in

การทำ Dado Joint โดยใช้ Router

เราเตอร์เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในการกัดและการเซาะร่อง เพื่อจะทำ Dado joint ซึ่งเป็นข้อต่อไม้ที่ง่ายและเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ข้อต่อ Dado มีประวัติการใช้มายาวนานหลายศตวรรษในการทำตู้ การทำเฟอร์นิเจอร์ ในงานไม้โดยทั่วไป

Dado เป็นช่องที่บากลงไปในไม้แผ่นนึง ที่ตัดขวางลายไม้ (เมื่อบากไปบนระนาบ ช่องจะเรียกว่าร่อง) และนำส่วนท้ายของกระดานอีกแผ่นประกอบลงในร่องที่บากไว้ เมื่อประกอบกันจะเป็นข้อต่อแบบบากร่อง หรือ Dado Joint

Dado Joint คืออะไร?

-ข้อต่อ Dado joint หรือข้อต่อแบบบากร่อง เป็นข้อต่อง่ายๆ ที่ช่างไม้ ส่วนใหญ่ใช้ในการทำงานประกอบไม้ เนื่องจากเป็นข้อต่อพื้นฐานในการ ทำงานไม้ แทบทุกประเภท

-ช่อง Dado ควรมีไหล่ที่สะอาด (ซึ่งเป็นผนังที่ทอดจากพื้นของช่องถึงพื้นผิวของชิ้นงาน) และด้านล่างที่เรียบสนิท ชิ้นไม้ที่มีขนาดเท่ากันจะถูกใส่เข้าไปในร่องนี้

-ควรตัดช่อง dado ไม่เกินครึ่งหนึ่งของความกว้างหรือความหนาของไม้ เนื่องจากการตัดที่ลึกเกินไปจะทำให้โครงสร้างโดยรวมของชิ้นงานไม้ไม่แข็งแรง การวัดช่อง dado ที่แนะนำคือหนึ่งในสามของความกว้างของชิ้นงานโดยรวม

-เมื่อทำข้อต่อ dado ควรเสริมด้วยกาวเพื่อความแข็งแรง เพราะงานไม้ที่ใช้ข้อต่อของ Dado ต้องรับน้ำหนัก เช่น ตู้หนังสือที่รับน้ำหนักหนังสือ ชั้นวางของที่ต้องรับน้ำหนักของ หรือตู้ใส่จานชาม น้ำหนักของสิ่งของที่กดทับจะถูกถ่ายโอนไปยังด้านข้างของโครงสร้างโดยตรง จึงต้องเสริมความแข็งแรง

ประเภทของข้อต่อ Dado Joint

  • The Through Dado: ทำร่องด้วยการตัดจากขอบด้านนึงไปสู่ขอบชิ้นงานอีกด้าน โดยกินความลึกของไม้ไปครึ่งนึง เพื่อให้สามารถนำไม้อีกชิ้นสวมในร่อง เพื่อประกอบกันได้
  • The Stopped/Blind Dado: ทำร่องด้วยการตัดด้านในที่ไม่ชิดขอบและหยุดก่อนจะถึงขอบเช่นกัน เพื่อใส่ไม้อีกชิ้นนึง ซึ่งจะใช้เมื่อช่าง ไม่ต้องการให้มองเห็นข้อต่อจากด้านหน้า ข้อต่อ Dado ประเภทนี้มักจะเป็นข้อต่อ Dado ที่แข็งแรงกว่าประเภทแรก เนื่องจากต้องตัดรอยบากพิเศษเข้าไปในชิ้นส่วนที่ยึดเพื่อสร้างการทับซ้อนกันเล็กน้อย และยังสร้างการเสริมแรงพิเศษที่สำคัญอีกด้วย
  • The Half Dado: คือการทำร่องด้วยการตัดจากขอบด้านนึงและหยุดก่อนจะถึงขอบ ช่อง Dado ถูกตัดในลักษณะเดียวกับ Dado ประเภทอื่นไม่อีกชิ้นที่นำมาประกอบ มีบ่าเลยขึ้นมาเพียงนิดเดียว เพื่อประกบกับชิ้นแรกได้อย่างพอดี ลักษณะจะคล้ายขั้นบันได โดยใส่ขั้นบนสุดเข้าไป ในร่องที่บากไว้ ข้อต่อ Dado ประเภทนี้สามารถช่วยอำพรางจุดบกพร่องของชิ้นงานทั้งสองได้อย่างดีเยี่ยม

