in ,

วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า PowerToolsด้วยขั้นตอนง่ายๆ

          การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและพร้อมสำหรับการลุยงานมีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ของช่างทุกคนเพราะร่างกายของเราต้องกรำกับงานที่หนักระหว่างวันอาจจะเจอกับปัญหาขึ้นได้หากไม่ดูแลตัวเองให้ดี เช่นเดียวกับ เครื่องมือไฟฟ้า ของคุณที่ต้องการการดูแลบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอที่จะช่วยทำให้คุณสามารถใช้งานเครื่องมือไฟฟ้าได้ยาวนานยิ่งขึ้น ดังนั้นการทำความสะอาดจึงถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการบำรุงรักษาเครื่องมือไฟฟ้า ไม่ว่าจะใหม่หรือเก่า ในบทความนี้ผมจะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าของคุณด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ทำได้รวดเร็วและไม่ยุ่งยาก

          ก่อนอื่นเรามาดูความสำคัญกันสักนิดว่าเพราะอะไรคุณจึงควรทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้า เครื่องมือช่าง ตั้งแต่เนิ่น ๆ  เพราะจากปัญหาที่พบบ่อยๆ คือผู้ใช้งานมักจะไม่ค่อยสนใจที่จะทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้ามากนัก บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้คุณเห็นถึงความสำคัญและจะทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าของคุณบ่อยขึ้น และทั่วถึง เพราะการทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้ายังจะมีส่วนช่วยในการประหยัดเงินได้มากขึ้นอีกด้วยเพราะการใช้งานที่สามารถทำได้นานขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องซ่อมหรือซื้อเครื่องใหม่เพื่อเป็นการทดแทนเครื่องเก่าที่เกิดการชำรุดไป

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

☰⋮ เลือกหัวข้ออ่านได้

  1. สิ่งที่คุณควรเตรียมไว้ก่อนการทำความสะอาด
  2. ข้อปฏิบัติระหว่างการทำความสะอาด
  3. วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า
  4. คำเตือนเมื่อทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้า
  5. การจัดเก็บและดูแลแบตเตอรี่ เครื่องมือไฟฟ้า
  6. คุณควรทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า ของคุณบ่อยแค่ไหน
  7. สรุป

สิ่งที่คุณควรเตรียมไว้ก่อนการทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า

วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)
เตรียมเครื่องมือทำความสะอาดให้พร้อม

ควรคำนึงถึงรายการที่อาจจะต้องใช้ในการทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องมือของคุณและวัสดุของเครื่องมือ เช่นต่อไปนี้ :

? แปรง : จะแบบแปรงขนนุ่ม หรือแบบแข็งก็ต้องขึ้นอยู่กับชนิดเครื่องมือของคุณอีกที เช่น แปรงทาสีหรือแปรงสีฟันที่หาได้ง่าย ๆ สามารถใช้ขจัดเศษผงออกจากเครื่องมือไฟฟ้าได้อย่างดี

? เครื่องเป่าลม หรือหัวฉีดลม : หรือสามารถใช้การฉีดหรืออัดลมเพื่อเป่าเศษขยะออกจากรอยแยกและบริเวณที่ยากต่อการเข้าถึงได้สำหรับเครื่องมือที่มีความละเอียดอ่อนต่อการใช้น้ำยาในการทำความสะอาดเป็นต้น

? ผ้า : สามารถใช้ผ้าทำความสะอาด เช่น ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดด้านนอกของเครื่องมือไฟฟ้าได้ หรือผ้าที่สามารถใช้เช็ดคราบน้ำมันหรือเศษฝุ่นออกได้ เพื่อความสะอาดเบื้องต้นก่อนการทำความสะอาดขั้นต่อไป

? น้ำยาทำความสะอาด : ขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องมือไฟฟ้าและวัสดุที่ใช้ คุณอาจต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำมันหล่อลื่นเฉพาะเพื่อทำความสะอาดและปกป้องเครื่องมือจากคราบสกปรกที่อาจจะลบออกได้ยากกว่าคราบอื่น ๆ 

