in

ด้ามจับ ไขควง แบบไหนที่จะเหมาะกับการใช้งาน

ในปัจจุบันเราคิดว่าทุกบ้านต้องมีเครื่องมือช่างติดบ้านเอาไว้อยู่แล้วใช่ไหมล่ะครับ? และหนึ่งในเครื่องมือช่างที่ต้องมีก็คือ ไขควง นั่นเอง ไขควงเป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่ายที่สุด และไขควงมีความสัมพันธ์ที่ “ซับซ้อน” พอสมควร โดยส่วนใหญ่ไขควงมีการออกแบบโดยรวมแต่ละอันก็จะประกอบด้วยก้านโลหะที่เรียกว่า “ด้าม” ที่มักทำมาจากเหล็ก ไม้ พอลิเมอร์ แต่บางครั้งก็เป็นโลหะผสมของวาเนเดียม หรือโครเมียมนั่นเอง 

วัสดุด้ามของ ไขควง

ด้ามไขควงมีอยู่หลายประเภท และจะขึ้นอยู่กับขนาดของไขควงด้วย ไม่ว่าด้ามจะเรียบหรือมีพื้นผิวเพื่อให้ยึดเกาะ และมันเป็นสีอะไรก็ตาม ด้ามจับของไขควงจะแตกต่างกันไปตามประเภทของวัสดุที่ผลิตเท่านั้น และยังคำนึงถึงการออกแบบอีกด้วย ด้ามจับที่เรียบ ที่จับทำมุม และรูปทรงด้ามจับอื่นๆ ช่วยให้ผู้ใช้จับกระชับมือเมื่อเปียกน้ำหรือเมื่อสกรูแน่นมาก วัสดุต่างๆ ที่ใช้มีอยู่มากมายเรามาดูวัสดุเหล่านี้กันอีกหน่อยดีกว่า ว่าแต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียเป็นอย่างไร 

เหล็กกล้าคาร์บอน

เหล็กกล้าคาร์บอนเป็นโลหะผสมที่มีปริมาณคาร์บอน ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรง และความต้านทานการกัดกร่อน ตัวเหล็กกล้าคาร์บอนเนี่ยมันจะมีความแข็งแรงเป็นพิเศษอยู่ แถมยังมีอายุการใช้งานยาวนาน ด้วยเหตุผลนี้เอง เหล็กกล้าคาร์บอน จึงเป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับใช้ในการผลิตไขควงนั่นเอง 

พอพูดถึงปริมาณของคาร์บอนในท้ายที่สุดจะเป็นตัวกำหนดว่าโลหะผสมเหล็กจะทนทาน และทนต่อการกัดกร่อนแค่ไหน นอกจากนี้ กระบวนการอบชุบด้วยความร้อนส่งผลกระทบอย่างมากต่อความแข็งและความเสถียรของโลหะ เมื่อปริมาณคาร์บอนในโลหะผสมเหล็กเพิ่มขึ้น มันจะแข็งขึ้นและแข็งแรงขึ้น แต่มีความเหนียวน้อยลงและตัดเฉือนได้ยากขึ้น นี่คือเหตุผลที่เราแนะนำให้เลือกเครื่องมือที่มียี่ห้อ ที่น่าเชื่อถือได้มากกว่า 

จะมีแต่ข้อดีอย่างเดียวก็ไม่ได้ใช่ไหมล่ะครับ ข้อเสียที่น่าเบื่อที่สุดของเหล็กกล้าคาร์บอนคือ การเกิดสนิมนั่นเอง ต้องใช้พื้นผิวที่ทนทานเพื่อป้องกันการเกิดออกซิเดชันและสารเคมี และถึงแม้จะเป็นปัญหาก็ตาม ดังนั้น การทำความสะอาดและบำรุงรักษาเครื่องมือของคุณเป็นประจำจึงเป็นสิ่งสำคัญนั่นเอง

สแตนเลส

มาพูดถึงสแตนเลสกันบ้าง เป็นโลหะผสมของเหล็กกล้าที่มีโครเมียมในปริมาณมาก ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความแข็งเป็นพิเศษซึ่งป้องกันการกัดกร่อน และป้องกันการเกิดสนิม สแตนเลสมีประโยชน์หลักๆอยู่ 2 อย่างที่ทำให้เป็นวัสดุที่ดีมากสำหรับการก่อสร้างไขควง อย่างแรกเลยก็คือ สแตนเลสจะแข็งขึ้นเมื่ออบด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสม และอย่างที่สอง ทนต่อการกัดกร่อนและสารเคมีได้ดีกว่าเหล็กกล้าคาร์บอนมาก ทำให้ไม่จำเป็นต้องเคลือบพื้นผิวนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นวัสดุที่แข็ง จึงตัดเฉือนได้ยากกว่า และอาจเปราะได้ นอกจากนี้ยังมีราคาแพงกว่าซึ่งอาจช่วยอธิบายได้ว่าทำไมจึงไม่เป็นที่นิยมเท่าเหล็กกล้าคาร์บอน

