in

6 คีม ยอดนิยม ที่คุณต้องมีติดบ้านเอาไว้

คีม ถือว่าเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่เอาไว้ใช้งานในบ้านเล็กๆน้อยๆหรือแม้กระทั่งงาน DIY ต่างๆ คีม มีขนาด รูปทรง และการใช้งานที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการจับ การดัด การตัด และการบีบ ที่จะใช้ในงานที่ไม่แข็งแรงมากนัก เช่นพวก สายไฟ ลวด หรือท่อขนาดเล็กนั่นเอง คีมถือว่าเป็นเครื่องมือช่างที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่ต้องมีเก็บไว้ในคลังเครื่องมือของคุณ

ข้อมูล

คีมแต่ละประเภทได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานเฉพาะทาง ที่มีรูปร่างกับโครงสร้างที่ต่างกันไป ตามลักษณะการใช้งาน คีมบางตัวออกแบบมาเพื่อใช้งานหลายหน้าที่ เช่น ทั้งในการจับงานและตัดชิ้นงานในตัวเดียวได้นั่นเอง

ประเภทและการใช้งานของ คีม

1

คีมปากขยาย

คีมปากขยาย

ปากคีมมีลักษณะโค้งมนและสามารถขยายออก หรือลดให้แคบลงได้ จะทำโค้งเว้าไว้ทั้งสองข้างและมีร่องฟัน เพื่อใช้ในการจับ ด้านกลม เหมาะกับการใช้งานที่เกี่ยวกับเครื่องกลและงานเครื่องยนต์ประเภทต่างๆ บริเวณปลายปากจะแบนเรียบมีร่องฟัน ที่สามารถปรับปากให้แคบ หรือขยายให้กว้างได้ด้วยสลักเกลียว  เหมาะสำหรับจับงานร้อนและงานที่มีขนาดใหญ่ที่คีมธรรมดาไม่สามารถจับได้ หรือการใช้งานที่เกี่ยวกับเครื่องกลและงานเครื่องยนต์ประเภทต่างๆ

2

คีมตัดข้าง (คีมปากจระเข้)

คีมตัดข้าง (คีมปากจระเข้)

เป็นเครื่องมือช่างที่มีลักษณะสามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย ปากคีมมีคมไว้สำหรับตัดด้านข้าง และสามารถใช้จับชิ้นงานได้อยู่ภายในตัวเดียวกัน เหมาะกับการใช้งานตัดและจับชิ้นงานต่างๆ ที่สำคัญไปกว่านั้น อย่าใช้คีมตัดลวดเหล็กสปริง ห้ามใช้ขันขั้วไฟแรงสูงเด็ดขาด 

3

คีมปากแหลม (คีมปากจิ้งจก)

คีมปากแหลม (คีมปากจิ้งจก)

ใช้สำหรับจับโลหะแบนหรือสายไฟ ปากคีมมีลักษณะเรียวแหลมและมีขนาดเล็ก เหมาะกับการใช้งานในที่แคบและงานไฟฟ้า ละยังสามารถใช้ในการดึงแหวนหรือนอตออกจากชิ้นงานได้อีกด้วย ด้วยปากที่เล็กและยาวจึงมีประสิทธิภาพในการจับยึดงานในตำแหน่งที่เล็กและแคบได้นั่นเอง

4

คีมตัด (คีมปากนกแก้ว)

คีมตัด (คีมปากนกแก้ว)

เป็นเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับงานตัดโดยเฉพาะ ใช้สำหรับตัดลวดสายไฟและใช้ปอกสายไฟแบบบางได้ และยังสามารถใช้สำหรับคีบหรือดึงสลักล็อคออกจากเพลา ปากคีมมีลักษณะคล้ายกับปากนกแก้ว ส่วนปลายของปากจะมีลักษณะเป็นคมตัดโดยหันขวางกับด้านคม ที่ด้ามจับมีฉนวนหุ้มเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ใช้สำหรับตัดเหล็ก เส้นลวด และคีมชนิดนี้จะไม่สามารถจับชิ้นงานได้

เคล็ด(ไม่)ลับ
ใช้คีมให้เหมาะกับงาน
ก่อนใช้ตรวจฉนวนหุ้มให้เรียบร้อย ถ้าชำรุดห้ามใช้
ไม่ใช้คีมขันสกรูหรือเกลียว เพราะอาจให้ปากคีมเสียหาย
ไม่ควรใช้คีมแทนค้อน
เมื่อเลิกใช้ควรทำความสะอาดเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อยหยอดน้ำมันเสมอ
5

<a href="https://itoolmart.com/category/7d1n9/1/%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%84">คีมล็อค</a>

คีมล็อค

คีมล็อคเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่ใช้จับน็อตหรือชิ้นงาน เพื่อป้องกันการหมุน หรือเลื่อนโดยปากปรับขยายให้กว้างได้ และล็อคให้แน่น ออกแบบเป็นพิเศษใช้งานเฉพาะ ปลายด้ามมีสกรูปรับ มีแบบธรรมดา แบบปากแหลม แบบใช้งานเชื่อมใช้สำหรับจับหรือบีบชิ้นงานที่แน่นมาก บีบท่อน้ำยาแอร์

6

<a href="https://itoolmart.com/category/7d1sr/1/%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%9F">คีมปอกสายไฟ</a>

คีมปอกสายไฟ

เป็นเครื่องมือช่างไฟฟ้าที่ใช้สำหรับปอกและตัดวัสดุฉนวนที่ห่อหุ้มสายไฟโดยเฉพาะ คีมปอกสายไฟมีลักษณะเด่นที่ปากคีมเป็นร่องๆ ที่ใช้สำหรับปอกและตัดวัสดุฉนวนที่ห่อหุ้มสายไฟ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานต่างๆเกี่ยวกับสายไฟฟ้าทำได้สะดวกขึ้น คีมชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อการปอกฉนวนไฟฟ้าที่หุ้มลวดทองแดงอยู่ โดยจะตัดเฉพาะส่วนที่เป็นฉนวนพลาสติก โดยไม่ตัดเส้นลวดทองแดง และยังใช้สำหรับการตัดสายไฟ และใช้ในการย้ำขั้วหางปลาให้ยึดติดกับปลายสายไฟฟ้าด้วย

สรุป

เลือกใช้คีมให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของคีมชนิดนั้นๆ การจับคีม ควรให้ด้ามคมอยู่ที่ปลายนิ้วทั้ง 4 แล้วใช้อุ้มมือและนิ้วหัวแม่มือกดด้ามคีมอีกด้านจะทำให้มีกำลังในการจับหรือตัด และไม่ควรใช้คีมหรือคลายหัวน็อต เพราะจะทำให้หัวน็อตชำรุดได้ ถ้าต้องการเก็บคีมไว้ได้นานๆ ควรหยอดน้ำมันที่จุดหมุนของคีม และควรมีการหยอดน้ำมันเป็นระยะๆนั่นเอง

เช็คราคา คีม ทุกรูปแบบที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เลื่อยโซ่

รีวิว เลื่อยโซ่ตัดแต่งกิ่งไม้ MILWAUKEE M12 FHS ขนาดเล็ก น้ำหนักเบาน่าหยิบใช้งานมาก!

เครื่องเจียร

รีวิว เครื่องเจียรไร้สาย GWX 180-LI กับระบบเปลี่ยนใบแบบ X-LOCK สุดเจ๋ง