in

วิธีใช้เลื่อย ให้มีประสิทธิภาพ เหมือนกับช่างมืออาชีพ

เลื่อย

ในบทความนี้ผมจะมาสรุปเกี่ยวกับ เลื่อยมือ ประเภทต่างๆ และเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณเลื่อยไม้ ได้เหมือนช่างไม้มือชีพ

เลื่อยตัดขวางหรือเลื่อยตัด

ก่อนที่คุณจะเลื่อยไม้คุณต้องพิจารณาว่าคุณจะต้องใช้เลื่อยประเภทใดสำหรับงานของคุณ ในเลื่อยมีการออกแบบพื้นฐานสองแบบคือเลื่อยตัดขวางและเลื่อยตัด จะใช้อันไหนขึ้นอยู่กับว่าคุณวางแผนจะตัดกับลายไม้หรือไม่ มาดูความแตกต่างระหว่างเลื่อยทั้งสองและเวลาที่คุณจะใช้กันมากขึ้น

เลื่อย
ตัดตามขวาง และตัดตามลายไม้

เลื่อยตัดขวาง 

หากคุณกำลังตัดตามลายไม้คุณจะต้องใช้เลื่อยตัดขวาง ฟันบนหน้าตัดเลื่อยกลับและมีขอบเอียง ฟันยังเล็กกว่าฟันริปซอว์มาก การออกแบบนี้ช่วยให้เลื่อยทำหน้าที่เหมือนคมมีดที่ตัดผ่านลายไม้ได้อย่างหมดจด การออกแบบของเลื่อยตัดขวางยังช่วยให้เลื่อยตัดได้ทั้งจังหวะการผลักและดึง

เลื่อย
เลื่อยตัดขวาง 

เลื่อยตัดตามลายไม้

เมื่อคุณตัดขนานกับทิศทางของลายไม้ให้ใช้เลื่อยตัดไม้ ไม่เหมือนเลื่อยตัดขวางฟันบนริปซอว์จะไม่ทำมุมไปข้างหลัง และไม่เอียง แต่ฟันจะงอไปทางซ้าย และขวาในรูปแบบที่สลับกัน การออกแบบนี้ช่วยให้ฟันแต่ละซี่ทำหน้าที่เหมือนสิ่วที่ขูดเศษไม้ชิ้นเล็กๆ ออกไปในแต่ละจังหวะการกด การออกแบบสิ่วช่วยให้มั่นใจได้ว่ามีการตัดที่สะอาดอย่างที่คุณเห็นตามแนวเกรน นอกจากนี้ยังแตกต่างจากเลื่อยตัดขวางตรงที่เลื่อยจะตัดเฉพาะในจังหวะการกดเท่านั้นไม่ใช่ในจังหวะดึง

เลื่อย
เลื่อยตัดตามลายไม้

เลื่อยแต่ละประเภทสำหรับงานที่แตกต่างกัน

แม้ว่าเลื่อยตัดขวาง และเลื่อยตัดจะครอบคลุมงานตัดส่วนใหญ่ แต่บางครั้งคุณก็ต้องใช้เลื่อยที่เชี่ยวชาญยิ่งขึ้นไปอีก ต่อไปนี้เป็นรูปแบบการใช้งานบางส่วนที่คุณอาจพิจารณาเพิ่มในคลังแสงกล่องเครื่องมือ 

เลื่อย รูกุญแจ Keyhole saw

เลื่อยรูกุญแจเหมาะสำหรับการตัดรูสำหรับท่อเต้ารับไฟฟ้า หรือส่วนควบในพื้นผนัง และเพดาน ใบมีดที่แคบและเรียวไปในที่ที่เลื่อยอื่นๆ ทำไม่ได้ และฟันของมันสามารถเคี้ยวผ่านวัสดุที่เหนียวได้อย่างมากมาย 

