นไม้เนื้อแข็งและพื้นลามิเนต เมื่อทำงานผนังขนาดใหญ่ในบ้าน 

มักถูกเรียกอย่างผิด ๆ ว่า “เลื่อยสับ” เลื่อยองศามักจะมีอยู่ตามไซต์งาน ที่ทำเกี่ยวกับกรอบเพื่อตัดไม้ให้ได้ความยาวที่แน่นอนเมื่อทำกรอบหน้าต่างและประตู

โต๊ะเลื่อยไม่ค่อยเจอบ่อยในหน้างาน ยกเว้นเมื่อจำเป็นจริงๆ การตัดจำนวนมาก โดยส่วนมากโต๊ะเลื่อยก็มาจากการดักแปรง ของเลื่อยวงเดือน แต่ว่ามาตรฐานจะไม่เทียบเท่ากับโต๊ะเลื่อยที่ผลิตจากโรงงาน แต่ก็จะช่วยลดความยุ่งยากในการตั้งค่าโต๊ะเลื่อยเพื่อตัดไม้ที่ไม่ต้องการความแม่นยำ

จากการทำงานของช่างไม้และร้านทำเฟอร์นิเจอร์ ที่นี่โต๊ะเลื่อยจะมีความสำคัญมากเพราะมันสามารถทำการตัดที่สม่ำเสมอและตัดซ้ำหลายครั้งได้ เหมาะสำหรับการทำเฟอร์นิเจอร์ งานฝีมืออย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เลื่อยโต๊ะให้ความแม่นยำและความเร็วที่ยอดเยี่ยมเมื่อทำการตัดที่ความกว้างซ้ำๆ พวกเขายังขจัดความยุ่งยากมากมายเมื่อต้องการตัดวัสดุให้บางลงซึ่งเลื่อยวงเดือนก็สามารถทำได้

ใช้ เลื่อยองศา สำหรับ

  • ตัดขวาง เช่นการตัดไม้กระดาน
  • ปรับมุมเอียงเพื่อตัดเข้ามุม/ ทำมุม
  • ตัดไม้ตามความยาว
  • ไม้ปูพื้น ตัดแต่ง

ใช้ โต๊ะเลื่อย สำหรับ

  • ตัดกระดานหรือท่อนไม้ที่แคบ
  • ตัดไม้ใหญ่อย่างไม้อัด
  • งานตู้
  • สินค้าประเภทแผ่น

โต๊ะเลื่อย VS เลื่อยองศา

เลื่อยองศา ตัดโดยใช้ด้านล่างของใบมีดหมุน ใบเลื่อยหมุนเพื่อให้ส่วนที่เปิดออกของใบมีดเคลื่อนออกจากตัวคุณ นั่นก็หมายความว่าไม้ใดๆ ที่จับได้โดยใบมีดจะถูกโยนทิ้งไปจากคุณ

เลื่อองศา โต๊ะเลื่อยวงเดือน
เลื่อยองศาจะหมุนแล้วใช้ส่วนล่างในการตัด

โต๊ะเลื่อย คุณตัดโดยใช้ส่วนบนของใบมีด ด้วยเหตุนี้ใบมีดจึงหมุนเข้าหาคุณ หากเศษไม้ติดอยู่บนใบมีด โดยทั่วไปจะดีดกลับมาหาคุณอย่างแรงมาก

เลื่อยองศา โต๊ะเลื่อยวงเดือน
เลื่อยองศาจะหมุนแล้วใช้ส่วนบนในการตัด

เครื่องมือทั้งสองมีมาตรการรักษาความปลอดภัยและเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ เลื่อยปรับองศามีการ์ดที่ปิดใบมีดขณะลดระดับลงเพื่อยึดไม้ ที่ช่วยให้คุณอยู่ห่างจากส่วนของใบมีดที่หันเข้าหาคุณขณะตัด เลื่อยเหล่านี้มักจะเตือนคุณว่าอย่าวางมือใกล้กับใบมีดมากเกินไป

เช็คราคา เลื่อยองศา

แท่น เลื่อยองศา VS แท่น โต๊ะเลื่อย

เลื่อยองศาที่ดีที่สุด นั้นประกอบไปด้วย การรับและการป้อนไม้ และล้อกลิ้ง สิ่งเหล่านี้ช่วยให้คุณตัดไม้ที่ยาวๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เราชอบแท่นเลื่อยที่ปรับองศาตามแรงโน้มถ่วง แต่สิ่งเหล่านี้มีน้ำหนักมากกว่าแบบกะทัดรัด ด้วยเหตุนี้ คุณจึงต้องการพิจารณาว่าจะมีการเคลื่อนย้ายบ่อยแค่ไหน 

เลื่อยองศา โต๊ะเลื่อย
แท่นเลื่อยองศาจะมีขนาดเล็กกว่าแท่นตัดแบบโต๊ะเลื่อย

ขาตั้งโต๊ะเลื่อยยังสามารถใช้ประโยชน์จากขาตั้งแบบเพิ่มแรงโน้มถ่วงได้อีกด้วย โปรดจำไว้ว่าโต๊ะเลื่อยส่วนใหญ่มีน้ำหนักค่อนข้างมากอยู่แล้ว คุณสามารถเลือกรุ่นขนาดกะทัดรัดได้หากต้องการเคลื่อนย้ายไปตามสถานที่ทำงานต่างๆ ที่ต้องการ