Dado Joint เหมาะกับงานลักษณะใด

เนื่องจากข้อต่อ dado นั้นไม่แข็งแรงนัก จึงมักไม่นิยมใช้ในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ แต่นิยมใช้ในการสร้างชั้นวางหนังสือขนาดมาตรฐาน ให้แข็งแรงและรับน้ำหนักได้ จึงเป็นงานที่มักใช้และพบข้อต่อ dado บ่อยที่สุด

โดยปกติข้อต่อ dado สามารถพบได้หลายแห่งบนชิ้นงานส่วนที่มีชั้นวางหลายชั้น ดาโดไม่ใช่ข้อต่อที่ใช้กับขอบของชิ้นงาน ถ้าต่อ dado ที่ขอบมุม ก็จะทำให้เกิดรอยต่อไม้ที่อ่อนแอจนเป็นอันตรายได้ ข้อต่อ Dado จำเป็นต้องมีไหล่ด้านบนและไหล่ด้านล่างเพื่อรองรับน้ำหนัก

ข้อต่อ Dado เหมาะสำหรับงานที่มีการใช้ท่อนไม้ยาวและบาง ชิ้นงานไม่ควรยาวเกินไป เนื่องจากไม้ที่มีน้ำหนักเบากว่ามักใช้กับข้อต่อ Dado ไม้ที่ยาวและบางนั้นเสี่ยงอย่างมากที่จะงอตรงกลางเมื่อรับน้ำหนักมากเกินไป

เครื่องมือในการทำ Dado Joint

การทำข้อต่อไม้แบบบากร่องหรือ Dado Joint สามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น ใช้ โต๊ะเลื่อยวงเดือน ในการบากร่อง,ใช้เลื่อยสายพานบากร่อง (กรณีความกว้างหน้าไม้ไม่มาก) สามารถทำได้แต่ไม่แนะนำ, ใช้เลื่อยองศาบากร่อง หรือใช้เลื่อยมือเลื่อยก็ได้เช่นกัน (ใช้เวลามากกว่าเลื่อยชนิดอื่น) ฯลฯ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงการทำข้อต่อบากร่อง โดยใช้ Router กันค่ะ ซึ่งเป็นเครื่องมือสารพัดประโยชน์ ที่เหมาะสมกับการทำข้อต่อบากร่องมากที่สุดค่ะ

Router สามารถทำอะไรได้บ้าง

เราเตอร์ คือเครื่องมือไฟฟ้าที่มีฐานแบนและมีดอกที่หมุนผ่านฐาน แกนหมุนอาจขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าหรือมอเตอร์ลม มันกัดเซาะบริเวณที่เป็นวัสดุแข็ง เช่น ไม้หรือพลาสติก เราเตอร์มักใช้ในงานไม้โดยเฉพาะตู้ อาจเป็นแบบใช้มือจับหรือติดกับโต๊ะเราเตอร์ ช่างไม้ส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการใช้งานเราเตอร์ เครื่องมือนี้มีประโยชน์สำหรับงานไม้มากๆ เป็นเครื่องมือไฟฟ้าที่ควรมีไว้ครอบครองเพราะพกพาสะดวกและสามารถใช้สำหรับการตัด เล็ม ได้หลากหลายรูปแบบ ช่างไม้บางคนถือว่าเราเตอร์เป็นหนึ่งในเครื่องมือไฟฟ้าที่ใช้งานได้หลากหลายที่สุด