เลื่อย
เลื่อย รูกุญแจ Keyhole saw มักใช้เลื่อยที่มีขนาดเล็ก

เลื่อย ฉลุ Coping saw 

หากคุณต้องการตัดส่วนโค้ง และรูปทรงที่สลับซับซ้อนอื่นๆ คุณต้องตัดเลื่อยออก เลื่อยเผชิญปัญหาประกอบด้วยใบมีดโลหะบางตั้งอยู่ระหว่างโครงโลหะรูปตัว C เนื่องจากใบมีดบางคุณจึงเปลี่ยนทิศทางได้อย่างง่ายดาย และยังคงรักษาความสะอาดด้วยเลื่อยเผชิญปัญหา หากคุณต้องการตัดภายในชิ้นไม้คุณสามารถทำได้โดยใช้เลื่อยเผชิญปัญหาเช่นกัน เพียงแค่เจาะรูสตาร์ทถอดใบเลื่อยออกใส่ใบมีดผ่านรูแล้วใส่ใบมีดกลับเข้าที่ที่จับ 

เลื่อย
เลื่อยฉลุ Coping saw 

เลื่อย ปังตอ Backsaw

มีซี่โครงโลหะที่ทำให้แข็งอยู่ตรงข้ามกับคมตัด ทำให้สามารถควบคุมได้ดีขึ้น และตัดได้แม่นยำกว่าเลื่อยประเภทอื่นๆ ใช้เลื่อยหลังในงานไม้เมื่อคุณต้องการการตัดที่แม่นยำ เลื่อยประเภทต่างๆมีอยู่สำหรับงานประเภทต่างๆ

เลื่อย
เลื่อยปังตอ Backsaw

8 สิ่งที่ควรตรวจสอบเมื่อซื้อ เลื่อย 

เมื่อคุณอยู่ที่ร้านขายเครื่องมือช่าง เพื่อหาเลื่อยใหม่อย่าลืมเรียกใช้เลื่อยแต่ละชิ้นผ่านการทดสอบ 8 จุดนี้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับเครื่องมือที่มีคุณภาพนั่นเอง 

1. ฟันคม ใช้นิ้วหัวแม่มือของคุณเบาๆ เหนือฟัน หากมีความคมอย่างเหมาะสมพวกเขาจะจับผิวหนังของคุณด้วยการดึงกระชากเล็กน้อย

เลื่อย
ฟันเลื่อยมีให้เลือกหลายแบบ

2. ใบมีดตรง มองไปตามใบมีดเพื่อดูว่าเป็นความจริงหรือไม่ แม้แต่การโค้งงอ หรือคันธนูเพียงเล็กน้อยก็จะทำให้เกิดการผูกมัด ตรวจสอบที่จับด้วย คนที่คดเคี้ยวโยนแขนของคุณออกจากศูนย์กลางทำให้การเลื่อยไม่ถูกต้องและเหนื่อยล้า

3. จัดฟันให้สม่ำเสมอ เหล่เข้าหาฟันจากด้านหลังของเลื่อย หากฟันซี่ใดยื่นออกไปไกลกว่าซี่อื่นฟันเหล่านั้นจะลากและตัดอย่างหยาบ หากฟันทั้งหมดในด้านหนึ่งยื่นออกไปไกลกว่าฟันอีกด้านหนึ่งใบมีดจะบิด

เลื่อย
จำนวนฟันใบเลื่อยขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานเลลือกใข้งาน

4. เรียวใบมีด เลื่อยที่ดีจึงเรียวที่ด้านบนบางกว่าฟัน ช่วยลดระยะห่างของใบมีดลดการผูก และทำให้การตัดสะอาดขึ้นเนื่องจากต้องใช้ฟันน้อยลง อาจไม่ชัดเจนดังนั้นโปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ระบุไว้ ระวังเลื่อยที่เพิ่งลบมุมเพื่อให้ได้ลักษณะของการเจียรแบบเรียว

