in ,

เทคโนโลยี เครื่องมือช่าง MAKITA CXT,LXT คืออะไรแตกต่างกันอย่างไร

ถ้าหากว่าคุณอยากจะเลือกซื้อุปกรณ์หรือ เครื่องมือช่าง สักชิ้นคุณคงเคยได้ยินหรือได้เห็นผ่านชื่อของ MAKITA มาบ้าง เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ว่าเป็นหนึ่งในชื่อที่เหล่าช่างมืออาชีพหลายคนไว้วางใจในฐานะแบรนด์ที่ผลิตเครื่องมือคุณภาพระดับสูง ทั้งในงาน DIY และงานขนาดใหญ่ระดับอุตสาหกรรม

ก่อนไปต่อในส่วนอื่น ผมอยากจะอธิบายเบื้องต้นคร่าว ๆ เกี่ยวกับ ความหมาย และความเป็นมาของเทคโนโลยีใหม่ในปีที่ผ่านมาของทาง MAKITA ก่อน เริ่มจากตัวย่อของชื่อนวัตกรรมที่ CXT และ LXT นั้นย่อมาจาก “Compact Extremes Technology” และ Lithium-ion Xtreme Technology ตามลำดับ

☰⋮ ยาวไป กดเลือกอ่านได้

MAKITA CXT คืออะไร?

CXT MAKITA
CXT กลุ่มเครื่องมือที่ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขึ้น

เทคโนโลยี “Compact Extremes Technology” หรือ CXT คือการออกแบบให้แบตเตอรี่ให้มีความเสถียรสูงที่ได้จากลิเธียมไอออน 12 โวลต์มีขนาดที่เล็กกว่า ที่มาพร้อมกับ มอเตอร์ไร้แปรงถ่าน หรือ Brushless ที่ให้พลังงาน ความเร็วรอบที่ดีกว่าและใช้งานได้อย่างยาวนานขึ้นมากถึงสองเท่า รวมถึงยังยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์ได้นานขึ้นอีกด้วย ดังนั้นเทคโนโลยีนี้จะอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบให้มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดและมีน้ำหนักที่เบา เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่จำกัดและงานที่ต้องการความคล่องตัวสูง เรียกได้ว่าเล็กแต่ประสิทธิภาพมาเต็ม

กลุ่มผลิตภัณฑ์ของ MAKITA CXT ครอบคลุมถึงเครื่องมือไร้สายหลากหลายประเภทอาทิเช่น ไขควง สว่านกระแทก เลื่อยวงเดือน เลื่อนจิ๊กซอว์ สว่านโรตารี่ และอื่น ๆ อีกที่จะออกแบบมาให้สามารถจับถือหรือพกพาเก็บรักษาได้โดยง่าย สะดวกพร้อมกับการออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานตามหลักสรีรศาสตร์ มีน้ำหนักเบา ไม่เทอะทะ และแม้ว่าตัวเครื่องจะมีขนาดเล็กลง เครื่องมือต่าง ๆ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ยังคงความสามารถในการให้ประสิทธิภาพในการใช้งานที่แข็งแกร่งและให้ผลลัพธ์ที่มีความเชื่อถือได้เป็นมาตรฐาน เป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเครื่องมือไร้สายที่มีโซลูชั่นขนาดกะทัดรัดและคล่องตัวสูงใช้งานได้นานขึ้นและได้แรงในการทำงานมากขึ้น


MAKITA LXT คืออะไร?

MAKITA LXT
กลุ่มเครื่องมือไร้สายแบบ LXT มอบพลังการทำงานที่มากกว่าที่มาพร้อมกับ แบตเตอรี่ 18 โวลต์

