in

เลื่อย 33 รูปแบบ มีความแตกต่างกันอย่างไร?

เลื่อยสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่รูปแบบเครื่องมือตัดที่เรียบง่ายที่สุดไปจนถึงเครื่องจักรที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานขั้นสูง ไม่ว่าจะยังไงก้ตามมันก็จะขึ้นอยู่กับงานที่คุณสนใจนั่นเอง ประเภทของเลื่อยจะมีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก ใครก็ตามในอุตสาหกรรมการก่อสร้างมักจะต้องการเลื่อยที่หลากหลาย รวมถึงเลื่อยที่พร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงเลื่อยที่ออกแบบมาเพื่อจัดการกับงานเฉพาะนั่นเอง การรู้ว่าเลื่อยแบบไหนที่คุณต้องการอาจดูเหมือนเป็นงานยาก เราจึงได้แบ่งประเภทของเลื่อยไว้ในบทความนี้ และจะมีเลื่อยอะไรบ้างไปอ่านบทความนี้กันได้เลยครับ

เลื่อยมือ

เรามาเริ่มต้นกันที่ เลื่อยมือ ก่อนเลยล่ะกันครับ เป็นเลื่อยประเภทที่ต้องขับเคลื่อนด้วยกำลังของผู้ใช้ แทนที่จะใช้ไฟฟ้าหรือน้ำมัน เลื่อยมือเหล่านี้พบได้ทั่วไป โดยหลายๆแบบก็จะเหมาะสำหรับงานต่างๆ ประโยชน์ของเลื่อยเหล่านี้คือพกพาสะดวก ใช้พื้นที่จัดเก็บเพียงเล็กน้อยและมีราคาถูกกว่าเลื่อยไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตามมักจะใช้เวลานานกว่าจะเสร็จงาน ดังนั้นจึงอาจเหมาะสมที่สุดสำหรับงานขนาดเล็ก งาน DIY ทั่วไปซะมากกว่า

ประเภทของ เลื่อยมือ

1

เลื่อยตัดเหล็ก

Hack Saw
เลื่อย
เลื่อยตัดเหล็ก

สร้างขึ้นเพื่อตัดผ่านโลหะ เหล็ก และด้วยใบเลื่อยที่บาง จึงสามารถตัดผ่านวัสดุบางๆได้ เช่น ท่อพลาสติกหรือโลหะ เหล็กได้เป็นอย่างดี สำหรับการใช้งานเป็นครั้งคราว มันยังสามารถใช้เป็นเลื่อยอเนกประสงค์สำหรับตัดผ่านไม้ แต่อาจทำให้ใบเลื่อยเสียหายได้ ใบเลื่อยมีฟันที่ละเอียดและโดยทั่วไปแล้วจะมีฟันระหว่าง 18 ถึง 32 ซี่ต่อนิ้ว ถือว่าเป็นหนึ่งในประเภทเลื่อยที่พบบ่อยที่สุดนั่นเอง

2

เลื่อยฉลุ

Coping Saw
เลื่อย
เลื่อยฉลุ

เลื่อยฉลุมีใบเลื่อยที่ยึดเข้าที่ด้วยความตึง ใช้สำหรับการตัดไม้แบบโค้ง เนื่องจากมันถูกใช้เพื่อสร้างรอยต่อในการรับมือมากกว่าที่จะเป็นรอยต่อตุ้มปี่ ใบเลื่อยเหล่านี้แคบ โดยมีฟัน 15-17 ซี่ต่อนิ้ว ใบเลื่อยเหล่านี้มีน้ำหนักเบาและโดยทั่วไปจะมีขนาดประมาณ 6 นิ้ว

3

เลื่อยลันดา

เลื่อย
เลื่อยลันดา

ช่างไม้หรือผู้ใช้งานทั่วไปจะต้องรู้จักและมี เลื่อยลันดา ติดบ้านไว้อย่างแน่นอน ด้วยลักษณะของเลื่อยลันดาที่มีลักษณะเป็นแผ่น โคนใหญ่ปลายเรียว และมีซี่ฟันที่เรียงกันตลอดความยาวของใบเลื่อย และมีมือจับ จึงทำให้เหมาะกับงานช่างไม้ เลื่อยนี้ใช้สำหรับการตัดไม้ที่หยาบ เช่น ตัดแต่งกิ่งหรือตัดไม้นั่นเอง

