in

ข้อเปรียบเทียบระหว่าง เลื่อยราง กับโต๊ะเลื่อย ที่ไม่ได้ทำงานได้คล้ายกัน

คุณเคยพยายามยกไม้อัดขนาด 3/4 นิ้วขนาด 4 × 8 ชิ้น ขึ้นบนโต๊ะเลื่อยหรือไม่? ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย โดยเฉพาะเมื่อคุณทำงานคนเดียว สำหรับ ช่างDIY และ ช่างมืออาชีพ ฉะนั้นเลื่อยรางจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ได้รับความนิยมในด้านความสามารถในการทำลายแผ่นไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย แต่ก็ต้องมีข้อแลกเปลี่ยนอื่นๆ ที่คุณอาจไม่เคยนึกถึงใช่ไหม? แล้วถ้าเป็นแบบนั้นคุณควรใช้โต๊ะเลื่อยนั้นแทนหรือไม่?

เลื่อยราง VS โต๊ะเลื่อยสำหรับการตัดริปแบบทำซ้ำได้

หากคุณวางแผนที่จะทำการริปแบบทำซ้ำได้ โต๊ะเลื่อยจะเร่งกระบวนการให้เร็วขึ้น ไม่เหมือนเลื่อยรางที่ต้องรีเซ็ตสำหรับการตัดแต่ละครั้ง รั้วเลื่อยโต๊ะของคุณอยู่ในตำแหน่งที่พอจะทำให้คุณสามารถริปวัสดุให้มีความกว้างเท่ากันได้ทันที สามารถเปลี่ยนงานที่ยากมากด้วยเลื่อยวงเดือนเป็นสิ่งที่รวดเร็ว แม่นยำ และง่ายดาย

โต๊ะเลื่อย เลื่อยราง
โต๊ะเลื่อยวงเดือนสามารถตั้งค่าและทำการตัดซ้ำตามค่าที่ตั้งไว้ได้

แน่นอนว่าข้อสันนิษฐานนี้เกี่ยวข้องกับการริป อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการริปวัสดุที่มีความกว้างเท่ากันหลายแผ่นโดยเริ่มจากเต็มแผ่น วิธีนี้จะช่วยประหยัดเวลาได้เนื่องจากไม่ต้องรีเซ็ตเลื่อย

โต๊ะเลื่อยกับเลื่อยราง สำหรับการตัดแบบเอียง และทำมุม ระยะยาว

ทุกครั้งที่คุณจำเป็นต้องทำการตัดมุมยาวบนวัสดุชิ้นใหญ่ เลื่อยรางน่าจะช่วยได้ เมื่อตัดแผงสำหรับโต๊ะหรือชั้นวางของในตัวหรือแบบกำหนดเอง  ไม่ว่าในกรณีใด การพยายามจัดแนวมุมยาวบนใบเลื่อยแบบตั้งโต๊ะเป็นวิธีที่ผิดสำหรับการตัดประเภทนี้

โต๊ะเลื่อยวงเดือน เลื่อยราง
เลื่อยรางเหมาะกับงานตัดที่แบ่งไม้แผ่นใหญ่ๆให้เล็กลง

ความสะดวกในการจัดวางและการปรับราง ของเลื่อยรางทำให้การตั้งค่าและการตัดเส้นเป็นมุมบนแผ่นไม้อัดหรือ MDF กลายเป็นเรื่องง่ายๆ ใช้รางเลื่อยมันจะทำให้คุณจะประหยัดเวลาได้มาก และน่าจะประหยัดเนื้อไม้หรือวัสดุที่ตัดได้เยอะเพราะข้อผิดพลาดน้อยลง

เช็คราคา โต๊ะเลื่อย

การใช้โต๊ะเลื่อยและเลื่อยรางในโรงงาน

โต๊ะเลื่อยขนาดใหญ่ 15 นิ้วเหมาะสมกับงานในร้านผลิตเฟอร์นิเจอร์ เลื่อยราง ทำงานได้หลากหลายก็จริง แต่ก็ไม่ได้ดีไปกว่าโต๊ะเลื่อย! เมื่อคุณทำงานในที่ผลิต คุณไม่ต้องกังวลกับการเคลื่อนย้ายโต๊ะเลื่อย นั่นหมายความว่าคุณสามารถเลือกพื้นที่ป้อนเข้าและทางออกที่ใหญ่ขึ้นและมอเตอร์ที่ทรงพลังยิ่งขึ้น สำหรับการจัดการกับวัสดุที่มีขนาดใหญ่และหนักกว่า ผู้รับเหมามักจะเลือกที่จะพิจรณาตู้เลื่อยที่ใหญ่และเสถียรกว่าแทนโต๊ะเลื่อยที่มีขนาดเล็กกว่า

ด้วยเหตุนี้ โรงงานขนาดเล็กที่เน้นการสร้างผลงาน DIY อาจพบว่าเลื่อยรางช่วยประหยัดพื้นที่ นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถตัดส่วนใหญ่ที่คุณอาจเคยพิจารณาใช้โต๊ะเลื่อยมาก่อนเท่านั้น

ในกรณีนั้นเลื่อยรางสามารถพิสูจน์ได้ว่าดีกว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ทำงานระดับการผลิตจะเห็นด้วย และจะเลือกใช้โต๊ะเลื่อยมากกว่า 

