in

สว่านไฟฟ้า 5 ขนาด ต่างกันอย่างไร?

อวสาน สว่านไฟฟ้า?

“สว่านไฟฟ้าได้ตายไปแล้ว” อาจจะเป็นคำพูดสำหรับคนที่เคยใช้สว่านไร้สายแต่เพราะว่าไม่ใช่ทั้งหมดซะทีเดียว สว่านไฟฟ้ายังเป็นเครื่องมือหลักในการขับเคลื่อนผลงานต่างๆและรวมทั้งมันยังอยู่ยั้งยืนยงมาถึงเกือบ 100 ปีแล้ว ด้วยกัน 

สว่านไฟฟ้า

ถึงแม้ว่าปัจจุบันความนิยมของสว่านไร้สายจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆก็ตามและสว่านไฟฟ้าก็ยังมีแฟนพันธุ์แท้ที่ใช้งานกันอยู่เป็นประจำนั่นก็เป็นเพราะเหตุผลที่ว่าสว่านไฟฟ้านั้นไม่มีแบตเตอรี่ที่คลายประจุทำให้สว่านเสื่อมสภาพ เมื่อมีอายุครบ 5 ปีนั่นหมายถึงคุณสามารถเก็บสว่านไฟฟ้าได้เป็น สิบๆ ปีโดยที่คุณไม่ได้ใช้งานแต่มันยังคงสภาพเดิมเหมือนใหม่ได้อยู่นั่นเอง สำหรับการใช้งานสว่านไฟฟ้านั้นอาจจะไม่สะดวกเมื่อต้องขึ้นหรือปีนป่ายไปในที่สูงๆแต่ทว่า สว่านไฟฟ้า ให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันเมื่อคุณทำงานอยู่กับที่ไม่ได้เคลื่อนที่ไปไหนสว่านไฟฟ้าจะคอยให้กำลังและแรงดันที่เหมาะสม โดยที่ไม่มีวันแบตเตอรี่หมด (นอกจากไฟดับ) นั่นเป็นจุดเด่นมากๆของสว่านไฟฟ้าเลยทีเดียว

ความสามารถ ของสว่านไฟฟ้า

จุดประสงค์ที่แท้จริงของสว่านไฟฟ้านั้นได้ออกแบบมาสำหรับการเจาะ ทุกอย่างโดยสามารถเจาะไม้และเหล็กได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับการเจาะปูนนั้นสว่านไฟฟ้าเป็นพระรองโดยสามารถเจาะได้บ้างแต่ก็ไม่สามารถเจาะสู้สว่านโรตารี่ได้ ในงานของเรื่องกำลังและจำนวน การทำงานของสว่านไฟฟ้าคือใช้แรงบิดที่ได้จากมอเตอร์ หมุนดอกสว่านหรือหัวสว่านเจาะวัสดุต่างๆได้ และสว่านไฟฟ้ายังสามารถขันหรือคลายสกรูได้ และปรับช้า เร็วตามความต้องการได้

สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้าโดยทั่วไปแล้วหัวสว่านมักจะทำด้วยเหล็กการจับดอกก็จะจับดอกที่เป็นลักษณะทรงกลมหรือทรงเหลี่ยม ตัวสวิตช์สามารถล็อคให้กดแบบค้างได้โดยลักษณะการจับสว่านไฟฟ้าก็จะแตกต่างกันไปตามขนาดบางรุ่นมีเกจ สำหรับวัดความลึกในการเจาะ สว่านไฟฟ้านั้นแน่นอนทำมาจากมอเตอร์และใช้ไฟฟ้าในระบบ AC 220 โวลท์เป็นหลักเพราะฉะนั้นข้อหลีกเลี่ยงที่หน้าระวังนั่นก็คือ การจ่ายแรงดันไฟน้อยกว่าที่ควรจะเป็นอาจทำให้เป็นสาเหตุที่ทำให้มอเตอร์ของสว่านไหม้ได้ง่ายๆ 

