in

วิธีใช้ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ให้ถูกต้องและปลอดภัยต่อตัวคุณเอง

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดพื้นผิวภายนอก เร็วกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าแปรงขัดแบบธรรมดาๆมาก อย่างไรก็ตามผมจะพาคุณมาเรียนรู้วิธีใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงให้ปลอดภัยต่อคุณเอง และการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง 

PSI คือปอนด์ต่อตารางนิ้ว วัดความดันที่ผลิตโดยเครื่องที่มี PSI ขนาดใหญ่ก็จะสามารถผลิตละอองได้แรง GPM คือแกลลอนต่อนาทีอัตราการไหลของน้ำ ยิ่ง GPM สูงเครื่องก็จะมีประสิทธิภาพในการใช้น้ำน้อยลง CU คือหน่วยทำความสะอาด = PSI x GPM โดยทั่วไปยิ่ง CU สูงเท่าไหร่เครื่องก็จะมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากขึ้นเท่านั้น

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ทำงานอย่างไร

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงใช้เครื่องยนต์น้ำมัน หรือมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อให้ปั๊มแรงดันน้ำจากท่อสวนของคุณแรงดันสูงมาก 1,000 – 3,000 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) กระแสน้ำที่ทรงพลังนี้ถูกบังคับผ่านหัวฉีดแรงดันสูงจากละอองน้ำคือ สิ่งที่จะขจัดสิ่งสกปรกออกจากพื้นผิวทำความสะอาดยิ่งแรงดันสูงเท่าใดสิ่งสกปรกก็จะยิ่งรุนแรงขึ้นเท่านั้น

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง มีทั้งใช้พลังงานจากไฟฟ้าและเครื่องยนต์

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงไฟฟ้ามี PSI โดยเฉลี่ย 1,300 – 1,400 PSI เหมาะที่สุดสำหรับงานที่มีน้ำหนักเบาถึงปานกลาง เช่นล้างรถ ทำความสะอาดเตา ฯลฯ นี่คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการเครื่องแรงดันสูงน้ำมันเฉลี่ยประมาณ 2,000-2,800 PSI สามารถรับมือกับงานที่ต้องใช้งานหนักเช่น การกำจัดสี การกำจัดคราบเชื้อราและการทำความสะอาดอุปกรณ์ในฟาร์มต่างๆ 

วิธีใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงอย่างปลอดภัย

แรงดันสูงของละอองน้ำสามารถทำลายทรัพย์สินของคุณได้ มันสามารถทำลายสีออกจากรถของคุณ หรือแซะพื้นเป็นรูได้ นอกจากนี้ยังสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายเช่นการฉีกขาด การถูกไฟฟ้าดูดก่อนที่คุณจะเริ่มใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง โปรดแน่ใจว่าคุณต้องเข้าใจวิธีใช้อย่างปลอดภัย 

  • อ่านคู่มือจะบอกวิธีการใช้งานเครื่องของคุณอย่างชัดเจน รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับชิ้นส่วนอะไหล่การบริการลูกค้าการรับประกัน และคำแนะนำในการแก้ไขปัญหา
  • โยนหัวฉีดศูนย์องศาเป็นหัวฉีดแรงดันสูงสุด (สีแดง) ที่ฉีดกระแสน้ำที่แคบมากซึ่งทำให้อันตรายที่สุด อาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บทางร่างกาย และความเสียหายต่อทรัพย์สินคุณ แทบจะไม่เคยมีงานทำความสะอาดที่ต้องใช้อะไรที่แข็งแกร่งจากระยะไกล
  • สวมอุปกรณ์ป้องกัน ไม่มีกางเกงขาสั้นและรองเท้าแตะให้ใส่แว่นตานิรภัยถุงมือทำงานรองเท้าที่ปิดมิดชิด (ควรเป็นรองเท้าหุ้มส้น) อุปกรณ์ป้องกันหู (โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแหวนรองไฟฟ้า) และกางเกงขายาว 
  • เตรียมสภาพแวดล้อมของคุณ ปิดไฟภายนอก และช่องระบายอากาศ และปิดหน้าต่างของคุณ ป้องกันอันตรายจากการสะดุดไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ท่อสายไฟ ของเล่นไม้กระถางสัตว์เลี้ยง และเด็กๆ
  • มีกฎความปลอดภัยข้อหนึ่งที่ต้องจำไว้ให้มากที่สุดก็คือ อย่าเอามือ หรือส่วนอื่นๆ ของคุณไปขวางทางฉีดน้ำแรงดันสูง อย่าฉีดพ่นใส่คนอื่นด้วย อย่าปล่อยให้เด็กใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อความปลอดภัย 

