in , ,

เครื่องมือช่าง 10 ชนิด สุดจำเป็นที่ได้ใช้ทุกงาน (Must Have Hand Tools)

      วันนี้ช่างมุ้งมิ้งนำความรู้เกี่ยวกับ เครื่องมือช่าง มาฝากอีกแล้วค่ะ ไหนใครมี เครื่องมือช่าง ไม่ถึง 10 ชนิดแต่ทำได้ทุกงานบ้าง ต้องรีบบอกบุญคนอื่นแล้วนะ เพราะปกติช่างมุ้งมิ้งเน้นเกินไว้ก่อนตลอด เผื่อได้ใช้ แต่ก็พบว่าหลายๆ อย่างแทบไม่ได้ใช้งานเลย วันนี้ก็เลยสรุปออกมาว่ามีเครื่องมืออะไรที่ได้ใช้บ่อยแทบทุกงานบ้าง โดยทั้งหมดนี้จะเป็น เครื่องมือช่าง ประเภท Hand Tools นะคะ ก็คือ เครื่องมือช่าง ที่ไม่ใช้ไฟฟ้านั่นเองค่ะ ซึ่งที่รวบรวมมาในบทความนี้มี เครื่องมือช่าง ทั้งหมด 10 ชนิด ดังนี้ค่ะ

      1. อุปกรณ์ตัดต่างๆ (Cutter) 

      ไม่ว่าจะเป็นมีดหรือกรรไกร ก็เป็นสิ่งที่ต้องใช้บ่อยมากๆ เพราะต้องใช้ตัดหรือกรีดสิ่งของต่างๆ อยู่เสมอ ตั้งแต่แพ็กเกจอะไหล่หรืออุปกรณ์ที่ต้องใช้ทำงาน กล่อง หรือตัดเทปกาว มันจึงเป็น เครื่องมือช่าง อันดับแรกที่ต้องมีและได้ใช้ทุกงาน ซึ่งมันมีทั้งแบบที่ใช้ทั่วไปและที่ใช้ในงานช่าง เครื่องมือที่ใช้ในงานช่างมักจะมีคุณสมบัติพิเศษ เช่น ความแข็งแรงทนทาน หรือคุณสมบัติป้องกันไฟฟ้า เป็นต้น 

มีดอเนกประสงค์ และ มีดปอกสายไฟ ตัดสายไฟ

      2. ตลับเมตร (Tape Measure) 

      สำหรับงานช่างทุกประเภท การวัดขนาดเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำทั้งในการผลิต ติดตั้ง ซ่อมแซม และบำรุงรักษา เพื่อให้เป็นไปตามกฎฟิสิกส์และมีความเรียบร้อยสวยงาม ตลับเมตร จึงเป็น เครื่องมือช่าง ที่ช่วยให้ช่างวัดระยะได้อย่างอิสระ เนื่องจากมีความยาวหลายเมตรและยังโค้งงอไปตามพื้นผิวของวัตถุรูปแบบต่างๆ ได้ดี

      ตลับเมตรยังใช้วัดความยาวภายในได้ด้วย อย่างของ STABILA บางรุ่นที่มีการออกแบบให้มองเห็นตัวเลขที่ก้นตลับได้ เวลาวัดจึงไม่ต้องกะความยาวหรือบวกลบขนาดของตลับให้ยุ่งยาก โดยความยาวระหว่าง 7-10 เมตร (25-30 ฟุต) เป็นความยาวที่ครอบคลุมได้ทั้งงานขนาดเล็กและขนาดใหญ่

ตลับเมตร

      3. ระดับน้ำ (Spirit Level) 

      ความสมมาตรเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะงานทำโครงสร้างหรือติดตั้ง ไม่ว่าจะงานแบบไหนก็ควรวัดให้เข้ากับหลักฟิสิกส์และแรงโน้มถ่วง อีกทั้งยังให้ความเรียบร้อยสวยงาม ระดับน้ำจึงเป็นอีกหนึ่ง เครื่องมือช่าง ที่ได้ใช้งานอยู่เสมอ ถ้าหากไม่มีเครื่องวัดมุมดิจิตอลยังสามารถใช้ระดับน้ำที่มีมุมบอกเพื่อวัดองศาใบเลื่อยสำหรับตัดเอียงได้ด้วย