4

เลื่อยคันธนู

Bow Cut Saw
เลื่อยคันธนู

เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามในงานเลื่อยและควรมีไว้นั่นก็คือ เลื่อยคันธนู นั่นเอง เพื่อใช้สำหรับเลื่อยตัดกิ่งไม้ไม่ว่าจะเป็นไม้สดหรือไม้แห้ง และยังสามารถใช้ในการตกแต่ง ใบเลื่อยของเลื่อยประเภทนี้มีความแกร่งทนทานและความคมเป็นพิเศษเพราะผลิตจากเหล็กกล้า และชุบแข็งที่ฟันเลื่อย ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา สามารถพกพาได้สะดวก มีให้เลือกใช้หลากหลายขนาดขึ้นกับความต้องการใช้งานอีกด้วย

5

เลื่อยฉลุ

Fret Saw
เลื่อย
เลื่อยฉลุ

ใบเลื่อยเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้งานไม้ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ชื่อของ ‘fret’ มาจากคำภาษาฝรั่งเศส ซึ่งแปลง่ายๆว่า “ตาข่าย” เนื่องจากเลื่อยนี้ทำขึ้นเพื่อใช้กับโครงตาข่าย ใบเลื่อยมีฟันประมาณ 32 ซี่ต่อนิ้ว ซึ่งทำให้มีความแม่นยำและสามารถผลิตงานได้อย่างแม่นยำ แต่ใบเลื่อยเหล่านี้เปราะบางเวลาใช้งานต้องมีความระมัดระวัง

6

เลื่อยหางหนู

Key hole Saw
เลื่อยหางหนู

เลื่อยเหล่านี้มีรูปร่างเหมือนกริช โดยมีใบเลื่อยที่เรียวบางและแคบที่สามารถเลื่อยผ่านวัสดุเช่น ผนัง ยิปซั่มได้ ใบเลื่อยบางของทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดเฉือนที่ไม่สะดวกหรือทำรูสลักหรือรูกุญแจได้นั่นเอง

7

เลื่อยญี่ปุ่น

Japanese Saw
เลื่อย
เลื่อยญี่ปุ่น

มาถึงเลื่อยญี่ปุ่น อันนี้เราชอบเป็นการส่วนตัวเลย เลื่อยญี่ปุ่นประกอบด้วยใบเลื่อยที่บางและแข็งแรง ที่ติดอยู่กับด้ามที่ปลายด้านหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อตัดด้วยการเคลื่อนที่แบบดึง ซึ่งแตกต่างจากเลื่อยอื่นๆ ข้อดีของสิ่งนี้คือการตัดที่สะอาดกว่าและแคบกว่า เลื่อยเหล่านี้ยังกล่าวอีกว่าให้การควบคุมที่มากกว่านั่นเอง

8

เลื่อย Rip Cut Saw

Rip Cut Saw
เลื่อย
เลื่อย Rip Cut Saw

เป็นเลื่อยทั่วไปชนิดหนึ่งที่ใครก็ตามที่ทำงานกับไม้ต้องการอย่างแน่นอน และอาจเป็นเลื่อยที่ใช้บ่อยที่สุดเนื่องจากเป็นเครื่องอเนกประสงค์และเหมาะกับงานหลายประเภท ออกแบบมาเพื่อตัดขนาดฟันจะใหญ่ใช้สำหรับเลื่อยไม้ตามยาว ‘ฉีก’ ผ่านไม้ แม้ว่าฟันแต่ละซี่จะคมมากในการขจัดเศษไม้ในขณะที่ทำงาน เกือบจะเหมือนกับชุดสิ่วที่ทำงานร่วมกันพร้อมกัน

9

เลื่อยปังตอ

Back Saw
เลื่อย
เลื่อยปังตอ

จะช่วยให้งานมีความละเอียดเป็นพิเศษมากขึ้น ลักษณะของเลื่อยคล้ายคลึงกับเลื่อยสันแข็ง แต่ด้ามจับจะเป็นด้ามยาว ใบเลื่อยมีให้เลือกความยาวหลายขนาดขึ้นอยู่กับความต้องการส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้ 10 นิ้ว มากกว่า 8 นิ้ว และ 12 นิ้ว การใช้งานแนะนำให้ใช้ร่วมกับปากกาจับชิ้นงานเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

