in

ดอกสว่าน สำหรับเจาะเหล็กมีแบบไหนบ้าง และวิธีเจาะโดยใช้ สว่านไร้สาย

การเจาะเข้าไปในเหล็กหรือโลหะแข็งเป็นงานไม่ง่าย โดยเฉพาะงานที่ต้องเลือกใช้สว่านไร้สาย และดอกสว่านที่เหมาะสม หากคุณกำลังมองหาเคล็ดลับในการเจาะเหล็กผมว่าบทความนี้อาจเหมาะสมสำหรับการเสียเวลามานั่งอ่านของคุณ วิธีการเจาะเหล็กเป็นคำถามทั่วไป ที่ทำให้คนส่วนใหญ่หงุดหงิด เนื่องจากเหล็กมีความแข็งและเหนียวกว่าพื้นผิววัสดุอื่นๆ แม้ว่าพื้นผิวจะแข็งและเหนียว แต่การเจาะเข้าไปในเหล็กสามารถทำโดยใช้สว่านไร้สายธรรมดาเพียงเท่านั้น แต่มีสิ่งสำคัญอีกอย่างที่ช่วยให้คุณเจาะเหล็กได้ดีขึ้น นั่นคือ “ดอกสว่าน” อย่างไรก็ตาม แม้เราใช้ดอกสว่านที่สร้างมาเพื่อการเจาะเหล็ก แต่คุณแน่ใจไหมว่าคุณได้ผลลัพธ์ที่ต้องการในการเจาะรวมถึง สว่านไร้สายและดอกสว่าน จะไม่ได้รับความเสียหาย และการสึกหลอที่มากเกินไปจากการใช้งานผิดวิธี!

เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับประเภทของ ดอกสว่านที่เหมาะสำหรับงานเจาะเหล็ก เนื่องจากมีเหล็กที่แตกต่างกัน มีระดับความแข็งที่แตกต่างกัน โดยบทความนี้จะช่วยคุณจัดการกับเหล็กทุกประเภท รวมถึงเหล็กที่อ่อนกว่าเช่น ทองแดง อลูมิเนียม และเหล็กที่แข็งกว่าเช่น สแตนเลส

สว่านไฟฟ้า

เมื่อคุณเข้าใจในขั้นตอนเหล่านี้ คุณจะได้รู้ว่า การเจาะเหล็กนั้นไม่ได้แตกต่างจากการ ทำงานกับพื้นผิวอื่นๆ และการเจาะเหล็กไม่ได้มีความซับซ้อนไปกว่างานเจาะวัสดุอื่นๆ เคล็ดลับต่อไปนี้จะช่วยให้งานเจาะเหล็กของคุณทำได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย 

ใช้สว่าน เจาะเหล็กที่ถูกต้อง

สิ่งสำคัญที่คุณต้องรู้ก่อน คือต้องสังเกตว่าการเจาะผ่านเหล็กนั้นไม่แตกต่างจากพื้นผิวอื่นมากนัก แต่ในความเป็นจริงมันง่ายกว่ามาก อย่างไรก็ตามต้องใช้เทคนิคเฉพาะ และการใช้วัสดุที่สิ้นเปลืองน้อยกว่ามาก เมื่อเริ่มเจาะเหล็ก คุณสามารถเลือกสว่านประเภทใดก็ได้ คนส่วนใหญ่จะคิดว่าการเจาะผ่านเหล็กต้องใช้กำลังสูงสว่านเกรดอุตสาหกรรมหรือสว่านกระแทก ในความเป็นจริงคุณสามารถเจาะเหล็กให้สำเร็จผ่านสว่านทุกประเภท รวมถึงสว่านไร้สายของคุณเอง

เช็คราคา สว่านไร้สาย ก่อนเริ่มเจาะ

สว่านไฟฟ้า

สว่านไร้สายจะช่วยให้คุณได้เปรียบในการพกพา ด้วยการใช้สว่านไร้สายคุณสามารถเจาะได้ทุกที่ นอกจากนี้ยังมีความเร็วที่ปรับได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณเจาะชิ้นเหล็กได้แม่นยำยิ่งขึ้น ดังนั้นสำหรับการเริ่มต้นงานเจาะเหล็กสิ่งที่คุณต้องมีคือ สว่านไร้สาย (แต่ถ้าใครไม่มีก็ใช่สว่านทั่วไปได้)

