in

เครื่องมือไฟฟ้ามือสอง คุณควรซื้อหรือไม่

เครื่องมือไฟฟ้า มือสองดีอย่างไร?

ถ้าคุณอยากจะซื้อเครื่องมือไฟฟ้า คุณจำเป็นต้องซื้อเครื่องมือไฟฟ้าใหม่หรือไม่? แต่สิ่งที่เราทั้งคู่ทราบกันดีนั่นคือ เครื่องมือไฟฟ้าใหม่มีราคาแพงมาก ดังนั้นหลายคนจึงหันไปเลือกใช้เครื่องมือไฟฟ้ามือสอง ที่ราคาถูกกกว่า ซึ่งยี่ห้อของเครื่องมือไฟฟ้าก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่คุณต้องพิจารณา เนื่องจาก คุณต้องการมั่นใจในศักยภาพเครื่องมือไฟฟ้าของคุณ ว่าจะมีความทนทาน และสามารถรองรับการใช้งานที่หนักหน่วง โดยที่คุณไม่ต้องกังวลว่ามันจะเสียระหว่างทางและใช้งานเครื่องมือที่คุณซื้อมาด้วยน้ำพักน้ำแรงได้อย่างคุ้มค่าที่สุด…

ใครเป็นผู้ผลิต เครื่องมือไฟฟ้า

เราได้กล่าวไปแล้วว่า คุณควรมองหาเครื่องมือไฟฟ้าจากยี่ห้อที่มีชื่อเสียง เพื่อที่คุณจะมั่นใจได้ว่า เครื่องมือไฟฟ้าของคุณ จะอยู่รอดปลอดภัยได้นานแค่ไหน แล้วถ้าเครื่องมือไฟฟ้าระดับเริ่มต้นล่ะ? คุ้มค่าที่จะซื้อมือสองหรือไม่? แน่นอน! คุณสามารถหาซื้อเครื่องมือไฟฟ้าที่มีคุณภาพได้อย่างง่ายดาย แต่สิ่งสำคัญคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจอยู่เสมอ ว่าเครื่องมือไฟฟ้านั้นเป็นของแท้ที่มาจากยี่ห้อนั้นจริงๆหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นเครื่องมือเหล่านี้อาจถูกย้อมแมวมาขายก็ได้

ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว เครื่องมือไฟฟ้าที่ไม่มียี่ห้อกำกับน้ัน โดยส่วนมากจะพังได้ง่ายกว่าเครื่องมือที่มียี่ห้อ นั่นเป็นเพราะว่า การที่เครื่องมือช่างต่างๆมียี่ห้อ มันได้สร้างความน่าเชื่อถือในตัวของมันเองได้ในระดับหนึ่งแล้ว คุณต้องเข้าใจว่าเจ้าของยี่ห้อนั้นๆอาจจะไม่ต้องการให้ตัวเองเสียชื่อเสียงจากเครื่องมือที่เสียหายในเหตุการณ์เล็กๆน้อยๆจริงไหมครับ? ในทางตรงกันข้าม เครื่องมือไฟฟ้าที่ไม่มียี่ห้อกำกับนั้นอาจจะเหมาะสมกับผู้เริ่มต้นหรือมือสมัครเล่น ที่ต้องการใช้งานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะราคาที่ถูกกว่านั่นเอง..

เครื่องมือช่างไฟฟ้า
เครื่องมือที่มีคุณภาพส่วนใหญ่มักจะราคาสูงไปด้วย

หากคุณกำลังจะซื้อเครื่องมือไฟฟ้ามือสอง หรือแม้กระทั่งซื้อใหม่ก็ตาม ในปัจจุบันเครื่องมือไฟฟ้าราคาอาจไม่ได้สูงอย่างเช่นในอดีตแล้ว และเมื่อคุณพูดถึงเครื่องมือไฟฟ้าแล้ว ก็มียี่ห้อชั้นนำ ที่คุณน่าจะรู้จักไม่ว่าจะเป็น Bosch, Makita, DeWalt, และ Milwaukee เป็นต้น