จากมุมมองของเราเอง วัสดุนี้เป็นวัสดุที่ดี แต่ไม่จำเป็นต้องดีกว่าทางเลือกเหล็กกล้าคาร์บอนคุณภาพสูงเสมอไป ดังนั้นให้คุณคำนึงถึงข้อดีข้อเสียก่อนตัดสินใจว่า ตัวคุณเองต้องการแบบไหน 

พอลิเมอร์

พอลิเมอร์ เป็นเพียงสารประกอบที่ประกอบด้วยโมเลกุลขนาดเล็กกว่าจำนวนมาก เรียกว่าโมโนเมอร์ โพลิเมอร์เองสามารถสร้างขึ้นจากโมโนเมอร์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือสังเคราะห์ และคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายขึ้นอยู่กับโมเลกุลเฉพาะที่ใช้

พูดถึงโครงสร้างของด้ามไขควง อะซิเตทเป็นพอลิเมอร์ที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุด เนื่องจากมีความทนทานและประหยัดในการผลิต ที่ทนต่อแรงกระแทก การเสียดสี และทนต่อสารเคมีอีกด้วย แน่นอน ถ้าคุณทำงานในสภาวะที่รุนแรงหรือเกิดการกัดกร่อน สิ่งเหล่านี้เป็นลักษณะที่ต้องพึงประสงค์ และด้วยเหตุผลนี้เอง หลายๆคนจึงชอบมือจับที่เป็นยางมากกว่า เนื่องจากมีแรงบิดมากกว่า และมีการยึดเกาะที่ดีกว่าในสภาพที่ลื่นไหลนั่นเอง

ไม้

อย่างสุดท้ายที่เราจะพูดถึงคือ ไม้ ก่อนที่พอลิเมอร์จะมีจำหน่ายทั่วไป ไม้เป็นวัสดุที่นิยมใช้ในการสร้างด้ามไขควงมานานมาก แม้ว่าในปัจจุบันจะได้รับความนิยมน้อยลงก้ตาม แต่ผู้ผลิตหลายรายยังคงนำเสนอด้ามไขควงที่ใช้ไม้แบบดั้งเดิมอยู่ ไม้มีพื้นผิวที่สวยงาม และให้การยึดเกาะที่มั่นคง แถมยังมั่นใจเมื่อมือของคุณเปียกหรือมันเยิ้ม ขึ้นรูปให้เหมาะกับมือคุณ เมื่อเวลาผ่านไป มันจะกลายเป็นเครื่องมือเฉพาะสำหรับผู้ใช้แต่ละคน

แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้างเช่นกัน อย่างแรกเลยคือต้องมีการบำรุงรักษามากขึ้น หากไม่มีการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม ไขควงไม้สามารถแตก แห้ง หรือแตกได้ง่าย เนื่องจากไม่ทนต่อสารเคมี คุณจึงจำเป็นต้องทำความสะอาดไขควงของคุณจริงๆ หลังการใช้งานแต่ละครั้ง

ไขควงไม้ยังเสียหายได้ง่าย และต้องใช้งานด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากไม้มีความละเอียดอ่อน การตกหล่นหรือการใช้อย่างไม่เหมาะสมจะส่งผลเสียเมื่อเวลาผ่านไปและเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับมืออาชีพทุกคน

สรุป

การเลือกด้ามจับไขควงที่เหมาะสมกับงานมักขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความชอบส่วนตัว ไขควงบางตัว ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะกับงาน แม้ว่ารูปลักษณ์ของด้ามจับไขควงสามารถป้องกันผู้ใช้จากไฟฟ้าช็อตได้ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าสำหรับผู้ใช้หลายๆ คนคือผลกระทบที่การออกแบบของด้ามจับมีต่อแรงบิดและกำลังเมื่อถอดหรือขันสกรูให้แน่น โดยปกติแล้วการหาไขควงที่เหมาะกับหัวสกรูเป็นสิ่งสำคัญ หาด้ามจับของไขควงให้เหมาะสมกับความต้องการของคุณ

เช็คราคา ไขควง ทุกรูปแบบได้ที่นี่

What do you think?

-1 Points
Upvote Downvote

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

เลื่อยโซ่

เคล็ดลับการเลือก เลื่อยโซ่ ขนาดเล็กที่ดีที่สุดของคุณ

เลื่อยยนต์

ใช้งาน เลื่อยยนต์ ยังไงให้มีประสิทธิภาพ