in

เคล็ดลับการเลือก เลื่อยโซ่ ขนาดเล็กที่ดีที่สุดของคุณ

หากคุณมีต้นไม้สัก 2-3 ต้นในพื้นที่ของคุณ แล้วคุณอยากจะตัดแต่งกิ่งพวกมัน เพราะบางทีกิ่งไม้เหล่านี้มันรกหูรกตาคุณ เลื่อยโซ่ขนาดเล็กจะตอบโจทย์กับงานเหล่านี้ เพราะตัวของมันมีขนาดกะทัดรัด แถมยังพกพาสะดวกอีกด้วย และการที่คุณมีเลื่อยโซ่ขนาดเล็กใอยู่ในมือมันจะสามารถช่วยคุณได้มาก โดยปกติแล้วไม่จำเป็นต้องใช้เลื่อยขนาดใหญ่แบบมืออาชีพสักเท่าไหร่ การซื้อเลื่อยโซ่ขนาดเล็กที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการของคุณอาจหมายถึงเลื่อยยนต์ที่ใช้น้ำมันอันทรงพลัง เลื่อยโซ่แบตเตอรี่ที่สะดวกสบาย หรือแม้แต่เลื่อยไฟฟ้าที่เรียบง่ายและประหยัด แล้วแบบไหนจะเหมาะกับความต้องการของคุณ อ่านบทความนี้ไปพร้อมกับเราได้เลยครับ

ประเภทของเลื่อยขนาดเล็ก

ก่อนตัดสินใจเลือกเลื่อยโซ่ขนาดเล็กมาใช้งาน สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ความแตกต่างระหว่างรุ่นที่ใช้น้ำมัน แบบใช้แบตเตอรี่ และแบบมีสาย ว่าแต่ละตัวมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร เราจะไปหาคำตอบพร้อมกันในบทความนี้เลย 

เลื่อยยนต์ใช้น้ำมัน

เลื่อยยนต์น้ำมันต้องการการบำรุงรักษามากกว่าเลื่อยยนต์ไฟฟ้า คุณจำเป็นต้องรักษากรองอากาศให้สะอาด ใช้น้ำมันเบนซิน และน้ำมัน 2 T ที่เหมาะสม และเปลี่ยนหัวเทียน เลื่อยยนต์น้ำมันยังมีคาร์บูเรเตอร์ด้วย ดังนั้นเลื่อยยนต์ประเภทนี้จะต้องมีการปรับแต่งส่วนผสมของเชื้อเพลิงและอากาศ ซึ่งจะทำให้เลื่อยยนต์น้ำมันมีความจู้จี้จุกจิกมากนั่นเองครับ

เลื่อยโซ่ไฟฟ้า

เลื่อยโซ่แบตเตอรี่มีความยืดหยุ่นเล็กน้อยมีการบำรุงรักษาต่ำ และคุณสามารถพกพาเลื่อยโซ่แบตเตอรี่ไปได้ทุกทีมีสะดวกสบายกว่าเลื่อยยนต์ที่ใช้น้ำมัน ที่สำคัญยังมีเสียงรบกวนน้อยกว่ารุ่นที่ใช้น้ำมัน เลื่อยโซ่แบตเตอรี่ก็มีข้อเสียก็คือแบตเตอรีสำหรับเลื่อยเหล่านี้มักจะมีราคาแพง ดังนั้นการเก็บแบตเตอรี่ไว้สักสองสามก้อนอาจมีราคาสูงพอๆ กับตัวเลื่อยเองเลยก็ได้

เลื่อยโซ่แบตเตอรี่เหมาะที่สุดสำหรับเหล่า DIY ที่วางแผนที่จะใช้เลื่อยเหล่าเป็นครั้งคราวเท่านั้น ความต้องการในการบำรุงรักษาต่ำ และการพกพาสะดวกสบายทำให้เป็นเลื่อยขนาดเล็กที่ดีที่สุดสำหรับสถานการณ์เหล่านี้

เลื่อยโซ่ไฟฟ้ามีมานานแล้ว และมีตัวเลือกมากมายที่ยอดเยี่ยมในตลาด เลื่อยเหล่านี้มีความต้องการในการบำรุงรักษาน้อยมาก นอกเหนือจากการทำความสะอาดอย่างรวดเร็ว และการรักษาระดับน้ำมันหล่อลื่น 

ปัญหาเกี่ยวกับเลื่อยโซ่ไฟฟ้าคือ ข้อจำกัดเฉพาะของสายไฟที่สามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นจึงมักเหมาะที่สุดสำหรับพื้นที่เล็กๆ ในส่วนพื้นที่ขนาดใหญ่กว่านั้นจะต้องใช้สายไฟต่อ แต่มันก็จะยุ่งยากในการใช้งานพอสมควร คุณอาจจะสะดุด ล้มได้ แต่อย่างไรก็ตามเลื่อยโซ่ไฟฟ้าสามารถจัดการกับงานต่างๆได้ ตราบใดที่คุณมีแหล่งพลังงานนั่นเอง 

สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกเลื่อยโซ่ขนาดเล็ก

หากคุณไม่ใช่ช่างตัดไม้มืออาชีพแล้วละก็ ให้คุณดูเคล็ดลับต่อไปนี้ เพื่อเป็นปัจจัยและข้อควรพิจารณาที่สำคัญบางประการที่ก่อนเลือกซื้อ 

การดีดกลับ

หากคุณไม่เคยใช้งานเลื่อยโซ่มาก่อนแล้วล่ะก็ สิ่งสำคัญคือต้องเรียนรู้เกี่ยวกับอันตรายจากการ “Kickback” การดีดกลับ อาจเกิดขึ้นได้หากคุณไม่มีประสบการณ์ มีอยู่ 2 กรณีที่อาจทำให้เกิดการดีดกลับเมื่อใช้เลื่อยยนต์ อย่างแรกเกิดขึ้นเมื่อโซ่เคลื่อนที่ที่ส่วนปลายหรือปลายของไกด์บาร์กระทบกับวัตถุ อย่างที่สองคือเมื่อไม้เข้ามาใกล้โดยบีบโซ่เลื่อยไว้ตรงกลางของการตัด ในกรณีทั้งสองนี้ทำให้แถบนำทางของเลื่อยโซ่ยนต์เปิดหรือเตะขึ้นและกลับ ซึ่งอาจทำให้คุณสูญเสียการควบคุม เลื่อยโซ่เหล่านี้สามารถทำให้คุณได้รับบาดเจ็บจากการดีดกลับได้ โดยที่คุณไม่ทันตั้งตัวได้นั่นเอง

ขนาดมอเตอร์หรือเครื่องยนต์

ขนาดของมอเตอร์และเครื่องยนต์ มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับความสามารถที่ตั้งใจไว้ และนอกจากนี้ยังอาจกำหนดว่าสามารถอัพเกรดเป็นแถบยาวขึ้น หรือปรับเปลี่ยนเป็นงานหนักได้หรือไม่

เลื่อยโซ่ส่วนใหญ่ ขนาดเครื่องยนต์อยู่ระหว่าง 30 ถึง 40 ลูกบาศก์เซนติเมตร (ซีซี) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ขนาดที่ยอมรับได้สำหรับทุกอย่างตั้งแต่บาร์ขนาด 10 หรือ 12 นิ้ว จนถึง 16 นิ้ว บาร์ขนาด 18 นิ้วเป็นไปได้ การจับคู่บาร์เหล่านี้กับขนาดเครื่องยนต์นี้จะให้กำลัง และแรงบิดมากมาย สำหรับเลื่อยไฟฟ้า ให้คุณพิจารณาค่าแอมแปร์ อัตราแอมป์ของมอเตอร์ไฟฟ้าจะอธิบายว่ามอเตอร์ไฟฟ้าสามารถจัดการพลังงานได้มากน้อยแค่ไหน ก่อนที่ภายในจะเริ่มพัง เลื่อยที่มีระดับ 14 แอมป์นั้นเหมาะสมกว่าสำหรับใช้ในบ้านส่วนใหญ่

ความยาวบาร์

ความยาวของบาร์สามารถกำหนดประเภทของงานที่เหมาะสมได้ แต่มีบางอย่างที่ต้องรู้ บาร์ที่ยาวกว่า (24 นิ้วหรือยาวกว่า) อาจดูน่ากลัวแต่จริงๆแล้วบาร์เหล่านี้สามารถควบคุมได้ค่อนข้างง่าย เลื่อยโซ่ที่บาร์ยาว 14 – 18 นิ้วเป็นขนาดที่มาตราฐานที่สามารถรองรับงานส่วนใหญ่ได้ ที่สามารถโค่นต้นไม้เล็กๆ กิ่งไม้และตัดฟืนได้โดยไม่มีปัญหาสักเท่าไหร่ และนอกจากนี้ยังมีเลื่อยยนต์ขนาดเล็กที่มีบาร์ยาวเพียงไม่กี่นิ้ว แต่เหมาะที่สุดสำหรับการตัดแต่งกิ่งนั่นเอง 

น้ำหนัก

น้ำหนักเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการพิจารณาของทั้งหมด เลื่อยโซ่ไฟฟ้าและเลื่อยโซ่แบตเตอรี่เป็นเลื่อยยนต์ที่เบาที่สุดในท้องตลาด เพราะไม่เติมน้ำมัน และมอเตอร์ก็เล็กกว่า ดังนั้นจึงมีน้ำหนักเบากว่าและใช้งานง่ายกว่าในสถานการณ์ที่หลากหลาย