1.การเก็บขอบที่สมบูรณ์แบบ

การตัดขอบเรียบบนชิ้นไม้แคบอาจเป็นเรื่องยาก แต่เราเตอร์สามารถทำขอบที่เรียบร้อยสวยงามได้เสมอ เราท์เตอร์ใช้สำหรับการตัดให้เท่ากันและได้ระดับบนทั้งขอบตรงและขอบโค้ง และสามารถตัดซ้ำบนไม้หลายชิ้นได้ เพียงเปลี่ยนดอกเป็นดอกกัดตรง

2.การขึ้นรูปขอบตกแต่ง

การกัดขอบตกแต่งอาจเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่สุดที่เราเตอร์สามารถทำได้ คุณสามารถสร้างทุกอย่างได้ตั้งแต่แม่พิมพ์ทรงกลมเรียบง่ายไปจนถึงหินโอจีแบบโรมันที่วิจิตรบรรจงหรือลวดลายลูกปัดสำหรับประตู หน้าต่าง ฐานรอง หรือรางเก้าอี้โดยใช้ดอกที่มีรูปแบบแตกต่างกัน ตามลักษณะงานที่ต้อการ

3.การตัด Dado แบบง่าย ๆ

Dado เป็นช่องหรือร่องลึกที่ใช้เพื่อรองรับชั้นวางในตู้หนังสือ dado เป็นวิธีการติดชั้นวางที่แข็งแรงที่สุด มันตัดโดยใช้เราเตอร์กัดร่องตรงกลางตามขนาดดอก หรือตามเส้นที่ขัดไว้แล้วกัดให้ชนเส้นพอดี เครื่องมือนี้ทำให้ง่ายต่อการตัด dado

4.การทำข้อต่อ Rabbet

แรบเบทคือช่องหรือร่องที่เจาะตามขอบไม้ มักใช้ที่ขอบด้านหลังของตู้หรือด้านข้างของตู้หนังสือ Rabbets ยังใช้เพื่อสร้างวงกบประตูและบานหน้าต่าง และสามารถใช้ร่วมกับ Dado เพื่อสร้างข้อต่อที่แข็งแรง เราเตอร์ส่วนใหญ่สามารถทำข้อต่อ rabbet ได้หลายแบบ โดยการตัดร่องให้ได้ความกว้างที่ต้องการ

5.การสร้างแบบตามต้นฉบับ

เราท์เตอร์สามารถใช้ตัดลวดลาย ร่อง และดีไซน์บนไม้หลายชิ้นได้ ตัวอย่างเช่น หากคุณมีโต๊ะหักหรือไม้ชิ้นอื่นๆ คุณสามารถใช้เราเตอร์เพื่อ “ลากเส้น” โครงร่างของชิ้นส่วนต้นฉบับ และสร้างใหม่ได้หลายครั้งเท่าที่คุณต้องการ เราเตอร์ยังสามารถใช้กับไม้แบนเพื่อการออกแบบหรือเซาะร่องตัวอักษร

6.การทำบานพับประตู

เราเตอร์สามารถใช้กับจิ๊กเพื่อตัดพื้นที่สำหรับบานพับประตู หรือแผ่นปิดหน้าล็อค หรือส่วนที่ต้องการกัดร่องแล้วนำลูกบิดไปฝังได้ สะดวกและง่ายต่อการทำงานมากขึ้น