ใบเลื่อยเหล่านี้มีฟันที่ละเอียดและใบเลื่อยที่แคบ ทำให้เหมาะสำหรับการตัดที่แม่นยำ ใบเลื่อยด้านหลังใช้ประโยชน์จากชิ้นส่วนโลหะที่แข็ง เช่น ทองเหลืองหรือเหล็กซึ่งติดอยู่ที่ด้านตรงข้ามของคมตัด สิ่งนี้ช่วยให้พวกเขาควบคุมได้ดีขึ้นและหมายความว่าพวกเขาสามารถตัดด้วยแรงที่ใช้น้อยลง

10

เลื่อยตัดแต่งกิ่ง

Pruning Saw
เลื่อย
เลื่อยตัดแต่งกิ่ง

เลื่อยเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับใช้ในสวน เป็นวิธีการตัดต้นไม้และไม้พุ่มขนาดใหญ่ที่ง่ายและรวดเร็ว มีด้ามโค้งเดียวติดกับใบมีดโค้ง และสามารถเข้าถึงกิ่งก้านที่เข้าถึงยากซึ่งซ่อนอยู่ท่ามกลางต้นไม้ที่ขึ้นหนาแน่น ใบเลื่อยตัดกิ่งมีฟันต่อนิ้วมากกว่าเลื่อยที่มีขนาดใกล้เคียงกันมาก ทำให้เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับงานตัดแต่งกิ่งที่มีขนาดเล็กลงเมื่อไม่จำเป็นต้องใช้เลื่อยยนต์

11

เลื่อยพับ

Carpenter saw
เลื่อย
เลื่อยพับ

เลื่อยพับ มีคุณสมบัติและการออกแบบที่แตกต่างกัน องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือ เลื่อยพับสามารถตัดวัสดุได้หลายประเภท และมีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบาเพื่อการพกพาที่สะดวก และมีประโยชน์สำหรับการตัดฟืน เล็มกิ่งไม้ หรือตัดส่วนอื่นๆได้อีกด้วย

12

เลื่อยตัดฝ้า

Wallboard Saw
เลื่อย
เลื่อยตัดฝ้า

เลื่อยเหล่านี้ดูคล้ายกับเลื่อยหางหนู ที่มีความแตกต่างคือเลื่อยแผ่นผนังมักจะมีใบเลื่อยที่สั้นกว่าและกว้างกว่า ใบเลื่อยมักเป็นแบบสองคมด้วยฟันที่แหลมคมวิ่งไปตามด้านบนและด้านล่างของใบเลื่อย ใบเลื่อยเหล่านี้มีปลายแหลมและใช้สำหรับเจาะรูใน  ฝ้า ผนัง และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดแบบหยาบ

13

เลื่อยตัดไม้อัด

Veneer Saw
เลื่อย
เลื่อยตัดไม้อัด

เลื่อยประเภทนี้ออกแบบมาสำหรับการตัดพวกไม้อัด ลามิเนต และพลาสติก เป็นเลื่อยสองคมที่มีลักษณะโค้งขนาดเล็ก ปกติจะมีความยาวเพียง 3 หรือ 4 นิ้ว ขนาดของมันหมายความว่ามีประโยชน์สำหรับการทำงานในพื้นที่ขนาดเล็กเท่านั้น แต่ให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปแล้ว ใบเลื่อยเหล่านี้จะมีฟัน 13 ซี่ต่อนิ้ว เมื่อใช้ร่วมกับขอบตรง แผ่นไม้อัดเลื่อยสามารถตัดวัสดุที่มีขอบเหลี่ยมได้อย่างสมบูรณ์แบบเพื่อให้ได้ข้อต่อก้นสำหรับแผ่นไม้อัดที่เข้าชุดกันนั่นเอง

14

เลื่อยกระดูก

Bone saw
เลื่อย
เลื่อยกระดูก

เหมาะสำหรับเลื่อยกระดูก ซี่โครงหมู วัว ไก่ ปลา ที่ผ่านการแช่แข็งมา สิ่งเหล่านี้ใช้เป็นหลักในพวกร้านขายเนื้อ ใบเลื่อยสแตนเลสเหมาะที่สุดสำหรับเลื่อยประเภทนี้ เนื่องจากจะไม่เกิดสนิมเมื่อสัมผัสกับเลือดสัตว์