ตรวจสอบ เครื่องมือไฟฟ้า ที่ใช้งานแล้วทำอย่างไร

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ก่อนที่คุณกำลังจะซื้อเครื่องมือไฟฟ้ามือสองคือ คุณต้องตรวจสอบการใช้งานของเครื่องมือไฟฟ้าที่คุณจะซื้อก่อน ว่าผ่านการใช้งานมานานแล้วหรือยัง และเครื่องมือยังอยู่ในสภาพดีหรือไม่ เทียบกับราคาที่คุณต้องจ่ายไปมันคุ้มค่าไหม เรามี 10 วิธีในการตรวจสอบเครื่องมือไฟฟ้ามือสองก่อนที่คุณจะเลือกซื้อ จะมีวิธีอะไรบ้างอ่านบทความด้านล่างนี้ได้เลย

เครื่องมือช่างไฟฟ้า

1.อันดับแรกตรวจสอบให้แน่ใจว่า เครื่องมือไฟฟ้าสามารถเสียบ และเปิดปิดเครื่องมือได้ปกติ
2.ให้คุณดูที่สายไฟเพื่อให้แน่ใจว่ามีตำหนิหรือไม่ เช่น สายมีรอยขาด มีรอยแตกหรือไม่
3.ให้คุณดูที่ปลั๊ก ไม่ควรหลวม หรือสึกหรอมาก เนื่องจากอาจหมายความว่าเครื่องมือไฟฟ้านี้ได้รับความเสียหายมาก่อน
4.ตรวจสอบช่องระบายอากาศ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งสกปรกสะสมอยู่ในบริเวณนี้ เนื่องจากอาจชี้ไปที่เจ้าของเดิมที่ไม่ได้ดูแลรักษา และทำความสะอาดเครื่องมือให้ดี ตรวจสอบด้วยว่าไม่มีรอยไหม้หรือไม่ ที่ช่องระบายอากาศ เนื่องจากอาจเกิดปัญหาภายในตัวเครื่องมือไฟฟ้าได้
5.ฟังเสียงของเครื่องมือไฟฟ้า เมื่อเริ่มทำงาน คุณต้องแน่ใจว่าเครื่องมือไฟฟ้าจะไม่ส่งเสียงที่แปลกประหลาด ออกมานั่นเอง
6.ตรวจสอบความรู้สึกของเครื่องมือไฟฟ้า เมื่อคุณถือเครื่องมือไฟฟ้า ในขณะที่เปิดอยู่ให้ตรวจสอบว่าไม่ได้เคลื่อนไหวกระตุก หรือทำให้คุณรู้สึกว่าไม่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย (ใช้ความรู้สึกล้วนๆ)
7.ระวังกลิ่นเหม็นไหม้ หากเครื่องมือไฟฟ้ามีกลิ่นไหม้เมื่อใช้งาน นั่นเป็นสัญญาณที่น่าผิดหวังอย่างมาก เพราะเครื่องมือไฟฟ้ากำลังมีปัญหานั่นเอง  
8.ตรวจสอบน็อตต่างๆของเครื่องมือไฟฟ้าให้ละเอียด น็อตที่ยึดติดทั้งหมดของเครื่องมือไฟฟ้ายังคงมีอยู่หรือมีบางส่วนที่หายไปไหม หากเป็นกรณีหลัง นั่นหมายความว่าเครื่องมือไฟฟ้าเคยถูกแกะออกมาแล้วนั่นเอง
9.ตรวจสอบให้แน่ใจ ว่าอุปกรณ์ความปลอดภัยของเครื่องมือไฟ้า อยู่ครบถ้วนหรือไม่
10.ข้อนี้เราว่าสำคัญเลย อย่าลืมตรวจสอบเจ้าของ! การพูดคุยกับเจ้าของเครื่องมือไฟฟ้าคนก่อนที่คุณสนใจจะซื้ออาจมีประโยชน์มาก คุณอาจรู้สึกได้ว่ามีบางอย่างผิดปกติ คุณสามารถสอบถามข้อมูลสำคัญจากเจ้าของได้ เช่นเวลาที่เครื่องมือไฟฟ้ามีอายุเท่าใหร่ ใช้มานานหรือยัง และยังใช้งานได้ดีไหมเท่านั้นเอง