? อุปกรณ์ป้องกัน : คุณควรจะต้องสวมเครื่องป้องกันในระหว่างการทำความสะอาดเพราะขณะการทำความสะอาดอาจจะเกิดฝุ่นละอองทำให้ระคายเคืองหรือเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน ทั้งนี้ประเภทเครื่องป้องกันจะขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องมือและวิธีการทำความสะอาดที่คุณใช้ คุณอาจต้องสวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือ อุปกรณ์ป้องกันดวงตา หรือหน้ากาก เป็นต้น

? เครื่องมือในการ ถอดแยกชิ้นส่วน: บางครั้งการทำความสะอาดคุณอาจต้องใช้เครื่องมือเฉพาะในการถอดหรือประกอบชิ้นส่วนหรือตัวเครื่องใช้เพื่อทำความสะอาดได้ในส่วนที่ทำได้อยาก เช่น ไขควงหรือประแจ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องมือไฟฟ้านั้น ๆ อีกครั้งว่าจำเป็นต้องใช้เครื่องมือแบบไหน

          สิ่งสำคัญคือคุณควรจะต้องศึกษาคู่มือสำหรับคำแนะนำของผู้ผลิตสำหรับคำแนะนำที่มีความเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าของคุณ และควรใช้ความระมัดระวังเมื่อขณะการทำความสะอาดและถอดประกอบเครื่องมือไฟฟ้าด้วย

?ข้อปฏิบัติระหว่างการทำความสะอาด

วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)
ทำการถอดปลั๊ก หรือถอดแบตเตอรี่เครื่องมือไฟฟ้าทั้งหมด

          ก่อนการทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า นั้น คุณต้องทำการตั้งค่าอย่างถูกต้องเพื่อป้องกันความเสียหายเพื่อความปลอดภัยของเครื่องมือของคุณ สิ่งสำคัญข้อต่อมาคือการตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำการถอดปลั๊ก หรือถอดแบตเตอรี่เครื่องมือไฟฟ้าทั้งหมดแล้วเพื่อจะไม่เผลอไปโดนปุ่มเปิดเครื่องมือขณะอยู่ในมือของคุณ

          คำนึงไว้อยู่เสมอว่าหากเครื่องมือของคุณมีส่วนที่มีความคมอยู่ เช่นใบมีดคมเกลียว หรือส่วนต่าง ๆ พึงนึกไว้อยู่เสมอว่าด้านที่มีความอันตรายอยู่ด้านไหนเพื่อที่จะได้ไม่เกิดการบาดเจ็บโดยไม่ตั้งใจขณะกำลังทำความสะอาด และทำการวางเครื่องมือเอาไว้บนพื้นผิวที่มีความเรียบแบนสม่ำเสมอ เช่นโต๊ะทำงานคราฟเป็นต้นเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องมือหลุดออกจากมือและเสียหาย และตรวจสอบให้แน่ใจว่าตำแหน่งการวางแข็งแรงและมีความราบเรียบเหมาะต่อการวางเครื่องมือเพื่อป้องกันอันตรายได้ดีที่สุด

?วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า

วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)
พ่นน้ำยาทำความสะอาดลงบนผ้าก่อน ไม่ควรพ่นลงไปที่เครื่องมือตรง ๆ
วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)
วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)
วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)

          การรักษาความสะอาดของเครื่องมือไฟฟ้านับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งประสิทธิภาพการทำงานและอายุการใช้งานที่ยาวนาน ต่อไปนี้คือคำแนะนำทั่วไปบางประการเกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าของคุณ ง่าย ๆ เพียงไม่กี่รูปแบบขั้นตอนที่สามารถทำได้ไม่ยุ่งยากและประหยัดเวลา

  1. ทำให้เครื่องมือเย็นลงก่อน

          การทำงานมากเกินไปของเครื่องมือจะทำให้เกิดความร้อนอย่างมากกับมอเตอร์และอาจทำให้เครื่องมือร้อนเกินไปได้ สิ่งนี้มักเกิดขึ้นเมื่อคุณพยายามใช้งานเครื่องมือเป็นเวลานาน  เช่น การเจาะคอนกรีตหรือเลื่อยไม้ที่แข็งมาก ความร้อนสูงเกินไปอาจเกิดขึ้นได้หากคุณใช้เครื่องมือนานเกินไปโดยไม่หยุด หากเครื่องมือของคุณดูเหมือนจะร้อนขึ้น ให้หยุดสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่และพักจนกว่าเครื่องมือจะเย็นลง วิธีนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องเจอกับปัญหาด้านมอเตอร์ที่อาจจะเสียได้