เลื่อยไฟฟ้า

เลื่อยยนต์/ไฟฟ้า เป็นเลื่อยที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้า มอเตอร์ น้ำมัน ในการตัด สิ่งเหล่านี้อาจเป็นเครื่องมืออยู่กับที่หรือเครื่องมือพกพา เหมาะอย่างยิ่งสำหรับประสิทธิภาพและความแม่นยำ และช่วยให้งานตัดเสร็จได้เร็วกว่าเลื่อยมือ เลื่อยยนต์/ไฟฟ้าเหล่านี้คือมักจะมีราคาค่อนข้างสูง และถึงแม้ว่าเลื่อยไฟฟ้าเหล่านี้จะใช้งานง่าย แต่บางอันอาจซับซ้อนและเป็นอันตรายในการใช้งาน และต้องมีการเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องมือนั้นๆก่อนที่จะใช้งาน

ประเภทของ เลื่อยไฟฟ้า

15

เลื่อยวงเดือน

Circular Saws
เลื่อย
เลื่อยวงเดือน

ใบเลื่อยกลมหมุนด้วยความเร็วสูงและผู้ใช้จะเลื่อนลงเพื่อตัดวัสดุที่ต้องยึดไว้อย่างแน่นหนาด้านล่าง ใบเลื่อยเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากมีความอเนกประสงค์และพกพาสะดวก ใบเลื่อยเหล่านี้มีน้ำหนักเบาพอสมควร แตกต่างจากเลื่อยโต๊ะทั่วไป จึงสามารถขนย้ายไปยังสถานที่ก่อสร้างหรือใช้ในสถานที่ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ใบเลื่อยเหล่านี้เข้ากันได้กับใบเลื่อยหลายประเภท ทำให้สามารถตัดผ่านวัสดุต่างๆ รวมทั้งหิน โลหะ ไม้ พลาสติก และเซรามิกได้

16

เลื่อยปรับองศา

Miter Saw
เลื่อย
เลื่อยปรับองศา

เลื่อยเหล่านี้ทำงานคล้ายกับเลื่อยวงเดือนตรงที่มีใบเลื่อยกลมที่ดึงลงมาเพื่อตัดวัสดุ อย่างไรก็ตาม เลื่อยปรับองศาได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการตัดมุมที่แม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับข้อต่อตุ้มปี่ เลื่อยปรับองศาช่วยให้คุณกำหนดเครื่องมือได้เองเพื่อทำมุมตัดตามที่คุณต้องการ และเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้หากคุณกำลังตัดขอบหรือขึ้นรูปนั่นเอง 

17

แท่นตัดองศาสไลด์

Compound Miter Saw
เลื่อย
แท่นตัดองศาสไลด์

เลื่อยประเภทนี้มีใบเลื่อยแบบเดียวกันที่ทำงานบนแขนแทนที่จะใช้คันโยกแบบหมุนได้ ทำให้ผู้ใช้มีขอบเขตมากขึ้นในการปรับองศาในการตัดที่ซับซ้อนมากขึ้น ใบเลื่อยเหล่านี้สามารถผลิตใบเลื่อยวงเดือน แบบตรง และแบบผสมได้ และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับประสิทธิภาพและความแม่นยำ

18

เลื่อยจิ๊กซอว์

Jigsaw
เลื่อย
เลื่อยจิ๊กซอว์

เลื่อยจิ๊กซอว์ เป็นเครื่องมือไฟฟ้าแบบใช้มือถือที่สามารถตัดได้ทั้งแบบตรงและแบบโค้ง ที่มีใบเลื่อยชี้ลงซึ่งมีด้ามจับด้านบนนำทาง มีให้เลือกทั้งแบบมีสายและไร้สาย น้ำหนักเบาและจัดการง่าย อีกทั้งยังค่อนข้างเงียบ และเหมาะที่สุดสำหรับการตัดลวดลายในวัสดุบางๆ เช่นพวกไม้อัด ใบเลื่อยที่หนากว่ามีจำหน่ายสำหรับเลื่อยจิ๊กซอว์เพื่อตัดผ่านโลหะ กระเบื้อง หรือเซรามิก แต่โดยทั่วไปจะไม่รวมใบเลื่อยเหล่านี้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน จิ๊กซอว์เป็นเครื่องมือเอนกประสงค์ที่จะใช้งานหนักในบ้านงานไม้

