in

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง มีแบบไหนบ้าง พร้อมปัญหา และวิธีแก้ที่คุณควรรู้

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

ถ้าคุณต้องการทราบวิธีค้นหาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดผนังพื้นระเบียง รั้ว และอื่นๆของคุณ ผมมีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงทั้งแบบใช้น้ำมัน และไฟฟ้า ที่จะสามารถจัดการงานทำความสะอาดของคุณได้อย่างรวดเร็ว ในบทความนี้ผมจะให้คำแนะนำในการใช้งาน และการดูแลเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง 

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ทำงานอย่างไร

ก่อนอื่นเรามาทราบกันก่อนว่า เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงทำงานอย่างไร เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงสามารถนำน้ำเข้าสู่เครื่องด้วยแรงดันต่ำทั้งเครื่องยนต์ใช้น้ำมันและไฟฟ้า จะสูบน้ำผ่านท่อ และหัวฉีดพ่นด้วยแรงดันที่สูงขึ้น สำหรับงานหนักที่สายยางฉีดน้ำแบบปกติไม่สามารถจัดการได้ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงให้พลังการทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพตามที่คุณต้องการ

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ทำอะไรได้บ้าง

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ไฟฟ้า

ให้คุณพิจารณาคุณสมบัติที่แตกต่างกันของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงไฟฟ้า เทียบกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงน้ำมัน เมื่อพิจารณาแล้วว่าเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงรุ่นไหนดีที่สุดสำหรับคุณ เครื่องฉีดน้ำแรงดันไฟฟ้ามักเริ่มต้นด้วยการกดสวิตช์ โดยทั่วไปจะมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า การทำงานเงียบกว่าแถมยังสะอาดกว่า และมีน้ำหนักน้อยกว่ารุ่นน้ำมัน มักจะมีพลังน้อยกว่าเครื่องฉีดน้ำแรงดันน้ำมัน แต่เครื่องฉีดน้ำแรงดันไฟฟ้าก็เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานเบา และงานขนาดกลาง เช่นการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์นอกบ้าน เตาย่าง ยานพาหนะ ผนัง และดาดฟ้าของคุณเอง 

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงไฟฟ้า ใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงาน

เคล็ดลับ : ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตเสมอ เครื่องฉีดน้ำแรงดันไฟฟ้าบางรุ่นต้องเสียบเข้ากับเต้าเสียบโดยตรงโดยใช้สายไฟในตัวเครื่อง 

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง น้ำมัน

เครื่องฉีดน้ำแรงดันน้ำมัน ช่วยให้คุณมีความคล่องตัว มีพลังในการรับมือกับงานขนาดใหญ่เช่นการทำความสะอาดพื้นระเบียง ทางเท้า และผนังต่างๆ ในขณะที่เครื่องฉีดน้ำแรงดันน้ำมันบางรุ่น มีระบบสตาร์ทแบบดึงด้วยมือ แต่ในบางรุ่นก็มีระบบสตาร์ทไฟฟ้า แบบปุ่มกดเพื่อการสตาร์ทด้วยมือเดียว ปฏิบัติตามข้อกำหนดเชื้อเพลิงของผู้ผลิตเสมอ รุ่นต่างๆใช้น้ำมันเบนซินประเภทต่างๆ และปริมาณต่างกัน ผู้ผลิตบางรายอาจ แนะนำเชื้อเพลิงเฉพาะสำหรับสภาพอากาศที่แตกต่างกันอีกด้วย สิ่งสำคัญคือต้องบำรุงรักษาเครื่องยนต์อย่างเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียหาย 

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงน้ำมัน ใช้เครื่องยนต์เป็นตัวขับเคลื่อนทำงาน

เลือก เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ที่สมบูรณ์แบบ

เมื่อเลือกซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่มีกำลังไฟที่ดีที่สุด สำหรับความต้องการในการทำความสะอาดของคุณ โปรดทราบว่าความเข้มของพลังงาน จะเป็นตัวกำหนดว่างานประเภทใดที่สามารถจัดการได้กำลัง หรือแรงดันนั้น วัดเป็นปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) แกลลอนต่อนาที (GPM) เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่ได้รับการจัดอันดับด้วย PSI และ GPM ที่สูงขึ้น จะทำความสะอาดได้ดีขึ้น เร็วขึ้น แต่มักมีราคาสูงกว่าเครื่องที่มีคะแนนต่ำกว่า ใช้การจัดอันดับ PSI และ GPM เพื่อกำหนดพลังการทำความสะอาดของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง การให้คะแนนที่สูงขึ้นหมายความว่าคุณสามารถทำความสะอาดพื้นที่ได้มากขึ้น โดยใช้เวลาน้อยลงนั่นเอง 