เรามาต่อกันในส่วนของเทคโนโลยี “Lithium-ion Xtreme Technology” หรือที่เรียกตัวย่อว่า LXT หากจะเปรียบเทียบก็สามารถบอกได้ว่า LXT นี้เหมาะกับงานที่หนักกว่าและใช้เวลาทำงานที่มากกว่า จึงต้องการแบตเตอรี่ที่สามารถให้พลังงานที่มากกว่าและใช้งานได้นานขึ้นโดยยังคงความคล่องตัวในการใช้งานด้วยรูปแบบการทำงานแบบไร้สายและประกอบกับ มอเตอร์ที่ทรงพลังแบบไร้แปรงถ่านหรือที่เรียกกันว่า Brushless และใช้พลังงานจาก แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 18 โวลต์ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตเตอรี่ ที่ใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แบบ CXT ที่มีขนาดเล็กกว่า

กลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ๆ ของ MAKITA LXT มีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลากหลาย รวมไปถึงสว่าน สว่านกระแทก เลื่อยวงเดือน เลื่อยชัก สว่านโรตารี่ และอื่น ๆ เครื่องมือประเภทนี้ได้ออกแบบมาเพื่อการใช้งานในระดับมืออาชีพ ที่พร้อมมาด้วยคุณสมบัติเด่นต่าง ๆ เช่น แรงบิดที่สูง ระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น การใช้เวลาการชาร์จไฟลดลง นอกจากนั้นยังมีความทนทานในส่วนประกอบที่สูงขึ้นมากด้วย

เมื่อเราดูกลายๆว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ Makita LXT เป็นตัวเลือกที่ยอด เยี่ยมมากกว่าสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการโซลูชันเครื่องมือไฟฟ้าไร้สายที่ทรงพลังและเชื่อถือได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานหนัก เช่น การก่อสร้างและงานไม้ แม้ว่าเครื่องมือในไลน์ LXT จะมีขนาดใหญ่ และหนักกว่าในไลน์ CXT แต่ก็มีกำลังและประสิทธิภาพที่มากกว่า ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับงานที่ยากขึ้นและการใช้งานที่หนักกว่า


ภาพรวมของ MAKITA CXT

CXT MAKITA
CXT หยิบจับได้ง่ายกระชับมือ น้ำหนักเบาเหมาะกับการลุยงานที่อยู่ในพื้นที่จำกัด

เครื่องมือในกลุ่มนี้ในปัจจุบันมีเครื่องมือในไลน์ผลิตกว่า 30 แบบด้วยกันและเป็นเครื่องมือไฟฟ้าไร้สาย 12 โวลต์ทั้งหมด ลักษณะที่น่าสนใจคือมีการออกแบบเครื่องมือให้มีขนาดเล็กลง กะทัดรัดและถือได้ง่าย นอกจากนั้นยังมีน้ำหนักที่น้อยกว่าลูกพี่ลูกน้องที่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT เพียงเล็กน้อยเครื่องมือจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ CXT เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้ที่ต้องการเครื่องมือที่ไม่ใหญ่จนเกินไป และสามารถทำการเคลื่อนย้ายจัดเก็บได้สะดวกมากขึ้นอีกทั้ง แบตเตอรี่ที่ได้พัฒนาขึ้นมาใหม่นี้ยังสามารถใช้ใส่กับเครื่องมือได้ง่ายแค่เลื่อนเข้าล๊อคที่สะดวกรวดเร็ว อีกทั้งยังเพิ่มฟีเจอร์การป้องกันการเกิดโอเวอร์โหลดของแบตและป้องกันการคายประจุที่มากเกินไปด้วย

มาพร้อมฟังก์ชั่นการแสดงค่าความจุคงเหลือของแบตเตอรี่ในขณะนั้น เพิ่มประสิทธิภาพความจุแบตเตอรี่ให้เยอะขึ้นกว่าเดิม มีวงจรอิเล็คทรอนิกส์ป้องกันความเสียหาย พร้อมทั้งระบบระบายความร้อน ช่วยให้ไม่เกิดอุณหภูมิที่สูงจนเกินไปจนอาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวเครื่องได้ โดยจะยังสมารถทำงานได้ดีจนถึง -20°C และช่วยลดเวลาการชาร์จเต็มลงเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น สำหรับตัวแบตเตอรี่ขนาด 2.0Ah และยังสามารถใช้งานได้ดีกับเครื่องมือไฟฟ้าได้หลากหลายประเภท ทั้งสว่าน กระแทก ไขควง เลื่อยวงเดือน เลื่อยจิ๊กซอว์ เป็นต้น