คุณอาจตรวจสอบได้ว่าสวิตช์เปิดและทำงานได้ แต่ยากที่จะทราบว่าคุณได้รับอะไรมาบ้าง นอกจากนี้ยังอาจมีราคาค่อนข้างแพงเนื่องจากต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีราคาแพง คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าแบตเตอรี่อยู่ในสภาพดี? เคล็ดลับที่ดีคือระมัดระวังเป็นพิเศษในการซื้อเครื่องมือไฟฟ้าไร้สาย คุณไม่ควรซื้อเครื่องมือไร้สายที่มีอายุเกินหนึ่งหรือสองปี

คุณสามารถปรับปรุง เครื่องมือไฟฟ้าที่พัง ได้ไหม

ขั้นแรกให้ตรวจสอบว่า เครื่องมือไฟฟ้าของคุณพังเพราะอะไร และคุณสามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้หรือไม่ ถ้ามันยุ่งยากจนเกินไปให้คุณนำไปซ่อมโดยช่างมืออาชีพจะดีกว่า แต่หากคุณต้องการซ่อมเครื่องมือไฟฟ้าเครื่องเก่าของคุณด้วยตัวเอง คุณจะต้องตรวจสอบว่าชิ้นส่วนไหนมีปัญหา และอาจต้องซื้อชิ้นส่วนนั้นใหม่ แต่บางครั้งก็อาจจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับคุณในการหาชิ้นส่วนเครื่องมือไฟฟ้ารุ่นเก่า เพราะเครื่องมือไฟฟ้ารุ่นเก่าอาจจะเลิกผลิตไปแล้วก็ได้ ถ้าโชคดีก็อาจจะมีในท้องตลาดขายของเก่าจริงๆหรือชิ้นส่วนจากรุ่นอื่นๆที่จะสามารถทดแทนกันได้ แต่ถ้าหากเครื่องมือไฟฟ้าของคุณเป็นรุ่นใหม่ และเป็นยี่ห้อที่มีชื่อเสียง คุณไม่ต้องกังวลไปเพราะคุณจะสามารถหาชิ้นส่วนที่คุณต้องการได้อย่างง่ายดายนั่นเอง สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ว่า สิ่งที่อาจเกิดขึ้นในการที่คุณซื้อชิ้นส่วนใหม่มา บ้างครั้งมันอาจจะไม่ตอบสนองกับเครื่องมือไฟฟ้ารุ่นเก่า ดังนั้นคุณควรตรวจสอบอยู่เสมอว่าชิ้นส่วนนั้นสามารถใช้กับรุ่นที่คุณมีหรือไม่

ต่อไปให้คุณนั้นทำตามขั้นตอนตรวจสอบในบทความด้านล่างนี้นะครับ เพื่อให้คุณนำเครื่องมือไฟฟ้าที่เก่า และชำรุดมาใช้งานได้อย่างปลอดภัย