  1. ลบคราบฝุ่น
วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)

          โดยส่วนมากแล้วเครื่องมือทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีโอกาศจะเจอกับฝุ่นที่เยอะอยู่แล้วทั้งมาจากสภาพแวดล้อมเองก็ดีหรือมาจากฝุ่นจากการทำงานก็ดีถึงแม้ว่าบางเครื่องมือจะมีตัวดูดฝุ่นติดตั้งเอาไว้ก็ตาม เพราะฝุ่นเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เครื่องมือของคุณเกิดความเสียหายตามมาภายหลังได้เมื่อเกิดการสะสมของฝุ่นมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนที่มักจะต้องหมั่นทำความสะอาดคือส่วนช่องระบายอากาศของตัวเครื่อง หรือจุดแกนหมุนของเครื่องและตามมาด้วยส่วนซอกต่าง ๆ ที่เข้าถึงได้ยากอาจจะทำได้โดยการใช้เครื่องฉีดหรือเป่าลมเพื่อเป่าฝุ่นออกเพราะการเช็ดทำได้ยาก ทั้งนี้ส่วนอื่น ๆ ก็มีความความสำคัญเช่น หัวจับดอกสว่าน หรือตัวเครื่องที่สามารถใช้ผ้าชุบน้ำค่อย ๆ เช็ดฝุ่นออกได้ และตรวจสอบตัวกรองอากาศของเครื่องบางชนิดว่าอุดตันไหม ถ้าอุดตันคุณก็ควรที่จะทำการเปลี่ยนได้แล้วครับ 

  1. คราบสนิม

          เครื่องมือไฟฟ้าส่วนมากมีส่วนประกอบที่ทำมากจากเหล็ก ดังนั้นไม่แปลกที่อาจจะเกิดสนิมขึ้นได้หากคุณไม่ได้ดูแลรักษาส่วน ๆ นั้น หรือแม้กระทั่งการดูแลอย่างดีแล้วก็อาจจะเกิดสนิมตามมาได้ตามอายุการใช้งานของเครื่อง ดังนั้นคุณไม่ควรปล่อยยให้เครื่องมือมีคราบสนิมเกาะมากเกินไปเพราะว่าอาจจะก่อนให้เกิดความเสียหายกับตัวเครื่องโดยตรงได้ การทำความสะอาดคราบสนิม ทำได้โดยการใช้แปรงกรือฝอยขัดเอาสนิมออก แต่การใช้แปรงหรือฝอยขัดก็ไม่ควรจะใช้แรงมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้เครื่องมือเป็นรอยได้ง่าย ๆ เช่นกันดังนั้นคุณควรจะทำการขัดอย่างระมัดระวัง และอาจจะต้องใช้น้ำยาขจัดคราบโดยเฉพาะ และเมื่อทำการลบคราบสนิมออกแล้วให้ทำการเคลือบส่วนนั้นด้วยน้ำยาหรือสารป้องกันการกัดกร่อน เช่น Anti-Corrosion หรือประเภทน้ำมันเช่น SONEX เป็นต้น ทั้งนี้อย่าลืมทำตามคำแนะนำของอุปกรณ์ และสวมเครื่องป้องกันระหว่างการทำความสะอาดด้วย

  1. ทำความสะอาดชิ้นส่วนเครื่องมือ

          ให้ใช้แปรงขนนุ่มหรือผ้าทำความสะอาดชิ้นส่วนเครื่องมือ รวมถึงใบมีด ดอกสว่าน หรือชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวอื่นๆ คุณยังสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือสารหล่อลื่นเฉพาะได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องมือและวัสดุที่ใช้ทำก่อนจะทำการประกอบเครื่องมืออีกครั้ง เมื่อคุณทำความสะอาดแต่ละส่วนของเครื่องมือเสร็จแล้ว ให้ประกอบกลับเข้าไปใหม่ตามคำแนะนำของผู้ผลิตอย่างถูกต้องโปรดทราบว่าเครื่องมือไฟฟ้าประเภทต่างๆ อาจต้องใช้เทคนิคการทำความสะอาดหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเฉพาะด้านที่แตกต่างกัน โปรดดูคำแนะนำจากผู้ผลิตหรือหาข้อมูลเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าของคุณอย่างถูกต้อง

  1. ตรวจเช็คอะไหล่

          หลังจากที่คุณได้ทำความสะอาดคราบฝุ่นและสนิมออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อมาคุณควรจะต้องตรวจสอบชิ้นส่วนของเครื่องมือไฟฟ้า เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีความเสียหายหรือเกิดการชำรุดเกิดขึ้นกับชิ้นส่วนใด ๆ ของเครื่องมือสังเกตุดูว่าแต่ละชิ้นส่วนต่อไม่มีการติดขัดและไม่คลอนและเชื่อมต่อกันอย่างแข็งแรง อีกหนึ่งทริกเล็ก ๆ คือการฟังเสียง ถ้าหากว่าเครื่องมือของคุณมีเสียงแปลก ๆเกิดขึ้นนั่นอาจบอกได้ว่าเครื่องมือของคุณอาจจะเกิดปัญหา อีกหนึ่งคือส่วนของสายไฟเชื่อต่อไม่ควรมีรอยขาด หากตรวจพบปัญหาที่ได้กล่าวมาในขั้นต้นแล้วควรทำการซ่อมแซมแก้ไขหรือถอดเลี่ยนอะไหล่ที่ชำรุดตามประเภทของเครื่องมือนั้น ๆ เพื่อทำให้เครื่องมือไฟฟ้าของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อผู้ใช้งานอยู่เสมอ

  1. จัดเก็บเครื่องมืออย่างถูกต้อง

          การจัดเก็บเครื่องมืออย่างถูกต้อง หลังจากทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องจัดเก็บอย่างถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายหรือการสะสมของเศษฝุ่นเพิ่มเติม ท่านควรเก็บเครื่องมือไว้ในที่แห้งและเย็น และอาจจะคลุมด้วยผ้าหรือผ้าคลุมหากจำเป็นต้องการรักษาเครื่องมือไฟฟ้าของคุณให้อยู่ในสภาพดีเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้มั่นใจถึงอายุการใช้งานที่ยาวนานและประสิทธิภาพสูงสุด ต่อไปนี้คือเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณรักษาเครื่องมือไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพดีอยู่ตลอดระยะเวลาการใช้งาน

  • จัดเก็บเครื่องมือไฟฟ้าของคุณอย่างเหมาะสม จัดเก็บเครื่องมือไฟฟ้าของคุณในที่แห้งและเย็น และคลุมด้วยผ้าหรือผ้าคลุมหากจำเป็น หลีกเลี่ยงการให้เครื่องมือสัมผัสกับความชื้นหรืออุณหภูมิสูง ซึ่งอาจทำให้เครื่องมือหรือแบตเตอรี่ชำรุดเสียหายและลดทอนประสิทธิภาพได้
  • การใช้น้ำยาหล่อลื่นเครื่องมือไฟฟ้าของคุณ ควรที่จะใช้สารหล่อลื่นหรือน้ำมันที่ผู้ผลิตแนะนำเพื่อหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวหรือส่วนที่ทำงานหนักบนตัวของเครื่องมือไฟฟ้าของคุณ ซึ่งจะช่วยป้องกันสนิมและลดการสึกหรอของเครื่องมือได้อย่างดีด้วย
  • ใช้เครื่องมือไฟฟ้าอย่างเหมาะสมตามเป้าหมาย ใช้เครื่องมือไฟฟ้าตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้เท่านั้น และปฏิบัติตามคำแนะนำในการใช้งานของผู้ผลิต การใช้ผิดวิธีอาจทำให้เครื่องมือเสียหายและนำไปสู่อันตรายได้เมื่อปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ คุณจะสามารถช่วยรักษาเครื่องมือไฟฟ้าของคุณให้อยู่ในสภาพดี และรับประกันว่าเครื่องมือจะทำงานได้ดีสำหรับปีต่อๆ ไป
  • ที่เก็บเครื่องมือ เครื่องมือไฟฟ้าจำเป็นต้องเก็บไว้ในที่แห้งและสะอาด การจัดเก็บเครื่องมือไฟฟ้าในสภาพแวดล้อมที่ชื้นอาจทำให้เกิดปัญหากับชิ้นส่วนไฟฟ้าและทำให้เกิดการกัดกร่อนได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยหรือทำให้เครื่องมือของคุณหยุดทำงานโดยสิ้นเชิง ควรเก็บเครื่องมือไว้ใน  กล่องหรือตู้  เมื่อไม่ใช้งาน ซึ่งจะช่วยกำจัดฝุ่นและอนุภาคส่วนเกินที่เข้าไปในเครื่องมือผ่านทางช่องระบายอากาศเมื่อไม่ได้ใช้งาน
  1. ตรวจสอบอีกครั้ง

