in

ใช้งาน เลื่อยยนต์ ยังไงให้มีประสิทธิภาพ

เลื่อยยนต์

เลื่อยยนต์ เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการตัดต้นไม้และพวกกิ่งก้านขนาดใหญ่ แต่ในการใช้งานเลื่อยยนต์มันเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก “ถ้าหากว่าคุณเป็นมือใหม่” เพราะเลื่อยยนต์เหล่านี้เองจะมีกำลังและความเร็วที่สูงมาก เพราะฉะนั้นก่อนที่คุณจะใช้งานเลื่อยยนต์เหล่านี้แล้วละก็ เป็นสิ่งที่ดีหากรู้วิธีการใช้งานของเครื่องมือก่อน เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเอง

สิ่งสำคัญที่ต้องรู้เกี่ยวกับ เลื่อยยนต์

การใช้งาน เลื่อยยนต์ อาจเป็นอันตรายต่อตัวคุณได้ ก่อนใช้งานคุณควรทำความคุ้นเคยกับเครื่องมือและอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้น ควรรู้ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและเทคนิคต่างๆนี้ อ่านคู่มือการตั้งค่าเลื่อยยนต์อย่างละเอียด คุณคิดถึงข้อควรระวังด้านความปลอดภัย และการฝึกอบรมที่จำเป็น

เราจะมาพูดถึงตัวเลื่อยยนต์คร่าวๆกันก่อนนะครับ เส้นผ่านศูนย์กลางของใบเลื่อยควรมีอย่างน้อยสองเท่าของเส้นผ่านศูนย์กลางของต้นไม้ที่ต้องการตัด โดยปกติแรงม้าหรือกำลังลูกสูบของเครื่องยนต์จะขึ้นอยู่กับความยาวของบาร์ที่ปรับจากโรงงานมา เครื่องยนต์ที่มีใบเลื่อยคมที่ปรับแต่งมาอย่างดีจะช่วยให้คุณได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว ง่าย แม่นยำ และแน่นอน ผลลัพธ์ด้านความปลอดภัยที่สมบูรณ์

ก่อนสตาร์ท ควรหยอดน้ำมันที่โซ่สำหรับเลื่อยยนต์และเติมน้ำมันก่อนเริ่มใช้งาน ที่สำคัญไปกว่านั้นให้ความสนใจกับพื้นที่ที่คุณต้องการทำงาน มันสำคัญมากที่คุณจะต้องมีพื้นที่ที่เหมาะสม และปลอดภัยในการเริ่มใช้งานเลื่อยยนต์ เช่นระวังสายไฟ พวกสิ่งกีดขวางต่างๆ และควรมีพื้นที่ที่เหมาะสม เพราะเวลาที่คุณตัดเสร็จ ลำต้นของต้นไม้ที่ตกลงมาหรือกิ่งไม้ใหญ่ๆ เพื่อไม่ไปโดนสิ่งอื่นๆ และคุณจะได้หลบมันทัน เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองอีกด้วย

เนื่องจากใช้ส่วนผสมของน้ำมันเบนซินและน้ำมัน 2 T ในการสตาร์ทเลื่อยยนต์ ในเครื่องยนต์สองจังหวะ และหากใช้เชื้อเพลิงอย่างไม่เหมาะสมในการสตาร์ทเลื่อยยนต์แล้วล่ะก็ เลื่อยเหล่านี้มีจะมีการเผาไหม้ที่เร็วมาก และที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบความปลอดภัย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเมื่อคุณสตาร์ทเลื่อยยนต์ โซ่พร้อมใช่งานไหม ตรวจสอบว่าติดตั้งแผ่นกรองอากาศดีหรือไม่ และฝาครอบป้องกัน และใบมีดได้รับการแก้ไขแล้วหรือยัง เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเอง

การดีดกลับของ เลื่อยยนต์

การดีดกลับของเครื่องมือ เกิดขึ้นเมื่อปลายของบาร์สัมผัสกับวัตถุแข็งพวกท่อนไม้ หรือกิ่งไม้ต่างๆ ที่ปลายด้านบนของไกด์บาร์ มีส่วนสำคัญในการเกิดอุบัติเหตุจากเลื่อยยนต์ คุณต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้บริเวณนี้สัมผัสกับเลื่อยหรือสิ่งกีดขวางต่างๆ ผลลัพธ์จากการดีดกลับของเลื่อยยนต์มันสามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วอย่างกระทันหันโดยที่คุณไม่ทันได้ตั้งตัว อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงได้ เช่น ใบหน้า คอ ไหล่ และแขนของคุณได้ เพราะฉะนั้นคุณควรใช้งานเลื่อยยนต์ด้วยความระมัดระวัง

หลีกเหลี่ยงการดีดกลับของ เลื่อยยนต์

  • จับเลื่อยให้แน่นโดยใช้มือทั้งสองข้าง นิ้วหัวแม่มือซ้ายอยู่ใต้ที่จับ
  • คุณควร ยืนอย่างมั่นคง และอย่าเอื้อมมากจนเกินไป
  • ห้ามใช้เลื่อยยนต์ เหนือระดับไหล่
  • แขนซ้ายควรเหยียดตรงก่อนตัด นี้จะช่วยให้ ถ่ายเทเลื่อยยนต์ไปที่ร่างกายของคุณ ในกรณีที่มีการตีกลับนั่นเอง
  • ห้ามเริ่มตัดด้วยปลายของบาร์เลื่อยยนต์
  • ระวังกิ่งไม้ ท่อนซุง หรือวัสดุอื่นๆ ที่อาจเข้ามาโดนในขณะกำลังตัด
  • ห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์ช้าในการสตาร์ทหรือระหว่างการตัดเนื่องจากสามารถทำได้ นำไปสู่การตีกลับ ตัดไฟเต็มเท่านั้น
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการบำรุงรักษาเลื่อยยนต์อย่างเหมาะสม

เช็คราคา เลื่อยยนต์ ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

ไขควง

ด้ามจับ ไขควง แบบไหนที่จะเหมาะกับการใช้งาน

มอเตอร์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไฟฟ้า คืออะไร และมันทำงานอย่างไร