ต่อไปผมจะน้ำประเภทงาน ที่เหมาะสำหรับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่คุณต้องการ

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง แบบไหนเหมาะกับการใช้งานของคุณ

ประเภทงานเบา : เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานขนาดเล็กในบ้านโดยทั่วไป เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเหล่านี้ให้กำลังระหว่าง 1300-1900 PSI ที่ 2-GPM เครื่องจักรขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบาเหล่านี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ในสวนของคุณ และยานพาหนะ รวมทั้งดาดฟ้า

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
เหมาะใช้งานทั่วไป ล้างรถ หรือกำกจัดสิ่งสกปรก

ประเภทงานปานกลาง : เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงสำหรับงานปานกลางให้กำลังระหว่าง 2000 – 2800 PSI ที่ 2 – 3 GPM เหมาะสำหรับใช้ในบ้านที่แข็งแรง ทรงพลังกว่าเหล่านี้ช่วยให้ทำความสะอาดทุกอย่างได้ง่ายตั้งแต่ผนังด้านนอกและรั้วไปจนถึงทางเดินที่มีคราบต่างๆติดอยู่ 

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
สามารถใช้งานได้หนักกว่าเครื่องฉแีดน้ำแรงดันสูงงานเบา

Heavy-Duty และ Extra-Heavy-Duty : เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเหล่านี้ให้กำลัง 2800 PSI และสูงกว่าที่ 3 – 4 GPM เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเกรดเชิงพาณิชย์รวมอยู่ในกลุ่มนี้ โดยเริ่มต้นที่ 3100-PSI เครื่องยนต์ที่ทนทานช่วยให้งานทำความสะอาดขนาดใหญ่จำนวนมากของคุณนั้นง่ายขึ้นทันที 

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
Heavy-Duty และ Extra-Heavy-Duty

คุณเคยได้ยินมาแล้วบ้างกับ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงน้ำเย็นและน้ำร้อน เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงน้ำเย็นเหล่านี้มักใช้กันทั่วไปสำหรับการใช้งาน DIY ราคาถูกกว่าเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงน้ำร้อน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำความสะอาดรถยนต์ และขจัดคราบสกปรก สีหลุดล่อน เชื้อราน้ำค้าง ฯลฯ

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงน้ำร้อน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม และในฟาร์มเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงน้ำร้อนโดยทั่วไปมีราคาสูงกว่า ใช้งานยากกว่า แต่จะทำความสะอาดได้ดีกว่า และเร็วกว่าเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงน้ำเย็น ใช้ผงซักฟอก และสารเคมีในการทำความสะอาดน้อยกว่า

หัวฉีดเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง 

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงมาพร้อมกับก้านฉีดแบบปรับได้แบบ ออลอินวันซึ่งช่วยให้คุณปรับแรงดันน้ำด้วยการบิด หรือชุดหัวฉีดที่เปลี่ยนได้การตั้งค่า และหัวฉีดประกอบด้วย 

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
สีหัวฉีดที่เหมาะสมกับอุณหภูมิองศา

0 องศา (หัวฉีดสีแดง) คือการตั้งค่าหัวฉีดเข้มข้นที่ทรงพลังที่สุด
15 องศา (หัวฉีดสีเหลือง) ใช้สำหรับการทำความสะอาดงานหนัก
25 องศา (หัวฉีดสีเขียว) ใช้สำหรับการทำความสะอาดทั่วไป
40 องศา (หัวฉีดสีขาว) ใช้สำหรับรถยนต์เฟอร์นิเจอร์นอกบ้านเรือ และพื้นผิวที่เสียหายได้ง่าย
65 องศา (หัวฉีดสีดำ) เป็นหัวฉีดแรงดันต่ำที่ใช้สารทำความสะอาดอื่นๆ

เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ และความเสียหาย ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้หัวฉีดที่ถูกต้องสำหรับงานที่คุณกำลังทำอยู่ 

วิธีใช้ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

วิธีใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณกำลังทำความสะอาด ไม่ว่างานทำความสะอาดของคุณจะเป็นอย่างไร ผมจะมาบอกเคล็ดลับที่ไม่ลับเกี่ยวกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเหล่านี้ จะช่วยให้คุณเริ่มต้น และทำให้คุณปลอดภัย