เครื่องมือช่างที่ ราคาไม่แพง

ความโดดเด่นอีกอย่างของผลิตภัณฑ์ในไลน์ของ CXT คือเครื่องมือเหล่านี้มีราคาที่ถูกไม่แพงเมื่อเทียบกับการใช้งานหลักที่ต้องการน้ำหนักที่เบาและเน้นการใช้งานที่คล่องตัวมากกว่าแบบ LXT ช่วยในการทำงานที่ต้องทำกับพื้นที่ ๆ ทีความแคบการเคลื่อนที่ในการทำงานไม่ค่อยสะดวกและมีข้อจำกัดในการทำงานที่มาก CXT จะได้เปรียบมากกว่ารุ่นใหญ่ แต่ถึงเครื่องจะเล็กและพลังไม่ได้มากเท่ากับรุ่นใหญ่ก็ยังคงทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยมอเตอร์ไร้แปรงถ่านที่ทรงพลังช่วยให้สามารถรีดพลังออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุดและยังคงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจในสายงานต่าง ๆ ที่เน้นการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้นไปอีกด้วย

ข้อดี MAKITA CXT

CXT MAKITA
Reciprocating Saw หรือเลื่อยลูกสูบ ที่อยู่ในกลุ่ม CXT หยิบจับได้ง่ายใช้งานได้รวดเร็ว

✔ กะทัดรัดและน้ำหนักเบา

กลุ่มผลิตภัณฑ์ในไลน์ของ CXT ได้รับการออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัดและมีน้ำหนักที่เบา ทำให้มีความง่ายต่อการจัดการและการพกพาเคลื่อนที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่จำกัด

✔ ราคาไม่แพง

เมื่อเทียบกันกับกลุ่มของ LXT ที่มีความทรงพลังกว่าของ เครื่องมือในกลุ่มผลิตภัณฑ์ CXT มีข้อดีที่มี ราคาย่อมเยามากกว่า ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้เริ่มต้นหรือผู้ที่มีงบจำกัดอีกด้วย

✔ ใช้งานง่าย

เครื่องมือในกลุ่มของ CXT ได้รับการออกแบบมาให้เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น ใช้งานง่าย พร้อมด้วยคุณสมบัติต่างๆ ที่ครบครัน พร้อมกับ ด้ามจับที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์และส่วนควบคุมเครื่องต่าง ๆ ที่ใช้งานง่าย

✔ ประสิทธิภาพที่วางใจได้

แม้ว่ากลุ่มมนี้จะมีขนาดที่เล็กกว่า แต่เครื่องมือต่าง ๆ ก็ยังสามารถมอบประสิทธิภาพการทำงานที่เชื่อถือได้ ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการใช้งานที่ไม่หนักมาก ไปจนถึงงานระดับปานกลาง

✔ เครื่องมือที่หลากหลาย

กลุ่มของผลิตภัณฑ์ในไลน์ CXT มีเครื่องมือมากมาย รวมถึงสว่าน ไขควงกระแทก เลื่อย และอื่นๆกว่า 30 รุ่นทำให้ง่ายต่อการค้นหาเครื่องมือที่เหมาะกับความต้องการเฉพาะของคุณได้ไม่ยาก

ข้อด้อย MAKITA CXT

LXT MAKITA
จะมีบอกสัญลักษณ์บนผลิตภัณฑ์ ว่าแบบไหนเป็น CXT หรือ LXT

✘ มีประสิทธิภาพน้อยกว่า

เมื่อเทียบกับกลุ่ม LXT ที่ทรงพลังกว่าของ Makita เครื่องมือในกลุ่มผลิตภัณฑ์ CXT มักมีประสิทธิภาพน้อยกว่า ทำให้ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานหนัก

✘ แบตเตอรี่ขนาดเล็กลง

เครื่องมือในกลุ่มผลิตภัณฑ์ CXT ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 12 โวลต์ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าและมีพลังน้อยกว่าแบตเตอรี่ขนาด 18 โวลต์ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์รุ่น LXT ซึ่งหมายความว่าโดยทั่วไปแล้วเครื่องมือในกลุ่มผลิตภัณฑ์ CXT มีเวลาทำงานสั้นกว่าและอาจไม่เหมาะสำหรับการใช้งานหนักเป็นเวลานาน

✘ ความเข้ากันได้ที่จำกัด

แบตเตอรี่ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ CXT ไม่รองรับกับผลิตภัณฑ์ในไลน์ LXT ซึ่งหมายความว่าหากคุณมีเครื่องมือ LXT อยู่แล้ว คุณจะต้องซื้อชุดแบตเตอรี่แยกต่างหากสำหรับผลิตภัณฑ์ CXT อีกทีนึง

✘ ความพร้อมใช้งานที่จำกัด

ถึงแม้ว่ากลุ่ม CXT จะมีเครื่องมือมากมายที่รองรับ แต่เครื่องมือเหล่านี้อาจไม่สามารถใช้ได้อย่างกว้างขวางเท่ากับกลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT ที่ได้รับความนิยมมากกว่าของ Makita

✘ คุณลักษณะที่จำกัด

เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องมือไฟฟ้าขั้นสูงของ Makita เครื่องมือในกลุ่มผลิตภัณฑ์ CXT อาจมีคุณสมบัติและความสามารถน้อยกว่า ทำให้ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานที่ซับซ้อนมากขึ้น

ภาพรวมของ MAKITA LXT

เครื่องมือช่าง
ประสิทธิภาพสูงสุดด้วยแบตเตอรี่ ขนาด 18 V ของกลุ่ม LXT

กลุ่มของผลิตภัณฑ์เครื่องมือไฟฟ้าแบบไร้สาย LXT จัดได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีการผลิตรองรับถึง 275 รุ่นรายการ เป็นกลุ่มเครื่องมือที่หลากหลายทำให้มืออาชีพหลายคนเลือกใช้กับงานที่หลากหลายและงานที่ต้องใช้งานหนักและต้องการสมถภาพการทำงานที่สูงสุด และใช้ได้ในระยะเวลานาน เครื่องมือแต่ละรุ่นในกกลุ่มนี้ ใช้แบตเตอรี่ LXT 18 โวลต์แบบเดียวกัน หรือขนาด 36 โวลต์ก็ตามที่ให้พลังได้สูงสุดเทียบเท่ากับรุ่นเครื่องมือแบบใช้สาย เพราะบวกกับว่าตัวเครื่องใช้มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน (Brushless) ที่สามารถทำงานได้ดีกว่า และประสิทธิภาพการทำงานยาวนานกว่าอย่างเห็นได้ชัด เครื่องมือที่อยู่ในกลุ่มนี้มีหลากหลายเช่น สว่าน สว่านกระแทก เครื่องตัดหญ้า และเครื่องเป่าลมเป็นต้น

แบตเตอรี่ 18V

ข้อได้เปรียบที่เห็นได้ชัดที่สุดอย่างหนึ่งของกลุ่มเครื่องมือไฟฟ้า LXT นั้นคือมีกำลังรอบ และแรงบิดมากกว่าและให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากแบบ CXT และ 3 เท่าจากแบบธรรมดาอื่น ๆ เพราะกำลังไฟฟ้าที่มากนี้ทำให้เครื่องสามารถทำงานที่อยู่ในระดับปานกลางไปจนถึงงานยากได้แบบสบาย ๆ พร้อมทั้งสามารถชาร์จแบตได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น และมีฟังก์ชั่นการควบคุมกระแสแรงดัน ได้ดีมากขึ้น แบตเตอรี่แบบ ลิเธียมไอออนของ MAKITA สามารถชาร์จได้เท่ากันตลอดทั้งเซลล์ และการคายประจุ ก็สามารถระบายออกได้อย่างสม่ำเสมอ ทำให้เซลล์พลังงานทำงานได้อย่างเต็มที่และไม่ผิดพลาด