การเลือกเราเตอร์ไม้

  • มอเตอร์ที่ทรงพลังของเครื่องมือ เราเตอร์ หมุนด้วยความเร็ว 10,000 – 30,000 รอบต่อนาที (RPM) แล้วแต่รอบที่ปรับได้ของแต่ละตัว ซึ่งช่วยให้ดอก สามารถกรีดขอบของแผ่นไม้ ตัดร่องและร่องลึก และสร้างลวดลายได้
  • ช่างไม้ใช้เครื่องมือที่มีประโยชน์นี้ในการตัดร่องสำหรับบานพับประตูและตัดแต่งขอบพลาสติกลามิเนต และอื่นๆ เราเตอร์ของพวกเขามักจะเล็กกว่าและใช้งานง่ายกว่าที่ช่างไม้อาจใช้ในไซต์งาน
  • การเลือกเราเตอร์ช่วยให้สามารถเข้าใจประเภทและเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมตามลักษณะงาน ช่างไม้มักจะต้องปรับแต่งไม้เพื่อให้มีการตกแต่งมากขึ้น เช่นประตูหน้าต่างที่ซับซ้อน ดังนั้น ช่างไม้จึงใช้เราเตอร์ที่ทรงพลังและแม่นยำมากกว่าที่ช่างไม้นำมาใช้ในไซต์งาน
  • เราเตอร์เป็นเครื่องมือพกพา แต่สามารถติดตั้งกับโต๊ะเราเตอร์ได้ และใช้เป็นเครื่องมือพกพาได้ เหมือนกับโต๊ะเลื่อย ไม่ว่าคุณจะใช้เราเตอร์บนโต๊ะหรือด้วยมือเปล่า ผลลัพธ์จะขึ้นอยู่กับดอกที่คุณใช้
  • มีตัวเลือกมากมายสำหรับการสร้าง ขอบเว้า ขอบมุม (ลบมุม) เส้นโค้งที่ซับซ้อน (ลายโรมัน) ขอบตรงและร่อง (ดาโด้และแรบเบท) คุณยังสามารถใช้เราเตอร์กับจิ๊กเพื่อทำประกบ เจาะรูเดือย และตัดร่อง มาทำความรู้จักกับเครื่องมือและอุปกรณ์เสริมสำหรับเราเตอร์ประเภทต่างๆ เพื่อให้คุณสามารถเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ

1.Fixed-Base Router

DeWalt DW616

เราเตอร์แบบฐานคงที่ มีความหรูหราเล็กน้อย ประกอบด้วยฐานโลหะแบน มอเตอร์ทรงพลัง ด้ามจับตามหลักสรีรศาสตร์ และการควบคุมความลึกที่ช่วยให้คุณปรับระยะห่างของดอกสว่านที่อยู่ใต้ฐานได้ ที่จับมีความสำคัญเนื่องจากเราเตอร์สร้างแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางอันทรงพลังเมื่อทำงาน และสูญเสียการควบคุมได้ง่าย เนื่องจากดอกของเราเตอร์หมุนตามเข็มนาฬิกา ให้ย้ายเครื่องมือจากซ้ายไปขวาเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าดอกเจาะเข้าไปในเนื้อไม้และไม่หมุนออกจากตัวคุณ

2.Plunge Router

festool OF 1400

เราเตอร์แบบจุ่มติดอยู่กับฐานด้วยแท่งโลหะเรียบคู่หนึ่ง ทำให้เราเตอร์เลื่อนขึ้นและลงได้ ด้วยลักษณะแบบนี้ทำให้คุณสามารถวางตำแหน่งเครื่องมือไว้เหนือจุดที่เลือกแล้วค่อยๆ ลดระดับลงเพื่อเจาะรูหรือร่อง หรือเพื่อตัดร่อง

ใช้สว่านเจาะกระแทกร่วมกับหัวคว้านหรือดอกกัดที่เหมาะสมเพื่อสร้างช่องเจาะ ซึ่งมีระบบควบคุมความเร็วแบบปรับได้ คุณจึงควบคุมความเร็วได้ในระดับที่ต่ำกว่าเมื่อต้องการการควบคุมที่มากขึ้น

3.Combo Router

Bosch 1617EVSPK

เราเตอร์คอมโบผสมผสานคุณสมบัติของเราเตอร์ Fixed-Base Router และ Plunge Router มันมาพร้อมกับฐานคงที่และฐานกระโดด และสามารถใช้แทนกันได้

เราเตอร์คอมโบเอนกประสงค์สามารถใช้ได้กับงานไม้ส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงการตัดขอบและการปรับขอบ การประกบ การเจาะรู การตัดร่องและการแกะสลักรูปทรง หากคุณกำลังจะซื้อเครื่องมือเราเตอร์สำหรับ Workshop นี่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเลย

