in

ทำไม สว่านไร้สาย ถึงเป็นเครื่องมือในการฝึกเป็น ช่าง DIY

สว่านไร้สาย

ไม่มีเครื่องมือใดที่เป็นโดดเด่นของงานทุกไซต์งานหรือที่บ้านมากไปกว่าสว่านไร้สาย หากมีงานต้องทำ ที่ใดที่หนึ่งตามแนวเส้นนั้น คุณอาจต้องเจาะรู ขันสกรู หรือถอดสกรูออก ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้ด้วย เครื่องมือที่เกี่ยวกับงานขันนั้นก็คือ สว่านไร้สาย จะเห็นว่าได้มีการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาปรับปรุงเครื่องมือมากขึ้นเรื่อยๆ เราคงไม่ต้องย้อนกลับไปไกลถึงขนาดว่าในประวัติศาสตร์ ปู่ของเราใช้สว่านไร้สายกับกลไกข้อเหวี่ยงหรือเพียงแค่ด้ามจับรูปตัว T และจาระบีบางส่วน แต่ก็ขอพูดครางๆว่าผู้ผลิตได้ผลิตสว่านไฟฟ้าพร้อมสายไฟ และมีการพัฒนามาเป็นเครื่องมือแบบไร้สายโดยการนำเอา แบตตเอรี่มาเป็นแหล่งพลังงานแทน จากนั้นจึงมาถึงการพัฒนาแบตเตอรี่ ให้เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปัจจุบัน โชคดีที่เราได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมเหล่านั้นที่ทำให้งานง่ายขึ้นและทำให้เราควบคุมได้มากขึ้น แต่สิ่งที่ควรมองหาในสว่านไร้สายระดับ Pro นั้นแตกต่างจากที่ DIY  ต้องการ

โดยทั่วไปแล้ว สว่านไรสายนั้น เป็นสิ่งที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมการก่อสร้าง แต่หากเป็นช่างไฟฟ้าก็จะมีความต้องการที่แตกต่างจากผู้รับเหมาทั่วไป

สว่านไร้สาย
สว่านไร้สาย

สิ่งที่ควรมองหาใน สว่านไร้สาย ระดับมือโปร: คือมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน 

ทุกคนอาจจะคุ้นเคยกับบทความของเราเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง มอเตอร์แบบมีแปรงถ่านและแบบไม่มีแปรงถ่าน ซึ่งเราได้พูดถึงกันค่อนข้างบ่อย มอเตอร์แบบมีแปรงถ่านจะสับเปลี่ยนทางกายภาพซึ่งหมายความว่าภายในมอเตอร์มีการสัมผัสระหว่างแปรงกับตัวสับเปลี่ยน ทำให้เกิดการเสียดสี ความร้อน และการสึกหรอบนแปรง ซึ่งหากจะใช้งานในระยะเวลานาน จะต้องเปลี่ยน ส่วนมอเตอร์ Brushless เป็นกำลังอิเล็กทรอนิกส์กระแสตรง ซึ่งจะช่วยลดการสึกหรอและส่งผลให้อายุการใช้งานของมอเตอร์ยาวนานขึ้น แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด มอเตอร์ไร้แปรงถ่านช่วยให้เครื่องมือเรานั้นทำงานอย่างทรงพลังมากขึ้น เพราะจะเป็นเหมือนการสื่อสารระหว่างมอเตอร์และแบตเตอรี่ที่เพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดและป้องกันความเสียหายจากความร้อนเกิน

บริษัทมิลวอกีเครื่องมือได้คิดค้นระบบการทำงาน เหล่านี้เพื่อสร้างการทำงานที่น่าประทับใจมากยิ่งขึ้น  อีกหนึ่งที่สำคัญเป็นการควบคุมเครื่องมือตามแอพและเทคโนโลยีการจัดการกลุ่มยานพาหนะ มอเตอร์ไร้แปรงถ่านยังเบากว่า ซึ่งข้อดีทั้งหมดเหล่านี้ทำให้เครื่องมือนั้นมีราคาแพงกว่า

เครื่องมือ 12V กับ 18 V ต่างกันอย่างไรล่ะ?

