in

วิธีการเลือก ปั๊มน้ำ ให้มีประสิทธิภาพต่อการใช้งาน

เลือกปั๊มน้ำอย่างไรให้เหมาะสมในเมื่อมีตัวเลือกมากมาย ปั้มน้ำเบนซิน หรือดีเซล ปั๊มน้ำขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า หรือเครื่องยนต์? คุณไม่ต้องกังวลไป

ในบทความนี้เราจะแนะนำ และอธิบายให้คุณทราบเกี่ยวกับประเภทของปั๊มน้ำทั่วไป การใช้งาน ในการเลือกผลิตภัณฑ์ ดังนั้นหากคุณกำลังพิจารณาปั๊มน้ำเป็นครั้งแรก บทความนี้เหมาะสำหรับคุณ


ประเภท ปั๊มน้ำ

การทำความเข้าใจเกี่ยวกับปั๊มประเภทต่างๆที่มีอยู่จะช่วยให้คุณหาปั๊มน้ำที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณได้ 

ปั๊มน้ำเครื่องยนต์

ปั๊มน้ำเหล่านี้เป็นปั๊มน้ำที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน หรือดีเซล ประโยชน์หลัก 2 ประการคือการพกพา และความสามารถในการทำงานโดยอิสระจากแหล่งจ่ายไฟฟ้า ปั๊มเหล่านี้มีหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายขนาด

ปั๊มน้ำ
ปั๊มน้ำเครื่องยนต์

ปั๊มน้ำอัตโนมัติ หรือปั๊มน้ำไฟฟ้า

ปั๊มน้ำเหล่านี้มาในหลากหลายขนาด และการออกแบบเพื่อให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ปั๊มน้ำชนิดนี้สามารถจัดการกับเวลาทำงานที่ยาวนาน และมักจะเป็นเครื่องที่อยู่กับที่ซึ่งไม่ได้มีไว้สำหรับการเคลื่อนย้าย เช่น การให้แรงดันน้ำแก่บ้านหรืออาคารนั่นเอง

ปั๊มน้ำ
ปั๊มน้ำอัตโนมัติ หรือปั๊มน้ำไฟฟ้า

ปั๊มน้ำหอยโข่งเจ็ท JET PUMP

ถูกออกแบบมาเพื่อดึงน้ำจากแหล่งน้ำลึก โดยทั่วไปจะใช้เพื่อดึงน้ำจากบ่อ บ่อน้ำ หรือแหล่งน้ำที่ต่ำกว่าปลายทางที่ต้องการมาก ปั๊มหอยโข่งจำนวนมากขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า แต่ก็มีรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์น้ำมันด้วย 

ปั๊มน้ำ
ปั๊มน้ำหอยโข่งเจ็ท JET PUMP

ปั๊มไดอะแฟรม Diaphragm pumps

ปั้มที่ส่งกำลังผ่านแผ่นไดอะแฟรม โดยแผ่นไดอะแฟรมทำหน้าที่ตัดแยกระบบจากฝั่งเครื่องจักรออกจากฝั่งของไหล โดยข้อดีนี้ทำให้ปั้มสามารถปั้มสารที่มีความเป็นกรด – ด่างสูงได้ หรือพวกสารที่มีความหนืดพวกตะกอนที่เยอะๆ

ปั๊มน้ำ
ปั๊มไดอะแฟรม Diaphragm pumps

Stationary pumps

เป็นเครื่องคอนกรีตปั๊มที่ติดตั้งอยู่บนล้อเลื่อน โดยเครื่องจักร และท่อลำเลียงถูกแยกออกจากกัน เมื่อต้องการเคลื่อนย้าย หรือเดินทางไปยังหน่วยงานก่อสร้าง ทำได้โดยการพ่วงลากจูงด้วยรถบรรทุก และจะต้องติดตั้งท่อลำเลียงเข้ากับเครื่องจักรไปยังจุดที่ต้องการจะเทคอนกรีต คอนกรีตปั๊มประเภทนี้เหมาะกับงาน Onsite ที่ไม่ต้องเคลื่อนย้ายบ่อยๆ ปั๊มแบบอยู่กับที่มักมีขนาดใหญ่และใช้สำหรับวัตถุประสงค์ทางอุตสาหกรรม หรือทางการเกษตร มีให้เลือกทั้งแบบเครื่องยนต์ไฟฟ้าและดีเซล ออกแบบมาเพื่อเคลื่อนย้ายน้ำปริมาณมากในระยะเวลานาน 

ปั๊มน้ำ
Stationary pumps

การใช้งานปั๊มน้ำ

ในส่วนนี้ เราจะมาดูการใช้งานปั๊มน้ำบางส่วนที่มักใช้กับปั๊มที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ ว่าจะเหมาะเป็นตัวเลือกของคุณหรือไม่