4.Compact Router

Makita RTO701-C

เราเตอร์ขนาดกะทัดรัด หรือที่รู้จักในชื่อเราเตอร์ปาล์ม คือ Fixed Base Router รุ่นย่อส่วน ไม่จำเป็นต้องทรงพลังน้อยกว่า แต่ขนาดที่เล็กทำให้ใช้งานง่ายขึ้น

เมื่อคุณต้องการเซาะร่องวงกบประตูหรืองานกำหนดเส้นทางอื่นๆ บนชิ้นไม้ที่คุณไม่สามารถย้ายไปยังโต๊ะทำงานของคุณได้ คุณจะทำมันได้แม่นยำกว่าด้วยเราเตอร์แบบปาล์มมากกว่ารุ่นที่มีฐานคงที่แบบหนัก

5.Cordless Router

Milwaukee 18V Router

เราเตอร์แบบไร้สายใช้งานง่าย สามารถเพิ่มความเร็วในการหมุนเช่นเดียวกับแบบมีสาย แต่ไม่ทรงพลังเท่าและไว้เฉพาะสำหรับงานเบา เช่น การตัดแต่งและการปรับขอบ หากคุณกำลังตัดขอบหรือรูปทรงที่ซับซ้อนด้วยไม้เนื้อแข็ง คุณอาจพบว่าเราเตอร์ไร้สายทำงานช้า และคุณอาจต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่บ่อยๆ

6.Laminate Trimmer

Makita 3709

ที่กันจอนลามิเนต เมื่อคุณติดลามิเนตพลาสติกกับฐานไม้อัด คุณต้องใช้เราเตอร์เพื่อตัดขอบ เครื่องมือเราเตอร์สำหรับการใช้งานลักษณะนี้เรียกว่า เครื่องเล็มขอบลามิเนต ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าและน้ำหนักเบากว่าเราเตอร์แบบอื่น

7.Router Table

Bosch RA1181

โต๊ะเราเตอร์ การติดตั้งเร้าเตอร์บนโต๊ะเร้าเตอร์ช่วยให้คุณจัดรูปทรงการตัดแต่งได้ สามารถตัด rabbet และกัดขอบลิ้นและร่องได้ง่ายขึ้น โต๊ะที่ดี เช่น Bosch RA1181 ซึ่งเป็นที่ยอมรับ และมีพอร์ตเก็บฝุ่น

โต๊ะเราเตอร์ต้องแข็งแรงพอที่จะต้านทานการเคลื่อนไหว และมักจะมาพร้อมกับรั้ว บางรุ่นมาพร้อมกับกระดานขนนกซึ่งช่วยป้องกันการดีดกลับของไม้ และช่องเสียบสำหรับมาตรวัดองศาเสริมมา เพื่อให้คุณสามารถกำหนดร่องหรือขอบที่ทำมุมได้

ดอกเราเตอร์พื้นฐาน

1. Straight Router Bits

ดอกเราเตอร์แบบตรง เป็นดอกที่ใช้บ่อยที่สุด เพราะดอกเหล่านี้สามารถตัดบนวัสดุโดยตรงเพื่อสร้างร่องหรือ dado (ร่องตามลายไม้) หรือเพื่อเจาะพื้นที่สำหรับร่องหรือฝัง มีหลายขนาดและความยาว

2. Flush-Trim และ Pattern Router Bits

ดอกเหล่านี้ใช้เพื่อตัดแต่งขอบของวัสดุหนึ่งให้เรียบด้วยขอบของอีกวัสดุหนึ่ง ตัวอย่างเช่น การตัดแต่งพื้นผิวที่เคลือบด้วยแผ่นไม้อัด ด้วยดอกแม่พิมพ์ หรือใช้ดอกที่มีลวดลายเพื่อสร้างชิ้นส่วนที่เหมือนกันหลายๆชิ้น โดยปกติแล้วตลับลูกปืนนำร่องจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากับหัวกัด ตลับลูกปืนอาจอยู่ที่ด้านบน หรือด้านล่าง ของดอก

