in

พัดลมดูดอากาศ แต่ละขนาดแตกต่างกันอย่างไร?

หากพูดถึง พัดลมดูดอากาศ ภาพในหัวของแต่ละคนก็จะแตกต่างกัน เนื่องจาก พัดลมดูดอากาศ มีหลายประเภทมาก การใช้งานก็แตกต่างกันไป โดยชนิดที่ทุกคนรู้จักกันดีก็คือแบบที่ใช้ในห้องน้ำและห้องครัว แต่ที่จะพูดถึงต่อไปนี้คือ พัดลมดูดอากาศ โรงงานหรือที่เรียกกันว่า พัดลมถังกลม หรือ พัดลมท่อ ถึงแม้พัดลมท่อจะมีหน้าตาคล้ายๆ กัน แต่ก็ยังมีประเภทที่แบ่งย่อยออกไปเพื่อการใช้งานที่เหมาะสมกับโรงงานแต่ละประเภท


ประเภทของ พัดลมดูดอากาศ

พัดลมดูดอากาศ Axial inline และ Axial belt driven

พัดลมดูดอากาศ Axial inline

มอเตอร์จะอยู่แนวเดียวกับใบพัด ให้ทิศทางลมเหมือนกับพัดลมทั่วไป เป็นรูปแบบที่แพร่หลาย เพราะเคลื่อนย้ายสะดวก น้ำหนักเบา เสียงเบา


พัดลมดูดอากาศ Axial belt driven

เป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาอีก ขับเคลื่อนด้วยสายพาน มอเตอร์อยู่ด้านนอกท่อ ทำให้ไม่ปะทะกับแรงลมจากใบพัด ป้องกันการระเบิด


ทำไมถึงต้องใช้ พัดลมดูดอากาศ ?

เพราะในอาคาร โรงงาน หรือฟาร์มมักมีอุณหภูมิสูง อบอ้าว บางที่ก็อับชื้น มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ การติดเครื่องปรับอากาศไม่ตอบโจทย์มากพอ ทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูง การใช้ พัดลมดูดอากาศ จึงสะดวกและประหยัดต้นทุนเป็นอย่างมาก ทั้งยังใช้ได้ทั้งดูดอากาศและเป่าลม ราคาเครื่องไม่แพง มีหลากหลายขนาดให้เลือกสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน


พัดลมดูดอากาศ ขนาดต่างๆ

ขนาด พัดลมดูดอากาศ

พัดลมดูดอากาศ มีให้เลือกหลากหลาย ขนาด แต่ที่ขายทั่วไปจะอยู่ที่ 8 – 20 นิ้ว แต่ละ ขนาด ก็จะมีความเหมาะสมในการใช้สอยแตกต่างกัน เนื่องจากมีค่าต่างๆ ไม่เท่ากัน ดังนี้

  • พัดลมดูดอากาศ 8 นิ้ว แรงดันไฟ 220 โวลต์ / กระแสไฟฟ้า 0.68 แอมป์ / กำลังไฟฟ้า 150 วัตต์ / ความเร็วรอบ 2,800 ต่อนาที / แรงลม  880 CFM
  • พัดลมดูดอากาศ 10 นิ้ว แรงดันไฟ 220 โวลต์ / กระแสไฟฟ้า 1 แอมป์ / กำลังไฟฟ้า 230 วัตต์ / ความเร็วรอบ 2,800 ต่อนาที / แรงลม 1,510 CFM
  • พัดลมดูดอากาศ 12 นิ้ว แรงดันไฟ 220 โวลต์ / กระแสไฟฟ้า 1.4 แอมป์ / กำลังไฟฟ้า 350 วัตต์ / ความเร็วรอบ 2,800 ต่อนาที / แรงลม  2,295 CFM
  • พัดลมดูดอากาศ 16 นิ้ว แรงดันไฟ 220 โวลต์ / กระแสไฟฟ้า 5 แอมป์ / กำลังไฟฟ้า 1,100 วัตต์ / ความเร็วรอบ 2,800 ต่อนาที / แรงลม 3,530 CFM
  • พัดลมดูดอากาศ 20 นิ้ว แรงดันไฟ 220 โวลต์ / กระแสไฟฟ้า 3.46 แอมป์ / กำลังไฟฟ้า 1.500 วัตต์ / ความเร็วรอบ 2,800 ต่อนาที / แรงลม 5,120 CFM