ใช้ในการดับเพลิง

หากคุณต้องการใช้ปั๊มเพื่อป้องกันไฟในบ้าน สิ่งสำคัญคือต้องสามารถจ่ายไฟให้กับปั๊มของคุณโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้าหลัก นี่หมายถึงเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำหรับจ่ายไฟให้กับปั๊มไฟฟ้า หรือวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายกว่าของปั๊มดับเพลิงที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์น้ำมัน ไฟฟ้าหลักมักจะสูญเสียไปในระหว่างที่เกิดไฟไหม้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องมีปั๊มน้ำที่ขับเคลื่อนโดยน้ำมัน

ปั๊มน้ำ
ปั๊มน้ำ สำหรับดับเพลิงเรียกว่าปั๊มดับเพลิง

การถ่ายโอนน้ำ 

การเคลื่อนย้ายน้ำจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นจากเขื่อน พื้นที่น้ำท่วม หรือแหล่งน้ำอื่นๆ ข้อควรพิจารณาที่สำคัญสำหรับงานนี้คือ ระดับประสิทธิภาพของปั๊มน้ำที่คุณต้องการ และไม่ว่าคุณต้องการย้ายปั๊มน้ำจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งหรือไม่ ปั๊มน้ำที่ถ่ายเทน้ำเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานนี้ โดยมีขนาดต่างๆ มากมายเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของคุณ

น้ำสกปรก หรือเต็มไปด้วยเศษขยะ

หากคุณกำลังเคลื่อนย้ายน้ำที่มีเศษขยะ ปั๊มทิ้งขยะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด ได้รับการออกแบบมาให้เคลื่อนย้ายน้ำที่มีของแข็งได้อย่างปลอดภัย ทำให้เหมาะสมกับสถานที่ทำงานแยกน้ำ และเคลื่อนย้ายน้ำท่วม

เคลื่อนย้ายของเสียหรือสารเคมี

สารเคมีบางชนิดหรือน้ำที่ปนเปื้อน เช่น น้ำเกลือ และน้ำทิ้ง สามารถสร้างความเสียหายให้กับปั๊มบางชนิดได้ ปั๊มทนสารเคมีทำจากวัสดุที่ทนต่อการกัดกร่อน เช่น พลาสติกหรือสแตนเลส หากต้องการปั๊มที่ทนต่อสารเคมี ขอแนะนำให้พิจารณาว่าวัสดุชนิดไหนปลอดภัย สิ่งเหล่านี้มักใช้สำหรับสารเคมีทางการเกษตรและอุตสาหกรรม

การให้น้ำสวนการเกษตร 

ปั๊มประเภททั่วไปสำหรับการใช้งานเหล่านี้คือรุ่นไฟฟ้า โดยปกติแล้ว ปั๊มเหล่านี้จะต้องสามารถทำงานได้เป็นระยะเวลานาน และพร้อมเมื่อต้องการ ดังนั้นการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าของคุณจึงเหมาะอย่างยิ่ง มีตัวเลือกคุณภาพสูงมากมายสำหรับปั๊มน้ำประเภทนี้ 

ปั๊มน้ำ
ปั๊มน้ำที่ใช้เกี่ยวกับการเกษตรมีหลายแบบ ทั้งปั๊มบาดาล ปั๊มแช่ และปั๊มหอยโข่ง ซึ่งแต่ละปั๊มจะให้กำลังที่แตกต่างกัน

คุณสมบัติของปั๊มน้ำ 

คุณจะทราบเกี่ยวกับปั๊มน้ำประเภทต่างๆ และการใช้ปั๊มน้ำเบื้องต้นแล้ว ต่อไปจะเลือกปั๊มน้ำอย่างไรให้เหมาะสมกับงานที่คุณจะนำไปใช้ คุณควรพิจารณาบทความต่อไปนี้ถึงความต้องการนำปั๊มน้ำไปใช้งานให้มีประสิทธิภาพ

ประสิทธิภาพการเคลื่อนที่ของน้ำ

ปัจจัยแรก และสำคัญที่สุด เลือกปั๊มน้ำที่ให้ประสิทธิภาพที่คุณต้องการ ประสิทธิภาพการเคลื่อนตัวของน้ำสามารถแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ 