ความคล่องตัวที่ลดลง

ข้อจำกัดอย่างหนึ่งหลัก ๆ ของกลุ่ม LXT คือความคล่องตัวที่ลดลงไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่จำกัดได้บางสถานการณ์ หรือแม้กระทั่งน้ำหนักที่อาจจะเพิ่มมากขึ้นมาในบางรุ่น ดังนั้นคุณจะต้องยอมเทอะทะบ้างหากว่าต้องการพลังที่สูงขึ้นในการลุยงานหนัก

ข้อดี MAKITA LXT

Makita LXT
ทนทานสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากถึง 3 เท่าจากรุ่นปกติ และ 2 เท่าจากรุ่น CXT

✔ ทรงพลัง

ต้องยอมรับกันตรงนี้ว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ในไลน์ LXT ได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานหนักโดยเฉพาะ โดยจะมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากกว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์รุ่น CXT ของ Makita ทำให้มีความเหมาะสมสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย ตั้งแต่การก่อสร้าง งานไม้ ไปจนถึงการซ่อมแซมยานยนต์ หรือแม้กระทั่งในงานอุตสาหกรรม และส่วนการผลิตต่าง ๆ

✔ อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน

เครื่องมือในกลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 18 โวลต์ ซึ่งสามารถทำให้เวลาการทำงานยาวนานกว่าและใช้ระยะเวลาในการชาร์จที่เร็วกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม CXT ซึ่งนั่นก็หมายความว่าคุณสามารถใช้เครื่องมือได้นานขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องหยุดและชาร์จใหม่บ่อย ๆ ส่งผลดีในหลายด้าน

✔ ทนทาน

เครื่องมือส่วนใหญ่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT เกือบทั้งหมดได้รับการออกแบบให้มีความทนทานและสามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น โดยมีคุณสมบัติต่างๆ เช่น เฟืองโลหะทั้งหมดและกันชนป้องกันหรือวงจรภายในเพื่อป้องกันความเสียหายและคอยควบคุมอุณหภูมิในปลอดภัยสำหรับตัวเครื่องอยู่อย่างสม่ำเสมอ

✔ เข้ากันได้

แบตเตอรี่ที่ใช้ในรุ่นของกลุ่ม LXT สามารถเข้ากันได้กับเครื่องมือ 18 โวลต์อื่นๆ ของ Makita ทุกรุ่นซึ่งหมายความว่าคุณสามารถใช้แบตเตอรี่ชุดเดียวกันสำหรับเครื่องมือหลายชิ้นได้โดยไม่ต้องไปซื้อเพิ่มสำหรับบางตัว

✔ เครื่องมือที่หลากหลาย

ส่วนของกลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT มีเครื่องมือมากมายตั้งแต่สว่านและเลื่อยไปจนถึงสว่านโรตารี่และประแจผลกระทบ ทำให้ง่ายต่อการค้นหาเครื่องมือที่เหมาะกับความต้องการเฉพาะของคุณ

ข้อด้อย MAKITA LXT

เครื่องมือช่าง LXT Makita

✘ ราคาแพง

เมื่อนำไปเทียบกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ของรุ่น CXT ของ Makita เครื่องมือในกลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT มักมีราคาแพงกว่ามาก ทำให้เป็นการลงทุนที่สำคัญกว่า

✘ น้ำหนัก

โดยทั่วไปเครื่องมือในกลุ่ม LXT จะมีน้ำหนักมากกว่าเครื่องมือในกลุ่ม CXT ซึ่งอาจทำให้ไม่เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการความคล่องตัวสูงหรือการใช้งานเป็นเวลานานตลอดทั้งวันเป็นต้นเพราะเครื่องมือมีน้ำหนักมาก

✘ ซับซ้อน

เครื่องมือบางอย่างในกลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT อาจมีคุณสมบัติหรือความสามารถที่ซับซ้อน ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้ที่ไม่คุ้นเคยกับเครื่องมือไฟฟ้าใช้งานมากเกินไปจึงเหมาะกับผู้ที่เป็นมืออาชีพมากกว่ามือใหม่อยู่มากการใช้งานจึงค่อนค่างทำได้ยากสำหรับผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์มากนัก

