in

ปั๊มลมโรตารี่ กับ ปั๊มลมสายพาน ลูกสูบ มีข้อแตกต่างกันอย่างไร?

เครื่องอัดอากาศ หรือที่เรียกกันว่า ปั๊มลม ถือว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการใช้งาน จึงทำให้ ปั๊มลม เริ่มได้รับความนิยมและทำให้หลายๆคนอยากจะมีติดบ้านเอาไว้สักเครื่องนึง ในปัจจุบันนี้เองปั๊มลมก็มีอยู่หลากหลายประเภท แต่ละประเภทก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็น การพ่นสี การเติมลม และใช้ในการเป่าลมต่างๆ แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักเครื่องมือเหล่านี้ดีพอ ในบทความนี้ผมจะยกปั๊มลม 2 ประเภทที่นิยมใช้งานกันมาอธิบายนั่นก็คือ ปั๊มลมโรตารี่ กับ ลูกสูบ กันนะครับว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร? 

ปั๊มลม คืออะไร?

ปั๊มลม

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก ปั๊มลม กันก่อนนะครับ ในทางเทคนิคแล้ว ปั๊มลม เป็นอุปกรณ์นิวเมติกที่แปลงกำลังโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์ เป็นพลังงานศักย์ที่เก็บไว้ในอากาศที่มีแรงดัน ด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ปั๊มลมบังคับให้อากาศเข้าไปในถังเก็บมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้แรงดันเพิ่มขึ้น เมื่อแรงดันของถังถึงขีดจำกัดสูงสุดที่ออกแบบไว้ ปั๊มลมจะปิดอากาศอัดจะถูกเก็บไว้ในถังจนกว่าจะถูกใช้งาน

พลังงานที่มีอยู่ในอากาศอัดสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ที่จะขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานจลน์ คล้ายกับการทำงานของเครื่องยนต์สันดาป โดยใช้เพลาข้อเหวี่ยง ลูกสูบ วาล์ว หัว และก้านสูบนั่นเอง อากาศอัดแรงดันสามารถใช้จ่ายไฟให้กับเครื่องมือลมต่างๆ ได้ เช่น กาพ่นสีปืนตะปู บล็อคลม เป็นต้น

ปั้มลม ใช้ทำอะไร?

ปั๊มลม เป็นเครื่องมือที่อเนกประสงค์พอสมควรที่สามารถใช้ทำสิ่งต่างๆได้มากมายตั้งแต่งาน DIY ต่างๆในโรงรถของคุณไปจนถึงงานระดับมืออาชีพเลยก็ว่าได้ แต่หากคุณเป็นชื่นชอบในการทำงานไม้แล้วล่ะก็ ปั๊มลมถือว่าเป็นสิ่งที่คุณต้องมี ผมย้ำเลยว่าต้องมี! มันสามารถใช้งานควบคู่ไปกับเครื่องมือและอุปกรณ์ลมเช่นพวกบล็อคลม ปืนยิงตะปู และกาพ่นสี เป็นต้น และถ้าหากว่าคุณต้องการทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆของคุณ ปั๊มลมก็สามารถปล่อยลมแรงดันสูงออกมาทำให้สามารถเป่ากำจัดสิ่งสกปรกออกไปได้หรือแม้กระทั่งการรักษาลมยางรถของคุณให้มีแรงดันที่เหมาะสมได้อีกด้วย

ปั๊มลม
ข้อมูล

ในปัจจุบันปั๊มลมมีหลากหลายประเภทมากมายตามท้องตลาด คุณควรเลือกปั๊มลมที่เหมาะสมกับประเภทงานที่คุณต้องการทำ หากคุณเลือกปั๊มลมที่เหมาะสมกับสิ่งที่คุณต้องการ รับรองเลยว่าคุณจะใช้งานปั๊มลมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

ความแตกต่างของ ปั๊มลมโรตารี่ กับ ปั๊มลมสายพาน ลูกสูบ

ปั๊มลมปั๊มลมสายพาน ลูกสูบ คือ

ปั๊มลม
ปั๊มลม

หลักการทำงานของปั๊มลมลูกสูบ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นกำลังมาขับเคลื่อนลูกสูบให้เคลื่อนที่ขึ้นลง ทำให้เกิดแรงดูดเเละอัดอากาศภายในกระบอกสูบ โดยจะมีวาล์วทางด้านดูดแล้วก็วาล์วทางออกทำงานไปพร้อมกัน ปั๊มลมแบบลูกสูบถือว่าเป็นที่นิยมใช้งานมากที่สุด ด้วยตัวของปั๊มลมเองมีความเหมาะสมต่อการใช้งาน และมีราคาที่ไม่สูงมากนัก แถมยังเป็นปั๊มลมที่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกอีกด้วย ปั๊มลมแบบลูกสูบสามารถสร้างแรงดันลมได้ตั้งแต่ 1 บาร์ไปจนถึง 1,000 บาร์ เลยทีเดียว โดยแรงอัดจะขึ้นอยู่กับจำนวนขั้นของการอัด ยิ่งขั้นในการอัดมากก็จะสามารถสร้างแรงอัดได้สูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