3. Edge Forming Bits

ดอกเราเตอร์ขึ้นรูปขอบ มักใช้เพื่อตัดขอบตกแต่ง รวมถึง Roundover และ Cove Router Bits ที่ใช้กันทั่วไป Chamfer Router Bits ตัดมุมเอียงของมุมใดมุมหนึ่งเพื่อตกแต่งขอบของพื้นผิว นอกจากนี้ยังรวมถึง Ogee bits ที่ตกแต่งเพิ่มเติมในรูปแบบรูปตัว S นอกจากนี้ยังมีดอกประดับด้วยลูกปัดขอบที่ตัดหน้าหนึ่งในสี่หรือครึ่งวงกลม (เรียกว่าลูกปัด) ดอกขึ้นรูปขอบจำนวนมากรวมถึงตลับลูกปืนนำร่อง ส่วนใหญ่ ดอกเหล่านี้จะใช้สำหรับการตกแต่งขั้นตอนสุดท้ายของการทำงานที่มีการกำหนดขอบแล้ว

4. Joinery Router Bits

ดอกเราเตอร์สำหรับช่างไม้ สร้างโปรไฟล์การประกอบที่สร้างข้อต่องานไม้ ชิ้นส่วนไม้เช่น Rabbeting Router Bits ที่มีตลับลูกปืนนำร่องหมุนที่ส่วนปลาย ดอกเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อตัด rabbet (ไหล่) ที่ขอบของชิ้นงานที่มักใช้ในการต่อชิ้นส่วน สามารถซื้อเป็นชุดที่มีตลับลูกปืนขนาดต่างๆ ได้ ทำให้ดอกเดียวสามารถผลิตแร็บเบทขนาดต่างๆ ได้ ยังรวมถึงดอกเร้าเตอร์แบบราง ซึ่งใช้เพื่อสร้างรอยต่อมุมบนกรอบประตูและแผง

5. Specialty Router Bits

ดอกพิเศษที่สั่งทำขึ้น เหมาะกับงานเฉพาะ ตัวอย่างเช่น ดอกเราเตอร์สำหรับทำป้ายได้รับการออกแบบเพื่อใช้กับชุดแม่แบบของผู้ทำป้าย เช่น ชุดแม่แบบของ Rockler Interlock Signmaker ตัวอย่างอื่นๆ ได้แก่ ชิ้นส่วนแผงยกขึ้น ซึ่งกำหนดขอบของแผงประตูให้พอดีกับช่องที่สอดคล้องกันในคานและรางของเฟรม และชิ้นส่วนแกะสลักจานซึ่งกลวงออกด้านในของชาม ดอกเหล่านี้บางส่วนมีขนาดเล็กและมีไว้สำหรับใช้ในเราเตอร์แบบพกพา

วิธีการทำ Dado Joint โดยใช้ Router

เราเตอร์เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการทำ dado joint เพราะมีลักษณะในการทำงานเฉพาะด้านนี้มากที่สุด ก่อนจะไปถึงวิธีการทำมารู้จักวิธีใช้เบื้องต้นกัน

การใช้ Router งานเบื้องต้น

การปรับความลึก
ตัวล็อก
  • ตัวปรับความลึก – ดึงขึ้นเพื่อปรับความลึกของดอก
  • ตัวล็อกระยะความลึก – เมื่อปรับเสร็จให้กดล็อก
  • ตัวตั้งฐาน – ใช้เมื่อต้องการตั้งค่าความลึกในการตัดแบบซ้ำกันหลายรอบ เพื่อจะได้ไม่ต้องปรับใหม่ทุกครั้ง
  • ตัวล็อกฐาน -ใช้เมื่อกดดอกที่ความลึกตามที่ตั้งไว้แล้ว และล็อกเพื่อเตรียมเปิดเครื่องและเริ่มตัด
ปรับความเร็วรอบ

ตัวหมุน – สำหรับปรับความเร็วรอบ เมื่อไม้บางให้ใช้ความเร็วรอบที่ต่ำ เพื่อกันไม้แตก และเครื่องสะบัด