เป็นคำถามที่พบบ่อยมาก เครื่องมือ 12V จะมีนำหนักเบากว่า ชาร์จเร็วกว่า เล็กกว่าและถูกกว่า แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เรายังคงต้องเจอกับงานที่หนักหน่วงซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้ เครื่องมือที่มีกำลังแรงขึ้น อย่าง  18V นั้นเอง

สว่านไร้สาย

กำลังมองหาความเร็วและการควบคุมสว่านไร้สายระดับโปร

ดอกสว่านที่เล็กหรือราคาไม่แพง บางตัวมีความเร็วเพียงระดับเดียว อย่างไรก็ตาม สว่านไร้สายมีทั้งสวิตช์เกียร์รอบต่ำและรอบสูง ความเร็วสูงสุดอยู่ในช่วงประมาณ 300 ถึง 2000 RPM หรือมากกว่า สำหรับสว่านไร้สายมีทั้งสว่านไร้สายกระแทกและสว่านไร้สายไม่มีกระแทก ความเร็วที่ต่ำกว่าจะให้แรงบิดที่สูงขึ้น ความเร็วที่สูงขึ้นทำให้เกิดแรงบิดน้อยลง แน่นอนว่าทางเลือกขึ้นอยู่กับวัสดุที่กำลังเจาะหรือตัวยึดที่ใช้(ความเร็วMin-Max)

ความเร็วสองระดับจะเพียงพอสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่ เราจะเห็นสว่านไร้สายไม่มากนักที่มี 3 ความเร็ว ความเร็วที่ระดับนั้น ถือว่าเพียงพอและให้การเจาะเร็วขึ้นในวัสดุที่แข็งกว่า ไม่เพียงเท่านั้น สว่านไร้สายยังมีมากถึง 4 สปีดอย่าง Hiti SF 10W A22 แต่ว่าจะเห็นได้ไม่มากนัก เพราะมันเป็นสว่านไร้สายที่ให้การควบคุมสำหรับงานละเอียด อย่างไรก็ตาม(เกียร์) แรงบิดสูงสำหรับการใช้งานที่ยากลำบาก

คุณต้องการแรงบิดเท่าไหร่? สว่านไร้สายบางประเภทมีความสามารถสูงถึง 1200 in-lbs และส่วนอื่นๆ ลดลงในระดับต่ำสุดที่ 300 มีหลายระดับตั้งแต่ขนาดกะทัดรัด 12V ถึง 18V และสำหรับงานหนัก 18V โดยทั่วไปแล้ว คุณจะได้รับแรงบิดมากขึ้นพร้อมกับขนาดที่เพิ่มขึ้น

ใช้งานง่าย การตั้งค่าคลัตช์ดอกสว่าน

หากเราเคยปัดเศษหัวสกรูออกเมื่อดอกสว่านที่คุณใช้อยู่ หรือเมื่อขันสกรูใต้พื้นผิวของวัตถุหรือไม่ ถ้าใช่ แสดงว่ามีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการปรับแรงบิดที่มากเกินไป คุณต้องการแรงบิดเพียงพอที่จะทำงานให้เสร็จโดยไม่ทำความเสียหายใดๆ ตัวเลขที่ล้อมรอบหัวจับดอกสว่านแสดงถึงการตั้งค่าคลัตซ์สว่านไร้สาย ซึ่งการปรับแรงบิด ยิ่งตัวเลขต่ำ แรงบิดยิ่งต่ำ สำหรับงานละเอียดหรือ วัตถุที่เปลี่ยนรูปง่าย การใช้แรงบิดต่ำจะดีที่สุด และสำหรับวัสดุที่มีความหนาแน่นมากขึ้น ดอกสว่านจะต้องเจาะลึกจึงจะเจาะได้ แรงบิดสูงจะทำงานได้ดีที่สุด

สว่านไร้สาย

การควบคุมแรงบิดแบบแอ็คทีฟเมื่อ สว่านไร้สายเกิดการสบัด

ในตอนนี้ ในการพูดคุยเรื่องแรงบิด เราจะไม่พูดถึงคุณลักษณะด้านความปลอดภัยที่โดดเด่นซึ่งจะเกิดขึ้นในสว่านไร้สายที่ทรงพลังที่สุด ซึ่ง Active Torque Control หรือ ATC มันทำงานได้สองวิธี ประการแรก ปกป้องมือ ข้อศอก ไหล่ของผู้ใช้ในสถานการณ์ที่ดอกสว่านหยุดและประแจขันอย่างแรง ประการที่สอง จะหยุดมอเตอร์ของสว่านไร้สายแม้ว่าจะเคลื่อนช้าๆ ประมาณ 135° จากจุดเริ่มต้น เราจะเห็นว่าผู้ผลิตจำนวนส่วนใหญ่ (Bosch, Hilti, Kobalt Tools, Flex และอื่นๆ) ได้เพิ่มระบบนี้ลงในสว่านกระแทกไร้สาย

