in

เลือกใช้ เลื่อยมือ อย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

เมื่อพูดถึงงานที่เกี่ยวกับไม้ คุณต้องนึกถึงการตัด การเลื่อย ใช่ไหมล่ะครับ? แล้วเครื่องมือที่เหมาะกับงานประเภทนี้ก็คือ เลื่อยมือ นั่นเอง ตามชื่อของมันเลยเลื่อยมือเป็นเครื่องมือที่ต้องใช้มือในการใช้งาน (แขนของคุณจะเหมือนเป็นมอเตอร์เลยก็ว่าได้) หลายๆคนยังชอบที่จะใช้งานเลือยมือ ในบางสถานการณ์ ดังนั้นการเลือกใช้เลื่อยมือให้เหมาะกับงานจึงเป็นเรื่องที่คุณไม่ควรมองข้ามและขั้นตอนในการตัดไม้ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเลื่อยมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูล

แม้ว่าเลื่อยมือมันจะดูเรียบง่าย แต่จริงๆแล้วยังมีอีกที่ต้องรู้เกี่ยวกับการใช้งานเลื่อยมือนี้ เพราะฉะนั้นในบทความนี้ผมจะพูดถึงเรื่องงานใช้งานบางอย่างที่คุณอาจะมองข้ามไป โดยเริ่มจากการเลือกสิ่งที่ถูกต้องและสิ้นสุด ก่อนที่จะทำงานของคุณ

วิธีการใช้ เลื่อยมือ

ประเภทต่างๆของ เลื่อยมือ
ประเภทต่างๆของ เลื่อยมือ
1

เลือกประเภท สำหรับงาน

สิ่งแรกที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับเลื่อยมือคือ เลื่อยมือมีอยู่หลายประเภทแต่ละประเภทก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็น เลื่อยลันดา เลื่อยลอ เลื่อยฉลุ และอื่นๆอีกมากมาย ดังนั้นการเลือกประเภทที่เหมาะกับงานค่อนข้างเป็นสิ่งสำคัญ

คำแนะนำ

ก่อนที่คุณจะเริ่มใช้งาน คุณลองศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลื่อยมือประเภทต่างๆก่อน เลื่อยแต่ละประเภทก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่ในบทความนี้ผมจะยกตัวอย่าง เลื่อยลันดา ที่เหมาะสำหรับงานไม้ และเป็นเลื่อยมือที่คุณต้องมีติดบ้านเอาไว้

2

ทำเครื่องหมาย สร้างรอย

ขั้นตอนต่อไปคือการทำเครื่องหมาย ก่อนที่จะทำการตัดต่างๆให้ทำเครื่องหมายเป็นเส้นตรงตามความกว้างในตำแหน่งที่คุณต้องการตัด ใช้ดินสอหรือปากกาเขียนไม้เพื่อทำเครื่องหมายให้ชัดเจน ให้คุณรู้ว่าต้องตัดตรงไหน การเลื่อยตัดไม้เป็นท่อนๆ ควรจับใบเลื่อยให้ทำมุมประมาณ 45 องศา โดยให้ส่วนปลายคว่ำลงและห่างจากตัวคุณเพื่อความปลอดภัย

เลื่อยมือ
ทำเครื่องหมาย และ สร้างรอยตัด
3

เตรียมพื้นที่การใช้งาน

ขั้นตอนต่อไปคือให้คุณเตรียมการตัด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้วางชิ้นงานไว้อย่างมั่นคงบนพื้นผิว หรือถ้าหากคุณมีโต๊ะทำงานสามารถเลือกใช้ได้ ใช้นิ้วหัวแม่มือข้างที่ไม่ได้จับเลื่อย ช่วยประคอง เพื่อให้ใบเลื่อยนิ่งไม่ส่าย หเมื่อเลื่อยเข้าไปจนลึกแล้ว ก็สามารถเอานิ้วที่ใช้ประคองออกได้

เลื่อยมือ
ทำการตัด
4

ทำการตัด

ตอนนี้ สิ่งที่เหลืออยู่คือการตัดจริง ให้ทำการเลื่อยลงในรอยบากที่คุณทำในขั้นตอนก่อนหน้า เมื่อเลื่อยชี้ลงและห่างจากตัวคุณในมุมประมาณ 45 องศา ชักขึ้นลง ทำสลับกันไปมาเรื่อยๆ ประมาณ 40-50 ครั้งต่อนาที โดยไม่จำเป็นต้องออกแรงมากจนเกินไป ฟันเลื่อยที่คมดีจะทำหน้าที่ตัดให้เอง เมื่อทำการตัดเสร็จแล้ว สิ่งสุดท้ายที่เหลือให้คุณทำคือขัดขอบที่คุณเพิ่งตัดออก หากคุณตัดได้ดีซึ่งทั้งหมดลงมาที่ใบมีดที่ถูกต้องและเทคนิคที่ถูกต้อง คุณควรขัดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น.