คำแนะนำใช้ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ให้ปลอดภัย

สำหรับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงไฟฟ้าให้หลีกเลี่ยงสายไฟต่อเนื่องจากคุณกำลังจับคู่ไฟฟ้ากับน้ำจึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้เสมอ หากสายต่อของคุณต่อลงดินไม่ถูกต้อง สายไฟต่อยังสามารถทำให้อายุการใช้งานของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงสั้นลง และอาจทำให้การรับประกันเป็นโมฆะในบางรุ่น โปรดศึกษาคู่มือการใช้งานของคุณทุกครั้งก่อนใช้สายไฟต่อเสมอ 

สำหรับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงน้ำมันห้ามใช้ในอาคารหรือในพื้นที่ปิด คุณต้องมีการระบายอากาศที่เพียงพอสำหรับไอเสียซึ่งมีก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ นอกจากนี้เครื่องยนต์อาจร้อนจัด เมื่อเสร็จแล้วให้ปิดเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงและปล่อยให้เย็นก่อนนำไปทิ้งวางท่อให้ห่างจากเครื่องยนต์เพื่อไม่ให้ละลายนั่นเอง 

วิธีเลือกหัวฉีดสเปรย์ให้เหมาะกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงของคุณ

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงบางรุ่นมาพร้อมกับหัวฉีดสเปรย์แรงดันแบบตัวแปรเดียว ที่คุณสามารถบิดเพื่อปรับรูปแบบการพ่นระหว่างศูนย์ถึง 60 องศาได้ ส่วนใหญ่มาพร้อมกับหัวฉีด 4 – 5 สีที่คุณต้องเปลี่ยนด้วยตนเองระหว่างงาน
หัวฉีดของคุณเป็นอุปกรณ์เสริมที่สำคัญที่สุดในการพิจารณาว่าคุณต้องการกำลังทำความสะอาดเท่าใดสำหรับงานเฉพาะ โดยทั่วไปจะมีรหัสสีจากแรงดันที่แรงที่สุดไปยังต่ำสุด

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
หัวฉีดเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

สีแดง (0 องศา) ขจัดคราบเหนียว หรือเศษเล็กเศษน้อยจากบริเวณเล็กๆ บนคอนกรีต หรือโลหะ 
สีเหลือง (15 องศา) การเตรียมพื้นผิวเพื่อขจัดสิ่งสกปรก โรคราน้ำค้าง หรือสีก่อนทาสี สามารถขจัดสิ่งสกปรกที่เหนียวออกจากระยะปลอดภัยบนพื้นผิวแข็ง
สีเขียว (25 องศา) ส่วนใหญ่ใช้ในบ้าน เหมาะสำหรับรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์สนามหญ้า ทางเท้า และดาดฟ้า
สีขาว (40 องศา) น้ำยาทำความเย็นที่กว้างขึ้น สำหรับพื้นผิวที่บอบบาง เช่นหน้าต่าง มู่ลี่ กระถางดอกไม้ เป็นต้น
สีดำ (หัวฉีดสบู่แรงดันต่ำ) แรงดันต่ำสำหรับการใช้สบู่ หรือ สารซักฟอก 
หัวฉีดเทอร์โบ หรือโรตารี่ บางครั้งอาจมาพร้อมกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง สร้างแรงดันของหัวฉีด 0 องศาด้วยพื้นที่สเปรย์ของหัวฉีด 25 องศา และหมุนที่ 1800-3000 รอบต่อนาที สามารถลดเวลาในการทำความสะอาดลงได้ครึ่งหนึ่ง สำหรับคราบสกปรกที่หนาแน่น 

หัวฉีดแบบไหนเหมาะกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงของคุณ

หากคุณไม่แน่ใจว่าควรเริ่มต้นด้วยหัวฉีดแบบไหน ให้คุณเริ่มด้วยหัวฉีดแรงดันต่ำเช่น 40 หรือ 25 องศา เริ่มฉีดพ่นอย่างน้อย 18-24 นิ้วจากพื้นผิว และทดสอบบนพื้นที่เล็กๆ หากยังไม่สามารถขจัดสิ่งสกปรกได้ให้ค่อยๆขยับเข้าไปใกล้ๆ และหากยังไม่สามารถขจัดสิ่งสกปรกที่อยู่ห่างจากพื้นผิวได้ 6 นิ้วให้เลือกหัวฉีดที่มีขนาดเล็กกว่าเช่น 25 หรือ 15 องศานั่นเอง เพื่อลดความเสียหายของพื้นผิวให้ใช้หัวฉีดแรงดันต่ำสุด ที่จะทำงานได้เสมอ หากคุณต้องการสเปรย์ที่แรงขึ้น ให้ปรับระยะห่างก่อนจากนั้นจึงเปลี่ยนหัวฉีดหากจำเป็น

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

คุณควรล้างรูในหัวฉีดหลังการใช้งานทุกครั้ง หรือหากคุณสังเกตเห็นรูปแบบการพ่นแตก หรือการสูญเสียแรงดัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องฉีดน้ำแรงดันปิดอยู่ หรือปืนลั่นไกล็อคอยู่ก่อนถอด และเปลี่ยนหัวฉีด

วิธีใช้ เครื่องฉีดน้ำแรงดัน ให้ปลอดภัย

การทำงานของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง แบบน้ำมัน หรือไฟฟ้านั้นคล้ายกัน แต่มีข้อแตกต่างบางประการที่ควรทราบ อ่านคู่มือการใช้งานโดยละเอียดเสมอ สำหรับคำแนะนำ เฉพาะสำหรับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงของคุณ ทีละขั้นตอนทำตามคำแนะนำทั่วไปเหล่านี้ 

  1. กวาด หรือแปรงสิ่งสกปรกที่หลุดออกจากพื้นผิวที่คุณกำลังทำความสะอาด
  2. ต่อสายเข้ากับช่องเติมน้ำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสายยางของคุณสามารถจ่าย GPM ที่จำเป็นสำหรับเครื่องได้ ในการวัดระยะเวลาที่สายยางสวนของคุณ ใช้ในการเติมถังขนาด 5 แกลลอนเมื่อไหลเต็มที่ สำหรับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง 2.5 GPM คุณต้องใช้สายยางขนาด 15 เมตร ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน ¾ นิ้ว
  3. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทั้งสสายยางแรงดันไม่มีสิ่งอุดตัน และหักงอ
  4. เติมน้ำยาทำความสะอาด 
  5. ตั้งค่าก้านฉีดพ่นไปที่ปิด หรือการตั้งค่าแรงดันต่ำ เพื่อป้องกันการกระแทก เมื่อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเริ่มทำงาน เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่มีหัวฉีดแบบปรับได้ ควรใช้แรงดันต่ำและตั้งค่ามุมกว้าง 
  6. เปิดก๊อกน้ำจนสุด
  7. บีบเครื่องฉีด เพื่อปล่อยแรงดันอากาศ
  8. ตรวจสอบรอยรั่วของท่อ
  9. ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์  สำหรับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่ใช้แก๊ส ให้ปรับโช้ก และคันเร่ง หากจำเป็นให้เท้าของคุณติดกับล้อ เพื่อให้เครื่องนิ่งจากนั้นดึงสายสตาร์ทเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ สำหรับไฟฟ้าให้เสียบเข้ากับเต้ารับ GFCI ที่มีสายดินแล้วพลิกสวิตช์เปิด / ปิดไปที่ “เปิด”
  10. ปล่อยให้น้ำไหลผ่านเครื่องประมาณหนึ่งนาทีเพื่อให้ระบบดีขึ้น แต่อย่าปล่อยให้ไม่มีการใช้งานนานเกิน 3-5 นาทีเพื่อป้องกันไม่ให้ปั๊มร้อนเกินไป
  11. เมื่อปิดไกให้ใส่หัวฉีดแรงดันต่ำหรือปรับหัวฉีดให้อยู่ในระดับต่ำ เริ่มต้นด้วยความกดดันต่ำ และพยายามหาทางให้ดีขึ้นเสมอ
  12. ถือไม้ฉีดด้วยมือทั้งสองข้าง วางเท้าลงบนพื้นอย่างมั่นคง
  13. เริ่มต้นด้วยแรงดันต่ำประมาณ 18 นิ้วจากพื้นผิวทำความสะอาดเคลื่อนไปด้านข้างโดยทำมุม 45 องศากับพื้นผิว
  14. เดินต่อไปอย่าอยู่ในจุดเดียวมิฉะนั้นคุณเสี่ยงต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับพื้นผิวย้ายสเปรย์ไปในแนวที่ทับซ้อนกันเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นริ้ว
  15. หากคุณต้องการแรงกดมากขึ้น ให้ลองเคลื่อนสเปรย์เข้าใกล้พื้นผิว แต่ไม่เกิน 6 นิ้ว หรือล็อคไกบนไม้ฉีดและติดปลายแรงดันที่สูงขึ้น