ข้อดีของสว่านไฟฟ้า

1.ไม่มีวันหมดอายุสามารถเก็บรักษาได้อย่างยาวนาน
2.กำลังไฟที่ใช้ในการเจาะเสถียร ไม่ขึ้นขึ้นลงลงเหมือนสว่านไร้สาย
3.ราคาถูกกว่าสว่านไร้สาย
4.มันมีประวัติที่ยาวนาน
5.อาจกลายเป็นของสะสม

สว่านไฟฟ้า

ข้อเสียของสว่านไฟฟ้า

1.ต้องหาปลั๊กเสียบ
2.มอเตอร์ของสว่านมีแปรงถ่านทำให้ต้องเปลี่ยนเมื่อแปลงถ่านหมด
3.มอเตอร์ของสว่านไฟฟ้ามีน้ำหนักเยอะกว่าสว่านไร้สาย
4.หลังจากการใช้งานค่อนข้างเก็บยากเพราะต้องม้วนสายไฟด้วย
5.ถ้าสว่านไฟฟ้าเป็นแบบเสื้อเหล็กอาจมีโอกาสไฟดูดที่มือได้

สว่านไฟฟ้า
สายไฟ สำหรับเสียบไฟบ้าน
สว่านไฟฟ้า
แปรงถ่าน สว่านไฟฟ้า

ปัญหาที่มักพบของ สว่านไฟฟ้า

ด้วยกำลังมอเตอร์ของสว่านไฟฟ้าไม่สูงมาก ทำให้เกิดมอเตอร์ไหม้บ่อย เนื่องจากการใช้งานที่ผิด ตามหลักสเปคของสว่านไฟฟ้านั้นๆ และอีกปัญหาหนึ่งคือ แปรงถ่านหมด ปัญหานี้ก้ไขได้ง่ายมาก แค่ซื้ออะไหล่แปรงถ่านเปลี่ยน ซึ่งถือว่าสว่านไฟฟ้ามีปัญหาที่เกิดขึ้นน้อยมากเมื่อเทียบกับสว่านแบบอื่น หากใช้งานส่านไฟฟ้าที่ถูกกต้องและเหมาะสมจะทำให้สว่านสามารถใช้งานได้ยาวนาน


ขนาดของ สว่านไฟฟ้า แบ่งจากอะไร

ในปัจจุบันสว่านไฟฟ้า นั้นมีให้เลือกมากมายกันหลายขนาด โดยการจำแนกของหัวสว่าน ที่มีขนาดต่างๆกันไป ซึ่งเราคิดว่าการจำแนกสว่านไฟฟ้า จากหัวสว่านน่าจะชัดเจนที่สุด เพราะเกือบทุกยี่ห้อ ต้องอ้างอิงขนาดของสว่านไฟฟ้า จากหัวสว่านไฟฟ้านั่นเอง โดยที่หัวของสว่านไฟฟ้าก็อ้างอิงจากการจับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของดอกสว่านที่มากที่สุดด้วยเช่นกัน 

สว่านไฟฟ้า ขนาด 6.5 mm.

สว่านไฟฟ้าชนิดนี้เป็นสว่านไฟฟ้าชนิดที่ตัวเล็กที่สุดถ้าไม่นับรวมกับพวกไขควงไฟฟ้า โดยที่วัตถุประสงค์หลักในการใช้งานเหมาะสมกับการเจาะดอกสว่านที่ไม่เกิน 6.5 มิลลิเมตร หรือบางคนอาจชอบใช้ในการขันสกรู ด้วยเพราะว่าสว่านไฟฟ้าชนิดนี้มีน้ำหนักที่เบามาก สามารถถือได้อย่างคล่องแคล่ว อย่างที่เรากล่าวมาข้างต้นแม้ สว่านไฟฟ้าจะมีขนาดตัวที่เล็กแต่ด้วยกำลังที่มันอาศัยแรงดันและพลังงานจากไฟฟ้าถึง 220 โวลท์ ทำให้พลังงานที่ได้จากสว่านไม่ได้เล็กตามขนาดของมันด้วย นั่นจึงทำให้มันแรงเหลือสำหรับการเจาะเหล็กและเจาะไม้ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยที่คุณจะได้น้ำหนักที่ยอดเยี่ยมลดอาการเมื่อยล้ากลับมาด้วยเช่นกัน 

สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้าขนาด 6.5 mm. นิยมใช้กับงานใด?

