in

การเลือกเบื้องต้น ดอกสว่าน เบื้องต้น ด้วยตัวเอง

ดอกสว่าน

ทำไมเราถึงต้องเลือก ดอกสว่าน?

การเลือกประเภทของดอกสว่านในงานเจาะรู ดอกไขควงในงานขัน หรือดอกสกัดในการทำลายคอนกรีตผนัง กำแพงนั้น มีผลต่ออุปกรณ์ที่ใช้ทำงาน ทั้งขนาดของอุปกรณ์ ความลึกของรูที่ต้องการเจาะ วัสดุที่จะถูกนำมาเจาะรู รวมถึงอายุการใช้งาน

ดอกสว่าน
ดอกสว่าน

ปัจจุบันดอกสว่านมีหลายแบบให้เลือกใช้มากมายหลายขนาด พัฒนาตามวัตถุประสงค์ของงานหรือวัสดุที่ต้องการเจาะรู ไม่ว่าจะเป็นไม้ เหล็ก ปูนหรืองานคอนกรีต ดังนั้นการเลือกซื้อดอกสว่านมาใช้งาน เราจึงต้องรู้ไว้ด้วยว่าจะนำดอกสว่านไปใช้กับงานอะไร

ดอกสว่าน
ดอกสว่าน

ดอกสว่านเจาะเหล็ก

 ลักษณะของดอกสว่านเป็นร่องเกลียวตัดปลายดอกแหลมเป็นแบบป้องกันการหนีศูนย์ ในขณะเริ่มเจาะ ใช้สำหรับจิกนำศูนย์ เจาะได้ตรง ดังนั้นดอกสว่านทำจะเหล็กกล้าไฮสปีด จึงสามารถนำมาใช้เจาะชิ้นงานหลากหลายที่อ่อนกว่าได้ ไม้หรือโลหะทั่วไป รวมถึงพลาสติกได้ด้วย

ดอกสว่าน
ดอกสว่านเจาะเหล็ก

ดอกสว่าน เจาะปูน คอนกรีต

 ลักษณะของดอกสว่านเป็นเกลียวบิด ส่วนปลายดอกเป็นเหล็กกล้าคาร์ไบด์ ปลายดอกออกแบบ(รูปทรงเจดีย์) เพื่อลดการหนีศูนย์ ในการเจาะกระเบื้องแผ่นเรียบที่มีความแข็งสูง ปลายคาร์ไบด์ช่วยรองรับแรงกระแทกจากการใช้งาน เหมาะสำหรับการเจาะปูน คอนกรีต ซีเมนต์บล็อก หรืออิฐมอญ ไม่ว่าจะเป็นพื้นหรือผนัง

ดอกสว่าน
ดอกสว่านเจาะไม้

ดอกสว่านเจาะไม้

 ลักษณะปลายดอกจะคล้ายหางปลา เป็นดอกว่านที่ใช้สำหรับเจาะไม้ที่มีขนาดไม่กว้างนัก โดยขนาดที่นิยมใช้กันทั่วไปก็คือ ขนาด 5,6,8 หรือ 10 mm.


ดอกสกัดคอนกรีต

ดอกสว่าน
ดอกสกัดคอนกรีต
ดอกสกัด
ดอกสกัดคอนกรีต

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับสกัดเซาะร่อง เจาะทำลายหรือขูดพื้นผิวคอนกรีต ปูน กระเบื้องหรือผนังอิฐได้ สามารถใช้กับสว่านโรตารี่ที่มี 3 ระบบ หรือ ใช้กับเครื่องสกัดคอนกรีตก็ได้


ดอกไขควง
ดอกไขควง

ดอกไขควง

 เป็นวัสดุสำหรับใช้งานกับไขควงแบบเปลี่ยนหัวได้ เช่น ไขควงไฟฟ้า ไขควงลม ไขควงตอกกระแทก สว่านไฟฟ้า หรือ ไขควงกระแทก เพื่อช่วยให้การขันและคลายน็อตสกรูต่างๆ สะดวกรวดเร็วขึ้น โดยทั่วไปดอกไขควงจะทำจากเหล็กเหนียวชุบแข็งที่มีความแข็งแรง ทนแรงบิดสูง หักได้ยาก มีให้เลือกใช้งานทั้งหัวแฉก, หัวหกเหลี่ยม, หัวท๊อกซ์, หัวแม่เหล็ก, หัวแบน และหัวลูกบล็อค ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีรูปทรงและคุณสมบัติการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป สามารถจับยึดและขันสกรูได้แน่นหนาโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับหัวสกรู

ดังนั้นในการเลือกใช้งานดอกสว่าน ดอกสกัด หรือดอกไขควง ต้องคำนึงถึงเครื่องมือที่เราใช้ อุปกรณ์ที่เราเจาะ เช่น ไม้ เหล็ก คอนกรีต อลูมิเนียม หรืออื่นๆ ขนาดที่จะใช้ เพื่อเป็นความปลอดภัย ในตัวเราเองและรวมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ไม่ให้เสียหายหรือใช้งานเกินกำลังมากไป

เลือก อุปกรณ์เสริม และ วัสดุสิ้นเปลือง เพิ่มเติมได้ที่ iTOOLMART

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0
เครื่องมือวัดระยะดิจิตอล

เครื่องมือวัดระยะและเครื่องมือดิจิตอล-Digital ทำอะไรได้บ้าง?

ชุดเครื่องมือช่าง KINGTONY

ชุดเครื่องมือช่าง ชุดเดียวจบหรือเปล่า?