5. การงอที่เหมาะสม เลื่อยของคุณควรงอได้ง่ายเมื่อคุณงอ แต่จะยืดตรงอย่างรวดเร็วเมื่อคุณปล่อยคุณไป

6. ความตึงในตัว งอเลื่อยโดยใช้ขอบตรงข้ามใบมีดแล้วคุณจะเห็นคันธนูเล็กน้อย คันธนูจะพยายามดึงใบมีดกลับมาให้ตรง นี่เป็นผลมาจากความตึงที่สร้างขึ้นในเลื่อยโดยการกลิ้ง และตอกส่วนตรงกลาง หากความตึงของเลื่อยถูกต้องคันธนูควรปรากฏเป็นเส้นโค้งที่สม่ำเสมอและไม่เอียง

7. ครอบฟันใบมีด ถือเลื่อยตามความยาวแขนและสายตาตามแนวฟัน คุณควรเห็นเส้นโค้งด้านนอกเล็กน้อยที่กึ่งกลางใบมีด มงกุฎนี้จะเพิ่มแรงกดในการตัดโดยใส่ฟันเพียงไม่กี่ซี่สัมผัสกับไม้ในแต่ละครั้ง มงกุฎยิ่งสูงยิ่งดี 

8. สมดุล ไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอนสำหรับการทรงตัวที่ดี แต่เลื่อยควรรู้สึกสบายมือ – ไม่หนัก หรือเกะกะ ทำการเลื่อยหลายครั้งในอากาศเพื่อดูว่าเลื่อยในมือของคุณรู้สึกอย่างไร

วิธีใช้เลื่อย ให้เหมือนช่างไม้มืออาชีพ

ทำเครื่องหมายเส้นตัด วัดสองครั้งตัดครั้งเดียว วัดตำแหน่งที่คุณต้องการตัด (แน่นอนสองครั้ง) แล้วลากเส้นมาร์กในตำแหน่งที่คุณต้องการตัด เส้นจะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการตัดให้ตรง ทำการตัดเริ่มต้นเมื่อคุณทำการตัดครั้งแรกให้ใช้นิ้วหัวแม่มือ หรือนิ้วหัวแม่มือบนมือที่ถือไม้เป็นแนวทางเพื่อให้แน่ใจว่าคุณตัดตามแนวตัด 