สว่านไฟฟ้าพิกัดนี้นิยมใช้ในงานยิงฝ้าหรือขันสกรูในงานหน้าต่างอลูมิเนียมโดยเราได้ทำตัวอย่างสว่านไฟฟ้าขนาด 6.5 มิล มาให้ทุกท่านชมกันนั่นคือสว่านไฟฟ้า Makita DP2010 

สว่านไฟฟ้า 6.5 mm.

สว่านไฟฟ้า 10 mm.

ด้วยขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าสว่านไฟฟ้า 6.5 mm. อีกเล็กน้อย สว่านไฟฟ้า 10 mm. จึงมีน้ำหนักและกำลังขยับขึ้นมาอีกเล็กน้อยนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้สว่านไฟฟ้ารุ่นนี้เป็นที่นิยมในตลาดอย่างสูง แน่นอนสว่านไฟฟ้าขนาด 10 มิลลิเมตรยังไม่สามารถเจาะกระแทกได้ (ในรุ่นส่วนมาก) แต่มันมีน้ำหนักที่เหมาะสมสำหรับการเจาะเหล็กและไม้ได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งยังสามารถขันสกรูได้ ถึงแม้จะไม่ได้ดีเท่าสว่านไฟฟ้าขนาด 6.5 มิลก็ตาม โดยสว่านไฟฟ้าในพิกัดขนาดนี้ ยังคงออกแบบให้จับสว่านไฟฟ้าแบบมือเดียว โดยสามารถเปลี่ยนท่าในการจับได้ในบางรุ่นอีกด้วยจริงๆแล้วโดยทั่วไปสว่านไฟฟ้าจะสามารถล็อคสวิตซ์ให้ทำงานค้างไว้ได้และยังสามารถปรับให้หมุนซ้ายหรือขวาได้ด้วย 

สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้า 10 mm. นิยมใช้กับงานใด?

สว่านไฟฟ้าพิกัดนี้มักจะใช้ในงานบูธ working งานเจาะเหล็กที่ความหนาไม่มากและงานขันทั่วไปอย่างเช่นขัน metal sheet หรืองานหลังคา หรือเจาะเหล็ก ไม้ต่างๆที่มีความหนาไม่มากด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กสามารถจับใช้งานมือเดียวได้ มอเตอร์จึงมีกำลังไม่มากนักเทียบกับสว่านไฟฟ้ารุ่นอื่นที่มีขนาดใหญ่ สว่านไฟฟ้ารุ่นนี้ใช้งานได้อเนกประสงค์

ในตัวอย่างนี้เราได้ ยกสว่านไฟฟ้า DEWALT DWD014 มาให้ดูกัน

สว่านไฟฟ้า 10 mm.

สว่านไฟฟ้า 13 mm.

สว่านไฟฟ้าขนาดนี้ส่วนมากแล้วจะติดระบบกระแทกหรือระบบเจาะปูนให้มาด้วยนั่นเอง แต่ช้าก่อนอย่าเพิ่งดีใจ การที่ติดระบบเจาะปูนให้มาด้วยไม่ได้หมายถึงว่ามันเจาะได้อย่างง่ายดายหรอกนะ แน่นอนครับสว่านไฟฟ้านั้นได้ออกแบบมาสำหรับเจาะไม้และเหล็กเป็นหลักอย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นการเจาะปูนที่เพิ่มขึ้นมาได้นั้นเสมือนเป็นของแถมเพราะฉะนั้นคุณอาจจะเจาะสบายๆใน 1-2 รูแต่ถ้ารูที่ 3-4-5 ขึ้นไปแล้วล่ะก็คุณจะต้องเหนื่อยแน่ๆดังนั้นควรคำนึงถึงการเลือกใช้ขนาดของสว่านขนาดพิกัดนี้ด้วยถึงแม้สว่านไฟฟ้า 13 มิลจะถือได้ 2 มือเรายังแนะนำให้ใช้เจาะไม้กับเหล็กเป็นหลัก เพราะที่ตัวสว่านไฟฟ้ารุ่นนี้ถือได้ สองมือก็เพราะว่าน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาของสว่านนั่นเอง 