สวิตช์ เปิด-ปิด

เมื่อปรับความลึกสำหรับตัดกับความเร็วรอบแล้ว ให้กดปุ่มสวิตช์ก่อนแล้วกดล็อกเพื่อตัด

  • สวิตช์ เปิด-ปิด
  • ปุ่มล็อกสวิตช์
ตัวช่วยในการเจาะ
  • ตัวยึดสำหรับการเจาะแนวยาว และต้องการความเที่ยงตรง
  • เหล็กปรับระยะ – สำหรับยึดตัวเราเตอร์ และเพิ่มระยะบนหน้าท็อปเข้าไปได้อีกตามความยาวเหล็ก
  • ตัวล็อกเหล็ก – สำหรับล็อกไม่ให้เหล้กเคลื่อนตามแรงสั่นของเครื่องเราเตอร์
  • ตัวล็อก – ด้านบนไว้ำหรับล็อกเมื่อเซ็ทระยะทั้งหมดได้แล้ว
  • ตัวปรับละเอียดสีเขียว – สำหรับปรับระยะให้ละเอียดมากขึ้น
  • ครอบดูดฝุ่น – สำหรับกันไม่ให้ฝุ่นกระเด็นขึ้นมา
  • ท่อดูดฝุ่น – ต่อไปยังเครื่องดูดฝุ่น เพื่อความสะดวกในการทำงาน

เริ่มตัด

ขีดเส้น
  • ขีดเส้นนำก่อนตัดจริง และอาจลองตัดในไม้ชิ้นอื่นก่อนเริ่มตัดบนชิ้นงานจริง
เริ่มการตัด
  • ก่อนตัดให้จับชิ้นงานกับโต๊ะให้แน่น เพื่อพร้อมสำหรับตัด
  • ปรับความลึกแล้วล็อกตัวเครื่องกับจิ๊กให้แน่น
  • เริ่มตัด ให้กดเปิดเครื่องให้ดอกหมุนได้กำลังคงที่ ก่อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่ชิ้นงานทุกครั้ง
  • จับเราเตอร์ให้แน่น แล้วค่อยๆเคลื่อนเราเตอร์ เข้าสู่ชิ้นงาน ช้าๆ เพื่อให้ได้รอยตัดที่สมบูรณ์
รอยตัดเบี้ยว
รอยตัดตรง
  • ข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขิ้น

รอยตัดเบี้ยว – เกิดจากการจับชิ้นงานไม่แน่น หรือ ล็อกเครื่องเราเตอร์กับจิ๊กไม่แน่น อาจทำให้เลื่อยเคลื่อนออกจากรอยที่เราวัดไว้

รอยตัดด้วยเราเตอร์
  • เมื่อตัดเสร็จจะได้ลักษณะดังภาพ แต่ยังไม่พร้อมที่จะประกอบเป็น Dado Joint ต้องใช้สิ่วในการเก็บขอบเพิ่มเติม เนื่องจากดอกมีลักษณะกลม ทำให้รอบตัดที่ออกมาเมื่อตัดแบบ The Stopped/Blind Dado หรือ The Half Dado ก็จะทิ้งรอยโค้งของดอกไว้
ใช้สิ่วเก็บขอบ
เก็บขอบเสร็จแล้ว
  • ใช้สิ่วเก็บขอบ – เมื่อเก็บเสร็จแล้วจะได้ลักษณะดังภาพ
The Through Dado
The Stopped/Blind Dado
The Half Dado

เมื่อนำไม้อีกชิ้นมาประกอบก็จะได้ Dado Joint ดังภาพ เป็นอันเสร็จสิ้นวิธีการทำ เมื่ออ่านมาจนถึงตรงนี้ หวังว่าคุณจะได้รู้วิธีการทำและวิธีการใช้เครื่องมือมากขึ้น และสามารถนำไปปรับใช้กับงานของคุณต่อไป

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0
วงจรไฟฟ้า

อุปกรณ์ตัดวงจรไฟฟ้า ที่ทุกบ้านต้องมี

เครื่องมือวัด

16 เครื่องมือวัด ที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน