in

เคล็ดลับการใช้ สว่านไร้สาย เจาะเพื่อความปลอดภัย ของตัวคุณเอง

สว่านไร้สาย เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประโยชน์มากที่สุด ในการก่อสร้าง และต่อเติมบ้าน หรือใช้เพื่อสร้างประโยชน์ในสถานที่ต่างๆ แต่คุณทราบหรือไม่ สว่านไร้สาย ที่มีประโยชน์อย่างมากมายนี่เอง อาจกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่อันตรายที่สุดได้ หากคุณไม่ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในการเจาะที่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้เช่นเดียวกัน

แต่อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนแรกก่อนการใช้งานสิ่งสำคัญมากประเด็นแรกสุด คือคุณต้องมีความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการเจาะ ก่อนที่คุณจะหยิบสว่านไร้สายนี้มาใช้ หรือแม้แต่ จะซื้อสว่านไร้สายตัวแรกของคุณเองก็ตาม ผมจะมาแนะนำ สิ่งที่ช่วยให้คุณรู้ถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น จากการใช้สว่านไร้สาย เพื่อให้คุณสามารถใช้งานอย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งเราคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับใครหลายๆคน

สว่านไร้สาย

หากคุณต้องการเจาะรูในพื้นผิวที่ต้องการโดยไม่มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ให้คุณอ่านบทความต่อไปนี้อย่างละเอียด ในคำแนะนำนี้ เกี่ยวกับความปลอดภัยในการเจาะ

อันตรายจากการเจาะโดย สว่านไร้สาย มีอะไรบ้าง    

เรามาทำความเข้าใจกันก่อน ว่าอะไรที่ทำให้การเจาะถึงเป็นที่เสี่ยงอันตราย สิ่งนี้จะสามารถช่วยให้คุณระมัดระวังมากขึ้นเมื่อใช้สว่านไร้สาย หรือทำงานกับเพื่อนร่วมงานที่ใช้สว่านไร้สาย
–  การสัมผัสชิ้นส่วนสว่านไร้สายขณะเคลื่อนไหว
–  อันตรายจากไฟฟ้า          
–  การขับเคลื่อน (Projectiles) และของมีคม
–  การติดพัน   
–  ความร้อน และฝุ่นจากการเจาะ       
–  การสั่นสะเทือน และการตัด

สว่านไร้สาย


การเจาะอาจดูเหมือนเป็นงานง่ายๆ แต่ความผิดพลาดเพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ควรมีการฝึกอบรมเกี่ยวกับวิธีการใช้ การบำรุงรักษา และการจัดการกับสว่านไร้สายอย่างปลอดภัย มาดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับอันตรายจากการเจาะสว่านไร้สาย เพื่อให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา   

การบาดเจ็บจากการตีกลับ (Kickback)

อาการบาดเจ็บจากการตีกลับ อาจจะเป็นเรื่องปกติมากในกลุ่มผู้ใช้มือใหม่ การบาดเจ็บเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อหัวเจาะดันกลับบนเครื่อง เมื่อสัมผัสกับพื้นผิวที่แข็ง หากสว่านในมือของคุณมีแนวโน้มที่จะติดขัดบ่อยครั้งมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการตีกลับสูงขึ้นนั่นเอง   

การสะสมฝุ่น ข้างในรูเจาะ 

การเจาะลงในคอนกรีต อาจทำให้คุณสัมผัสกับฝุ่น สูดหายใจเข้าไปมากๆจะอาการเสี่ยงต่อระบบภายในและปอดของคุณได้ สิ่งนี้ อาจยังไม่เห็นผลในช่วงแรกแต่มันจะอันตรายต่อสุขภาพของคุณในระยะยาวแน่นอน

สว่านไร้สาย
การสะสมฝุ่น ข้างในรูเจาะ 

การก่อตัวของความร้อนจากดอกสว่าน        

การเจาะสว่านไร้สาย ลงในพื้นผิวที่แข็งแรง เช่นโลหะ และคอนกรีต จะทำให้เกิดความร้อนในพื้นที่เฉพาะ ในทำนองเดียวกันดอกสว่านมักจะร้อนมากเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน สิ่งนี้อาจทำให้เกิดแผลไหม้เล็กน้อยหากคุณสัมผัสโดยบังเอิญกับหัวเจาะสว่านไร้สาย

ความไม่แข็งแรง ของวัสดุที่เจาะ

ความไม่แข็งแรง และโครงสร้างที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งในการเจาะ จุดอ่อนที่อาจเกิดขึ้นในผนังหรือพื้นผิวที่ไม่แข็งแรงจากการเจียร และงานก่อสร้างอื่นๆ ไม่เพียงแต่ทำให้ยากต่อการเจาะเท่านั้นแต่ยังอาจนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรง หากคุณเจาะต่อไปเรื่อยๆ 

สว่านไร้สาย

อันตรายที่ซ่อนอยู่

อันตรายอีกประการหนึ่ง ของการเจาะคือ ไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ใต้พื้นผิวที่เราเจาะ ยกตัวอย่างเช่น การเดินสายไฟฟ้า หรือท่อประปาในผนัง หรือใต้ดินอาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงทันทีที่สัมผัสกับดอกสว่าน ที่คุณเจาะเข้าไป

คุณต้องการอุปกรณ์นิรภัยอะไรบ้าง?