สว่านไฟฟ้าขนาด 13 mm.นิยมใช้กับงานใด

สว่านไฟฟ้านี้ บางคนนิยมนำมาใช้กับงานเจาะไม้ที่มีความหนา โดยมักจะใช้กับดอกสว่านเจาะไม้ที่มีความยาวมากๆ และนำเจาะเหล็ก หรือคอนรีตได้ สว่านไฟฟ้าขนาด 13 mm. ส่วนมากมักมีโหมดเจาะกระแทกสำหรับเจาะคอนกรีตที่มีความหนาเพื่อแขวนรูปหรือติดตั้งแขนทีวี

เราได้ยกตัวอย่างของสว่านขนาด 13 มิลมาให้ทุกท่านดูโดยใช้ สว่าน Makita M83103B

สว่านไฟฟ้า 13 mm.

สว่านไฟฟ้า 16 mm.

นี่คือพิกัดของสว่านไฟฟ้ายอดนิยมที่จะนำมาติดบ้านแบบตัวเดียวจบ สว่านไฟฟ้าหัว 16 มิลสามารถจับก้านดอกสว่านได้ไม่เกิน 16 มิล ตามชื่อเลยครับมันยังสามารถเจาะปูนได้โดยใช้การปรับโหมดให้สว่านกระแทกได้ค่อนข้างดี(แต่ก็ยังแพ้สว่านโรตารี่อยู่ดีนะ) คนจึงค่อนข้างนิยมนำไปเจาะเพื่อแขวนกรอบรูปภายในบ้าน รวมถึงตัวสว่านที่สามารถเจาะไม้และเหล็กที่มีความหนา ได้อย่างยอดเยี่ยมอยู่แล้ว มันจึงเป็นที่นิยมของผู้ผลิตในการนำสว่านพิกัดนี้มาขายพร้อมกับชุดดอกสว่านต่างๆมากมายเพื่อนำมาติดไว้ในบ้านของคุณ แต่อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นไม่มี เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีสว่านตัวเดียวแล้วทำได้ดีที่สุดทุกอย่าง ข้อเสียที่ตามมาจากความอเนกประสงค์ของตัวมันนั่นก็คือน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นและการจับของตัวสว่านที่ต้องใช้ถึง 2 มือด้วยกัน ดังนั้นคุณควรพิจารณาให้ดีๆถ้าหากจะใช้สว่านพิกัดนี้ในการขันสกรูหรือเจาะรูเล็กๆ เพราะคุณต้องแบกน้ำหนักที่มาก และต้องจับสว่านถึงสองมือด้วยนั่นเอง

สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้า 16 mm. นิยมใช้กับงานใด

สว่านพิกัดนี้นิยมนำมาติดบ้าน เพื่อเจาะแขวนกรอบรูปและงานเจาะที่หลากหลายซึ่งไม่รู้ว่าเราจะต้องเจาะอะไรนั่นเอง สำหรับสว่านไฟฟ้าขนาด16 mm. สามารถเจาะกับวัสดุต่างได้มาก แต่สำหรับในช่างมืออาชีพมักนิยมนำไปเจาะเหล็กที่มีขนาดหนากว่า 2 mm.

เราได้ยกตัวอย่างของสว่านไฟฟ้า 16 mm.เป็นสว่าน bosch Gsb 16 re set ซึ่งแถมดอกสว่านและอุปกรณ์อย่างเช่นพุกมาด้วยสำหรับในการติดบ้านนั้นเอง

สว่านไฟฟ้า 16 mm.

สว่านไฟฟ้า 20 mm.