          ทำการตรวจสอบดูอีกครั้งว่า เครื่องมือของคุณสะอาดดีแล้วและทุกชิ้นส่วนมีการขันแน่นไม่มีคราบสกปรกหลงเหลืออยู่แล้ว หลังจากนั้นให้ลองทำการเียบปลั๊กหรือ ใส่แบตเตอรี่เข้าไปและเปิดเครื่องมือดูให้แน่ใจว่าเครื่องสามารถทำงานได้อย่างปกติอย่างระมัดระวังเพื่อเป็นการเช็คครั้งสุดท้ายก่อนการจัดเก็บในขั้นตอนต่อไป

วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)
วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)
วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)
วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)

⚠️คำเตือนเมื่อทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้า

          เมื่อคุณทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้า สิ่งสำคัญคือต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยของคุณอย่างมากเพราะอาจจะมีโอกาศเกิดอันตรายขณะการทำความสะอาดได้ง่าย ๆ หากคุณไม่ระมัดระวังและทำการป้องกันให้ดี

  • ควรสวมอุปกรณ์ป้องกัน ขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องมือและวิธีการทำความสะอาดที่คุณใช้ คุณอาจต้องสวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือ อุปกรณ์ป้องกันดวงตา หรือหน้ากาก เพื่อป้องกันตัวคุณเองจากเศษผง ฝุ่น หรือควัน
  • ถอดปลั๊กเครื่องมือ ก่อนทำความสะอาดหรือซ่อมบำรุงเครื่องมือไฟฟ้า ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ถอดปลั๊กออกจากแหล่งพลังงานแล้ว วิธีนี้จะป้องกันการสตาร์ทเครื่องโดยไม่ตั้งใจหรือไฟฟ้าช็อต
  • ห้ามจุ่มเครื่องมือลงในน้ำยา หลีกเลี่ยงการจุ่มส่วนใดๆ ของเครื่องมือไฟฟ้าลงในน้ำหรือของเหลวอื่นใด เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายหรือไฟฟ้าช็อตได้
  • ใช้ความระมัดระวังเมื่อทำความสะอาดขอบคมหรือใบมีด หรือส่วนที่มีความคม ควรใช้ถุงมือป้องกันหรือขณะการจับขอบคมและใบมีดด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการบาดและอาจจะเกิดบาทยักได้

          อย่าถอดแยกชิ้นส่วนเครื่องมือเกินระดับความเชี่ยวชาญของคุณ แม้ว่าเครื่องมือไฟฟ้าบางชนิดสามารถถอดประกอบเพื่อทำความสะอาดได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องถอดแยกชิ้นส่วนในขอบเขตที่คุณสะดวกและถนัดเท่านั้น การพยายามถอดแยกชิ้นส่วนนอกเหนือระดับความเชี่ยวชาญของคุณอาจส่งผลให้เครื่องมือเสียหายหรือเกิดการทำงานที่ผิดปกติไปจากเดิมได้การถอดประกอบอาจจะต้องใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญอยู่มากที่จะเข้าใจส่วนประกอบและการทำงานของเครื่องมืออย่างถ่องแท้