เลื่อยองศษ โต๊ะเลื่อย
แท่นโต๊ะเลื่อยจะกว้างและเหมาะกับการตัดแบบขวาง

สำหรับการใช้งานในสถานที่ปฏิบัติงานแบบถาวร ขาตั้งแบบแข็งจะทำงานได้ดีที่สุด แต่ถึงเช่นนั้นคุณยังสามารถหารุ่นที่มีลูกล้อสำหรับงานหนักได้อีกด้วยเพราะว่าล้อสมัยนี้มีการออกแบบให้สามารถล๊อคได้ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้คุณหมุนโต๊ะเลื่อยที่หนักที่สุดบางตัวไปรอบ ๆ ร้านเพื่อให้คุณมีพื้นที่ และความสะดวกในการทำงานมากขึ้น

เลื่อยองศา โต๊ะเลื่อยวงเดือน
บางยี่ห้อมีล้อเพื่อให้มีความสะดวกในการเคลื่อนย้าย

ใบเลื่อยองศา VS ใบเลื่อยโต๊ะเลื่อย

เมื่อเปรียบเทียบใบเลื่อยของ เลื่อยองศา กับใบเลื่อยของ โต๊ะเลื่อย มีหลายสิ่งที่ต้องคำนึงถึง สำหรับผู้ที่เริ่มต้น โต๊ะเลื่อย ในไซต์งานส่วนใหญ่มาพร้อมกับใบมีดขนาด 8.25 นิ้ว หรือ 10 นิ้ว ที่ช่วยให้พวกเขาตัดแผ่นไม้ แน่นอนว่าวัสดุขนาด 1/2 นิ้ว หรือ 3/4 อื่น ๆ ก็มีปัญหาเล็กน้อยเช่นกัน

โต๊ะเลื่อย ก็ใหญ่ขึ้นเช่นกัน เลื่อยขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาสำหรับการผลิตเฟอร์นิเจอร์และการทำตู้สามารถมีใบมีดได้ถึง 16 นิ้วหรือใหญ่กว่า

การเปลี่ยนไปใช้ เลื่อยองศา โดยทั่วไปแล้วใบมีดจะจัดอยู่ในประเภทใดประเภทหนึ่ง ใบมีดขนาดกะทัดรัด 7.25 นิ้วสำหรับเลื่อยไซต์งานแบบพกพาพิเศษ สิ่งเหล่าเป็นวิธีการทำงานตัดแต่งขนาดเล็กโดยไม่ต้องลากเลื่อยขนาดใหญ่ คุณยังสามารถใช้ใบมีดแบบเดียวกับที่ใช้กับเลื่อยวงเดือนได้อีกด้วย ดังนั้นการหาใบเลื่อยจึงเป็นเรื่องง่าย

ใบมีดขนาด 10 นิ้วเป็นขนาดที่พอดีสำหรับเลื่อยองศา และขนาดจะเพิ่มขึ้น 3 เท่า หากเลือกใช้ เลื่อยองศาแบบเลื่อนสองมุม เลื่อยองศาที่ดีที่สุด จะมีใบมีดขนาด 10 นิ้วสามารถตัดที่ความหนาขนาด 12 นิ้ว ความแตกต่างจริงๆคือเมื่อเป็นการตัดแบบยากบนรั้ว จะต้องใช้แถบด้านบนและฐานขนาดใหญ่

สรุป

โต๊ะเลื่อยให้ช่วยให้คุณสามารถทำงานได้งานโดยรวมง่ายมากขึ้น เนื่องจากมันมาพร้อมกับ รั้วสามารถเอียงได้ คุณจึงสามารถทำทั้งการริปและการตัดขวาง

เลื่อยองศา โต๊ะเลื่อวงเดือน
รั้วสามารถปรับเอียงได้ตามองศาที่เราต้องการตัด และมีไว้สำหรับยึดไม้
เลื่อยองศา โต๊ะเลื่อย
การ์ดป้องกันมีไว้หากใบพัดหมุนโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว จะได้ไม่เกิดอันตราย

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีการตัดแบบแนวขวาง ตามที่คุณอาจพบในงานการพื้นฐาน เราขอแนะนำทั้งสองอย่าง เลื่อยวงเดือนช่วยให้การเริ่ม-จบงานตัดของคุณเป็นเรื่องง่าย ด้วยเลื่อยโต๊ะ คุณสามารถตัดแผ่นไม้ยาวที่จำเป็นสำหรับชิ้นสุดท้ายที่ติดกับผนังได้

เช็คราคา โต๊ะเลื่อย

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Maneepraew

ระบบไฟฟ้า

ปัญหาจาก ระบบไฟฟ้า ในบ้านคุณ ที่ไม่ควรมองข้าม

เลื่อยองศา โต๊ะเลื่อวงเดือน

จริงหรือไม่! แท่นตัดไฟเบอร์-เลื่อยองศา ใช้แทนกันได้?