      ระดับน้ำมีหลายแบบ แต่ละแบบอาจเหมาะกับงานแตกต่างกันไป แต่หลักๆ ถ้ามีไวอัล 2 อัน ทั้งแนวตั้งและแนวนอนก็ใช้งานได้ดีมากแล้ว ที่เหลือจะเป็นคุนสมบัติที่ช่างแต่ละคนต้องการ ไม่ว่าจะเป็นความยาว ความทนทาน หรือมีแม่เหล็กผสม เป็นต้น ซึ่ง STABILA เป็นยี่ห้อหนึ่งที่ไว้วางใจได้ เพราะเค้าทำเรื่องระดับน้ำมาตลอดหลายสิบปี ราคาอาจสูงไปสักหน่อยเพราะเป็นแบรนด์ทางฝั่งยุโรป แต่คุณภาพดีมากๆ ค่าที่ได้มีความคลาดเคลื่อนน้อย และมีให้เลือกหลากหลายแบบ 

      สำหรับช่างมุ้งมิ้งขอแนะนำเป็นตัวที่เคยรีวิวไปเมื่อหลายเดือนก่อน ก็คือ STABILA 80T เพราะมันอเนกประสงค์มากๆ ใช้ง่ายและฟังก์ชันอยู่ในระดับที่ไม่มากไม่น้อยเกินไปค่ะ

      >>> อ่านรีวิวเพิ่มเติม : รีวิว ระดับน้ำ STABILA 80T น่าใช้และควรมีอย่างไร? <<<

ตลับเมตร

      4. ไขควง (Screwdriver)

      ไขควงถือเป็น เครื่องมือช่าง พื้นฐานมากๆ เพราะฉะนั้นมันเลยเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ได้ใช้งานอยู่เสมอๆ ของทุกอย่างรอบตัวเรามีการยึดประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกันด้วยสกรูหลายขนาดหลากรูปแบบ ที่นิยมใช้กันมากที่สุดจะเป็นไขควงปากแบน (Slotted or Flat-head) และไขควงปากแฉก (Phillips) 

      เบอร์ 1-3 เป็นขนาดที่ใช้บ่อย แต่งานต่างๆ ก็อาจต้องใช้ขนาดที่หลากหลายแตกต่างกันไป ดังนั้น ถ้ามีไขควงที่เปลี่ยนดอกได้ก็จะสะดวกมากๆ SATA หรือ WERA เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวค่ะ เพราะเค้าทำเรื่องไขควงมายาวนานมาก บางรุ่นยังมีกลไกขันฟรีหรือ Ratchet ที่ทำให้ขันได้ง่าย เร็ว อิสระ ไม่ติดเรื่องที่แคบหรือมุมในการขันไม่พอด้วย

ไขควงปากแบน และ ไขควงปากแฉก

      5. คีมตัด (Cutting Plier)

      คีมตัดเป็น เครื่องมือช่าง ที่ไม่ว่าช่าง DIY หรือช่างงานต่างๆ ต้องมี เพื่อใช้กับของที่ไม่สามารถตัดด้วยมีดหรือกรรไกรได้ เช่น ลวด สายไฟ โซ่ขนาดเล็ก กรงเหล็ก เป็นต้น เพื่อความแข็งแรงทนทาน วัสดุงานช่างต่างๆ จึงไม่ได้ตัดง่ายๆ ด้วยอุปกรณ์ตัดทั่วไป การมีคีมตัดเอาไว้จึงจำเป็นมาก ได้งานอยู่เรื่อยๆ แน่นอนค่ะ 

คีมตัด

      6. ประแจ (Wrench)

      เช่นเดียวกับไขควง ประแจเป็น เครื่องมือช่าง ที่มีเอาไว้ขันพวกน็อตต่างๆ ที่ไม่มีร่องบนหัว ซึ่งน็อตเหล่านั้นมักจะเป็นน็อตหัวเหลี่ยมเสียส่วนมาก และมีขนาดหลากหลาย ประแจที่จะได้ใช้ประจำโดยไม่ต้องมีหลายชิ้นให้ยุ่งยากก็คือประแจเลื่อน เพราะสามารถปรับความกว้างของปากให้เข้ากับหัวน็อตขนาดต่างๆ ได้ ช่วยให้ไม่ต้องซื้อประแจปากตายจำนวนมาก

ประแจเลื่อน

      7. ค้อนหงอน (Claw Hammer)

      ค้อนมีหลายแบบ เอาไว้สำหรับทุบทำลาย ตอกหรือถอนตะปู แต่ถ้าเป็นค้อนที่ควรจะมีมากที่สุดช่างมุ้งมิ้งก็คิดว่าเป็นค้อนหงอนค่ะ บางคนอาจเรียกว่าค้อนก้ามปู เพราะฝั่งที่เป็นหงอนมีลักษณะคล้ายก้ามปู ซึ่งเอาไว้ถอนตะปูออกจากพื้นผิวงานนั่นเอง                             