เมื่อพื้นที่มีจำกัด

พื้นที่ที่มี แสดงถึงข้อจำกัด เมื่อเลือกระหว่างเลื่อยรางและโต๊ะเลื่อย แม้ว่าคุณจะมีพื้นที่จัดเก็บเพียงพอ แต่โต๊ะเลื่อยก็ต้องใช้พื้นที่เป็นค่อยข้างมาก ปัญหานี้เกิดขึ้นแม้กระทั่งกับรุ่นที่พับเก็บได้ ในท้ายที่สุด เครื่องมือแต่ละอย่างนั้นก็จะต้องขึ้นอยู่กับเรื่องของขนาดพื้นที่ และข้อจำกัดที่ผู้ซื้อ ผู้ใช้ และความต้องการด้วยเช่นกัน 

หากคุณตัดไม้แผ่นเป็นครั้งคราว เลื่อยรางสามารถช่วยประหยัดพื้นที่ในโรงงานได้มาก คุณสามารถใช้พื้นที่ส่วนกลางนั้นได้ เพราะปกติแล้วโต๊ะเลื่อยจะตั้งอยู่แค่จุดจุดนั้น แต่บางที่ก็ใช้ประโยชน์ที่เป็นโต๊ะสำหรับทำงานบางอย่างได้

โต๊ะเลื่อยวงเดือน เลื่อยราง
เลื่อยรางสามารถเคลื่อนย้ายสะดวก สามารถทำงานบนพื้น หรือ บนโต๊ะก็ได้

ถ้าหากพูดถึงความสะดวกในการพกพา เลื่อยวงเดือนสามารถแบ่งออกระหว่างเลื่อยวงเดือน กับเลื่อยรางได้ และแทร็กที่ยาวที่สุดสามารถแบ่งออกเป็นสองส่วนขึ้นไปเพื่อให้เคลื่อนย้ายได้ง่ายขึ้น ในทำนองเดียวกัน ส่วนประกอบเลื่อยวงเดือนใช้พื้นที่จัดเก็บค่อนข้างน้อยกว่าโต๊ะเลื่อย นั้นเอง 

เลื่อยรางดีกว่าเพราะ

…การตัดแบบขวางและการตัดแนวยาวของไม้ที่หนักและ/หรือแผ่นใหญ่ หากใช้เลื่อยรางจะต้องมีการเสียไม้หรือบอร์ดที่มีอยู่นำมาปรับใช้เพื่อรอง ให้สามารถควบคุมการริปและการตัดขวางได้อย่างง่ายดาย และรางเลื่อยที่สามารถขยายได้ เป็นเพียงข้อจำกัดเดียวว่าคุณจะตัดได้ยาวไหน

…การทำงานคนเดียว ช่วยให้ง่ายขึ้นเมื่อ ต้องทำงานคนเดียวในการตัดชิ้นส่วนที่หนักและ/หรือขนาดใหญ่ด้วยเลื่อยรางได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 

…การตัด ที่ไม่ใช่ 90° คุณสามารถจัดวางรางตามทางใดก็ได้ อย่างง่ายดาย ทำให้ได้การตัดแบบไม่ต้องทำมุม ทำได้ง่ายและกว่าการใช้โต๊ะเลื่อย

…การตัดที่ราบรื่นและสะอาด กระบวนการทำงานของเลื่อยรางและใบมีดส่งผลให้มีการตัดที่สะอาดกว่า

…การเก็บฝุ่น จุดเก็บสะสมขี้เลื่อยนั้นอยู่ใกล้กับกับส่วนที่เป็นใบเลื่อย ทำให้มีปริมาณมากขึ้นและมากกว่าที่โต๊ะเลื่อย

…ป้องกับอันตรายจากมือ และนิ้วมือของคุณ ถือว่าระบบป้องกันความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เพราะดูจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่ลดลง

บทสรุปข้อเปรียบเทียบระหว่างเลื่อยวงเดือนกับโต๊ะเลื่อย

ในหลายกรณี เลื่อยแต่ละชนิดอาจใช้แทนกันได้ แต่อย่างที่คุณเห็น มีบางครั้งมันก็ต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ กำลังคน วัสดุ และประเภทของการตัดด้วยเลื่อยรางที่มีคุณภาพนั้นก็มีราคาแพง เกือบเท่ากับโต๊ะเลื่อยงาน (หรืออาจจะแพงกว่า) ดังนั้น ราคาจึงไม่จึงไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเปรียบเทียบ แต่ต้องคำนึกถึงวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ว่างานลักษณะไหนเหมาะกับเครื่องมือประเภทไหนที่สุด และแน่นอนว่าหากคุณเป็นช่างไม่ ที่ทำงาน DIY คงปฏิเสธทั้งสองเครื่องมือนี้ไม่ได้อย่างแน่นอน ต้องเลือกไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง และช่าง ที่เคยชินกับการตัดทั้งหมดบนโต๊ะเลื่อย ก็สามารถเพิ่มเลื่อยรางลงในรายการเครื่องมือ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

เช็คราคา เลื่อยราง

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Maneepraew

เลื่อยองศา

7 ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับการเลือก “เลื่อยองศา” ที่ดี

ประเภทท่อ

ประเภทของท่อที่ใช้ใน อาคารและบ้านของคุณ