✘ คุณสมบัติจำกัด

ถึงแม้ว่าเครื่องมือในกลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT จะทรงพลังมากก็ตาม แต่ก็อาจไม่มีคุณสมบัติหรือความสามารถขั้นสูงมากมายเท่ากับเครื่องมือไฟฟ้าแบบเล็กที่สามารถเข้าไปทำงานได้ในพื้นที่แคบ ๆ หรือที่พื้นที่จำกัดทำให้บางครั้งบางสถาณะการณ์ควรใช้งานเครื่องมือที่มีขนาดเล็กมากกว่า

✘ เวลาใช้งานที่จำกัด

แม้ว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ในสายผลิตภัณฑ์ LXT จะมีระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ในสายผลิตภัณฑ์ CXT แต่แบตเตอรี่เหล่านี้ก็อาจยังมีเวลาที่จำกัดสำหรับการใช้งานหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องมือไฟฟ้าแบบมีสายและนำหนักที่มากขึ้นอาจจะทำให้ไม่สามารถถือใช้งานได้เป็นเวลานานมากนักเพราะอาจจะส่งผลเสียต่อตัวผู้ใช้งานได้

ข้อแตกต่างระหว่าง เครื่องมือช่าง CXT และ LXT

LXT MAKITA

Makita CXT และ LXT เป็นเครื่องมือไฟฟ้าแบบไร้สายทั้งสองรุ่นนี้จัดได้ว่าเป็นเครื่องมือยอดนิยมสำหรับช่างดั้งนั้นความแตกต่างที่สำคัญระหว่างทั้งสองที่เห็นได้ชัดคือขนาดความจุของตัวแบตเตอรี่โดยMakita CXT เป็นกลุ่มเครื่องมือไฟฟ้าไร้สายขนาดกะทัดรัดที่ได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาและใช้งานง่าย โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 12 โวลต์ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าแต่ก็มีกำลังน้อยกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ในสายผลิตภัณฑ์ LXT ทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์ CXT เหมาะสำหรับการใช้งานที่เบากว่าและสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการใช้เครื่องมือในพื้นที่จำกัดหรือพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยาก

โดยในทางกลับกันแล้ว กลุ่มผลิตภัณฑ์ Makita LXT เป็นกลุ่มเครื่องมือไฟฟ้าไร้สายที่ทรงพลังกว่าซึ่งออกแบบมาสำหรับการใช้งานหนัก ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 18 โวลต์ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ CXT ทำให้สายผลิตภัณฑ์ LXT เหมาะสำหรับงานที่มีความยากสูง เช่น การเจาะผ่านวัสดุหนาหรือการขันสกรูยาว หรือการใช้งานในระยะยาวหลาย ชม. ต่อวัน

เรามาเปรียบเทียบ เครื่องมือช่าง ให้เห็นชัดๆ กัน

Makita CXT: กลุ่มผลิตภัณฑ์ CXT ได้รับการออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา และราคาไม่แพงเครื่องมือในกลุ่มผลิตภัณฑ์ CXT มีประสิทธิภาพน้อยกว่าเครื่องมือในกลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานเบาถึงปานกลางกลุ่มผลิตภัณฑ์ CXT มีเครื่องมือที่หลากหลาย รวมถึงสว่าน ไขควงกระแทก เลื่อย และอื่นๆแบตเตอรี่ที่ใช้ในสาย CXT เป็นลิเธียมไอออน 12 โวลต์ และไม่สามารถใช้งานร่วมกับสาย LXT ได้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ CXT อาจมีคุณสมบัติและความสามารถจำกัดเมื่อเทียบกับเครื่องมือไฟฟ้าขั้นสูงของ Makita