เคล็ดลับ และเทคนิคทำความสะอาดด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

เมื่อคุณดำเนินการขั้นพื้นฐานเรียบร้อยแล้ว คุณจะได้เรียนรู้วิธีทำความสะอาดพื้นผิวใดๆ อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในไม่ช้ามีเคล็ดลับและเทคนิคต่างๆที่จะช่วยคุณไปพร้อมกัน

1.กำหนดตารางเวลา อย่าสงสัยเพียงครั้งเดียวกำหนดตารางการทำความสะอาดเพื่อลดการสูญเสียน้ำเชื้อเพลิง และสารซักฟอกทุกพื้นผิวจะต้องใช้ตารางเวลาที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับวัสดุ และการสัมผัสกับองค์ประกอบเหนือสิ่งอื่นใด

  • ผนังไวนิล ทุก 2 ปี
  • ถนนคอนกรีต ปีละครั้ง
  • ชั้นไม้ ปีละครั้ง
  • ลานหินหรืออิฐ / ทางเดิน  ทุก 3 ปี

2.คำแนะนำในการล้างผนังไวนิลด้วยแรงดัน ใช้การตั้งค่าความดันต่ำบนไม้ฉีดแบบปรับได้ หรือหัวฉีดสบู่ (โดยปกติจะเป็นสีดำ) หากใช้สารซักฟอก

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
พื้นผิวผนังไวนิลไม่ควรใช้หัวฉีดที่มีแแรงดันที่มาก ควรใช้หัวฉีดพ่นสีแดง หรือเป็นโฟมสำหรับฉีดพ่นทำความสะอาด
  • หลีกเลี่ยงการเกิดริ้วโดยใช้น้ำยาทำความสะอาดจากล่างขึ้นบน วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรก และน้ำยาทำความสะอาดไหลลงมาในบริเวณที่ยังแห้งอยู่ ดังนั้นคุณจะได้หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดริ้ว
  • ทำงานในส่วนเล็กๆ
  • ปล่อยให้น้ำยาทำความสะอาดตกค้างบนพื้นผิวสักครู่ แต่อย่าปล่อยให้แห้ง ทำให้เปียกอีกครั้งตามความจำเป็น พยายามล้าง แต่ละด้านของบ้านเมื่อไม่ถูกแสงแดด โดยตรงเพื่อไม่ให้แห้งเร็วเกินไป
  • ถอดแหล่งจ่ายน้ำยาทำความสะอาด ติดหัวฉีดแรงดันสูง (น่าจะเพียงพอ 25 หรือ 40 องศา)
  • จับห่างจากผนังประมาณ 18 นิ้วล้างผนังจากด้านล่างขึ้นด้านบน
  • จากนั้นล้างจากด้านบนลงโดยถือไม้ฉีดห่างออกไปประมาณ 10 นิ้วแล้วฉีดพ่นที่มุมลง อย่าฉีดพ่นในมุมขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าใต้ผนัง
  • สำหรับจุดที่แข็งกระด้างให้เข้าใกล้เล็กน้อย แต่ระวังมิฉะนั้นคุณอาจลอกสีหรือทำให้เกิดความเสียหายอื่น ๆ
  • หลีกเลี่ยงปลั๊กไฟ โคมไฟ หน้าต่าง ประตู และช่องว่างรอบๆ ให้คุณคลุมด้วยแผ่นพลาสติกถ้าเป็นไปได้