เรากำลังจะกล่าวถึงสว่านไฟฟ้าที่มีขนาดเท่ากับสว่านโรตารี่ แน่นอนครับมันมีขนาดตัวที่ใหญ่และขนาดกำลังวัตต์ที่สูงอีกทั้งยังเทอะทะซึ่งถ้าหากคุณจะเจาะรูที่ไม่เกิน 10 มิลลิเมตรแล้วจากเรื่องง่ายสว่านตัวนี้จะทำให้หญ้าขึ้นทันทีด้วยเพราะพละกำลังค่อนข้างมากดังนั้นมอเตอร์จึงต้องใหญ่ ทำให้น้ำหนักเยอะขึ้นไปด้วย สว่านตัวนี้เหมาะกับการเจาะไม้ที่มีความแข็งหรือความหนาเช่นไม้ไผ่ ไม้เนื้อแข็ง อีกทั้งยังสามารถเจาะเหล็กที่มีความหนาได้อีกด้วย เช่นเหล็กไอบีมหรือเอชบีม ส่วนเรื่องของการเจาะปูนอาจจะสู้ สว่านโรตารี่ไม่ได้เพราะระบบกระแทกของสว่านไฟฟ้าขนาด 20 มิลนั้นแตกต่างกับการกระแทกของสว่านโรตารี่ แต่ก็ไม่ได้ขี้เหร่นะ ยังสามารถเจาะใช้ได้ในระดับหนึ่งทีเดียว 

สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้าขนาด 20 mm เป็นสว่านที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ ถือว่าเป็นของหายากเลยทีเดียวก็ว่าได้ มักจะใช้ในงานเฉพาะทางมากกว่าสำหรับงาน home use หรืองาน DIY จึงไม่นิยมใช้กันมากนัก เพราะถ้าคุณจะเจาะรูที่ลึกแล้วก็มีสว่านแท่นมารองรับการใช้งานในส่วนนี้ หรือถ้าจะเจาะรูหนาก็มีสว่านแท่นแม่เหล็กมาใช้งานทดแทนกันได้ และถ้าคุณต้องการที่จะเจาะคอนกรีตหรือปูนอย่างเป็นล่ำเป็นสันก็มีสว่านโรตารี่ มารองรับการใช้งานในส่วนนี้เช่นกัน นั่นหมายถึงสว่านพิกัดนี้ก็จะเหลือทางออกในการใช้งาน นั่นก็คือเอาไว้เจาะวัสดุอย่างเช่นไม้ไผ่ หรืออาคารที่เป็นโครงสร้างไม้ซึ่งบ้านเราไม่ค่อยนิยมใช้งานกันสักเท่าไหร่

สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้า 20 mm. นิยมใช้กับงานใด

สว่านไฟฟ้าพิกัดนี้มักจะใช้กับงานเจาะไม้ไผ่ งานเจาะอาคารโครงสร้างไม้ที่ต้องการการเจาะ on site แบบลึกๆ เป็นสว่านไฟฟ้าที่ใช้ขนาดดอกสว่านใหญ่จึงมักเป็นงานที่มีความเฉพาะ หรืองานที่ต้องการความลึกของการเจาะสว่าน

โดยเราได้ยกตัวอย่างสว่านไฟฟ้ารุ่นนี้ มาให้ดูนั่นก็คือสว่าน bosch GSB 20-2 RE

สว่านไฟฟ้า 20 mm.

ก็จบกันไปแล้วสำหรับสว่านไฟฟ้าทั้ง 5 ขนาดซึ่งการใช้งานและวัตถุประสงค์ในการออกแบบก็แตกต่างกันไปด้วย ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก่อนที่เราจะซื้อสว่านไฟฟ้าเราควรตรวจเช็ค วิธีการทำงานและวิธีการใช้งานของเรา ให้เหมาะสมกับขนาดสว่านที่เลือกอีกด้วย หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านพบกันใหม่ฉบับหน้า

What do you think?

Comments

Comments

Loading…

0
ปืนบัดกรี

7 เครื่องมือช่าง สำหรับช่างไฟ และใช้ในงานระบบไฟฟ้า

เครื่องมือช่างไฟฟ้า

22 ข้อพื้นฐานการใช้ เครื่องมือช่าง อย่างปลอดภัย