เลือก ดอกสว่าน สำหรับเจาะเหล็ก

การเจาะลงในพื้นผิวแข็งเช่นเหล็กจำเป็นต้องใช้ดอกสว่านเฉพาะทาง ดอกสว่านธรรมดาไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเจาะผ่านเหล็ก ดังนั้นจึงสามารถแตกหักได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นคุณต้องมีดอกสว่านที่แข็งแรง และสามารถเจาะผ่านเหล็กได้โดยไม่เสียหาย เมื่อเลือกดอกสว่านที่เหมาะสมสำหรับการเจาะผ่านเหล็ก คุณต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการออกแบบดอกสว่านและวัสดุที่ใช้ทำดอกสว่าน ดอกสว่านมาตรฐานส่วนใหญ่ที่ใช้เจาะผ่านเหล็กจะให้ตัวได้ เลือกดอกสว่านที่ไม่มีศูนย์กลางยื่นออกมาเสมอ แต่ดอกสว่านต้องมีคม สองคมตัด ที่มีลักษณะค่อนข้างแบน เราแนะนำให้ใช้ดอกสว่านที่มีศูนย์กลางแหลม สำหรับการเจาะผ่านไม้ เพียงเท่านั้น เพราะบนพื้นผิวเหล็ก ดอกสว่านที่มีปลายตรงกลางแหลมอาจได้รับความเสียหายได้ง่าย 

ปลายดอกสว่านทั้งสองแบบ

การตัดสินใจต่อมา คือการเลือกวัสดุของดอกสว่าน คุณสามารถจำแนกดอกสว่าน ออกเป็นสี่ประเภท ตามลำดับราคาจากราคาถูกที่สุดไปจนถึงราคาแพงที่สุดประเภทของดอกสว่าน ได้แก่ เหล็กกล้าความเร็วสูง (HSS), ออกไซด์ดำ, เหล็กโคบอลต์ และไทเทเนียม

สว่านไฟฟ้า
ดอกสว่านเจาะเหล็ก HSS
สว่านไฟฟ้า
ดอกสว่านเจาะเหล็กไทเทเนียม

หากคุณวางแผนที่จะเจาะรูเหล็ก เล็กๆ น้อยๆ คุณสามารถเลือกดอกสว่าน HSS ด้วยเหตุผลทางด้านราคาที่ถูกที่สุดได้ ดอกสว่านชนิดนี้ สามารถทำให้งานเจาะของคุณเสร็จสิ้นได้เช่นกัน แต่แค่คุณต้องเปลี่ยนดอกสว่านบ่อยขึ้น แต่ถ้าคุณวางแผนที่จะเจาะรูจำนวนมากขึ้น ต้องการทำงานกับพื้นผิวที่แข็งกว่า เช่นสแตนเลส ไทเทเนียม หรือหากคุณต้องการดอกสว่านเจาะโลหะ ที่ใช้งานได้นานขึ้นคุณต้องลงทุนกับดอกสว่านไทเทเนียม (Ti) ดอกสว่านไทเทเนียม มีราคาแพงกว่า แต่ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับการเจาะเหล็กทุกประเภท โดยในขณะที่ ดอกที่เคลือบเหล็กออกไซด์สีดำ และดอกสว่านโคบอลต์มีคุณภาพดีกว่า HSS เพียงเล็กน้อย แต่อาจมีราคาเกือบสองเท่า ดังนั้นขอแนะนำให้คุณเลือกใช้ดอกสว่านไทเทเนียม เพราะจะช่วยคุณได้ในระยะยาว ดอกสว่านอีกตัวที่เหมาะสำหรับเจาะเหล็กเป็นขั้นๆหรือดอกเจดีย์ ซึ่งแตกต่างจากดอกสว่านทั่วไปที่ใช้ในการเจาะเหล็ก ดอกสว่านเจดีย์ สามารถเจาะรูได้หลากหลายขนาดโดยทั่วไปจะใช้โดยมืออาชีพที่ไม่ต้องการเปลี่ยนดอกบ่อยๆหรือผู้ที่ต้องการเจาะรูที่มีขนาดแตกต่างกัน