3.หลีกเลี่ยงการเกิดริ้วโดยใช้น้ำยาทำความสะอาด จากล่างขึ้นบนวิธีนี้จะป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรก และน้ำยาทำความสะอาดไหลลงมาในบริเวณที่ยังแห้งดังนั้นคุณจะได้หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดริ้วได้นั้นเอง 

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
ใช้น้ำสะอาดกำจัดสิ่งสกปรกก่อน
  • ใช้น้ำยาทำความสะอาดเป็นส่วนๆ โดยเริ่มใกล้ตัวคุณแล้วเคลื่อนออกไปด้านนอกถือไม้ฉีดทำมุม 45 องศา และห่างจากพื้นผิว 1-2 ฟุต
  • ในการล้างให้ใช้หัวฉีดแรงดันสูงกว่า (15 หรือ 25 องศา) เคลื่อนย้ายด้วยลายไม้เพื่อขจัดสิ่งสกปรก และน้ำยาทำความสะอาดดีขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการทำความสะอาดในแสงแดดโดยตรง
  • ปล่อยให้ไม้แห้งเป็นเวลา 48 ชั่วโมงก่อนที่จะย้อมสีต่างๆ 

4.คำแนะนำสำหรับการล้างรถด้วยแรงดัน เริ่มต้นด้วยน้ำเปล่าและหัวฉีดแรงดันต่ำ เพื่อล้างสิ่งสกปรกออกรักษาระยะห่างของคุณรอบหน้าต่างกระจก และพื้นผิวที่บอบบางอื่น ๆ

ใช้แรงดันที่เหมาะสมเพื่อกำจัดสิ่งสกปรก
  • จากนั้นเปลี่ยนไปใช้หัวฉีดน้ำยาทำความสะอาด แล้วฉีดลงบนผงโดยทำงานจากล่างขึ้นบนโดยใช้จังหวะที่เหลื่อม กันกว้าง
  • ขัดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ออกด้วยแปรงขัด คุณสามารถใช้แปรงขัดบนไม้ฉีดของคุณ
  • ล้างจากบนลงล่างด้วยหัวฉีด 25 องศา
  • ห้ามฉีดเข้าไปในช่องเครื่องยนต์
  • อย่าใช้เคล็ดลับแรงดันสูง หรือขยับเข้าใกล้เกินไปมิฉะนั้นคุณจะทำให้สีรถของคุณเสียหายได้

ตอนนี้คุณรู้วิธีเริ่มต้นอย่างปลอดภัยแล้วคุณจะล้างอะไรก่อนดี ด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และเคล็ดลับ วิธีการเหล่านี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้คุณใช้งาน เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงอย่างมีประสิทธิภาพ 

คุณสามารถเลือกชมราคา เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

เลื่อยสายพาน

เลื่อยสายพานนิยมใช้แบบใด และวิธีเปลี่ยนใบเลื่อยสายพาน

ประแจ

39 ประแจ ที่คุณต้องรู้ เพื่อการใช้งาน เครื่องมือช่าง อย่างถูกต้อง