ไม่ว่าคุณจะใช้สว่านไร้สายเจาะงานก่อสร้างขนาดใหญ่ หรือเพียงแค่เจาะรูเล็กๆ น้อยๆ ผมจะบอกว่าคุณต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างที่คุณควรมี ต่อการเจาะของคุณ        

สว่านไร้สาย

1. แว่นนิรภัย จะป้องกันดวงตาของคุณจากเศษชิ้นส่วนเล็กๆ และชิ้นส่วนของการตัด ขณะที่มันกระเด็นออกจากสว่าน 
2. ถุงมือ มีความจำเป็นในการจับเครื่องมือให้มั่นคง นอกจากนี้ยังช่วยลดความรู้สึกไม่สบายที่อาจเกิดขึ้นจากการสั่นสะเทือน นอกจากนี้ยังป้องกันมือของคุณจากความร้อนที่เกิดขึ้น ระหว่างการเจาะอีกด้วย 
3. หน้ากาก ช่วยให้มั่นใจว่าคุณจะไม่สูดดมฝุ่นที่อาจเป็นอันตรายที่เกิดขึ้นระหว่างคุณเจาะ โดยการป้องกันอากาศที่คุณสูดดม นี่คืออุปกรณ์นิรภัยขั้นพื้นฐานที่จำเป็นเมื่อใช้สว่านทุกประเภท คุณอาจสังเกตเห็นว่าบางงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นงานหนัก หรืองานขนาดใหญ่ จำเป็นต้องใช้สว่านไร้สาย ที่มีกำลังแรงสูงมากขึ้น ในกรณีนี้คุณต้องใช้อุปกรณ์นิรภัยต่อไป รองเท้าที่เหมาะสมชุดป้องกัน และอุปกรณ์ป้องกันเสียง เป็นต้น.

เคล็ดลับและเทคนิคการเจาะเพื่อความปลอดภัย

เมื่อคุณตระหนักถึงอันตรายจากการเจาะสว่านไร้สายของคุณ อุปกรณ์นิรภัยที่จำเป็นในการปกป้องคุณจากสิ่งเดียวกันแล้ว เรามาดูเคล็ดลับ และเทคนิคการเจาะสว่านไร้สาย เพื่อความปลอดภัย มาตรการต่อไปนี้จะช่วยให้คุณลดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 

หลีกเลี่ยงการใช้เสื้อผ้าที่หลวม    

การใส่แขนเสื้อหลวมๆ และไม่มัดผม อาจเป็นอันตรายอย่างมาก เมื่อคุณใช้สว่านไร้สาย เนื่องจากสว่านไร้สายที่หมุนด้วยอัตราเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ จะจับวัตถุที่หลวม หรือหย่อน และพันเข้าด้วยกันอย่างรุนแรง ดังนั้นให้ถอดเครื่องประดับทั้งหมด (แหวนกำไล และแม้แต่สร้อยคอ) และถ้าผมยาวคุณต้องมัดผมให้เรียบร้อยที่ด้านหลัง นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าตัวหลวม และแขนยาว 

การยึดพื้นผิวสำหรับการเจาะ

หากใช้งานสว่านไร้สายบนวัตถุเช่น บล็อกไม้ หรือแผ่นคอนกรีต ให้ยึดพื้นผิวให้แน่นก่อนเริ่มทำงาน หากชิ้นงานเลื่อนขณะที่คุณกำลังเจาะ ไม่เพียงแต่จะเบี่ยงเบนหัวเจาะออกจากเส้นทางที่ต้องการเท่านั้น แต่สามารถทำอันตรายคุณได้เช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ ให้ยึดพื้นผิวให้แน่น ด้วยการรอง หรือยึดแผ่นพื้นวางก่อนเจาะนั่นเอง        

การเจาะรูนำร่อง         

ถ้าหากคุณต้องการเจาะชิ้นงาน ที่ต้องการความแม่นยำสูง แนะนำให้ใช้เหล็กนำศูนย์ตอกนำ ตรงตำแหน่งที่ต้องการเจาะรู เพื่อช่วยให้ปลายดอกสว่านไร้สายของคุณ สามารถกินเนื้องานได้ตรงจุดที่ต้องการ เพื่อหลีกเลี่ยงการลื่นไถล เมื่อเจาะรูนำร่องในชิ้นงาน สิ่งนี้จะช่วยลดแรงกดที่คุณต้องใช้ในการเจาะ และยังช่วยให้มั่นใจว่ารูสุดท้ายของคุณ จะตรงมากขึ้นอีกด้วย