19

เลื่อยสายพาน

Bandsaw
เลื่อย
เลื่อยสายพาน

เลื่อยสายพานทั่วไป จะแบ่งเป็น 2 แบบคือเลื่อยสายพานแนวตั้ง และเลื่อยสายพานแนวนอน  เครื่องจะมีลักษณะการทำงานในแนวนอน ใบเลื่อยจะหมุนวนตัดชิ้นงานทุกฟัน สามารถปรับความเร็วของสายพานได้เพื่อให้เหมาะสมกับชิ้นงานการป้อนตัดชิ้นงานสามารถป้อนตัดด้วยระบบ ไฮดรอลิกส์ ในส่วนของเลื่อยสายพานแนวตั้ง สามารถตั้งความเร็วของใบเลื่อยได้เช่นกัน การป้อนตัดจะป้อนตัดด้วยมือ โดยการป้อนชิ้นงานเข้าหาใบเลื่อย ใบเลื่อยจะมีขนาดให้เลือกใช้หลายขนาดขึ้นอยู่กับลักษณะงาน

20

 เลื่อยวงเดือนแบบพกพา

Portable
เลื่อย
 เลื่อยวงเดือนแบบพกพา

เลื่อยวงเดือนแบบพกพาเป็นเพียงรุ่นพกพาของเลื่อยสายพานแบบอยู่กับที่ โดยมีใบเลื่อยแบบคล้องที่วิ่งรอบ 2 ล้อสำหรับการตัด ประโยชน์ของเครื่องมือนี้คือสามารถนำไปยังหน้างานได้อย่างง่ายดาย แต่เหมาะสำหรับการตัดชิ้นงานขนาดเล็ก เครื่องมือนี้ได้รับความนิยมในหมู่ช่างโลหะ ช่างประปา และช่างเชื่อมโดยเฉพาะ

21

โต๊ะเลื่อย

Table Saw
เลื่อย
โต๊ะเลื่อย

โต๊ะเลื่อยจะมีใบเลื่อยหมุนเป็นวงกลมที่โผล่ขึ้นมาจากโต๊ะ เพื่อตัดวัสดุได้หลายอย่าง เช่น เลื่อยตัด เลื่อยซอย  ตัดเข้ามุม ตัดเรียวและทำเดือยแบบต่างๆ ความลึกของใบเลื่อยสามารถปรับได้เพื่อให้เหมาะกับความต้องการในการตัดของคุณ และสามารถเปลี่ยนใบเลื่อย สำหรับในการตัดวัสดุประเภทต่างๆได้ โต๊ะเลื่อยเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดแบบตรง แต่ต้องมีการฝึกฝนก่อนใช้งาน เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อการใช้งานได้

22

เลื่อยยนต์

Chainsaw
เลื่อย
เลื่อยยนต์

เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับตัดไม้หรือตัดแต่ง ที่มีความสะดวกและรวดเร็วกว่าการตัดด้วยเลื่อยมือธรรมดา โดยโครงสร้างของเลื่อยยนต์จะมีลักษณะเป็นเครื่องยนต์แบบใช้มือจับสองมือ ที่ส่วนหน้าของเครื่องยนต์ติดตั้งด้วยบาร์โซ่คล้ายรูปทรงวงรี และโดยรอบบาร์โซ่ประกอบด้วยฟันเลื่อยที่มีความคมสูงและทำหน้าที่ในการตัดเฉือนเนื้อวัสดุให้ขาดออกจากกัน เนื่องจากเลื่อยยนต์เป็นเครื่องมือตัดที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้มีมาตรการทางกฎหมายออกมาควบคุมขนาดของบาร์โซ่ต้องมีความยาวไม่เกิน 12 นิ้ว และกำลังแรงม้าของเครื่องจักรกลต้องไม่เกิน 1 แรงม้า จึงจะสามารถครอบครองได้อย่างถูกกฎหมาย หรือถ้าหากความยาวและแรงม้าเกินกว่าที่กำหนดไว้ข้างต้นจำเป็นต้องขอใบอนุญาตในการใช้งาน ทั้งนี้ในปัจจุบันเลื่อยยนต์มีหลายแบบให้เลือกใช้งานอีกด้วย เช่น แบบมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบไฮดรอลิก เป็นต้น