มลพิษทางเสียง

หากคุณต้องการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนบ้านแล้วล่ะก็ คุณอาจต้องพิจารณาว่าเลื่อยโซ่ที่คุณต้องการสามารถสร้างเสียงรบกวนได้มากน้อยแค่ไหน เลื่อยยนต์ที่ใช้น้ำมันสามารถสร้างเสียงอึกทึกได้ถึง 100 เดซิเบล ดังนั้นถ้าหากคุณจะใช้งานในการการตัดไม้แล้วล่ะก็ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ ในช่วงเช้า และช่วงบ่ายนั่นเอง 

แม้แต่ตัวเลือกที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ และไฟฟ้าก็ยังจะมีเสียงดังเล็กน้อย มอเตอร์ไฟฟ้า และเสียงรบกวนของโซ่ขณะตัดผ่านไม้ แต่ก็ไม่เท่ากับเลื่อยยนต์น้ำมัน และอีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับเสียงรบกวนคือ ควรสวมอุปกรณ์ป้องกันการได้ยิน เพื่อประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานนั่นเอง 

คุณลักษณะด้านความปลอดภัย

ในปัจจุบันเลื่อยโซ่จำนวนมากมีคุณสมบัติบางอย่างที่ช่วยให้ผู้ใช้ปลอดภัย ที่สำคัญที่สุด เบรกแบบคลัตช์เหล่านี้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของแรงที่เกิดจากการดีดกลับ และล็อคโซ่เพื่อหยุดไม่ให้ทำงาน หากมีการดีดกลับ เบรกจะทำงานและช่วยให้ผู้ใช้ปลอดภัยนั่นเองครับ

เลื่อยโซ่ขนาดเล็กมักจะถูกกว่าเลื่อยยนต์ที่ใหญ่กว่า แม้ว่าเลื่อยโซ่ขนาดเล็กจะมีข้อจำกัด แต่ก็มักจะเป็นตัวเลือกที่ชาญฉลาดสำหรับทุกคนที่ทำงานด้วยงบประมาณที่จำกัด หรือผู้ที่ไม่ต้องเครื่องมือระดับมืออาชีพ มีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างเลื่อยโซ่ขนาดเล็ก (ประมาณ 16 นิ้ว) กับรุ่นขนาดใหญ่ (20 นิ้วขึ้นไป) แม้ว่าสิ่งนี้อาจทำให้เลื่อยโซ่ขนาดใหญ่ขึ้นมีความแข็งแกร่งขึ้นเล็กน้อย เลื่อยโซ่ที่เล็กกว่ามักจะแปลว่าต้องบำรุงรักษาน้อยลงเช่นกัน ซึ่งอาจให้ประโยชน์สำหรับคุณ ในขณะที่ยังคงต้องเปลี่ยนหัวเทียนและกรองอากาศ ในรุ่นที่ใช้น้ำมัน ใบเลื่อยที่เล็กกว่าก็มีโซ่ที่สั้นกว่าซึ่งง่ายต่อการลับให้คม นอกจากนี้ เลื่อยยนต์ขนาดเล็กที่ดีที่สุดหลายๆ ตัวยังทำงานโดยใช้แบตเตอรี่แทนน้ำมันเบนซิน ไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษามากนัก

จะเลือกเลื่อยโซ่ขนาดเล็กที่ดีที่สุดอย่างไร

ในการเลือกเลื่อยโซ่ขนาดเล็กที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการที่หลากหลาย ประเมินตัวเลือกทั้งหมดจากปัจจัยมาตรฐาน ซึ่งรวมถึงราคา อายุการใช้งานแบตเตอรี่ การบริการลูกค้า ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการออกแบบ อายุการใช้งานแบตเตอรี่ และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นไปในทิศทางเดียวกันระหว่างการใช้งาน ตัวเลือกของเราใช้พลังงานไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่ ซึ่งหมายความว่ามันจะปล่อยมลพิษโดยตรงเป็นศูนย์ และถือได้ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เลื่อยเหล่านี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเลื่อยยนต์ที่ใช้น้ำเมื่อพูดถึงมลพิษทางเสียงเช่นกัน

ให้คุณพิจารณาความยาวของบาร์ น้ำหนัก และการออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ 

เช็คราคา เลื่อยโซ่ ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เก้าอี้สตูล

เก้าอี้ สตูล chair stool ทำได้ง่ายๆจากไม้อัดเบิรชเพียง 6 ชิ้น เท่านั้น

ไขควง

ด้ามจับ ไขควง แบบไหนที่จะเหมาะกับการใช้งาน