สว่านไร้สาย

การใช้ดอกสว่านที่เหมาะสม

หากคุณต้องการเลือกดอกสว่านที่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ โปรดตรวจสอบคำแนะนำของผู้ผลิตในคู่มือการใช้งาน ขนาดของดอกสว่าน และพื้นผิวที่เจาะเป็นปัจจัยหลักที่คุณต้องพิจารณา เมื่อเลือกดอกสว่าน หรืออีกประการหนึ่งตรวจสอบให้แน่ใจว่าติดตั้งอย่างถูกต้อง และยึดเข้ากับหัวจับก่อนที่คุณจะเปิดสวิตช์ การใช้ดอกสว่านที่ไม่ถูกต้อง จะนำไปสู่งานที่ไม่ดี นอกจากนี้ยังต้องใช้แรงมากเกินไปในการใช้งานเครื่อง และในที่สุดก็สามารถสร้างความเสียหายได้เมื่อเวลาผ่านไป และที่สำคัญ ก่อนการใช้งานทุกครั้ง คุณอย่าลืม ตรวจสอบบริเวณปลายของดอกสว่านไร้สายของคุณว่า คมหรือไม่ ถ้าไม่คมคุณต้องทำการลับดอกสว่านใหม่ เพราะหากใช้งานต่อไปทั้งๆที่ดอกสว่านไร้สายของคุณทื่อ อาจทำให้ดอกสว่านร้อน และหักได้

ขันดอกสว่านให้แน่นก่อนใช้งาน

การขันดอกสว่านไร้สายของคุณ ให้แน่นก่อนใช้งานทุกครั้ง ด้วยกุญแจขันหัวสว่าน จะช่วยป้องกันไม่ให้ดอกสว่านหลุด และกระเด็นออกจากสว่านไร้สายขณะใช้งาน หรือเกิดอาการดอกสว่านหลวมจนเจาะไม่เข้านั่นเอง การขันดอกสว่าน เมื่อขันจนแน่นดีแล้วให้คุฯลองเปิดสวิตช์ ให้สว่านไร้สายหมุน เพื่อตรวจสอบดูว่าปลายดอกสว่านหมุนแกว่งหรือไม่ ถ้าดอกสว่านแกว่งไปมาหรือเสียศูนย์ก็ให้คลายดอกสว่านออกจากสว่านไร้สาย แล้วจึงขันเข้าไปใหม่

การป้องกันการอุดตัน

สว่านไร้สาย สามารถอุดตันได้ ในขณะที่ตัวสว่านไร้สายเจาะผ่านวัสดุ เช่นโลหะ และไม้ สว่านไร้สายบางรุ่นมีคุณสมบัติแรงบิดย้อนกลับ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ให้ถอดสว่านไร้สายออกทันที เมื่อคุณรู้สึกว่ามีสิ่งอุดตันขวางทางและทำความสะอาดสิ่งอุดตันอย่างทั่วถึงก่อนดำเนินการต่อ

ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยอื่น ๆ ในการใช้สว่านไร้สาย

–  การใช้แปรงสำหรับทำความสะอาดเศษเสมอ ห้ามทำด้วยมือเปล่า
–  อย่าทำการปรับเปลี่ยนในขณะที่สว่านไร้สาย กำลังทำงานอยู่    
–  การจัดพื้นที่ทำงานให้ปราศจากสิ่งของที่ไม่จำเป็น         
–  ก่อนใช้งานให้ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อดูว่าหัวจับ และตัวจับดอกสว่านไร้สาย ยังคงอยู่หรือไม่ 
–  เมื่อใช้สว่านไร้สายเป็นครั้งแรก ให้ใช้เวลาทดสอบ และทำความคุ้นเคยกับประสิทธิภาพของสว่านไร้สาย ก่อนใช้งานบนพื้นผิวที่ต้องการ 

สว่านไร้สาย

“เมื่อกล่าวถึงการเจาะ เกร็ดความรู้เล็กน้อยไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณยืดอายุการใช้งานเครื่องมือของคุณเท่านั้น แต่ยังปกป้องคุณจากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น หวังว่าคำแนะนำเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเจาะนี้จะช่วยให้คุณทราบถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการเจาะและวิธีการป้องกันอย่างถูกต้อง ท้ายที่สุดอย่าลืมอ่านคู่มือการใช้อย่างละเอียดเนื่องจากมีข้อมูลทั้งหมดที่คุณต้องการเกี่ยวกับการใช้เครื่องมืออย่างปลอดภัยและประสบความสำเร็จครับ”

เมื่อคุณรู้ถึงวิธีเจาะที่ปลอดภัยแล้วลองเลือก สว่านไร้สาย ของคุณดูเลย

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

สว่าน

วิธีเจาะกระเบื้อง ด้วยสว่านที่ถูกต้อง คุณทำเองได้!

สว่านไฟฟ้า

ดอกสว่าน สำหรับเจาะเหล็กมีแบบไหนบ้าง และวิธีเจาะโดยใช้ สว่านไร้สาย