ข้อควรพิจารณาเกี่ยวกับคุณสมบัติอื่นๆ

คุณลักษณะบางอย่างได้กลายเป็นมาตรฐานแล้ว และเราอาจไม่จำเป็นต้องชี้ให้เห็นด้วยซ้ำ และในปัจจุบัน การจับยึดแบบไม่มีกุญแจ หรือการเปลี่ยนหัวสว่านไร้สายแบบไม่ต้องใช้จำปาในการเปลี่ยนถึงแม้ว่าจะสามารถขันดอกสว่านหรือดอกไขควงเข้าไปในหัวจับได้ง่ายเพียงแค่ใส่ดอกสว่านไปข้างหน้า จับหัวจับและเหนี่ยวไกปืนก็สะดวก อย่างไรก็ตาม หัวจับดอกสว่านยังมีทั้งแบบพลาสติกและโลหะ ดูเหมือนหัวจับพลาสติกจะยึดแน่นพอๆ กับหัวโลหะ แต่จะสึกง่ายกว่าเมื่อถูกับวัตถุในพื้นที่แคบ เราชอบหัวจับวงล้อโลหะทั้งหมดที่ล๊อคดอกสว่านจริงๆเพื่อไม่ให้หลุดออกมา

ไฟ LED ทำงานได้กลายเป็นมาตรฐาน

ไฟ LED ตอนนี้ดูเหมือนเกือบจะเป็นมาตรฐานแล้ว  เพราะมันเป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้การทำงานในที่มืดนั้นง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และเป็นการเพิ่มความแม่นยำในการทำงานขันและการเจาะรู

สว่านไร้สาย
สว่านไร้สาย 18v.

สว่านไร้สายที่มีระบบกระแทกกับที่ไม่มีกระแทก

เมื่อพูดถึงสว่านกระแทกไร้สาย คุณต้องการเครื่องมืออะไรจึงจะบรรลุผลสำเร็จ ระบบเจาะกระแทกมีประโยชน์สำหรับงานก่ออิฐ หากคุณคาดว่าจะเจาะบล็อก อิฐ หรือหิน ให้พิจารณาสว่านไร้สายที่มีระบบเจาะกระแทก สว่านกระแทกใช้กลไกที่แตกต่างจากสว่านโรตารี่ที่เน้นการก่ออิฐ แต่สำหรับการเจาะงานก่ออิฐเป็นครั้งคราวและงานเบา สว่านกระแทกก็ใช้ได้ดี คุณอาจพิจารณาที่จับตัว Tเสริมเพื่อให้มีความมั่นคงและการควบคุม นี่เป็นคุณสมบัติพิเศษที่จะทำให้ราคาสูงขึ้น

ระบบเจาะกระแทก เป็นตัวเลือกสำหรับ Pro การเจาะก่ออิฐนั้นดีที่สุดสำหรับสว่านโรตารี่ แต่สว่านเจาะกระแทกอาจมีประโยชน์ในการใช้งานสำหรับงานเบาเป็นครั้งคราว เนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยและเครื่องมือเหล่านี้จัดการขนาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพียงใด เราแนะนำให้เลือกใช้สว่านเจาะกระแทก

สว่านไร้สาย
สว่านไร้สาย

แม่พิมพ์เคลือบยางและการยศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม

เราชอบดอกสว่านที่มีการขึ้นรูปด้วยยางในบริเวณที่สัมผัสกับพื้นเมื่อวางเครื่องมือลง “กันชน” เหล่านี้จะช่วยปกป้องพลาสติกของตัวเครื่องมือและยืดอายุการใช้งาน(ตัวเครื่องที่หุ่มยาง)พร้อมที่จะซื้อ?
คิดว่าตอนนี้คุณรู้แล้วว่าควรมองหาอะไรใน สว่านไร้สาย ระดับ Pro? เราหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยให้คุณมีความคิดที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่ควรมองหาใน สว่านไร้สาย ระดับ Pro เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ มีคุณลักษณะระดับเริ่มต้นบางอย่างที่คุณต้องการในราคาระดับเริ่มต้น แต่คุณควรพิจารณาคุณลักษณะระดับพรีเมียมด้วยแม้ว่าจะหมายถึงการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยก็ตาม จำไว้ว่าคุณจะไม่ตัดสินใจฝึกซ้อมในสุญญากาศ การนำแบตเตอรี่มาใช้ก็เหมือนกับการจับคู่ที่ลงตัวเพื่อที่จะให้ได้ผลงานที่ดีออกมานั้นเอง

ค้นหา ราคาปัจจุบัน สว่านไร้สาย ทุกรุ่น

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Maneepraew

คีม

8 ประเภทคีม ใดบ้างที่นิยมใช้กันมากที่สุด

ถุงดูดฝุ่น

คุณต้องการถุงดูดฝุ่นแบบใดสำหรับการดูดฝุ่นแบบโปร