      ค้อนหงอนถือว่าใช้งานได้อเนกประสงค์มากค่ะ นอกจากทุบทำลายและถอนตะปูแล้ว ด้านหงอนของมันยังใช้งัดหรือแงะแทนชะแลงได้ด้วย แถมน้ำหนักงานก็พอดี ไม่เบาหรือหนักเกินไป เลยเป็น เครื่องมือช่าง อีก 1 ชนิดที่จำเป็นต้องมี เพราะต้องใช้งานอยู่เรื่อยๆ

ค้อนหงอน

      8. ดินสอ หรือ ปากกามาร์กเกอร์ (Pencil or Marker) 

      บางคนอาจไม่คิดว่านี่เป็น เครื่องมือช่าง แต่ถ้าใครรู้จัก Pica จะไม่คิดอย่างนั้น เครื่องเขียนที่ทำมาสำหรับงานช่างไม่เหมือนในงานเขียนปกติ อย่างดินสอช่างไส้ของมันจะมีความหนากว่า เนื้อแน่นกว่า หักยาก และเขียนได้นาน รูปทรงถูกออกแบบให้สามารถวางได้นิ่ง ไม่กลิ้งไปไหน และยังมีสีหลากหลายเพื่อให้มองเห็นได้บนวัสดุสีต่างๆ เช่น ถ้าเขียนบนโลหะการใช้สีดำจะมองเห็นยาก ถ้าใช้สีขาวและสีแดงจะมองเห็นชัดกว่า 

      งานช่างไม่ว่าหมวดไหนๆ ก็ต้องมีการวัดขนาด กะระยะ ร่างแบบก่อนตัดทั้งนั้น ดินสอจึงเป็น เครื่องมือช่าง ที่ได้ใช้บ่อยอย่างไม่ต้องสงสัย                                                                                                                                                 

มาร์กเกอร์และดินสองานช่าง

      9. เลื่อย (Saw) 

      เลื่อยเป็น เครื่องมือช่าง ที่ได้ใช้ทุกงานจริงๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นงานช่างไม้ ช่างเหล็ก งานประปา งานไฟฟ้า เพียงแต่เลื่อยที่ใช้ควรจะมีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามความเหมาะสมของงาน เช่น เลื่อยหางหนูเหมาะสำหรับใช้เลื่อยผนังเบา เลื่อยญี่ปุ่นเหมาะสำหรับงานไม้ เลื่อยตัดเหล็กใช้ในงานประปาได้ดี เพราะตัดได้ทั้งท่อเหล็กและท่อพลาสติก เลื่อยฉลุเหมาะสำหรับงานทำเครื่องประดับหรือชิ้นงาน DIY ขนาดเล็ก เป็นต้น เลื่อยที่มีปลายค่อนข้างแหลมจะช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น เพราะใช้ปลายแหลมๆ ค่อยแทรกเข้าไปในเนื้องานที่ต้องการตัดได้สะดวก แถมยังช่วยให้กำหนดจุดที่ต้องการตัดได้แม่นยำ

เลื่อยแบต่างๆ

      10. บันได (Ladder)

      เก้าอี้ถูกออกแบบมาเพื่อนั่ง ความสมดุลไม่พอให้ยืนทรงตัวหรือปีนป่ายขึ้นได้ ในขณะที่โต๊ะอาจใช้ได้ในบางครั้ง แต่ความสูงก็จะไม่เพียงพอ บันไดจึงเป็น เครื่องมือช่าง ที่จำเป็นต้องมีเพื่อใช้ในการซ่อมแซม ติดตั้ง หรือบำรุงรักษาในจุดที่สูงกว่าความสูงของมนุษย์ แม้แต่ตามบ้านเรือนบันไดก็เป็นสิ่งที่ควรมีไว้ ดังนั้น มันจึงเป็น เครื่องมือช่าง ที่จำเป็นต้องมีอย่างสุดท้ายของบทความนี้ เพราะได้ใช้ในงานช่างแทบทุกหมวดจริงๆ ค่ะ

บันได

      ใครมีอะไรนอกเหนือจากนี้ก็แบ่งปันประสบการณ์กับช่างมุ้งมิ้งได้นะคะ และอย่าลืมช่วยกัน กดไลก์ 👍 กดแชร์ 🔁เยอะๆ จะได้มีคนเข้ามาอ่านบทความของช่างมุ้งมิ้งเยอะๆ เป็นกำลังใจให้คนเขียนค่ะ 😊

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Aoily J.

Learning is never end.

กรรไกรตัดหญ้า

10 ข้อที่ต้องพิจารณาในการเลือก กรรไกรตัดหญ้า

ปั๊มลมเงียบ

สอนวิธีใช้งาน ปั้มลมเงียบ – ปั้มลมออยฟรี อ่านจบใช้เป็นแน่นอน