23

แท่นตัดไฟเบอร์

Chop Saw
เลื่อย
แท่นตัดไฟเบอร์

เลื่อยเหล่านี้เปรียบเสมือนเลื่อยวงเดือน แต่มีขนาดใหญ่กว่าเลื่อยวงเดือนทั่วไป ใบเลื่อยเหล่านี้มีไว้สำหรับการตัดผ่านโลหะหรืออิฐ ซึ่งได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะด้วยวัสดุขัดถูเพื่อตัดผ่านวัสดุที่เลือก บางครั้งเลื่อยเหล่านี้เชื่อมโยงกับท่อเพื่อลดฝุ่นเมื่อใช้งานอีกด้วย 

24

เลื่อยฉลุพื้น

Flooring Saw
เลื่อย

นี่คือเครื่องมือพิเศษที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อช่วยในการปรับพื้น รวมทั้งไม้เนื้อแข็ง ลามิเนต และไม้ไผ่ สามารถทำการตัดแบบตรงและแบบตุ้มปี่ได้ และได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้แทนเลื่อยแบบตั้งโต๊ะ ซึ่งสามารถทำงานตัดใดๆ ที่คุณอาจเผชิญในระหว่างการปูพื้นได้

25

เครื่องตัดอเนกประสงค์

Oscillating Saw
เลื่อย
เครื่องตัดอเนกประสงค์

เครื่องมือนี้ดูเหมือนเครื่องบดพร้อมใบเลื่อย มันมีลักษณะการใช้งานที่สั่นเร็วมากจนรู้สึกเหมือนมีการสั่นสะเทือนเล็กน้อยเมื่อใช้งาน ใบเลื่อยเหล่านี้ใช้งานได้หลากหลาย เนื่องจากไม่เพียงแต่สามารถตัดได้เท่านั้น แต่ยังสามารถบด ขูด หรือลอกยาแนวและยาแนวออกได้อีกด้วย

26

เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้

Pole Saw
เลื่อย
เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้

เลื่อยประเภทนี้ประกอบด้วยตัวยืดไสลด์ที่มีเลื่อยโซ่ติดอยู่ที่ปลายอีกด้านของด้ามจับ ใบเลื่อยเหล่านี้ได้รับการออกแบบสำหรับการตัดแต่งกิ่งและตัดแต่งพุ่มไม้และต้นไม้ที่มีความสูง โดยไม่ต้องใช้บันไดสามารถขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่และดังนั้นจึงไร้สาย ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า หรือขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน แล้วแต่ความสะดวกในการเลือกใช้งานของตัวคุณเอง

27

เลื่อยชัก

Reciprocating Saw
เลื่อย
เลื่อยชัก

เลื่อยชักเหล่านี้ใช้งานได้หลากหลายบนไซต์งาน ขนาดของตัวเครื่องสามารถพกพาได้ง่าย และสามารถใช้กับงานต่างๆได้หลากหลาย  เป็นการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าระบบการขับเคลื่อนใบเลื่อยใช้ส่งกำลังด้วยมอเตอร์ แล้วใช้เฟืองเป็นตัวกลับทิศทาง และใช้หลักการของข้อเหวี่ยงเป็นตัวขับเคลื่อนให้ใบเลื่อยเคลื่อนที่กลับไปกลับมาในแนวเส้นตรงอย่างต่อเนื่อง เหมาะสำหรับงานซ่อมบำรุงซึ่งไม่ต้องการความเร็วมากนั่นเอง

28

เลื่อยฉลุไฟฟ้า

Scroll Saw
เลื่อย
เลื่อยฉลุไฟฟ้า

เลื่อยประเภทนี้ได้รับการออกแบบสำหรับการทำงานที่ซับซ้อนและแม่นยำ เช่น ลวดลาย เส้นเกลียว ใบเลื่อยสามารถแกว่งไปมาอย่างต่อเนื่อง และยึดไว้กับโต๊ะเล็กๆ ซึ่งคุณสามารถยึดวัสดุของคุณเข้าที่ขณะตัด เครื่องมือนี้ดีที่สุดในการสร้างขอบโค้งนั่นเอง