การสร้างแรงดันของปั๊มลมจะขึ้นอยู่กับจำนวน ในการทำงานของปั๊มลม จะมีระบบการทำงานแบบ Single Stage จะสามารถสร้างแรงดันได้ 8-10 บาร์ และการทำงานแบบ Two Stage ปั๊มลมจะสร้างแรงดันได้ 12-15 บาร์ เป็นต้น แต่โดยปกติแล้วปั๊มลมลูกสูบจะสามารถสร้างแรงดันได้ตั้งแต่ 1 บาร์ ทำให้เป็นจุดเด่นอีกหนึ่งจุดของปั๊มลมประเภทนี้ ที่สามารถสร้างแรงดันได้ตั้งแรงดันต่ำ ปานกลาง ไปจนถึงทำแรงดันสูงได้ ปั๊มลมแบบลูกสูบมีทั้งแบบที่ใช้สายพานและแบบโรตารี่นั่นเอง

ปั๊มลม

ปั๊มลมสายพานลูกสูบ ดีไหม

ปั๊มลมลูกสูบมีราคาถูก มีหลากหลายขนาดให้เลือกใช้งาน เริ่มต้นที่ 1/4 แรงม้า ปั๊มลมลูกสูบมีการบำรุงรักษาที่ง่ายไม่ยุ่งยาก ต้นทุนในการรักษาต่ำ สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมขนาดเล็ก และอุตสาหกรรมที่ใช้แรงดันสูง ซึ่งปั๊มลมสกรูไม่สามารถสร้างแรงดันได้ เช่น อุตสาหกรรมเป่าขวดเพชร หรือขวดน้ำแบบใสที่เราดื่มกินทุกวัน และในบางอุตสาหกรรม บางประเภทที่ไม่เน้นการใช้ลมมาก ไม่เน้นลมสะอาด เช่น อู่ซ่อมรถ ร้านยางรถยนต์ต่างๆ

เช็คราคา ปั๊มลมสายพาน ที่นี่

ปั๊มลมโรตารี่ คือ

ปั๊มลม

มาพูดถึง ปั๊มลมโรตารี่กันบ้างนะครับ เป็นปั๊มลมที่ตัวมอเตอร์ขับตรงแบบลูกสูบ มีการส่งผ่านพลังงานจึงทำได้เร็วมาก แต่ต้องใช้น้ำมันในการหล่อลื่นลูกสูบ เพื่อลดการสึกหลอที่เกิดขึ้น เมื่อพูดถึงปั๊มลมโรตารี่แล้วละก็ จะไม่พูดถึงเสียงก็ไม่ได้ ตัวของปั๊มลมโรตารี่เอง ค่อนข้างที่จะดังกว่าปั๊มลมทั่วไปพอสมควร เสียงของปั๊มลมโรตารี่จะดังประมาณ 85-95 เดซิเบล ซึ่งไม่ค่อยเหมาะกับสภาพแวดล้อมแบบปิด เช่น ใช้ภายในอาคาร เพราะเสียงค่อนข้างดัง

ปั๊มลมโรตารี่ สร้างพลังงานผ่านโรเตอร์ภายในสองตัวที่หมุนไปในทิศทางตรงกันข้าม อากาศติดอยู่ระหว่างโรเตอร์ทั้งสองฝั่งตรงข้ามและสร้างแรงดันภายในตัว เนื่องจากระบบระบายความร้อนภายใน ปั๊มลมเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานอย่างต่อเนื่องและมีกำลังตั้งแต่ 5 แรงม้า ถึง 350 แรงม้า ปั๊มลมโรตารี่ถือว่าเป็นปั๊มลมอีกประเภทหนึ่งที่ดูแลง่ายที่สุด เนื่องจากติดตั้งระบบทำความเย็นภายในและไม่ต้องการการบำรุงรักษามากสักเท่าไหร่นัก

ปั๊มลมโรตารี่ PUMA XM2550

ปั๊มลมโรตารี่ ดีไหม

เหมาะกับใช้งานคู่กับเครื่องไม้เครื่องมือลมต่างๆ ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป ไม่ได้ใช้งานตลอดทั้งวันแบบพวกงานพ่นสี หรือปืนยิงตะปูลม ควรเลือกซื้อปั้มลมโรตารี่เพราะให้จำนวนลมอยู่ตัวและต่อเนื่อง ด้วยว่าระบบนิวแมคเนติกซึ่งกำกับการทำหน้าที่ของมอเตอร์ ให้ปริมาณลมคง ที่และคงเส้นคงวา ขนาดย่อมกะทัดรัด เคลื่อนย้ายได้ง่าย ปั้มลมโรตารี่ใช้งานร่วมกับเครื่องมือลมที่ใช้แรงผลัก ดันไม่มากนัก เช่น แม็กยิงหมุด เครื่องขัดกระดาษทราย ไขควงลม ปืนลมและเครื่องมือลมตระกูลต่างๆ

เช็คราคา ปั๊มลมโรตารี่ ที่นี่

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0

Written by TiTlECNx

อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..จะหยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว

วิธีการใช้งาน โต๊ะเลื่อยวงเดือน สำหรับผู้เริ่มต้น

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

ประวัติของ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง