in ,

วิธีเลือก ปั๊มน้ำ ให้เหมาะกับงาน ที่คุณต้องการ

ปั๊มน้ำ

ในบทความนี้ เราจะมาตอบคำถามทั่วไปเกี่ยวกับปั๊มน้ำ และงานต่างๆของปั๊มน้ำ และจะใช้ปั๊มน้ำประเภทใดสำหรับงานนั้นๆ เพื่อตอบคำถามเหล่านี้ สิ่งสำคัญคือคุณต้องเข้าใจว่ามีหลายแง่มุมในการเลือกปั๊มน้ำที่เหมาะสมกับงาน โดยพิจารณาจากสิ่งที่คุณต้องการในการไหล แรงดัน การดูด แรงโน้มถ่วง อุณหภูมิ ผลลัพธ์ และอื่นๆ ความต้องการเหล่านี้จะช่วยคุณในการพิจารณาว่าคุณต้องการปั๊มน้ำแบบไหน แต่การตัดสินใจยังขึ้นอยู่กับการใช้งานของปั๊ม เช่น ปั๊มน้ำทิ้ง ปั๊มสำหรับกำจัดสิ่งปฏิกูล ปั๊มสำหรับกำจัดสารเคมี ปั๊มเพื่อการชลประทานน้ำ และปั๊มสำหรับหมุนเวียนในบ่อ


ประเภทของ ปั๊มน้ำ 

ปั๊มหอยโข่ง ปั๊มน้ำประเภทนี้เป็นปั๊มที่มีการใช้งานการอย่างแพร่หลายเหมาะกับการดึงน้ำเก็บใส่ถังเหมือนที่ใช้ในการเกษตรคือส่งน้ำไปไกลๆ หรือดึงน้ำขึ้นไปบนอาคารสูงๆ งานสูบจากแทงค์หรือบ่อ ปั๊มหอยโข่งจะมีแรงม้าสูง มี 1 แรงม้า 2 แรงม้า แต่ไม่เป็นระบบอัตโนมัติ ตัวนี้เหมาะกับการใช้งานต่อเนื่องนานๆ

ปั๊มน้ำ
ปั๊มหอยโข่ง

ปั๊มน้ำกึ่งอัตโนมัติ จะมีลักษณะคล้ายๆ กับปั๊มอัตโนมัติแต่เราต้องเปิด-ปิดสวิตซ์ด้วยตัวเอง ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่นิยมในปัจจุบันเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะนิยมแบบปั๊มน้ำอัตโนมัติแทน

ปั๊มน้ำอัตโนมัติ เป็นปั๊มน้ำที่เราใช้กันโดยทั่วไปตามบ้านเรือน ที่พักอาศัย ทำงานโดยการเปิด-ปิดอัตโนมัติตามการเปิดใช้งานของอุปกรณ์ใช้น้ำ สามารถส่งน้ำไปตามจุดต่างๆ ภายในบ้านได้ดี ปั๊มอัตโนมัติจะมีอยู่ 2 แบบ คือ ปั๊มมีถังแรงดันอากาศ และปั๊มแรงดันคงที่

ปั๊มจุ่มหรือปั๊มแช่ มีอีกชื่อที่มักเรียกกันจนคุ้นหูก็คือ ไดโว่ ใช้กับงานสูบน้ำออก เช่น บ่อน้ำพุ มีกำลังส่งต่ำ แต่สูบน้ำได้ปริมาณมากๆ ปั๊มจุ่มจะมีให้เลือกหลายขนาด ถ้าต้องการให้ดึงน้ำเร็วต้องใช้ตัวที่วัตต์สูง เช่น 200 – 250 วัตต์ แต่ถ้าไม่ต้องการดึงน้ำมากๆ ใช้จำนวนวัตต์น้อยๆ ในการใช้งานต่อเนื่องจะใช้ได้แค่ 7 ชั่วโมงนั่นเอง


การเลือกปั๊มน้ำที่เหมาะสม

การเลือกปั๊มน้ำที่เหมาะสมกับงานจะขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องปั๊มน้ำที่ใช้ และต้นทุนการดำเนินงาน สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาว่าคุณต้องการอะไรจากปั๊มน้ำของคุณก่อนที่จะซื้อปั๊มสำหรับงานหรือให้คำแนะนำแก่ลูกค้า จุดเริ่มต้นที่ดีอย่างหนึ่งคือการตรวจสอบหัวดูดของปั๊มน้ำ

หัวดูด (NPSH) คือผลต่างที่คำนวณได้ระหว่างแรงดันขาเข้า และระดับแรงดันต่ำสุดภายในปั๊ม ข้อมูลนี้มีให้โดยผู้ผลิตเครื่องสูบน้ำเสมอ เป็นความคิดที่ดีเสมอที่จะเลือก NPSH ที่มากกว่าที่จำเป็นสำหรับงานนี้ 0.5m 

คำถามอื่นๆ ที่ต้องตอบเมื่อเลือกปั๊มน้ำที่เหมาะกับงาน ได้แก่ 

  • สิ่งที่จะขนส่งผ่านปั๊ม ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการขนส่งสารเคมีผ่านปั๊มน้ำ คุณจะต้องมีปั๊มแบบอัตราการไหลคงที่ เพื่อปล่อยของเหลวในปริมาณที่วัดได้ เพื่อให้มั่นใจถึงความน่าเชื่อถือ
  • มีข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่คุณต้องปฏิบัติตามหรือไม่ หากคุณกำลังทำงานในโปรเจ็กต์ที่การประหยัดพลังงานเป็นกุญแจสำคัญในการสรุปข้อมูล ให้ตรวจสอบว่าคุณเลือกปั๊มน้ำเพื่อให้งานสำเร็จตามมาตรฐานเหล่านี้
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโดยรวมของปั๊มน้ำเป็นเท่าใด และสิ่งนี้จะพิสูจน์ให้เห็นถึงการใช้งานในระยะยาวได้อย่างไร

ปั๊มน้ำสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน

การรู้ว่าปั๊มประเภทใดที่จำเป็นสำหรับการใช้งานระบบประปาต่างๆ จะช่วยให้งานของคุณง่ายขึ้น มาเน้นที่ปั๊มน้ำเสีย ปั๊มเคมี ปั๊มชลประทาน และปั๊มในบ่อ 

การเลือกปั๊มน้ำเสีย

ปั๊มน้ำเสียจำเป็นต้องเคลื่อนที่มากกว่าของเหลว ปั๊มน้ำเสียจะติดอยู่กับท่อประปา และดึงทั้งของเหลว และของแข็งเข้าไปในปั๊ม โดยที่ของแข็งจะแตกตัว สิ่งสำคัญคือต้องเลือกปั๊มน้ำที่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่อุดตัน เครื่องสูบน้ำเสียมีความคล้ายคลึงกับเครื่องสูบน้ำทิ้งในแง่ที่ว่าพวกเขาใช้แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง แต่มีใบทำให้เสียรูปเพื่อสลายของแข็ง ในบ้าน ปั๊มน้ำเสียจะถูกจุ่มลงในอ่างน้ำเสียที่ปิดสนิทเพื่อป้องกันการปนเปื้อน

ปั๊มน้ำ
ปั๊มบำบัดน้ำเสีย

หากงานของคุณรวมถึงการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเสียและการเชื่อมต่อกับท่อน้ำเสียของเมือง อย่าลืมหาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะขุด ค้นหาว่าการเชื่อมต่อต้องทำงานที่ไหนก่อนที่คุณจะเริ่มขุดหรือคุณอาจประสบปัญหายุ่งเหยิง คุณอาจจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตก่อนที่จะเริ่มหลีกเลี่ยงค่าปรับหรืออุบัติเหตุ

การเลือกปั๊มน้ำเคมี

ปั๊มเคมีออกแบบมาเพื่อจัดการการเคลื่อนที่ของสารเคมีอย่างปลอดภัย มักได้รับการออกแบบด้วยมิเตอร์เพื่อกำหนดการวัดที่แม่นยำของสารเคมีที่ไหลผ่าน ช่วยให้อุตสาหกรรมที่ใช้สารเคมีเหล่านี้ ติดตามสิ่งที่ถูกกำจัด ปั๊มเคมีใช้กันทั่วไปในโรงบำบัดน้ำ โรงงานแปรรูปเคมี และระบบการเกษตร

ปั๊มน้ำ
ปั๊มสารเคมี

การทราบอัตราการไหลของของเหลว สภาพแวดล้อมการทำงานของปั๊มน้ำ องค์ประกอบทางเคมี วัสดุปั๊มน้ำ และความจุของปั๊มน้ำ สามารถช่วยให้คุณระบุสิ่งที่คุณต้องการได้อย่างแม่นยำ ยิ่งคุณมีข้อมูลเกี่ยวกับจุดประสงค์ในการใช้ปั๊มน้ำมากเท่าไหร่ การเลือกของคุณก็จะยิ่งแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น