เลื่อย
เลื่อยแต่ละแบบใช้งานต่างกัน ควรใช้เลื่อยปลอดภัย

หากคุณกำลังใช้เลื่อยตัดขวางให้เริ่มการตัดโดยใช้ฟันที่ใกล้ที่สุด วิธีนี้จะทำให้คุณควบคุมได้ดีที่สุด ผ่าหลังสักสองสามครั้งจนกว่าคุณจะได้รอยตัดที่สวยงาม อย่าเริ่มการตัดบนเส้นที่คุณทำเครื่องหมายไว้ก่อนหน้านี้ด้วยดินสอ ให้ตัดข้างเส้นด้านเสียแทน ด้านเสียคือส่วนของไม้ที่คุณจะไม่ใช้ในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป การมีท่อนไม้ที่ยาวหน่อยแทนที่จะสั้นหน่อยจะดีกว่าเสมอ คุณสามารถทรายไม้ลงไปที่เส้นดินสอได้ตลอดเวลา
1. เริ่มต้นด้วยการเตรียมวัสดุโดยทำเส้นตัดที่วัดพื้นที่ และระยะทางที่แน่นอนที่คุณต้องการตัด
2. วิธีเริ่มต้นการตัดที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับประเภทของใบเลื่อย หรือฟันที่คุณใช้เป็นหลัก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเลื่อยตัดขวาง เพื่อเริ่มตัดโดยใช้ส่วนหลังของเลื่อยที่ใกล้กับด้ามจับมากขึ้นและดันออกทั้งหมดเนื่องจากมีเสถียรภาพ และการควบคุมที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามสำหรับใบมีดที่มีฟันตัดตรงที่มีความละเอียดและคมกว่า ควรเริ่มการตัดของคุณโดยให้ใบมีดอยู่ห่างจากด้ามจับมากขึ้น และสร้างจังหวะสั้นๆช้าๆ
3. สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อใช้เลื่อยคือ การจัดวางมุมที่ถูกต้องเพื่อตัดให้สวยงามและตรง อีกครั้งขึ้นอยู่กับประเภทของเลื่อยที่คุณใช้เลื่อยตัดขวางจำเป็นต้องเก็บไว้ที่มุม 45 องศาในขณะที่ใบเลื่อยมีดทำมุม 60 องศา
4. อีกอย่างนึงที่มีผลต่อคุณภาพการตัดของคุณคือมุมที่ร่างกายของคุณมีในขณะที่คุณกำลังตัด ในการตัดให้ตรงนั้นคุณต้องให้ข้อศอกอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของคุณเพื่อป้องกันการเอียง และการบิดของใบมีดที่ไม่ต้องการผ
5. พื้นฐานประการสุดท้ายของการตัดด้วยเลื่อยตรงคือวิธีที่คุณจับ และจับเลื่อย เพื่อการเลื่อยที่ดีขึ้นและแม่นยำวิธีที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลที่สุดในการจัดการเลื่อยคือ ให้นิ้วชี้ไปตามด้านที่จับด้วยข้อมือที่แข็งแรง และมั่นคงและข้อนิ้วของคุณหงายขึ้น นี่คือตำแหน่งของด้ามจับที่ค่อนข้างเป็นธรรมชาติซึ่งช่วยให้คุณสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของเลื่อยได้ดีขึ้น

การจัดเก็บเลื่อยของคุณอย่างถูกต้อง

หากคุณต้องการแน่ใจว่าเลื่อยของคุณสามารถตัดได้นานหลายปีคุณต้องดูแลมันให้ดี การวางปลอกง่ายๆบนใบเลื่อยของคุณก่อนที่จะโยนกลับเข้าไปในกล่องเครื่องมือจะสามารถป้องกันไม่ให้ฟันของคุณหมองคล้ำ ทื่อได้ โค้งมนได้ดังนั้นการรักษาขอบคมที่จำเป็นสำหรับงานไม้ทั้งหมดของคุณ เลื่อยใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมปลอก แต่ถ้าของคุณทำไม่ได้หรือทำปลอกหายไปนี่คือวิธีสร้างปลอกใส่ชั่วคราว 
หากเลื่อยของคุณไม่มีที่ปิดคุณสามารถทำจากชิ้นส่วนของสายสวน เพียงตัดชิ้นส่วนให้มีความยาวเท่ากับใบเลื่อยของคุณจากนั้นเฉือนตรงกลางด้วยกรรไกร หรือมีดเอนกประสงค์ แล้ววางไว้บนใบเลื่อย วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้ใบเลื่อย และฟันเสียหาย และช่วยป้องกันไม่ให้ใครได้รับบาดเจ็บจากฟันที่แหลมคมได้นั่นเอง 
อย่างไรก็ตามคุณตัดสินใจที่จะเก็บเลื่อย ควรอยู่ในบริเวณที่สะอาด และแห้งหากคุณต้องการป้องกันไม่ให้ใบมีดเป็นสนิม เมื่อจัดเก็บคุณสามารถเคลือบใบมีดด้วยน้ำมันเครื่องมือ หรือ WD40 เพื่อช่วยป้องกันสนิมได้ 

หรือถ้าไม่อยากเหนื่อยก็ใช้ เลื่อยไฟฟ้า แทน!

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

เครื่องเชื่อม

คำแนะนำสำหรับการซื้อ เครื่องเชื่อม ครั้งแรกของคุณ

ไมโครมิเตอร์

คุณรู้หรือไม่ว่า ไมโครมิเตอร์คืออะไรแล้วใช้ทำอะไร