29

เลื่อยราง

Track Saw
เลื่อย
เลื่อยราง

เลื่อยรางจะทำหน้าที่คล้ายกับเลื่อยวงเดือนที่มีลักษณะด้ามจับเหมือนกัน ที่สามารถเลื่อนไปข้างหน้าได้โดยการนำทางของรางที่เสียบเข้ากับฐานของเลื่อยซึ่งจะทำให้การตัดที่ยาวมากๆได้รับความแม่นยำยิ่งขึ้นโดยที่ใต้ฐานทางของตัวเลื่อยจะมีแถบยางที่คอยยึดรางเข้ากับวัสดุทำให้การตัดมีความนิ่งมากยิ่งขึ้น

30

เลื่อยตัดกระเบื้อง

Tile Saw
เลื่อย
เลื่อยตัดกระเบื้อง

ใบเลื่อยเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการตัดพื้นหรือกระเบื้องบุผนังโดยไม่บิ่นหรือร้าว เป็นเครื่องมือแบบพกพาที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายในการใช้งาน เลื่อยเหล่านี้ทำงานคล้ายกับเลื่อยวงเดือนด้วยใบมีดกลมที่หมุนด้วยความเร็วสูงและถูกดึงลงมาบนแผ่นกระเบื้องเพื่อตัดมันนั่นเอง

31

เลื่อยเรเดียล

Radial Arm Saw
เลื่อย
เลื่อยเรเดียล

มีใบเลื่อยหมุนเป็นวงกลมติดอยู่กับแขนที่ยกขึ้นเหนือโต๊ะที่ติดอยู่ จะมีมอเตอร์และใบเลื่อยแบบยืดออก แขนสามารถขยับได้ในมุมต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้ทำการตัดแบบตรง การตัดตุ้มปี่ และการตัดแบบผสมได้อย่างง่ายดายนั่นเอง

32

เลื่อยตัดแนวตั้ง

Panel Saw
เลื่อย
เลื่อยตัดแนวตั้ง

ใบเลื่อยเหล่านี้ทำงานคล้ายกับเลื่อยโต๊ะ แต่จะตัดในแนวตั้งหรือแนวนอน มักจะมีโต๊ะเลื่อนที่ให้คุณป้อนวัสดุผ่านไปยังใบมีดได้ เลื่อยเหล่านี้มักใช้ในการผลิตป้ายถนน การผลิตตู้ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ต้องการตัดแผงขนาดใหญ่

33

เครื่องตัดแบบโรตารี่

Rotary Saw
เลื่อย

เครื่องตัดแบบโรตารี่

มีใบเลื่อยขนาดเล็กติดอยู่กับด้ามแบบสว่าน เป็นเลื่อยแบบใช้มือถือที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่หรือแบบมีสายไฟฟ้า ใช้งานได้หลากหลายพอที่จะใช้กับงานต่างๆ ตั้งแต่การก่อสร้าง บ้าน DIY หรืองานหัตถกรรม เป็นทางเลือกแทนเลื่อยเจาะรูกุญแจแบบใช้มือถือ และมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการตัดผ่านผนัง ยิปซั่มหรือลวดลายต่างๆ.

เลื่อยแต่ละประเภทมีวัตถุประสงค์พิเศษและการใช้งานที่ต่างกันไป หากคุณกำลังจะเลือกซื้อคุณต้องเข้าใจวัตถุประสงค์ของงานของคุณให้ดี จากนั้นคุณจึงเลือกเลื่อยที่เหมาะกับจุดประสงค์ของคุณมากที่สุด อย่าลืมจัดการเลื่อยด้วยความระมัดระวังและใช้งานอย่างปลอดภัย

เช็คราคา เลื่อย ทั้งหมดได้ที่นี่

What do you think?

-1 Points
Upvote Downvote

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

String Level

ระดับน้ำ 7 รูปแบบมีความแตกต่างกันอย่างไร?

รถเข็นตัดหญ้าไร้สาย

รีวิว รถตัดหญ้าไฟฟ้า MAKITA LM001C