สว่านไฟฟ้า

หากคุณตั้งใจจะเจาะรูเหล็กขนาดใหญ่มาก ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางเกิน 2 นิ้วคุณสามารถใช้ ดอกโฮลซอว์ซึ่งเป็นดอกสว่านรูปทรงกระบอก เหมาะสำหรับเหล็กอ่อน หรือเหล็กบาง นอกจากนี้ยังมีดอกโฮลซอว์ที่มีฟันเลื่อยคาไบร์ สำหรับเจาะเข้าไปในเหล็กที่แข็งกว่า เช่นสแตนเลส ดอกโฮลซอว์ ใช้กับสว่านไร้สายได้อย่างง่ายดายเช่นกัน ดังนั้นคุณสามารถเจาะรูลงในเหล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางต่างกันได้เพียงแค่ลงทุนในประเภทของดอกสว่านที่เหมาะสม 

ดอกสว่านเจาะเหล็กทั้งสามชนิดแตกต่างกัน

ใช้ดอกสว่าน สำหรับเจาะเหล็กด้วย สว่านไร้สาย

เมื่อคุณมีสว่านไร้สาย และดอกสว่านที่เหมาะสมแล้ว คุณก็พร้อมเริ่มงานของคุณได้เลย ต่อไปนี้คือคำแนะนำทีเกี่ยวกับวิธีการเจาะเหล็กโดยใช้สว่านไร้สาย

ขั้นตอนที่ 1 ปลอดภัยไว้ก่อน

เจาะเหล็กไม่เหมือนกับเจาะไม้ การเจาะผ่านเหล็กจะไม่ก่อให้เกิดขี้เลื่อย แต่การเจาะเหล็กจะผลิตขี้เหล็กขนาดเล็ก แต่คม ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผิวหนัง และดวงตาของคุณ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องมีอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เหมาะสม ก่อนที่คุณจะเริ่มงานเจาะ ควรสวมแว่นตานิรภัย และถุงมือตลอด เมื่อเจาะเข้าไปในเหล็ก

สว่านไฟฟ้า

ขั้นตอนที่ 2 เอาไม้บางๆทับไว้

ให้คุณวางเศษไม้แบนๆ ไว้ข้างล่าง และบนชิ้นเหล็กที่คุณเจาะเข้าไป เมื่อคุณเริ่มเจาะคุณต้องผ่านแผ่นไม้แบนก่อนที่จะเจาะเข้าไปในเหล็ก เมื่อเจาะเข้าไปในแผ่นเหล็กบางๆ สิ่งสำคัญคือต้องยึดแผ่นเหล็กกับแผ่นไม้ ขั้นตอนนี้จะช่วยให้คุณได้รูที่สวยและสะอาด

ขั้นตอนที่ 3 สร้างรูนำร่อง

การจัดการกับดอกสว่านอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก หากคุณเจาะผ่านพื้นผิวเหล็ก ดอกสว่านสามารถหลุดออกจากจุดศูนย์กลางได้ทันที ที่คุณเริ่มกดสว่าน ดังนั้นจึงเป็นความคิดที่ดีที่จะสร้างรูนำร่อง หรือรอยบุ๋มในเหล็กก่อนที่คุณจะเริ่มงาน การใช้ตะปูและค้อนคุณสามารถทำได้ เมื่อคุณเริ่มงานขุดเจาะ นี้จะช่วยให้คุณสามารถเจาะสว่านของคุณได้ และคุณจะได้รูที่สะอาดตรงผ่านเหล็ก