นอกจากขนาดดังกล่าวข้างต้นแล้ว พัดลมดูดอากาศ ก็ยังมี ขนาด ที่ใหญ่กว่า เพื่อการใช้งานที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ขนาด 24 นิ้ว 28 นิ้ว หรือ 32 นิ้ว ซึ่ง ขนาด ที่ใหญ่มากๆ ก็จะใช้ไฟมากเช่นกัน โดย ขนาด ตั้งแต่ 28 นิ้วขึ้นไปจะใช้แรงดันไฟอย่างน้อย 380 โวลต์ เหมาะสำหรับโรงงานขนาดกลางขึ้นไป ขนาด ของท่อที่ใช้ต่อเพื่อดูดอากาศก็มีความยาวให้เลือกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น 5 เมตร 10 เมตร หรือ 20 เมตร สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมที่จะนำไปใช้งาน

หรืออ่านความแตกต่างของพัดลมดูดอากาศเพิ่มเติมได้ที่ –>> พัดลมดูดอากาศ แต่ละขนาดแตกต่างกันอย่างไร?


ทำไมต้องเลือกขนาด พัดลมดูดอากาศ ให้เหมาะสม?

จากความแตกต่างข้างต้น จะเห็นว่าการใช้ไฟของ พัดลมดูดอากาศ แต่ละขนาดไม่เท่ากัน เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ประหยัดไฟ และเหมาะกับการใช้งานจริงๆ จึงควรเลือกคุณสมบัติที่พอดีกับการใช้งาน เช่น หากจะนำไปใช้ในโรงงานที่ไม่กว้างมาก และใช้แรงดันไฟปกติแค่ 220 โวลต์ ก็ควรเลือก ขนาด 12 – 20 นิ้ว หรือถ้าจะนำไปใช้ในโรงงานขนาดใหญ่ที่ใช้แรงดันไฟสูงถึง 380 โวลต์ ก็ควรเลือก ขนาด 32 นิ้วขึ้นไป เพราะหากเลือกรุ่นที่มีขนาดเล็กก็อาจทำให้ พัดลมดูดอากาศ พังได้ เพราะรับแรงดันไฟที่สูงเกินไปไม่ไหว แถมยังใช้งานได้ไม่ครอบคลุมพื้นที่อีกด้วย


วิธีเลือก พัดลมดูดอากาศ

  • ดูขนาดสถานที่และลักษณะที่จะใช้งาน
  • ดูกำลังไฟและแรงดันไฟที่จะใช้งาน
  • ดูสินค้าที่ได้มาตรฐาน มีการรับรอง วัสดุมีคุณภาพ
วิธีเลือก พัดลมดูดอากาศ

วิธีดูแลรักษา พัดลมดูดอากาศ

  • หมั่นทำความสะอาดใบพัด เหมือนกับพัดลมทั่วไปที่หากมีฝุ่นเกาะก็จะทำงานได้ช้าลง ลมไม่แรงเท่าเดิม ดังนั้นจึงไม่ควรให้มีอะไรเกาะบนใบพัด เพราะจะทำให้มอเตอร์ทำงานหนักขึ้น อายุการใช้งานลดลง
  • ไม่ควรตั้งไว้ในที่อุณหภูมิสูงเกินไปนานๆ เช่น กลางแจ้งในวันที่แดดร้อนจัด เพราะจะทำให้มอเตอร์ทำงานหนักเกินไป แม้ว่าตัวมอเตอร์จะระบายความร้อนได้ดีก็ตาม

เช็คราคา พัดลมดูดอากาศ ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Aoily J.

Learning is never end.

ปํ๊มน้ำ

5 เหตุผลว่าทำไม ปั๊มน้ำ แบบไฟฟ้า ดีกว่า ปั๊มน้ำ แบบใช้น้ำมัน

เครื่องถอดยาง

ประเภทของ เครื่องถอดยาง ที่ต้องรู้ก่อนใช้งาน