  • อ่านคู่มือการใช้งาน
  • ก่อนที่คุณจะเริ่มงาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณรู้วิธีปิดเครื่องฉีดแรงดันสูง และปล่อยแรงดันออกจากระบบอย่างรวดเร็ว
  • ยืนบนพื้นผิวที่มั่นคงเสมอ อย่ายืนบนบันไดเมื่อใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง น้ำที่มีความเร็วสูงอาจทำให้เกิดการหดตัวซึ่งอาจทำให้คุณเสียการทรงตัวได้
  • สวมอุปกรณ์ป้องกันหู และตา
  • อย่าทิ้งปืนฉีดน้ำไว้โดยไม่มีใครดูแล ในขณะที่เครื่องกำลังทำงานอยู่
  • ใช้การตั้งค่าหัวฉีด และการพ่นที่ถูกต้อง ในระยะที่เหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อวัตถุที่คุณกำลังทำความสะอาด
  • อย่าเล็งปืนฉีดไปที่คน สัตว์ หรือพืชต่างๆ 
  • เก็บหัวฉ๊ดให้ห่างจากอุปกรณ์ไฟฟ้า แหล่งจ่ายไฟ และสายไฟ

เมื่อใช้อย่างถูกต้องเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นวิธีที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการจัดการงานทำความสะอาดที่ยากที่สุดในบริเวณภายนอกบ้านของคุณ 

วิธีดูแลรักษา เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

ขั้นตอนการบำรุงรักษาจะแตกต่างกันไปตามรุ่น แต่การดูแลเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง อย่างเหมาะสมจะทำให้เครื่องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานยาวนาน

การบำรุงรักษาตามปกติ

ผู้ผลิตแนะนำให้ตรวจสอบทั่วไป และขั้นตอนการบำรุงรักษาตามกำหนดเวลา การดูแลปั๊มเครื่องฉีดน้ำแรงดันเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หากคุณเก็บอุปกรณ์ไว้ในอุณหภูมิมี่เย็น โดยปกติแล้วเครื่องฉีดน้ำแรงดันน้ำมันต้องการการบำรุงรักษามากกว่ารุ่นไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนไส้กรองอากาศน้ำมัน และหัวเทียน อ่านบทความวิธีใช้ของเราเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง สำหรับคำแนะนำ และขั้นตอน เกี่ยวกับขั้นตอนการบำรุงรักษาทั่วไปบางประการ

ปัญหาและวิธีแก้ไข เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วการซ่อมแซมเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจะต้องได้รับการจัดการโดยช่างมืออาชีพ  แต่คุณอาจสามารถจัดการแก้ไขปัญหาบางอย่างได้ ผมจะบอกเกี่ยวกับปัญหาที่พบเจอบ่อยเกี่ยวกับ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และบอกวิธีแนวทางแก้ไขทั่วไปบางประการ ตรวจสอบคู่มือของคุณเสมอ สำหรับข้อมูลที่ครบถ้วนในการแก้ไขปัญหาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงของคุณอย่างปลอดภัย

ปัญหาแนวทางแก้ไข
เครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไม่สตาร์ทปฏิบัติตามขั้นตอนของเครื่อง เพื่อลดแรงดันสะสมในระบบ สำหรับรุ่นไฟฟ้าให้ตรวจสอบว่าเบรกเกอร์ของเครื่องสะดุดหรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้นให้ปล่อยให้เครื่องเย็นลงก่อนที่จะรีสตาร์ทอีกครั้ง 
เครื่องยนต์ทำงานไม่ราบรื่น รุ่นน้ำมันตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนประกอบของเครื่องฟอกอากาศ และตัวกรองน้ำมันเชื้อเพลิงไม่สกปรก และเปลี่ยนใหม่ตามความจำเป็น
แรงดันน้ำ หรือปริมาตรไม่ดีตรวจสอบท่อจ่ายน้ำ ตัวกรองน้ำเข้า และหัวฉีดว่ามีการอุดตันหรือไม่
การเชื่อมต่อรั่ว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการเชื่อมต่อแน่น เปลี่ยนโอริงที่สึกหรอ หรือเสียหายไหม 
พัลส์ของปั๊มระหว่างการทำงานตรวจสอบให้แน่ใจว่าปลายหัวฉีดไม่อุดตัน
ปัญหา และ แนวทางแก้ไข ของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

เช็คราคา เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

โต๊ะเลื่อยวงเดือน

ส่วนประกอบ โต๊ะเลื่อยวงเดือน และประเภท ใบเลื่อยวงเดือนมีแบบใดบ้าง

เลื่อยสายพาน

เลื่อยสายพานนิยมใช้แบบใด และวิธีเปลี่ยนใบเลื่อยสายพาน