สว่านไฟฟ้า

ขั้นตอนที่ 4 การหล่อลื่น

การเจาะผ่านเหล็กทำให้เกิดแรงเสียดทานมาก แรงเสียดทานนี้ก่อให้เกิดความร้อน สามารถสร้างความเสียหายให้กับ ดอกสว่านของคุณได้ และยังสามารถทำลายเหล็กที่คุณกำลังเจาะเข้าไปได้อีกด้วย เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดความเสียหาย เนื่องจากแรงเสียดทาน และความร้อน คุณควรเติมน้ำมันหล่อลื่นลงในเหล็กสักสองสามหยดก่อนที่คุณจะเริ่มเจาะ

สว่านไฟฟ้า

คุณสามารถใช้น้ำมันเครื่อง (ที่คุณใส่ในรถ) หรือน้ำมันที่ใช้ในครัวเรือน 3-in-1 หากคุณต้องการเจาะรูให้ใหญ่ขึ้นคุณสามารถเติมน้ำมันอีกครั้งได้เช่นกัน การหล่อลื่นนี้จะช่วยลดแรงเสียดทานและความร้อนที่เกิดขึ้นได้ 

ขั้นตอนที่ 5  เจาะอย่างช้าๆ

ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เมื่อเจาะเข้าไปในเหล็ก คุณต้องรักษาความเร็ว และแรงดันให้ต่ำ สำหรับสว่านไร้สายส่วนใหญ่ คุณควรใช้ความเร็วประมาณครึ่งหนึ่ง สว่านไร้สายให้คุณได้เปรียบในการทำงานด้วยความเร็วต่ำ นอกจากนี้คุณต้องรักษาความดันให้อยู่ในระดับปานกลาง ทริกเกอร์บนสว่านไร้สายยังช่วยให้คุณรักษาแรงดันที่เพียงพอสำหรับการเจาะผ่านเหล็กอย่างมีประสิทธิภาพ

ขั้นตอนที่ 6  หยุดหากคุณสังเกตเห็นควัน

ควันเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณกำลังเจาะเร็วเกินไป ซึ่งทำให้เกิดความร้อนมากของ ดอกสว่านมากเกินไป ทันทีที่คุณสังเกตเห็นควันคุณควรหยุดเจาะทันที ปล่อยให้ ชดอกสว่านของคุณเย็นลง เติมน้ำมันจากนั้นเริ่มใหม่อีกครั้ง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าความเร็วของคุณลดลงในครั้งนี้

สว่านไฟฟ้า

ขั้นตอนที่ 7 ทำความสะอาดรู

เมื่องานเจาะเสร็จสิ้นคุณอาจสังเกตเห็นขอบขรุขระ เพื่อให้ได้รูที่สะอาดที่สุดคุณต้องทำความสะอาดรู คุณสามารถทำได้โดยเพียงแค่ใส่ดอกสว่านเข้าไปในรูด้วยตนเอง แล้วถอดขี้กบเหล็กส่วนเกินออกเท่านั้นเอง 

“ผมว่าการเจาะเหล็กเป็นงานทางเทคนิค แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน ด้วยการใช้สว่านไร้สายชนิดขอ งดอกสว่านที่เหมาะสม คุณสามารถเจาะรูที่สะอาดผ่านเหล็กได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าคุณจะจัดการกับเหล็กที่อ่อนกว่า เช่นอลูมิเนียมหรือเหล็กแข็งเช่นสแตนเลสคุณสามารถจัดการเจาะรูที่สะอาดได้โดยการหนีบเหล็กของคุณและใช้แรงกดช้าและต่ำ คุณสามารถติชมคอมเม้นท์ได้ที่ด้านล่างนี้เลยครับ”

เช็คราคา ดอกสว่าน ทั้งหมด

What do you think?

-1 Points
Upvote Downvote

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

สว่านไร้สาย

เคล็ดลับการใช้ สว่านไร้สาย เจาะเพื่อความปลอดภัย ของตัวคุณเอง

แบตเตอรี่

เปรียบเทียบ แบตเตอรี่ 20V. MAX. กับ 18V. ของ สว่านไร้สาย