Makita LXT: กลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT ได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานหนัก โดยมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากกว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม CXTเครื่องมือในกลุ่ม LXT โดยทั่วไปมีราคาแพงกว่าและหนักกว่าเครื่องมือในกลุ่ม CXTแบตเตอรี่ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ LXT เป็นลิเธียมไอออน 18 โวลต์ และเข้ากันได้กับเครื่องมือ 18 โวลต์อื่นๆ ของ Makitaกลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT มีเครื่องมือหลากหลาย ตั้งแต่สว่านและเลื่อย ไปจนถึงสว่านโรตารี่และประแจผลกระทบเครื่องมือบางอย่างในกลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT อาจมีคุณสมบัติที่ซับซ้อน แต่โดยทั่วไปแล้วมีความทนทานและใช้งานได้ยาวนาน


สรุป

จะพูดไม่ได้ว่าเครื่องมือชนิดไหนดีกว่ากันตรงๆอยู่ที่ว่าเหมาะสมกับรูปแบบการทำงานแบบไหนมากกว่ากันเพราะการออกแบบผลิตภัณฑ์ถูกกำหนดมาให้ใช้งานได้หลากหลายเพื่อความเหมาะสมตามสถาณการณ์ที่ผู้ใช้งานได้พบเจอขณะทำงานที่แตกต่างกันออกไปอีกทีดังนั้นจึงไม่สามารถจะสรุปได้ว่ากลุ่มเครื่องมือใดที่ดีกว่ากัน หากว่าคุณนั้นกำลังมองหาเครื่องมือขนาดเล็กกะทัดรัดเหมาะสำหรับใช้ในบ้านหรือสำหรับมือสมัครเล่นหรืองาน DIY ไม่ใหญ่ให้เลือกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของ CXT แต่ถ้าหากอยากได้ด้านสำหรับเครื่องมืออันทรงพลังที่เหมาะกับงานระดับมืออาชีพ คุณจะต้องใช้หรือเลือกซื้อเครื่องมือ LXT ตระกูล CXT เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าหากคุณกำลังมองหาตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดด้านราคาและประสิทธิภาพ แต่กลุ่มผลิตภัณฑ์ LXT นั้นมีความสามารถรอบด้านที่มากกว่าด้วยเครื่องมือที่มีให้เลือกมากกว่า 275 รายการที่ใช้แบตเตอรี่เดียวกันร่วมกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ส่งท้าย

สุดท้ายนี้หวังว่าการจัดทำบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สงสัยและผู้ที่ต้องการตัดสินใจเลือกซื้อกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ MAKITA เพื่อให้ได้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์การใช้งาน หรือข้อแตกต่างระหว่างทั้งสองรูปแบบ ถ้าหากเกิดข้อมูลผิดพลาดต้องขออภัยมาในที่นี้ด้วยเพื่อจะได้นำไปปรับปรุงเพื่อให้ได้บทความที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ทุกคนที่สนใจในงานช่าง เครื่องมือช่าง หรือมืออาชีพและมือสมัครเล่นได้เข้าใจถึงการทำงานและการใช้งานต่อไปอีกในบทความถัด ๆ ไป และขอขอบคุณผู้ที่เข้ามาอ่านทุก ๆ ท่านมาในที่นี้ด้วย ครับผม

หากว่าท่านอยากติดตามข้อมูลข่าวสารอัพเดทใหม่ สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ : toolmartonline.com เราพามาเปิดจักรวาลดูเครื่องมือช่างที่ทุกคนที่สนใจต้องไม่พลาด ทั้งนี้เรายังนำเสนอ การเลือกซื้อเครื่องมือช่าง เครื่องมือไฟฟ้า ปั๊มลม ปั๊มน้ำ เครื่องปั่นไฟ อย่างถูกวิธี อีกทั้งยังมีการจัดอันดับเครื่องมือทุกประเภทให้ด้วย หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน และยินดีต้อนรับทุกคน


เช็คราคา เครื่องมือช่าง ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

ซิลิโคนใส

ใครยังใช้เทปกาวซ่อมทุกอย่างอยู่บ้าง? เปลี่ยนมาใช้กาว ซิลิโคนใส ได้แล้วนะ!!

วิธีทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้า

วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า PowerToolsด้วยขั้นตอนง่ายๆ