          เมื่อคุณได้ใช้มาตรการป้องกันเหล่านี้ จะสามารถช่วยให้มั่นใจในความปลอดภัยเมื่อขณะการทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้า หากคุณมีข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดหรือซ่อมบำรุงเครื่องมือไฟฟ้าอย่างปลอดภัย โปรดอ่านคู่มือสำหรับการทำงานหรือคำแนะนำของผู้ผลิต หรือขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้

การจัดเก็บและดูแลแบตเตอรี่? เครื่องมือไฟฟ้า

          การจัดเก็บและดูแลแบตเตอรี่ก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการบำรุงรักษาเครื่องมือไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ ต่อไปนี้คือเคล็ดลับที่จะช่วยคุณในการจัดเก็บและดูแลแบตเตอรี่สำหรับเครื่องมือไฟฟ้าของคุณอย่างง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้ไม่กี่ขั้นตอน

  • เก็บแบตเตอรี่ไว้ในที่แห้งและเย็น ควรเก็บแบตเตอรี่ไว้ในที่แห้งและเย็นซึ่งได้รับการปกป้องจากแสงแดดและความชื้นโดยตรง หลีกเลี่ยงการเก็บแบตเตอรี่ไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่เสียหายหรืออาจจะทำเซลล์แบตเสื่อมสภาพได้หากโดนความร้อนอยู่เป็นเวลานาน
  • ถอดแบตเตอรี่ออกจากเครื่องมือไฟฟ้า ถ้าหากว่าคุณจะไม่ได้มีการใช้เครื่องมือไฟฟ้าเป็นระยะเวลานาน โดยให้ถอดแบตเตอรี่ออกจากเครื่องมือและทำการจัดเก็บแยกไว้ต่างหาก วิธีนี้จะเป็นการช่วยป้องกันแบตเตอรี่หมด และยังเป็นการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้อีกนัยนึงได้ด้วย
  • ชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อนจัดเก็บ หรือถ้าหากคุณจะเก็บแบตเตอรี่เอาไว้ให้พร้อมใช้งาน คุณควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มไว้ก่อนจัดเก็บ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยป้องกันแบตเตอรี่จากการคายประจุเกินไปและเกิดการสูญเสียประจุเมื่อเวลาผ่านไปนานเข้าเพื่อที่จะสามารถทำให้พร้อมสำหรับการใช้งานได้รวดเร็วอีกด้วย
  • ใช้ที่ชาร์จที่เหมาะสม การใช้ที่ชาร์จที่ผู้ผลิตแนะนำสำหรับแบตเตอรี่เฉพาะของคุณ ถ้าหากว่าคุณใช้เครื่องชาร์จที่ไม่ถูกต้องอาจเป็นสาเหตุทำให้แบตเตอรี่เสียหาย หรือทำงานผิดปกติไปจากเดิมได้ และทำให้ปสิทธิภาพการทำงานลดลงอย่างมาก
  • หลีกเลี่ยงการชาร์จแบตเตอรี่นานเกินไป การชาร์จแบตเตอรี่มากเกินไปอาจทำให้แบตเตอรี่เสียหายและทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ถอดปลั๊กเครื่องชาร์จทันทีที่ชาร์จแบตเตอรี่เต็มแล้ว
  • ตรวจสอบแบตเตอรี่เป็นประจำ การทำการตรวจสอบแบตเตอรี่ของคุณเป็นประจำเพื่อหาสัญญาณการสึกหรอหรือความเสียหาย เช่น รอยแตกหรือรอยรั่ว ถ้าหากว่าพบเจอการชำรุดแนะนำให้คุณควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ชำรุดหรือเสียหายทันที เพราะอาจจะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้อย่างมาก

คุณควรทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า ของคุณบ่อยแค่ไหน

วิธีทำความสะอาด เครื่องมือไฟฟ้า (Power Tools)