  • อัตราการไหล ซึ่งวัดเป็นลิตรต่อนาที (L/Min) ยิ่งอัตราการไหลสูงเท่าไร น้ำก็ยิ่งเคลื่อนตัวได้มากในช่วงเวลาที่กำหนด คุณอาจต้องการอัตราการไหลที่สูงเพื่อการถ่ายโอนน้ำอย่างรวดเร็ว
  • ค่าความดัน หรือแรงดันของปั้มน้ำ นี่หมายถึงระยะทางแนวตั้งที่ปั๊มสามารถเคลื่อนย้ายน้ำได้ ส่วนหัวสูงสุดเป็นตัวบ่งชี้ว่าปั๊มสามารถบรรลุความสูงในการดูด + การยกขึ้นได้อย่างไร ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการดูดน้ำที่ความสูง 5 เมตร และย้ายไปยังจุดที่สูงกว่าปั๊ม 25 เมตร คุณจะต้องใช้ปั๊มที่มีหัวสูงสุดมากกว่า 30 เมตร
  • แรงดันน้ำ วัดเป็น PSI แรงดันสัมพันธ์กับแรงดันน้ำสูงสุด เนื่องจากแรงดันกำหนดว่าน้ำจะเคลื่อนที่ได้ไกลแค่ไหน ที่หัวปั๊มสูงสุด แรงดันน้ำจะเป็นศูนย์ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาว่าคุณต้องการแรงดันมากเพียงใด และคุณต้องการแรงดันจากปั๊มมากแค่ไหน สำหรับปั๊มน้ำดับเพลิง นี่เป็นสิ่งสำคัญ และขอแนะนำว่าปั๊มน้ำของคุณมีแรงดันสูงสุดที่มากกว่า 100 PSI การคูณหัวสูงสุดด้วย 1.42 จะทำให้คุณมีแรงกดสูงสุด

ความน่าเชื่อถือ และคุณภาพ 

มีปั๊มน้ำมากมายในท้องตลาด รวมทั้งตัวอย่างราคาถูกมาก อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการทราบคุณามบัติต่างๆของปั๊มน้ำ คุณควรเลือกชื่อแบรนด์ที่เชื่อถือได้ซึ่งใช้วัสดุที่ดี และส่วนประกอบที่มีคุณภาพ คุณภาพของเครื่องยนต์เป็นสิ่งสำคัญ สอบถามพนักงานขาย ว่าคุณต้องการปั๊มน้ำประเภทไหนนั่นเอง

การบริการ และการสนับสนุน 

ปั๊มน้ำที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ต้องการการบำรุงรักษาเพื่อให้อยู่ในสภาพการทำงานที่เหมาะสมที่สุด พวกเขายังอาจต้องการชิ้นส่วนอะไหล่ การเลือกแบรนด์ในพื้นที่ที่มีเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย/บริการขนาดใหญ่จะทำให้ได้รับการสนับสนุนได้ง่ายขึ้น

ประเภทเชื้อเพลิง 

ปั๊มมีทั้งแบบเบนซิน หรือดีเซล รุ่นเบนซินมีราคาถูกกว่า และมักจะมีหลายรุ่น รุ่นดีเซลนั้นประหยัดน้ำมัน และเหมาะสมกว่าสำหรับการวิ่งเป็นระยะเวลานานแต่ก็มีราคาแพงกว่าเช่นกัน ดีเซลยังติดไฟได้น้อยกว่าน้ำมันเบนซิน ดังนั้นจึงปลอดภัยกว่า

ตัวเลือกปั๊มน้ำต้นแบบ 

ปั๊มดับเพลิง – แรงดันสูง ไหลปานกลาง ปั๊มเอนกประสงค์ที่มีประโยชน์สำหรับการถ่ายเทน้ำ และป้องกันบ้านจากไฟไหม้

ทรานเฟอร์ปั๊ม – ไหลสูง แรงดันปานกลาง ปั๊มเหล่านี้เหมาะสำหรับการเคลื่อนย้ายน้ำสะอาด มีให้เลือกหลายขนาด

ปั๊มทนสารเคมี – ปั๊มสแตนเลสเหมาะสำหรับการเคลื่อนย้ายสารเคมีหลายชนิด

ปั๊มระบบน้ำเสีย – กระแสสูง แรงดันปานกลาง ปั๊มเหล่านี้มีอัตราการไหลสูงสุดและเหมาะสำหรับน้ำเคลื่อนที่ที่มีของแข็งและเศษซาก


เช็คราคา ชนิด ปั๊มน้ำ ทั้งหมด

What do you think?

-1 Points
Upvote Downvote

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

ปั๊มน้ำ

วิธีการรักษาระบบ ปั๊มน้ำ ของคุณ ให้มีประสิทธิภาพ

ปั๊มน้ำ

วิธีเลือก ปั๊มน้ำ ให้เหมาะกับงาน ที่คุณต้องการ