เคล็ด(ไม่)ลับ
ข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยงในการใช้งาน
สำหรับเลื่อยมือเกือบทุกประเภท คุณต้องการเริ่มการตัดด้วยฟันที่ใกล้กับด้ามจับมากที่สุด เนื่องจากวิธีนี้จะช่วยให้คุณออกแรงกดจำนวนมากเพื่อเริ่มต้นการตัด
อย่าทำจังหวะเร็วและสั้น วิธีที่ดีที่สุดในการใช้เลื่อยมือคือการเลื่อยที่ยาวและสม่ำเสมอมาก โดยใช้ความยาวของใบมีดอย่างน้อย 90%
อย่าออกแรงกดที่ใบมีดมากเกินไป เพราะอาจทำให้ใบมีดบิดเบี้ยวได้ ในทางกลับกัน อาจส่งผลให้ใบมีดคดหรือใบเลื่อยหักได้
เลื่อยมือ
พื้อที่ในการใช้งาน เลื่อยมือ

ความปลอดภัยในการใช้ เลื่อยมือ

  • เนื่องจากคุณจะต้องจับไม้ด้วยมือเดียวเพื่อความมั่นคง และมันค่อนข้างใกล้กับใบเลื่อย ทางที่ดีควรที่จะสวมถุงมือในการทำงาน
  • เมื่อคุณใช้เลื่อยมือมีความเสี่ยงต่อการกระเด็นเป็นเศษเล็กเศษน้อย คุณต้องปกป้องดวงตาของคุณเอง แนะนำให้สวมแว่นตาเซฟตี้ หรือพวกหน้ากานิรภัยต่างๆ
  • ตรวจสอบเลื่อยมือก่อนใช้งานทุกครั้ง ก่อนที่คุณจะใช้เลื่อยมือตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเลื่อยมือที่คุณกำลังจะใช้งาน มีความเสียหายอะไรไหม
  • จำไว้ว่าคุณจำเป็นต้องยึดไม้ไว้กับโต๊ะหรือพื้นผิวอย่างแน่นหนา คุณอาจจะต้องใช้แคลมป์จับ หรือมืออีกข้างหนึ่งจับเข้าที่ คุณต้องออกแรงกดไปที่ด้านที่คุณกดค้างไว้มากกว่าที่จะตัดด้านข้าง
  • อย่าเริ่มเลื่อยอย่างรวดเร็ว ก่อนที่คุณจะทำรอยบากในเนื้อไม้ ไม่อย่างนั้นใบเลื่อยอาจลื่น และบาดมือของคุณหรือทำให้ชิ้นงานเสียหายได้
  • ระวังว่าการใช้เลื่อยมือที่ไม่ถูกต้องสำหรับการใช้งานในมือก็อาจเป็นอันตรายได้เช่นกัน เลื่อยมือเฉพาะมีการใช้งานเฉพาะ และจำเป็นต้องปฏิบัติตาม

สรุป

อย่างที่คุณเห็นในบทความข้างต้น เทคนิคเบื้องหลังนั้นง่ายมากๆ ส่วนใหญ่มาจากการเลือกประเภทเลื่อยมือที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน จากนั้นเพียงแค่สร้างจังหวะในการตัดที่ถูกต้อง และที่สำคัญให้คำนึงถึงความปลอดภัย เพื่อให้คุณใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เช็คราคา เลื่อยมือ ได้ที่นี่

What do you think?

-1 Points
Upvote Downvote

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

DIY Shelf ชั้นวางของDIY

เครื่องเจียร แท่นเจียรล้อคู่

อะไรคือ? ความแตกต่างระหว่าง เครื่องเจียร กับ แท่นเจียรล้อคู่