นอกจากนี้ คุณควรเลือกปั๊มเคมีที่มีกลไกป้องกันการรั่วไหล เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากสารเคมีในกรณีที่ปั๊มทำงานผิดปกติ

การเลือกปั๊มน้ำเพื่อการชลประทาน

ปั๊มน้ำที่เกี่ยวกับระบบชลประทานมีประโยชน์หลากหลาย สามารถพบเห็นได้ในฟาร์ม และสนามกอล์ฟ ไปจนถึงชาวสวนที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการรดน้ำสนามหญ้าตามกำหนดเวลา

ปั๊มชลประทานมักจะใช้แรงเหวี่ยงในปั๊มจุ่มเพื่อดันน้ำจากระดับพื้นดินไปยังบางสิ่งที่อยู่เหนือระดับพื้นดิน เช่น ท่อไปยังสปริงเกอร์

ปั๊มน้ำ
เป็นปั๊มมอเตอร์ไฟฟ้า มีขนาดใหญ่ พบเห็นได้ที่อุตสาหกรรมหรือคลองชลประทานได้

สิ่งสำคัญคือค้นคว้าก่อนทำการขุดระบบชลประทาน ขั้นแรก ให้กำหนดว่าพื้นที่ใดที่จะให้น้ำ และความยาวของท่อที่คุณต้องการให้ครอบคลุมพื้นที่นี้ สิ่งสำคัญคือต้องกำหนดแรงดันน้ำที่มาจากปั๊ม กำหนดปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) และขนาดการจ่ายน้ำเพื่อกำหนดอัตราการไหล สุดท้าย ให้ตรวจสอบว่าจำเป็นต้องมีปั๊มความเร็วตัวแปรหรือไม่ และต้องเพิ่มอุปกรณ์เสริมใดบ้าง เช่น วาล์ว และท่อระบาย ตรวจสอบว่าพื้นที่ของคุณมีข้อบังคับเกี่ยวกับระบบชลประทานหรือไม่ หรือคุณต้องการระบบป้องกันการไหลย้อนกลับ และท่อเฉพาะหรือไม่ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณวางแผนอัตราการไหลที่ต้องการ และเลือกปั๊มชลประทาน และระบบที่รับมือได้

การเลือกปั๊มน้ำบ่อ

ปั๊มน้ำที่ใช้งานในบ่อมีความจำเป็นสำหรับการติดตั้งน้ำภายนอกอาคารขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับคุณสมบัติของน้ำในสนามหลังบ้าน บ่อน้ำส่วนใหญ่ต้องการการเคลื่อนตัวของปั๊มน้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้น้ำมีอากาศถ่ายเทสำหรับปลา และสัตว์น้ำ เมื่อเลือกปั๊มน้ำสำหรับงาน เป้าหมายหลักคือการเลือกเครื่องสูบน้ำในบ่อที่สามารถหมุนเวียนน้ำทั้งหมดในบ่อได้ทุกๆ สองชั่วโมง

ปั๊มน้ำ
ปั๊มแช่ หรือไดโว่ใช้พลังงานจากไฟฟ้า

ในการคำนวณหากำลังไฟฟ้าที่ต้องการในปั๊มน้ำของคุณ ก่อนอื่น ให้กำหนดปริมาตรของน้ำในบ่อและขนาดท่อที่ใช้ดันน้ำผ่าน การเลือกปั๊ม และระบบกรอง และพืชจะได้รับประโยชน์ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ผู้ผลิตสัตว์น้ำอาจมีคำแนะนำตามสิ่งมีชีวิตในน้ำที่คุณเลือก คู่มือปั๊มน้ำในบ่อนี้สามารถให้แนวคิดคร่าวๆ เกี่ยวกับประเภทของปั๊มน้ำที่คุณต้องการได้ แต่ควรปรึกษาช่างติดตั้งบ่อมืออาชีพ เพื่อให้มีการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ 


การเลือกปั๊มน้ำที่เหมาะสมกับงานเป็นสิ่งสำคัญ และเราหวังว่าคู่มือนี้จะให้คำแนะนำที่มีค่าเพื่อช่วยในการใช้งานต่างๆ

เช็คราคา ปั๊มน้ำ

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

ปั๊มน้ำ

วิธีการเลือก ปั๊มน้ำ ให้มีประสิทธิภาพต่อการใช้งาน

มอเตอร์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ ที่คุณต้องรู้