เครื่องมือช่างไฟฟ้า

– ตรวจสอบสายไฟ และปลั๊ก อย่าใช้เครื่องมือไฟฟ้าหากสิ่งเหล่านี้เสียหายเนื่องจากเป็นอันตรายต่อความปลอดภัย
– ทำความสะอาดแปรงถ่าน เครื่องมือไฟฟ้าจะมีแปรงอยู่ในมอเตอร์ ที่พบการสึกหรอ และอาจทำให้คุณภาพของเครื่องมือลดลง ดังนั้นควรเปลี่ยนใหม่หากเกิดชำรุด ลองตรวจสอบกับร้านค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ของคุณว่ามีแปรงถ่าน อยู่ในสต็อกหรือไม่ ถ้าไม่มีคุณลองหาทางอินเตอร์เน็ตได้ 
– แก้ไขไกปืน หรือที่บีบ นี่เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือไฟฟ้าที่มีความอ่อนไหวต่อการบรรจุดังนั้นคุณต้องเปิดเครื่องมือ และตรวจสอบหน้าสัมผัสที่บีบ และสปริงทั้งหมด หากสปริงทำงานไม่ถูกต้องอาจทำให้อุปกรณ์จับไม่สามารถเปิดเครื่องได้
– สเปรย์น้ำมันหล่อลื่นแห้งบนเครื่องมือ หลีกเลี่ยงการใช้จาระบีบนเครื่องมือของคุณเพราะอาจทำให้สิ่งสกปรกสะสมและขัดขวางการทำงานของเครื่องมือได้ น้ำมันหล่อลื่นชนิดแห้งเช่น WD-40 Specialist Dirt and Dust Resistant Spray จะไม่ดึงดูดสิ่งสกปรก ในขณะที่ลดการสึกหรอดังนั้นจึงคุ้มค่าที่จะซื้อ

สิ่งที่มีประโยชน์สำหรับการปรับปรุง เครื่องมือไฟฟ้าเก่าของคุณ

เครื่องมือช่างไฟฟ้า

การบำรุงรักษาเครื่องมือไฟฟ้าของคุณ ช่วยยืดอายุการใช้งาน และประหยัดเงินได้ หากคุณกำลังซ่อมแซมเครื่องมือไฟฟ้าที่คุณมีอยู่ที่บ้าน จะเป็นการดีที่จะแน่ใจว่าคุณมีสิ่งของที่จำเป็นสำหรับงาน และบำรุงรักษาเป็นประจำ

นี่คือรายการสิ่งของบางอย่างที่คุณควรมี

– เคล็ดลับ สิ่งเหล่านี้เป็นไอเท็มที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยคุณทำความสะอาดและขัดเครื่องมือไฟฟ้าของคุณได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณไม่สามารถเข้าไปในจุดที่เข้าถึงยากเหล่านั้นได้ทั้งหมด 
– แปรงสีฟันเก่า แปรงสีฟันขนาดเล็กเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยให้คุณเข้าไปในพื้นที่ขนาดเล็กเพื่อให้เครื่องมือไฟฟ้าของคุณสะอาดหมดจด
– แผ่นขัด สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับการทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าเช่นเมื่อต้องการกำจัดเศษและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่ากระดาษทราย 
– เครื่องอัดอากาศ นี่เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณกำจัดฝุ่นออกจากเครื่องมือไฟฟ้าของคุณได้ง่ายขึ้น เครื่องอัดอากาศจะป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกและฝุ่นสะสมและก่อให้เกิดปัญหาในการทำงานของเครื่องมือไฟฟ้าของคุณ

บทความนี้เป็นเพียงคำแนะนำให้คุณตัดสิ้นใจว่าคุณต้องการสิ่งไหน การซื้อเครื่องมือไฟฟ้าอาจมีราคาแพง สำหรับบางคน ดังนั้นคุณอาจจะพิจารณาซื้อเครื่องมือไฟฟ้ามือสอง หรือถ้าคุณมีเครื่องมือไฟฟ้าเก่า ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องมือไฟฟ้าใหม่ คุณอาจสามารถนำมันกลับมาซ่อมแซม อีกครั้งได้จะช่วยให้คุณประหยัดเงินได้

เช็คราคา เครื่องมือช่าง ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

เครื่องมือช่าง

9 แนวคิดการจัดระเบียบ เครื่องมือช่าง ที่ทำให้คุณสะดวกยิ่งขึ้น

แบรนด์

5 ยี่ห้อเครื่องมือไฟฟ้า ยอดนิยม