          ความบ่อยในการทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งานและประเภทของงานที่ใช้ ตามกฎทั่วไป ควรทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าหลังการใช้งานทุกครั้ง เพื่อป้องกันการสะสมตัวของเศษวัสดุและตรวจดูความเสียหาย นอกจากนี้ ขอแนะนำให้ทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าก่อนจัดเก็บเป็นระยะเวลานานอย่างไรก็ตาม เครื่องมือไฟฟ้าบางชนิดอาจต้องทำความสะอาดบ่อยขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้งานหนักหรือในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นหรือสกปรก สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาคู่มือสำหรับเจ้าของรถหรือคำแนะนำของผู้ผลิตสำหรับคำแนะนำเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับความถี่ในการทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้าของคุณ การทำความสะอาดและบำรุงรักษาเป็นประจำสามารถช่วยให้เครื่องมือไฟฟ้าของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานได้มากขึ้นอีกด้วย

สรุป

          เครื่องมือไฟฟ้าเป็นเครื่องมือที่มีราคาแพงและต้องการการดูอย่างสม่ำเสมอคุณควรจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจได้ว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นและทำอย่างถูกต้องหากว่าคุณทำตามคำแนะนำที่ได้ให้ไว้ในข้างต้น เมื่อปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ คุณจะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่และ เพื่อให้เครื่องมือไฟฟ้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งาน สิ่งสำคัญคือต้องจัดเก็บอย่างเหมาะสม รักษาความสะอาด หล่อลื่นหากจำเป็น ใช้อย่างถูกต้อง และตรวจสอบการสึกหรอและความเสียหายเป็นประจำ การทำความสะอาดเกี่ยวข้องกับการกำจัดเศษฝุ่นผง การใช้น้ำยาทำความสะอาดและสารหล่อลื่นเฉพาะ และจัดเก็บเครื่องมืออย่างเหมาะสม การบำรุงรักษาช่วยให้ตรวจพบปัญหาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ และป้องกันความเสียหายหรือการบาดเจ็บเพิ่มเติมเมื่อปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ คุณจะสามารถช่วยรักษาเครื่องมือไฟฟ้าของคุณให้อยู่ในสภาพดี และรับประกันว่าเครื่องมือจะทำงานได้ดีสำหรับปีต่อๆ ไป

          สุดท้ายนี้หวังว่าการจัดทำบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สงสัยและผู้ที่ต้องการจะทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้า เพื่อให้ได้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์และความสำคัญของการ ทำความสะอาดเครื่องมือไฟฟ้า หวังว่าข้อมูลที่เราให้จะครบถ้วนถ้าหากเกิดข้อมูลผิดพลาดต้องขออภัยมาในที่นี้ด้วยเพื่อจะได้นำไปปรับปรุงเพื่อให้ได้บทความที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ทุกคนที่สนใจในงานช่าง เครื่องมือช่าง หรือมืออาชีพและมือสมัครเล่นได้เข้าใจถึงการทำงานและการใช้งานต่อไปอีกในบทความถัด ๆ ไป และขอขอบคุณผู้ที่เข้ามาอ่านทุก ๆ ท่านมาในที่นี้ด้วย ครับผม

          หากว่าท่านอยากติดตามข้อมูลข่าวสารอัพเดทใหม่ สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ : toolmartonline.com เราพามาเปิดจักรวาลดูเครื่องมือช่างที่ทุกคนที่สนใจต้องไม่พลาด ทั้งนี้เรายังนำเสนอ การเลือกซื้อเครื่องมือช่าง เครื่องมือไฟฟ้า ปั๊มลม ปั๊มน้ำ เครื่องปั่นไฟ อย่างถูกวิธี อีกทั้งยังมีการจัดอันดับเครื่องมือทุกประเภทให้ด้วย หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน และยินดีต้อนรับทุกคน


เช็คราคา เครื่องมือไฟฟ้า ได้ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by Simon Harper

THE TECHNOLOGY IS ONE

เครื่องมือช่าง CXT VS LXT MAKITA

เทคโนโลยี เครื่องมือช่าง MAKITA CXT,LXT คืออะไรแตกต่างกันอย่างไร

12 เครื่องมือช่างไม้ สำหรับงานคราฟต์และ DIY ที่แนะนำ

12 เครื่องมือช่างไม้ สำหรับงานคราฟต์และ DIY ที่แนะนำ